Hotline 24/7
08983-08983

Nhai đá có hại cho răng của bạn?

Nhai đá có hại cho răng vì nó có thể làm hỏng men răng của bạn, hoặc lớp bảo vệ che chắn răng của bạn khỏi sâu răng.

nhai đá có hại cho răng của bạnNhai đá là một thói quen kém cho sức khỏe răng miệng. Ảnh: Getty

Nếu bạn thấy mình thèm ăn đá - và đặc biệt muốn nhai nó bằng răng - thì bạn không cô đơn.

Mark Burhenne, người sáng lập AsktheDentist.com cho biết: "Tôi có nhiều bệnh nhân nhai đá hàng ngày. Họ thừa nhận với tôi như thể đó là điều gì đó khủng khiếp trong các cuộc hẹn của họ" . "Nó thường là một 'niềm vui tội lỗi'."

Trên thực tế, nhai đá là một trong những thói quen tồi tệ nhất có thể làm hỏng răng, theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ.

Nhai đá có thể có hại cho răng của bạn

Nhai thức ăn cứng, như nước đá, có thể làm hỏng men răng của bạn - một lớp bề mặt cứng, bảo vệ che chắn răng của bạn khỏi bị sâu.

"Nếu men răng của bạn bị hư hại, răng và nướu sẽ dễ bị tổn thương, thậm chí dễ bị nhiễm trùng và bệnh do vi khuẩn hơn", Shahrooz Yazdani, đến từ Nha khoa Gia đình Yazdani nói.

Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ giải thích rằng khi hai bề mặt cứng chạm vào nhau, một cái sẽ vỡ. Hầu hết đó là băng bị vỡ, nhưng đôi khi, đó là chiếc răng chịu thiệt hại nặng nề.

Ngoài việc làm tổn thương men răng, bạn thực sự có thể bị gãy răng, theo John Grbic, Giáo sư Y khoa Nha khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia.

"Đó không phải là trường hợp hiếm," ông nói. "Mỗi tuần chúng tôi thấy ít nhất một bệnh nhân bị gãy răng vì họ đã ăn một hạt bỏng ngô chưa nổ, kẹo cứng hoặc đá."

Đừng nhai đá nếu bạn đang trám răng

Ngoài việc làm hỏng răng, Grbic nói rằng nhai đá có thể làm hỏng việc phục hồi, như trám hoặc niềng răng.

Đó không phải là một thói quen dễ từ bỏ, nhưng tìm một sự thay thế có thể cứu răng của bạn khỏi bị hư hại và thực hiện thủ thuật nha khoa đắt tiền. Nếu đó là cảm giác băng giá lạnh lẽo mà bạn thích, Grbic khuyên bạn chỉ cần để nó tan chảy trong miệng thay vì nhai.

Nếu bạn không thể thay thế thói quen của mình, bạn có thể gãy răng. Ví dụ, Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ đề nghị uống từ ống hút như một biện pháp để tránh việc nhai đá một cách thiếu suy nghĩ - hoặc chuyển sang đồ uống lạnh không có đá.

Bạn có thể được hưởng lợi từ việc khám phá những gì có thể gây ra cảm giác thèm nhai đá. Đây là một thói quen có liên quan đến thiếu máu và việc bổ sung sắt có thể giúp bạn kiểm soát cơn thèm thuốc. Ngoài ra, nếu thói quen là một sự ép buộc nghiêm trọng, bạn có thể mắc PICA, một rối loạn sức khỏe tâm thần được đặc trưng bởi việc ăn những thứ không ăn được. Đến thăm bác sĩ trị liệu hoặc bác sĩ tâm thần là bước đầu tiên trong điều trị PICA.

Mặc dù, nếu bạn nhất định phải nhai đá, Burhenne khuyên bạn nên nghiền đá. Lý tưởng nhất là bạn bỏ thói quen hoàn toàn, nhưng lớp băng nhỏ mịn này ít nhất có thể giảm thiểu thiệt hại.

Nếu bạn đang đối mặt với tổn thương cho răng, hãy gặp nha sĩ. Họ có thể đề nghị làm veneer sứ hoặc đặt mão răng để sửa chữa men răng bị nứt hoặc bị ăn mòn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X