Hotline 24/7
08983-08983

Người bệnh thận mạn tính cần làm gì để bảo vệ mình trong dịch COVID-19?

Tính đến ngày 5/8, Việt Nam ghi nhận 8 ca bệnh COVID-19 tử vong trên nền bệnh lý nền nặng, lớn tuổi. Trong 8 ca này, có đến 6 bệnh nhân với tiền sử suy thận mạn tính, phải lọc máu chu kỳ. Thông tin này khiến nhiều người lo lắng và bối rối vì không biết nên bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách nào khi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp.

Về vấn đề này, BS Trần Hồng Xinh, Khoa Nội thận và Lọc máu - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho rằng, bệnh nhân lọc máu chu kỳ được xếp vào nhóm có sức đề kháng kém, nguy cơ mắc bệnh cao bởi đa số là người cao tuổi, có nhiều bệnh đồng mắc như đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim. Thậm chí một số đã từng dùng các thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài để điều trị bệnh thận trước đó. Vì thế, khi mắc thêm COVID-19 sẽ làm cho cơ hội tiến triển các bệnh mạn tính tăng lên, trở thành những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng và rất nặng.

Hơn thế nữa, BS Xinh cho rằng, bệnh nhân lọc máu chu kỳ có nhiều thời gian sinh sống trong cộng đồng ngoài sự kiểm soát của bệnh viện và tiếp xúc với nhiều nguồn dịch tễ khác nhau. Nhưng lại có từ 4 - 16 giờ mỗi tuần tiếp xúc với nhân viên y tế và các bệnh nhân khác nên khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn.

Khoa Nội thận và Lọc máu - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chủ động sắp xếp phòng bệnh đảm bảo giãn cách an toàn

Do đó, để đảm bảo an toàn cũng như nâng cao sức đề kháng cho người bệnh suy thận mạn, phải thường xuyên lọc máu, BS Xinh khuyến cáo không chỉ riêng bệnh nhân mà ngay cả phía đơn vị lọc máu rất cần tuân thủ chặt chẽ nhiều biện pháp song hành.

Cụ thể, các đơn vị lọc máu cần sớm nhận biết và cách ly những người có triệu chứng về hô hấp. Bệnh nhân tới thăm khám, điều trị cần được khai báo y tế trước khi vào đơn vị lọc máu. Khi có các triệu chứng ho, sốt, họ cần được lọc ở khu riêng và yêu cầu sử dụng khẩu trang trong suốt thời gian lọc.

Bên cạnh đó, cần cung cấp cho bệnh nhân các kiến thức về vệ sinh tay, giữ vệ sinh đường hô hấp và đeo khẩu trang đúng cách. Giữ vệ sinh bề mặt ghế lọc máu và bàn làm việc của nhân viên y tế trong phạm vi gần khu vực lọc máu là điều rất cần thiết.

Trong thời gian này nên sắp xếp đủ khoảng cách để đảm bảo các bệnh nhân giữ đúng khoảng cách tối thiểu 2m ở cả khu vực chờ và khu vực lọc máu.

Mặt khác, khi có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm hoặc nhiễm COVID-19, thực hiện cách ly đồng thời thông báo cho các nhân viên y tế biết, sử dụng phương tiện phòng hộ như khẩu trang chuyên dụng, kính chống giọt bắn, quần áo bảo hộ chuyên dụng và tăng cường khử trùng bề mặt tiếp xúc của máy thận, ghế và các vật dụng xung quanh bệnh nhân.

Về phía bệnh nhân đang lọc máu chu kì, BS Xinh cũng đưa ra lời khuyên, cần nâng cao cảnh giác và tinh thần phòng chống dịch bằng cách ăn uống, vệ sinh khoa học, bổ sung Vitamin và vận động thể chất phù hợp để nâng cao sức đề kháng.

Tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế và nhân viên y tế về giữ vệ sinh tay, vệ sinh đường hô hấp, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Đặc biệt, khai báo y tế trung thực, khi có các triệu chứng ho, sốt hoặc các vấn đề sức khỏe khác cần gọi điện cho đơn vị lọc máu trước khi đến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X