Hotline 24/7
08983-08983

Ô nhiễm tiếng ồn từ xe cộ ảnh hưởng thế nào đến nguy cơ suy giảm trí nhớ?

Tiếng ồn nêu trên có tần số cao sẽ gây ảnh hưởng đến thính giác và trí nhớ của chúng ta. TPHCM sau thời gian giãn cách, tiếng ồn từ phương tiện giao thông đã quay trở lại.

Theo nhật báo Anh Independent, một nghiên cứu mới cho rằng ô nhiễm tiếng ồn sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho biết tiếng ồn phương tiện giao thông khiến khoảng 2 triệu người hơn 60 tuổi ở quốc gia này tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ, quy trình nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2004 đến 2017.

Họ phát hiện có 103.500 ca bệnh bị suy giảm trí nhớ, các nhà khoa học ước chừng mức độ tiếp xúc với tiếng ồn nhiều nhất hay ít nhất của tòa nhà.

Họ dùng dữ liệu y tế toàn quốc để xác định các trường hợp bị suy giảm trí nhớ. Thời gian để thực hiện việc này phải mất tám năm rưỡi.

Nghiên cứu đăng trong tạp chí BMJ vào năm 2017 cho thấy trong 8.475 bệnh nhân Đan Mạch, có 1.216 người bị suy giảm trí nhớ do tiếp xúc với tiếng ồn.

Nhóm người này tiếp xúc với tiếng ồn của phương tiện giao thông có tần số 55 decibel và xác suất mắc bệnh Alzheimer là 27%.

Tiếng ồn 50db ở đường sắt sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ lên đến 24% nếu so với các khu vực có tần số thấp hơn 40db.

Các nhà khoa học tin rằng các lời giải thích trên về tiếng ồn có liên quan đến tình trạng mất ngủ gây tiết hormone căng thẳng.

Ảnh hưởng trên sẽ dẫn đến bệnh động mạch vành và thay đổi hệ miễn dịch. Đây là tình trạng phổ biến ở bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Tiến sĩ Manuella Lech Cantuaria khẳng định: “Nghiên cứu dịch tễ học đã liên hệ tiếng ồn với nhiều loại bệnh và các vấn đề sức khỏe khác chẳng hạn như bệnh động mạch vành, béo phì và đái tháo đường. Các cơ chế sinh học xảy ra là do phản ứng với tiếng ồn. Sự kích hoạt của hệ thần kinh tự chủ và nội tiết cùng với việc tiết hormones căng thẳng gây ảnh hưởng đến một vài chức năng sinh học. Tiếp xúc với tiếng ồn về đêm sẽ khiến một người ngủ không yên và làm việc không hiệu quả”.

Bà Cantuaria cho biết thêm: “Tiếng ồn về đêm và rối loạn chức năng nội mô sẽ tăng tình trạng ứng kích oxy hóa, biến đổi hệ miễn dịch trong cơ thể và viêm toàn thân”.

Ở châu Âu, ô nhiễm tiếng ồn chính là yếu tố thứ hai gây ô nhiễm môi trường. Hiện tượng này chỉ đứng sau ô nhiễm không khí.

Khoảng một phần năm dân số châu Âu phải gánh chịu tiếng ồn có tần số cao hơn 55 db. Điều này khiến họ bị suy giảm trí nhớ.

Nghiên cứu trước đây cho thấy tiếng ồn có liên quan đến nhiều bệnh lý chẳng hạn như bệnh động mạch vành và béo phì.

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định thêm giảm tiếng ồn của phương tiện giao thông là công việc ưu tiên đối với ngành y tế.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X