Hotline 24/7
08983-08983

Những biện pháp tự nhiên giúp bạn ngủ ngon hơn

Có nhiều biện pháp tự nhiên cho chứng mất ngủ mà bạn có thể sử dụng để có giấc ngủ ngon. Tập thể dục, thiền và giữ thói quen ngủ tốt đều rất quan trọng để chấm dứt những rắc rối về giấc ngủ.

Những biện pháp tự nhiên là những gì bạn cần để điều trị chứng mất ngủ. Ảnh: amenic481 / Shutterstock

Mất ngủ thường là cấp tính, hoặc ngắn hạn, có nghĩa là bạn thỉnh thoảng gặp rắc rối với giấc ngủ dưới ba tháng.

Mất ngủ cấp tính chủ yếu là do căng thẳng, và thường sẽ tự hết khi căng thẳng qua đi. Tuy nhiên, cũng có một vài thay đổi lối sống quan trọng có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn.

Mất ngủ mãn tính là một tình trạng nghiêm trọng hơn, trong đó những rắc rối về giấc ngủ xảy ra ít nhất ba lần một tuần trong hơn ba tháng, và thường đòi hỏi trị liệu, thậm chí uống thuốc cùng với những thay đổi lối sống.

Cho dù vấn đề về giấc ngủ của bạn là ngắn hạn hay dài hạn, đây là cách bạn có thể điều trị chứng mất ngủ và ngủ ngon hơn với 5 biện pháp tự nhiên sau:

Tạo thói quen cho giấc ngủ

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, tạo thói quen cho giấc ngủ tốt có thể giúp những người bị mất ngủ.

Điều này bao gồm đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày, hạn chế ngủ ngày và không uống caffeine gần với giờ đi ngủ.

Bạn có thể dành một giờ trước khi đi ngủ để tắm nước nóng hoặc uống một tách trà hoa cúc, điều này có thể hữu ích trong việc làm chậm tâm trí và cơ thể của bạn.

Ngoài ra, bạn nên tránh thời gian giành cho màn hình TV hoặc điện thoại quá mức - đặc biệt là trước khi đi ngủ - vì điều này cũng có liên quan đến chứng mất ngủ.

Tập thể dục

Một đánh giá khoa học năm 2018 cho thấy tập thể dục giúp những người bị mất ngủ, và mọi người sẽ ngủ nhanh hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2018 về phụ nữ trung niên cho thấy những phụ nữ tập thể dục ít nhất ba ngày một tuần có tỷ lệ mất ngủ thấp hơn.

Tập thể dục được biết là giúp điều chỉnh nội tiết tố và giảm căng thẳng, điều này có thể giải thích tại sao nó giúp điều trị chứng mất ngủ. Thêm vào đó, tập thể dục khiến bạn mệt mỏi hơn, điều này sẽ khiến cho bạn dễ ngủ hơn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy tập thể dục vào buổi sáng hoặc buổi tối, nhưng tránh tập thể dục chuyên sâu sau bữa tối.

Thiền

Mất ngủ thường xảy ra "khi tâm trí bạn không ngừng hoạt động", Michael Jay Nusbaum, giám đốc y tế và phẫu thuật Trung tâm y tế Nusbaum ở New Jersey nói.

Thiền chánh niệm có thể điều trị chứng mất ngủ bằng cách giúp bạn học cách làm dịu tâm trí và nghiên cứu đã tìm thấy nhiều lợi ích sức khỏe của thiền, bao gồm cả ngủ ngon hơn.

Ví dụ, một nghiên cứu nhỏ năm 2015 đã xem xét 49 người lớn bị khó ngủ. Những người tham gia được phân ngẫu nhiên vào một nhóm kiểm soát hoặc một nhóm nhận được 6 tuần hướng dẫn chánh niệm. Vào cuối cuộc nghiên cứu, những người tham gia nhóm chánh niệm có tỷ lệ mất ngủ thấp hơn so với những người trong nhóm kiểm soát.

Nếu không có biện pháp khắc phục nào phù hợp với bạn, bạn nên đến gặp bác sĩ - người có thể giúp bạn tìm ra cách điều trị hiệu quả các vấn đề về giấc ngủ. Các phương pháp điều trị khác như trị liệu hành vi nhận thức, liệu pháp ánh sáng hoặc thuốc theo toa có thể cần thiết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X