Hotline 24/7
08983-08983

Những gì bạn nên biết về mũi tiêm ngừa thai

Tiêm ngừa thai là một mũi tiêm proestin, có thể đi kèm với các tác dụng phụ bao gồm nổi đốm, đau đầu, đầy hơi và tăng cân nhẹ.

Mũi tiêm ngừa thaiMũi tiêm ngừa thai có hiệu lực trong 14 tuần. Ảnh: Shutterstock

Đối với những người "đấu tranh" để nhớ uống thuốc tránh thai đúng giờ, mũi tiêm ngừa thai có thể giống như một sự thay thế mong muốn. Với mũi tiêm, bạn chỉ phải nghĩ về "kiểm soát sinh sản" bốn lần một năm. Miễn là bạn cảm thấy thoải mái với việc tiêm, đó có thể là một biện pháp tránh thai có thể cân nhắc.

Mũi tiêm có hiệu quả trong 14 tuần

Thuốc tiêm ngừa thai, Depo-Provera, là một loại thuốc tiêm proestin - một trong những hormone được tìm thấy trong thuốc tránh thai đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt vào năm 1992 và vẫn là mũi tiêm ngừa thai được phê duyệt duy nhất ngày nay.

Mũi tiêm ngăn ngừa mang thai "bằng cách giữ cho buồng trứng không giải phóng trứng. Thuốc cũng làm cho chất nhầy cổ tử cung dày lên và niêm mạc tử cung mỏng".

Mũi tiêm được tiêm mỗi 12-14 tuần, hoặc bốn lần một năm. Miễn là bạn tiêm thuốc đúng giờ, hiệu quả 99% trong việc ngừa thai. Cơ hội mang thai 1% được cho là do lỗi của con người - ví dụ, không tiêm ngừa đúng giờ. Để so sánh, thuốc chỉ có hiệu quả 91-93%.

Mũi tiêm giải phóng proestin vào máu của bạn, và giống như thuốc viên, nó hoạt động bằng cách ức chế sự rụng trứng tự nhiên của bạn. Nhưng không giống như thuốc viên, mũi tiêm là một liều duy nhất ba tháng một lần, thay vì liều hàng ngày.

Vào khoảng 14 tuần, nồng độ hormone trở nên đủ thấp để một số phụ nữ có thể có chức năng buồng trứng tự nhiên trở lại bình thường, và đi kèm với sự rụng trứng và khả năng sinh sản.

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ thường gặp của mũi tiêm ngừa thai bao gồm:

- Nhức đầu

- Đầy hơi

- Kinh nguyệt không đều

- Yếu và mệt mỏi

- Tăng cân

Tăng cân

Tăng cân trung bình trong số những người gặp phải tác dụng phụ này là khoảng trên 2kg, theo Đại học Sản khoa và Phụ khoa Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cũng có một số phụ nữ tăng cân nhiều hơn và một số phụ nữ không tăng cân.

Trên thực tế, tiêm ngừa thai là phương pháp tránh thai duy nhất được chứng minh là khiến phụ nữ tăng cân. Mặc dù các bác sĩ vẫn không chắc chắn nguyên nhân gây ra sự thay đổi lớn trong việc tăng cân trong khi sử dụng mũi tiêm, nhưng họ có thể biết đó có thể là kết quả của các biến thể di truyền tiềm ẩn.

Ai không nên tiêm thuốc ngừa thai?

Nếu bạn muốn có thai trong năm tới, phương pháp ngừa thai này có thể không dành cho bạn. Các chuyên gia cho biết có thể mất 10 tháng hoặc hơn để có thai sau khi ngừng tiêm.

Sự trở lại sớm nhất của rụng trứng là khoảng 16 tuần, nhưng đối với nhiều phụ nữ, hiệu quả của việc ngừa thai kéo dài hơn và chức năng buồng trứng bình thường trở lại lâu hơn một chút.

Cũng nên tránh tiêm ngừa thai nếu bạn có một số điều kiện y tế bao gồm:

Ung thư vú

Nhiều hình thức kiểm soát sinh sản nội tiết tố, bao gồm tiêm, không được khuyến cáo cho phụ nữ bị ung thư vú, vì ung thư vú có thể đáp ứng nội tiết tố. Điều này có nghĩa là các tế bào ung thư phát triển để đáp ứng với estrogen hoặc progesterone. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn bị ung thư vú để xác định phương pháp ngừa thai nào là tốt nhất cho bạn.

