Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân phổ biến gây đau bắp chân khi đi bộ

Bạn có thể cảm thấy đau bắp chân khi đi bộ, điều này có thể do một loạt các nguyên nhân. Trong bài viết này sẽ lý giải vì sao có tình trạng trên, các lựa chọn điều trị và khi nào bạn cần gọi bác sĩ.

Điều gì có thể gây đau bắp chân khi bạn đi bộ?

Có nhiều lý do tại sao bạn có thể cảm thấy đau bắp chân khi đi bộ. Một số nguyên nhân là do tình trạng cơ bắp phổ biến, trong khi những nguyên nhân khác có thể là do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Dưới đây, chúng tôi sẽ khám phá những gì có thể gây ra việc đau này, các triệu chứng bạn có thể cảm thấy và bất kỳ bước phòng ngừa nào bạn có thể thực hiện.

Chuột rút cơ bắp

Chuột rút cơ bắp xảy ra khi cơ bắp của bạn co thắt không tự nguyện. Chúng thường ảnh hưởng đến chân của bạn, bao gồm cả bắp chân. Những cơn chuột rút này thường xảy ra khi bạn đi bộ, chạy hoặc tham gia vào một số loại hoạt động thể chất.

Chuột rút cơ bắp có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng đôi khi cũng không rõ nguyên nhân. Và một số nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

- Không khởi động đúng cách trước khi hoạt động thể chất

- Lạm dụng cơ bắp của bạn

- Mất nước

- Mức độ điện giải thấp

- Cung cấp máu thấp cho cơ bắp

Triệu chứng chính của chuột rút cơ bắp là đau, có thể có cường độ từ nhẹ đến nặng. Các cơ bị ảnh hưởng cũng có thể cảm thấy khó khăn khi chạm vào.

Chuột rút có thể kéo dài bất cứ nơi nào từ vài giây đến vài phút.



Chấn thương cơ bắp

Chấn thương cơ bắp chân của bạn cũng có thể dẫn đến đau khi đi bộ. Các chấn thương phổ biến nhất có thể gây đau ở chân dưới của bạn bao gồm vết bầm tím.

Một vết bầm xảy ra khi một cú đánh vào cơ thể làm hỏng cơ bên dưới và các mô khác mà không làm vỡ da.

Một căng thẳng xảy ra khi một cơ bắp được sử dụng quá mức hoặc quá sức, gây ra thiệt hại cho các sợi cơ.

Các triệu chứng phổ biến của chấn thương cơ bắp chân bao gồm:

- Đau ở vùng bị ảnh hưởng, thường xảy ra khi vận động

- Xuất hiện một vết bầm

- Sưng tấy

Nhiều vết bầm tím có thể được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, chấn thương nghiêm trọng hơn có thể cần được thăm khám bởi bác sĩ.

Bạn có thể giúp ngăn ngừa chấn thương cơ bắp chân bằng cách:

- Làm nóng trước khi hoạt động thể chất

- Duy trì cân nặng

- Thực hành tư thế đúng

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD)

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) là tình trạng mảng bám tích tụ trong các động mạch mang máu đến các khu vực như chân, cánh tay và các cơ quan nội tạng của bạn.

PAD là do ảnh hưởng bới các động mạch của bạn, có thể là vì:

- Bệnh tiểu đường

- Huyết áp cao

- Cholesterol cao

- Hút thuốc

Nếu bạn bị PAD, bạn có thể gặp phải tình trạng đau khi đi bộ hoặc leo cầu thang. Điều này là do cơ bắp của bạn không nhận đủ máu, các mạch máu đã bị thu hẹp hoặc bị chặn.

Các triệu chứng khác của PAD bao gồm:

- Da nhợt nhạt hoặc xanh

- Yếu ở chân hoặc bàn chân của bạn

- Vết thương lành chậm

Để ngăn chặn PAD tiến triển, điều quan trọng là:

- Quản lý và theo dõi nồng độ glucose, nồng độ cholesterol và huyết áp

- Không hút thuốc

- Tập thể dục thường xuyên

- Tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh cho tim

- Duy trì cân nặng

Suy tĩnh mạch mạn tính (CVI)

Suy tĩnh mạch mạn tính (CVI) là khi máu của bạn gặp khó khăn khi chảy ngược về tim từ chân.

