Hotline 24/7
08983-08983

Những vấn đề thường gặp trong thai kỳ mẹ bầu cần nhớ

TS.BS Lê Quang Thanh và BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - 2 chuyên gia nổi danh trong ngành Sản - Phụ khoa đã dành thời gian cuối tuần để cung cấp kiến thức và “giải mã” những quan niệm thường gặp trong cách chăm sóc thai kỳ và vượt cạn an toàn.

Giữa thời kỳ thông tin trên mạng quá nhiều đôi lúc gây nhiễu loạn, việc được tư vấn trực tiếp với các bác sĩ Sản - Nhi giàu kinh nghiệm, uy tín sẽ giúp các các mẹ bầu yên tâm chăm sóc thai kỳ cũng như bảo vệ bé một cách khoa học, hiệu quả”.

Đó là những cảm nhận của gần 200 ông bố, bà mẹ tham dự hội thảo “Để con hơn tôi” diễn ra vào sáng chủ nhật, ngày 19/7/2020 do Bệnh viện Từ Dũ tổ chức với sự đồng hành của Cộng đồng bầu.

TS.BS Lê Quang Thanh - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ trải lòng: “Mỗi năm, Bệnh viện Từ Dũ có khoảng 70.000 mẹ bầu đến khám, chào đón 60.000 thiên thần nhí đến với thế giới. Đây được xem là cái nôi đầu tiên của hàng triệu công dân tương lai của đất nước.

Hơn ai hết, chúng tôi hiểu nuôi con khôn lớn, thành người là hành trình nhiều thử thách. Vì vậy, việc có được sự hợp tác chung tay toàn diện để phổ biến kiến thức cho những người làm cha mẹ, giúp họ tiếp cận thông tin chính thống và đưa ra giải pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ lẫn con là điều rất đáng quý”.

Vắc xin không gây độc cho mẹ bầu

Buổi hội thảo kéo dài gần 4 giờ đồng hồ nhưng hầu như ai cũng nán lại đến cuối cùng, bởi chương trình không chỉ trang bị khối lượng lớn kiến thức bổ ích làm hành trang vững chắc cho mẹ bầu mà còn tạo điều kiện cho các gia đình chuẩn bị tâm lý tự tin đón con yêu chào đời.

Trong đó, dưới góc độ khoa học TS.BS Lê Quang Thanh đã lý giải cặn kẽ về những suy nghĩ sai lầm của không ít phụ huynh. Nổi trội nhất là thông tin vắc xin chứa thủy ngân dẫn đến các mẹ bầu sợ độc cho bản thân và con nên từ chối tiêm ngừa.

Về vấn đề này, BS Thanh khẳng định vắc xin rất an toàn, đây là thành tựu của y học. Vì để được cấp phép lưu hành vắc xin phải trải qua rất nhiều giai đoạn thử nghiệm để chứng minh tính an toàn và hiệu quả. Đa số phản ứng do tiêm vắc xin thường là nhẹ và thoáng qua, chẳng hạn như đau ở chỗ tiêm và sốt nhẹ. Nhưng lợi ích của nó đem lại lớn hơn rất nhiều so với những nguy cơ, sẽ có rất nhiều ca bệnh và tử vong xuất hiện nếu không có vắc xin, chẳng hạn như các đợt bùng phát tay chân miệng (không có vắc xin), sởi (có vắc xin nhưng có trường hợp không tiêm)…

BS Thanh dẫn chứng thông tin thời sự y tế nóng nhất trong thời gian gần đây, bệnh bạch hầu quay trở lại ở Tây Nguyên mặc dù nó đã bị “xóa sổ” trước đó ở nước ta, vì một số cộng đồng người thiểu số không tiêm ngừa nên khi bùng phát có thể lây lan nhanh. Do đó, BS Thanh nhấn mạnh: “Chúng ta nên cẩn trọng trong việc tiếp nhận thông tin. Nếu đi khám bác sĩ đã khuyến cáo tiêm vắc xin thì nên tuân thủ, thậm chí là bắt buộc, điều này tốt cho bản thân và cộng đồng”.

Vắc xin không gây độc cho mẹ bầuTrước khi trở thành giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, TS.BS Lê Quang Thanh đã trải qua 20 năm công tác tại cơ sở y tế này, đảm nhận vị trí chuyên môn tại rất nhiều khoa lâm sàng trọng điểm như Khoa Sanh, Sản bệnh, khoa Phụ và các khoa quan trọng trong công tác kỹ thuật và chẩn đoán. Vì thế, những chia sẻ của ông đều gần với nỗi lòng của các chị em phụ nữ.

Vấn đề chiều cao của trẻ được BS Thanh nhắc đến trong hội thảo cũng khiến các ông bố, bà mẹ chăm chú lắng nghe. Hiện, nhiều người Việt vẫn còn quan niệm rằng bé thấp, bé, nhẹ cân hoàn toàn là do nòi giống quyết định và không thể thay đổi.

