Hotline 24/7
08983-08983

Phải làm sao khi quên dùng thuốc tránh thai hàng ngày?

Thuốc tránh thai được xem là một phát minh lớn của nhân loại. Khi sử dụng loại thuốc này, cần dùng đúng theo chỉ định. Vậy phải làm sao khi quên dùng thuốc tránh thai hàng ngày?

1. Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Dùng thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp tránh thai có hiệu quả cao, tiện lợi nên được sử dụng phổ biến. Nhưng sử dụng sai cách thuốc tránh thai có thể làm giảm tác dụng và gây tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc tránh thai hàng ngày thường chứa estrogen và progesteron là 2 loại hormone sinh dục nữ, cơ chế tác động của chúng khá đơn giản, nên thuốc tránh thai hàng ngày không quy định thời điểm sử dụng thuốc, người dùng có thể uống bất cứ lúc nào trong ngày, hiệu quả tránh thai rất cao, không làm ảnh hưởng đến hoạt động tình dục.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên người dùng nên uống vào một giờ cố định trong ngày để tạo thói quen tránh quên. Khi uống, nên nuốt nguyên viên thuốc.

Khi đã tạo thói quen thời điểm dùng thuốc, nên duy trì suốt thời gian uống. Nếu muốn thay đổi giờ sử dụng, nên bắt đầu thay đổi khi uống vỉ thuốc mới. Nên thay đổi giờ uống phù hợp, sao cho thời gian trì hoãn không quá 12 giờ uống, nếu không cần bổ sung liều.

Xét theo hình thức, thuốc tránh thai hàng ngày được chia thành 2 loại, vỉ 21 viên và vỉ 28 viên.

Đối với vỉ 21 viên (chứa 21 viên tránh thai), uống mỗi ngày một viên tính từ ngày thứ 1 của chu kỳ kinh, uống liên tục như vậy cho đến đến 21 viên. Sau khi uống hết vỉ, ngưng 7 ngày. Sau đó dùng vỉ kế tiếp cho dù kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào.

Đối với vỉ 28 viên, chứa 21 viên tránh thai kèm 7 viên giả dược chứa đường hoặc sắt. Tương tự như trên, cách dùng cũng là uống mỗi ngày một viên cho đến hết vỉ. Nhưng điểm khác biệt là bạn có thể chuyển sang vỉ mới ngay mà không cần tạm ngưng một thời gian.

Những người bị đau nửa đầu, thừa cân béo phì, đột quỵ hay đau tim, huyết khối tĩnh mạch sâu, trên 35 tuổi có kèm theo nghiện thuốc lá, ung thư buồng trứng trong 5 năm, bị bệnh gan và tăng huyết áp hoặc đang dùng thuốc điều trị bệnh khác thì nên tránh dùng thuốc tránh thai. Nếu dùng cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

2. Làm gì khi quên uống thuốc tránh thai

Trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nếu quên dùng thuốc sẽ khiến khả năng rụng trứng cao hơn. Vì vậy, cần chú ý biết cách bổ sung trong các trường hợp này.

Quên 1 viên

Trong thời gian <12 giờ so với giờ uống hàng ngày thì uống ngay viên thuốc khi nhớ ra và tiếp tục uống những viên khác như bình thường và không cần dùng biện pháp tránh thai khác khi quan hệ tình dục.

Trong thời gian >12 giờ so với giờ uống hàng ngày, cách uống thuốc cũng như trên nhưng áp dụng thêm các biện pháp tránh thai cơ học trong 7 ngày khi dùng thuốc.

Quên 2 viên

Nếu quên uống 2 viên, uống bù ngay 2 viên thuốc cách nhau 12 giờ ngay khi nhớ ra. Viên tiếp theo uống vào đúng giờ uống quy định thông thường. Nếu có quan hệ tình dục thì nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.

Quên 3 viên

Nếu đã quên uống 3 viên nên bỏ vỉ thuốc đang uống; tránh quan hệ tình dục hoặc dùng bao cao su khi có quan hệ, chờ cho đến khi xuất hiện kinh nguyệt trở lại và bắt đầu dùng vỉ thuốc mới.

Theo chuyên gia, nếu kỳ này bạn không có kinh và đã quên dùng thuốc ít nhất một lần hoặc bạn đã trễ đến 2 kỳ dù uống đúng tiến độ, hãy đi thử thai ngay.

3. Tác dụng phụ thường gặp khi uống bù thuốc tránh thai

Việc uống thuốc tránh thai có thể gây nên  một số triệu chứng khó chịu như nhức đầu, buồn nôn là do uống nhiểu viên trong thời gian ngắn. Điều này không có gì nguy hiểm và thường biến mất sau vài giờ. Tuy nhiên những hiện tượng này còn phụ thuộc vảo thế hệ thuốc tránh thai hàng ngày đang sử dụng.

Nếu hiện tượng này không thuyên giảm hoặc mất đi sau 24h, nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

Tạm kết

Thuốc tránh thai là một phương tiện hỗ trợ đem lại cho con người những điều tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng, tốt nhất hãy tìm hiểu kỹ hoặc có sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X