Các van trong tĩnh mạch của bạn thường giúp giữ cho máu chảy. Nhưng với CVI, các van này ít chức năng hơn. Điều này có thể dẫn đến chảy ngược hoặc dồn máu ở chân của bạn.

Với CVI, bạn có thể cảm thấy đau ở chân khi đi bộ, giảm bớt khi bạn nghỉ ngơi hoặc nâng cao chân. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

- Bắp chân có cảm giác căng

- Suy tĩnh mạch

- Sưng ở chân hoặc mắt cá chân của bạn

- Chuột rút hoặc co thắt cơ bắp

- Da đổi màu

- Loét ở chân

CVI cần được điều trị để ngăn ngừa các biến chứng như loét chân hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu. Việc điều trị được đề nghị sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng.

Bệnh hẹp ống sống thắt lưng

Hẹp cột sống thắt lưng là khi áp lực được đặt lên các dây thần kinh ở lưng dưới của bạn do hẹp ống sống. Nó thường được gây ra bởi các vấn đề như bệnh thoái hóa đĩa đệm hoặc sự hình thành các gai xương.

Hẹp cột sống thắt lưng có thể gây đau hoặc chuột rút ở bắp chân hoặc đùi của bạn khi đi bộ. Cơn đau có thể giảm khi bạn cúi về phía trước, ngồi hoặc nằm.

Ngoài đau, bạn cũng có thể cảm thấy yếu hoặc tê ở chân.

Nói chung, hẹp ống sống thắt lưng được quản lý thông qua các biện pháp chẳng hạn như vật lý trị liệu và kiểm soát đau. Trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật.

Hội chứng khoang gắng sức mãn tính (CECS)

Hội chứng khoang gắng sức mãn tính (CECS) là khi một nhóm cơ cụ thể, được gọi là khoang, sưng lên trong quá trình gắng sức. Điều này dẫn đến sự gia tăng áp lực trong khoang, làm giảm lưu lượng máu và dẫn đến đau.

CECS thường ảnh hưởng đến những người thực hiện các hoạt động với chuyển động chân lặp đi lặp lại, như đi bộ nhanh, chạy hoặc bơi.

Nếu bạn bị CECS, bạn có thể bị đau ở bắp chân khi hoạt động thể chất. Cơn đau thường biến mất khi hoạt động dừng lại. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

- Tê

- Cơ bắp phình ra

- Khó di chuyển chân của bạn

CECS thường không nghiêm trọng và cơn đau sẽ biến mất khi bạn nghỉ ngơi. Bạn có thể giúp ngăn ngừa CECS bằng cách tránh các loại hoạt động gây đau.

Khi nào đi khám bác sĩ

Đặt lịch hẹn với bác sĩ nếu bạn bị đau bắp chân khi đi bộ:

- Không cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn với một vài ngày chăm sóc tại nhà

- Làm cho việc di chuyển hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn

- Ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển của bạn

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nhanh chóng nếu bạn nhận thấy:

- Sưng ở một hoặc cả hai chân

- Đau bắp chân xảy ra sau một thời gian dài ngồi, chẳng hạn như sau một chuyến đi máy bay dài hoặc đi xe hơi

- Dấu hiệu nhiễm trùng, bao gồm sốt, đỏ và đau

- Bất kỳ triệu chứng chân nào phát triển đột ngột và không thể được giải thích bằng một sự kiện hoặc tình trạng cụ thể

Để chẩn đoán nguyên nhân đau bắp chân của bạn, trước tiên bác sĩ sẽ hỏi tiền sử bệnh của bạn và thực hiện kiểm tra thể chất. Họ cũng có thể sử dụng các xét nghiệm bổ sung để giúp chẩn đoán tình trạng của bạn. Những xét nghiệm này có thể bao gồm:

Hình ảnh: Sử dụng công nghệ hình ảnh như Xquang, CT scan hoặc siêu âm có thể giúp bác sĩ hình dung rõ hơn các cấu trúc trong khu vực bị ảnh hưởng.