Song BS Thanh cho rằng, để những đứa con cao lớn, khỏe mạnh, thông minh hơn các thế hệ trước là điều hoàn toàn có thể thực hiện được, vì các công trình nghiên cứu khoa học đã cho thấy di truyền chỉ chiếm 20%, 80% còn lại là yếu tố môi trường, bao gồm cả dinh dưỡng.

Trong đó, dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời, tức là từ khi thụ thai cho đến 2 tuổi là giai đoạn cần can thiệp tích cực để trẻ tăng trưởng và phát triển tốt. Như vậy, muốn cho trẻ phát triển chiều cao thì cần quan tâm càng sớm càng tốt, ngay từ những tuần đầu tiên của thai nhi. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc tốt là tiền đề để con cao lớn, khỏe mạnh.

Giải đáp thắc mắc của mẹ bầu tham dự hội thảo về việc khi ăn đủ chất có cần thiết phải uống viên bổ sung, BS Thanh cho rằng nếu mẹ bầu đảm bảo chế độ dinh dưỡng cung cấp đủ dưỡng chất thì không nhất thiết phải sử dụng thêm các viên đa sinh tố, đa vi chất.

Tuy nhiên, rất khó để khẳng định chế độ ăn của mẹ bầu luôn đáp ứng đầy đủ các chất qua dinh dưỡng. Đó là chưa kể một số vi chất do các yếu tố tác động nên dù ăn nhiều vẫn không đủ cho mẹ bầu, chẳng hạn như acid folic - rất cần thiết để phòng ngừa dị tật ống thần kinh.

Vì thế, trong trường hợp các bà mẹ đi khám thai và có lời khuyên từ bác sĩ nên bổ sung viên đa sinh tố, đa vi chất phù hợp với thai kỳ thì nên tuân thủ hướng dẫn, nhất là những vi chất bắt buộc phải sử dụng, đơn cử là acid folic”- BS Thanh nhấn mạnh.

Chăm sóc thai kỳ khỏe mạnhMặc dù rất bận với công việc chuyên môn, cũng như việc nắm giữ vai trò Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TPHCM - BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi vẫn dành thời gian chia sẻ những kiến thức bổ ích để giúp các chị em phụ nữ có thai kỳ khỏe mạnh, chuẩn bị tốt nhất cho lần vượt cạn sắp tới.

Đừng bỏ qua thời điểm vàng khám thai, làm xét nghiệm

Trong phần chia sẻ về chủ đề “Chăm sóc thai kỳ và vượt cạn an toàn”, BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ gửi đến thông điệp, để có thai kỳ khỏe mạnh các ông bố, bà mẹ cần ghi nhớ 4 điều. Thứ nhất là khám thai định kỳ, tiêm ngừa theo chỉ định, thực hiện đầy đủ các cận lâm sàng cần thiết như xét nghiệm máu, siêu âm, thứ 3 theo dõi sức khỏe thai và thứ 4 là dinh dưỡng.

Việc khám thai sớm, đầy đủ theo đúng lịch để chắc chắc không bỏ sót các bất thường, từ đó kịp thời phát hiện để điều chỉnh, xử trí kịp thời. Mẹ cần nhớ, nên đi khám thai lần đầu tiên khi phát hiện trễ kinh 1 tuần, tránh để qua tam cá nguyệt thứ nhất mới bắt đầu đến gặp bác sĩ, như vậy sẽ bỏ lỡ thời gian vàng, chẳng hạn như ở mốc 11-13 tuần để làm xét nghiệm, phát hiện dị tật thai nhi.

Trong 3 tam cá nguyệt, ngoài việc khám thai để thực hiện các xét nghiệm theo định kỳ, bác sĩ cũng sẽ tư vấn, kịp thời cảnh báo về các dấu hiệu cảnh báo hội chứng tiền sản giật gây nguy hiểm và có thể tước đi sinh mạng của cả mẹ và con.

Trường hợp này, BS Mỹ Nhi khuyến cáo “Nếu có nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt mẹ bầu nên đi khám ngay, đừng nghĩ đó chỉ là cơn rối loạn tiền đình, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tăng huyết áp, hệ quả của nó có thể dẫn đến tiền sản giật”.

Ngoài tăng huyết áp, các mẹ đừng bỏ qua việc tầm soát đái tháo đường thai kỳ khi ở tuần thai 24-28, từ đó đưa ra những định hướng điều trị cũng như chế độ dinh dưỡng tốt giúp sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, có khoảng 21 triệu trẻ được sinh ra từ người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ. Trong đó có 85% trẻ trở về bình thường nhưng có đến 25% trẻ còn lại có thể bị đái tháo đường thực sự 10-15 năm sau đó. Hơn nữa, việc không kiểm soát được tình trạng tăng đường huyết trong thai kỳ có thể gây biến chứng nặng cho trẻ, gây dị tật ở tim, thậm chí là tử vong.

thời điểm vàng khám thai, làm xét nghiệm"Nữ tướng" của Bệnh viện Từ Dũ tốt nghiệp chuyên khoa Phụ - sản,  Đại học Y Dược TPHCM năm 1988. Đến nay bà đã có hơn 30 năm gắn bó với bệnh viện phụ sản tuyến đầu của phía Nam. Trước khi đảm nhiệm cương vị Phó giám đốc năm 2014, BS Mỹ Nhi đã kinh qua vị trí Trưởng khoa Phẫu thuật nội của bệnh viện.

