Hotline 24/7
08983-08983

Những kỹ năng cần nhớ để di chuyển an toàn trong mùa mưa

Mưa lớn chiều 30/5 tại TPHCM khiến nhiều tuyến đường bị ngập, một số cây xanh bị gió quật bật gốc, tét nhánh đè trúng người đi đường. Đây cũng là thời điểm bước vào mùa mưa, không thể tránh được những cơn mưa lớn, sấm sét, vì thế hãy bỏ túi một vài bí quyết dưới đây để an toàn và yên tâm hơn khi đi trong "mùa giông bão".

8 kỹ năng cần biết khi di chuyển trong trời mưa

- Khi phải di chuyển khi trời mưa, tốt nhất là bạn nên tránh những đoạn đường bị ngập nước, vùng trũng. Vì nếu rơi vào một hố sâu giữa một biển nước mênh mông thực sự là một tai họa lớn. Nếu buộc phải đi vào một đoạn đường bị ngập, bạn hãy cố gắng xác định độ ngập của mặt đường trước khi quyết định đi tiếp hay quay lại bằng cách so sánh mặt nước so với độ cao của vỉa hè hay mức độ chìm trong nước của lốp xe khác đang di chuyển giữa đường.

Nếu nhà bạn nằm trong khu vực thường bị ngập nước thì hãy chủ động theo dõi thời tiết để tìm giải pháp thích hợp nếu biết rằng con đường ấy có thể biến thành sông. Hơn nữa, nếu đó là đoạn đường quen thuộc bạn hay đi hàng ngày thì hãy chú ý quan sát khi trời chưa mưa, và ghi nhớ những vị trí có ổ gà lớn hay ổ voi để tránh lao vào chúng.

- Trời mưa bão, tầm nhìn thường bị hạn chế và khó điều chỉnh được xe linh hoạt. Vì thế, bạn nên chủ động bật đèn xe khi đi lại trong ngày mưa bão để nhìn rõ đường phía trước và đánh tín hiệu cho các xe đi ngược chiều. Tuy nhiên, bạn cần tránh không bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.

- Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước, không nên đi quá gần các xe lớn đề phòng trường hợp xe đó phanh gấp hoặc bạn không thể nhìn thấy chướng ngại vật mà xe trước gặp phải. Bạn cũng không nên chạy song song với xe ô tô, đặc biệt là xe bus và các xe cỡ lớn vì bạn dễ bị ngã do sức mạnh của các sóng nước do các xe này tạo ra.

- Theo khuyến cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, khi trời mưa, người lái xe nên đi chậm và sử dụng loại áo mưa cánh dơi có khoảng nilon trong suốt mặt trước để không cản tầm chiếu sáng của đèn. Còn nếu không, người lái xe nên phủ áo mưa để che phần chân và ngồi đè lên vạt sau để áo không bị cuốn vào bánh xe trong khi di chuyển.

Nếu bạn không sử dụng áo mưa cánh dơi cuốn vào xe, hãy chọn cho mình một bộ áo mưa tách rời với quần. Loại này ưu có ưu điểm là tiết diện cản gió thấp, vì thế nên khi điều khiển phương tiện giao thông sẽ không lo vạt áo bị bay gây trở ngại tầm nhìn.

- Hầu hết các tay lái đều thích sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu cho nhẹ nhàng và thoáng gió, tuy nhiên, dưới trời mưa gió, mũ bảo hiểm kín đầu sẽ hữu ích hơn rất nhiều, vì thế bạn đừng ngại sử dụng nó. Nếu mưa nặng hạt và có gió bão, loại mũ này sẽ bảo vệ bạn khỏi các chướng ngại vật có thể bay hoặc va đập vào mặt và mắt lúc đang chạy xe.

- Cố gắng giữ đều ga khi đi trên đường ngập bởi việc rồ ga và phanh gấp sẽ khiến xe bạn dễ chết máy hơn. Bạn cũng đừng cố vượt khi chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.

- Tránh các khu vực hút gió như giữa các khu nhà cao tầng đồng thời tránh xa các cây to đề phòng bật gốc.

- Trời mưa nên việc tiếp xúc của lốp xe với mặt đường thường kém, dễ bị trơn trượt, vì vậy, bạn nên phanh sớm, từ từ sẽ giúp làm chủ tình huống, cảnh báo cho người đi sau biết để tránh. Bạn cũng nên sử dụng phanh sau vì phanh trước của xe thường là phanh đĩa nên nếu phanh sẽ dễ gây lết bánh, đổ xe. Đặc biệt, không nên phanh gấp dễ gây va chạm cho người đi sau. Đồng thời, bạn cũng không nên đi gần hay song song với xe ô tô vì bạn có thể bị ngã do sóng nước từ những chiếc xe gây ra khi di chuyển nhanh.

Những kỹ năng quan trọng cần nhớ trong mùa mưa

Trú mưa ở đâu an toàn khi dông bão ập đến?

Thời điểm từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm thường xảy ra dông sét, nhất là vào buổi chiều từ 14 - 20g. Nếu trời mưa to, bạn không nên di chuyển và tìm nơi tránh mưa bão, dông gió an toàn như những tòa nhà cao tầng, siêu thị, khu nhà kiên cố, các công trình công cộng kiên cố (trụ sở cơ quan nhà nước, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa...).

Chú ý tránh dây điện, kim loại, biển quảng cáo... phía trên đầu. Dưới gầm đường sắt trên cao, cầu vượt, cầu chui... cũng an toàn nhưng tìm cách dừng để không gây mất an toàn, ùn tắc cho các phương tiện giao thông khác. Nếu ở hầm đường bộ thì mặc áo mưa và nhanh chóng thoát khỏi hầm để bảo đảm tình trạng dừng trú mưa trong hầm không xảy ra.

Bí quyết an toàn khi gặp mưa dông trên đường

Khi trời có mưa kèm theo sấm sét, tốt nhất không nên ra ngoài, không nên cố đi về nhà vì có thể nguy hiểm. Đồng thời, mỗi ngày nên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để biết mà phòng tránh, hoặc tranh thủ về sớm trước khi có mưa dông. Trong trường hợp bất khả kháng không thể không ra đường, thì hãy nhớ tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây, tránh đội mũ, áo, ô dù hoặc đồ dùng có kim loại khi trời mưa gió vì rất dễ bị sét đánh.

Ngoài ra, bạn cần biết rằng những hàng rào kim loại, tôn nơi công trình xây dựng, sửa chữa, xe cộ, nhà kho, nhà tạm bợ, nhà mái hiên bằng tôn, nơi có nhiều biển hiệu quảng cáo không phải là nơi an toàn. Tránh các nơi trống vắng, quang đãng như cánh đồng, sân golf, nhà kho, bãi đỗ xe, các công trình không có thiết bị chống sét, ở sân thượng, tháp… vì dễ bị sét đánh. Và không đứng thành nhóm người gần nhau.

Đi đường trời mưa thì nên tập trung, quan sát nhiều hơn, chú ý dây điện, giữ khoảng cách an toàn với các xe khác, không nên phanh gấp vì rất dễ bị trượt té.

Khi đi đường thấy mây đen kéo tới làm trời tối sầm, kèm theo gió lạnh cần nghĩ ngay là sắp có dông. Cần về nhà hoặc tìm chỗ trú ẩn an toàn như đã nói ở trên.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X