Chỉ số mắt cá chân-cánh tay: Một chỉ số mắt cá chân so sánh huyết áp ở mắt cá chân của bạn với huyết áp ở cánh tay của bạn. Nó có thể giúp xác định mức độ máu chảy trong tay chân của bạn.

Kiểm tra máy chạy bộ. Trong khi theo dõi bạn trên máy chạy bộ, bác sĩ có thể biết được các triệu chứng của bạn nghiêm trọng như thế nào và mức độ hoạt động thể chất mang lại.

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu có thể kiểm tra cholesterol cao, bệnh tiểu đường và các tình trạng tiềm ẩn khác.

Điện cơ (EMG): EMG được sử dụng để ghi lại hoạt động điện của cơ bắp của bạn. Bác sĩ của bạn có thể sử dụng điều này nếu họ nghi ngờ có vấn đề với tín hiệu thần kinh.

Lựa chọn điều trị khi đau bắp chân
Việc điều trị đau bắp chân sẽ phụ thuộc vào tình trạng hoặc vấn đề gây đau. Điều trị tiềm năng có thể bao gồm:

Thuốc: Nếu bạn có một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn gây ra đau bắp chân, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị. Một ví dụ là thuốc hạ huyết áp hoặc cholesterol trong PAD.

Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện tính linh hoạt, sức mạnh và chuyển động. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị loại trị liệu này để giúp với các điều kiện như:

- Chấn thương cơ bắp

- Bệnh hẹp ống sống thắt lưng

- CECS

Phẫu thuật: Trong trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật có thể được đề nghị. Những ví dụ bao gồm:

- Phẫu thuật để sửa chữa chấn thương cơ nghiêm trọng

- Nong mạch vành để mở động mạch trong PAD

- Phẫu thuật cắt bỏ để giảm áp lực lên dây thần kinh do hẹp ống sống thắt lưng

Thay đổi lối sống: Bác sĩ có thể khuyên bạn nên thực hiện một số thay đổi lối sống để giúp kiểm soát tình trạng của bạn hoặc ngăn ngừa tình trạng xấu đi. Thay đổi lối sống được đề xuất có thể bao gồm:

- Tập thể dục thường xuyên

- Chế độ ăn uống cân bằng

- Duy trì cân nặng

Tự chăm sóc đau bắp chân

Nếu cơn đau bắp chân của bạn không quá nghiêm trọng, có những biện pháp tự chăm sóc bạn có thể thử tại nhà để kiểm soát cơn đau, bao gồm:

Nghỉ ngơi: Nếu bạn bị thương bắp chân, hãy cố gắng nghỉ ngơi trong một vài ngày. Tránh thời gian dài không di chuyển nó, vì điều này có thể làm giảm lưu lượng máu đến cơ bắp và kéo dài quá trình chữa lành.

Chườm đá: Cân nhắc áp dụng khi chườm đá lạnh cho cơ bắp chân bị đau.

Thuốc không kê đơn (OTC): Các loại thuốc như ibuprofen (Motrin, Advil) và acetaminophen (Tylenol) có thể giúp giảm đau và sưng.

Tóm lại

Đôi khi, bạn có thể cảm thấy đau bắp chân xảy ra khi bạn đi bộ. Nhiều lần, cơn đau này giảm bớt hoặc biến mất hoàn toàn khi bạn nghỉ ngơi.

Có một số nguyên nhân phổ biến cho loại đau này, chẳng hạn như chuột rút cơ bắp, bầm tím.

Tuy nhiên, đau bắp chân khi đi bộ cũng có thể được gây ra bởi các điều kiện cơ bản ảnh hưởng đến mạch máu hoặc dây thần kinh của bạn. Ví dụ về các tình trạng này bao gồm bệnh động mạch ngoại biên (PAD), suy tĩnh mạch mạn tính (CVI) và hẹp ống sống thắt lưng.

Bạn có thể giảm đau bắp chân nhẹ tại nhà bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá và sử dụng thuốc OTC. Gặp bác sĩ nếu cơn đau của bạn không cải thiện khi chăm sóc tại nhà, trở nên tồi tệ hơn hoặc ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X