BS Mỹ Nhi cũng lưu ý đến các mẹ bầu, khi ở tam cá nguyệt thứ 3 ngoài việc khám thai định kỳ thì các chị em đừng quên theo dõi các dấu hiệu chuyển dạ như đau bụng từng cơn có chu kỳ, sờ thấy bụng cứng, cảm giác đau, mót đi cầu; ra nước âm đạo liên tục hay từng đợt, không nín được, có màu trắng trong, đục, vàng, xanh sậm hoặc lẫn máu.

Ngoài ra, mẹ có thể ra huyết âm đạo biểu hiện bằng các triệu chứng ra chất nhầy, nhớt màu hồng hoặc ra huyết sậm, màu đỏ tươi và thường kèm với các cơn đau bụng. Lúc này, mẹ nên đến bệnh viện để được các bác sĩ, nữ hộ sinh theo dõi cẩn thận và chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho bé yêu ra đời. BS Mỹ Nhi cũng trấn an các bà mẹ, trong trường hợp nhập viện 6-7 tiếng mà chưa sinh cũng không cần quá lo lắng, vì quá trình này có thể kéo dài đến 16-24 giờ đồng hồ.

Cuối cùng, BS Mỹ Nhi khuyến cáo: “Sinh nở được ví như sự khai hoa nở nhụy. Vì thế, sinh mổ chỉ nên là một chỉ định từ y khoa, ngoài lý do bắt buộc phải “mổ bắt con” thì các gia đình không nên chủ động lựa chọn sinh mổ vì quan niệm mong muốn trẻ sinh ra vào giờ đẹp hoặc nhiều nguyên nhân khác mà không phải xuất phát từ sản khoa”.

Đồng thời, vị bác sĩ cũng nhắn nhủ đến các đức lang quân, giảm đau sản khoa là một phương pháp giúp cơn đau đẻ không còn là nỗi ám ảnh với các bà mẹ, do đó nếu có chỉ định từ bác sĩ hãy cân nhắc cẩn trọng, đừng vì định kiến đưa ra quyết định ảnh hướng đến tâm lý và sức khoẻ của sản phụ trong giây phút vượt cạn.

Vital Pregna viên đa sinh tố cho bà bầuVital Pregna - một trong những nhà tài trợ của chương trình "Để con hơn tôi" do Bệnh viện Từ Dũ phối hợp tổ chức cùng Cộng đồng bầu

Bên cạnh việc cung cấp các kiến thức bổ ích cho các mẹ bầu khi mang thai, hội thảo còn dành thời gian giao lưu với các ông bố, bà mẹ bằng những câu hỏi đố vui có thưởng từ các nhà tài trợ. Trong đó, phần chia sẻ cũng như gian hàng của Vital Pregna - sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ nữ chuẩn bị mang thai của tập đoàn Quessier Pharma với tuổi đời 100 năm chiếm thị phần số 1 tại Đức được nhiều mẹ bầu quan tâm nhất.

Bên cạnh các cuốn cẩm nang thai kỳ với nhiều thông tin bổ ích từ dinh dưỡng, cách cung cấp đầy đủ các dưỡng chất đến những phương pháp thai giáo… được trao tận tay miễn phí, một thông tin đến từ Vital Pregna chiếm được cảm tình của các chị em phụ nữ chính là luôn cải tiến theo khoa học để mang lại lợi ích tốt nhất.

Chị Dương Thanh Kim Phụng - Đại diện nhãn hàng chia sẻ: “Vital Pregna đã mạnh dạn loại bỏ thành phần canxi trong sản phẩm để tạo không gian rộng giúp bổ sung thêm các vi chất khác, đồng thời giảm tình trạng cạnh tranh hấp thu giữa các nhóm chất do canxi gây ra.

Mặt khác, ngoài việc chứa hàm lượng cao acid folic cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, Vital Pregna sự phối kết hợp của 4 chất vitamin C, kẽm, biotin, niacin còn giúp se các vết rạn, kích thích sản sinh collagen tốt, giúp da trở nên mịn màng hơn ở phụ nữ mang thai và sau khi sinh.

Với Vital Pregna, chúng tôi mong muốn sẽ mang đến một giải pháp giúp mẹ bầu khỏe đẹp, con đủ dưỡng chất để phát triển mai sau”.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X