Hotline 24/7
08983-08983

Nóng: Biến thể nCoV ở Nam Phi nguy hiểm hơn Anh và có thể kháng vắc xin

Giáo sư y khoa John Bell tại Đại học Oxford (Anh) vừa đưa ra cảnh báo, biến thể nCoV ở Nam Phi nguy hiểm hơn ở Anh rất nhiều, và có thể vô hiệu hóa các loại vắc xin.

Anh lần đầu tiên báo động về biến thể nCoV (hay có tên VUI-202012/01) hồi tháng 12/2020 sau khi số ca mắc liên quan tới biến thể này bùng nổ. Biến thể này không gây các triệu chứng bệnh COVID-19 nhưng có khả năng lây lan nhanh hơn hơn từ 56% đến 70% so với các chủng SARS-CoV-2 thông thường khác.

Tuy nhiên, các loại vắc xin được ghi nhận là có hiệu quả trong chống lại biến thể nCoV ở Anh.

Nhưng đối với biến thế 501.V2 vừa mới phát hiện ở Nam Phi thực sự đã biến đổi đáng kể về cấu trúc protein. Nó giúp virus vượt qua hệ miễn dịch hoặc các loại vắc xin trước đó.

Biến chủng mang hai đột biến tại các khu vực quan trọng của gene virus, nơi tạo ra protein gai vốn dùng để gắn vào tế bào người.

"Những thay đổi lớn ở protein có thể làm virus ít nhạy cảm hơn với phản ứng miễn dịch do vắc xin kích hoạt. Hơn nữa, biến chủng ở Nam Phi khó theo dõi, vì nó thiếu đi một đột biến được tìm thấy trong biến chủng ở Anh". - Tiến sĩ Simon Clarke, phó giáo sư về vi sinh học tế bào tại Đại học Reading cho biết.

Hiện, Nam Phi đã ghi nhận trên 300 trường hợp nhiễm biến thể 501.V2. Có 3 trường hợp của biến thể này đã được xác nhận ở châu Âu gồm 2 ở Vương quốc Anh và 1 ở Phần Lan, đều liên quan đến những người trở về từ Nam Phi.

Một số quốc gia đã cấm du khách từ Nam Phi như Anh, Đức, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X