Bệnh gan

Người mắc bệnh gan cũng nên tránh tiêm ngừa. Hormone được xử lý hoặc chuyển hóa ở gan, vì vậy những người bị bệnh gan nặng không được phép có bất kỳ hormone nào.

Tiền sử đau tim hoặc đột quỵ

Phụ nữ có tiền sử đau tim hoặc đột quỵ không nên sử dụng Depo-Provera, theo Mayo Clinic. Nói chung các biện pháp tránh thai chỉ có progesterone không liên quan đến cục máu đông, đột quỵ hoặc bệnh tim. Nhưng bởi vì tiêm là một liều cao hơn một chút, tốt nhất nên tránh ở khía cạnh thận trọng.

Xương dễ gãy

Một nhược điểm của mũi tiêm là thuốc tiêm sẽ ức chế nồng độ estrogen tự nhiên của bạn. Phụ nữ bị mất xương cơ bản dựa vào estrogen để tăng cường mật độ xương. Do đó, những người có nguy cơ bị mất xương không nên sử dụng Depo-Provera.

Vô kinh

Những người có tình trạng vô kinh vùng dưới đồi, hoặc không thường xuyên có kinh cũng không nên tiêm. Họ không tự sản xuất đủ estrogen, nên cần chọn biện pháp tránh thai có chứa estrogen.

Loãng xương

Depo-Provera có một cảnh báo trên bao bì rằng sản phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương và không nên sử dụng trong hơn hai năm.

Cảnh báo này đã được thêm vào sau khi nhiều nghiên cứu cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa thuốc tiêm và mất mật độ xương. Các nhà nghiên cứu cho biết lý do có thể là do hoạt chất trong thuốc tiêm, được gọi là medroxyprogesterone, có thể làm giảm canxi trong xương.

Tuy nhiên, vào năm 2005, Tổ chức Y tế Thế giới đã tập hợp các chuyên gia để xem xét ảnh hưởng của biện pháp tránh thai nội tiết tố đối với sức khỏe xương. Họ kết luận không nên hạn chế sử dụng hoặc thời gian tiêm ngừa thai ở phụ nữ trong độ tuổi 18-45.

"Ttrong số những phụ nữ dưới 18 tuổi và trên 45 tuổi, những lợi ích của việc sử dụng DMPA [depot medroxyprogesterone acetate] nói chung vượt xa những lo ngại về an toàn về mặt lý thuyết liên quan đến nguy cơ gãy xương", Đại học Bác sĩ Sản phụ khoa Hoa Kỳ tuyên bố.

Nghiên cứu bổ sung đã chỉ ra rằng mũi tiêm an toàn khi sử dụng trong thời gian dài hơn và mật độ xương trở lại ngay khi ngừng sử dụng Depo-Provera. Trên thực tế, một đánh giá năm 2007 được công bố trên báo chí cho thấy mật độ xương đã trở lại bình thường ngay sau 24 tuần sau khi ngừng sử dụng.

Lợi ích của việc ngừa thai

Mặc dù bạn phải nhớ mũi tiêm hàng quý, nhưng việc tiêm thuốc sẽ tốn ít thời gian hơn so với thuốc tránh thai hàng ngày.

Một số phụ nữ ủng hộ việc tiêm ngừa thai vì nó không làm gián đoạn tình dục - có nghĩa là, không còn lo lắng về sử dụng bao cao su hay màng ngăn tránh thai.

Hơn nữa, mũi tiêm chỉ chứa progesterone, trong khi các phương pháp tránh thai khác như thuốc viên thường chứa thêm hormone, như estrogen. Vì vậy, lựa chọn chỉ có progesterone này là lý tưởng cho những phụ nữ có tình trạng không thể sử dụng biện pháp tránh thai kết hợp có chứa estrogen, như vòng hoặc miếng dán.

Với bất kỳ biện pháp tránh thai nào cũng có những rủi ro và lợi ích. Vì vậy, nói chuyện với bác sĩ của bạn về phương pháp tốt nhất cho bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X