Hotline 24/7
08983-08983

Ngừa mụn, mịn da đâu có khó gì?

Sức khỏe đường ruột sẽ quyết định việc hấp thu và thải chất dinh dưỡng ra ngoài. Nếu hai quá trình này diễn ra không hoàn hảo sẽ khiến da bị xấu đi. Vậy làm sao để bảo vệ sức khỏe đường ruột, ngừa mụn, đẹp da? Lời khuyên của BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong vấn đề này.

1. Tại sao đường ruột kém ảnh hưởng đến làn da?

Thực tế trong cuộc sống hằng ngày chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy những người mắc bệnh dạ dày, đường ruột da thường kém sắc, dễ nổi mụn hơn cả. Vì sao khi đường ruột kém lại ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và làn da, thưa BS?

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Sức khỏe tiêu hóa đóng vai trò quan trọng với làn da, sắc đẹp. Cơ thể chúng ta cần có chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh. Làn da không chỉ có bề mặt bên ngoài là tế bào biểu bì ở da mà còn có các lớp dưới da bao gồm thượng bì, trung bì, hạ bì. Các tế bào ngoài cùng là tế bào biểu mô được nuôi dưỡng từ bên dưới đi lên. Máu có đưa chất dinh dưỡng đến da thì da mới đẹp.

Chúng ta cần rất nhiều các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đầu tiên là các tế bào đều cần năng lượng. Để cung cấp thì chúng ta cần có amino axit (hay còn gọi là các axit amin) được phân hủy từ các loại chất đạm. Nếu không có chất đạm thì tế bào biểu bì sẽ không được thay thế lớp mới, dẫn đến bị xỉn màu, ửng đỏ.

Thứ hai, chúng ta cần chất béo, nếu thiếu chất này da sẽ bị khô ráp. Axit béo được tổng hợp từ các thực phẩm giàu chất béo mà chúng ta ăn vào. Thứ ba là cần chất bột đường cung cấp năng lượng để hồng cầu hoạt động tốt, giúp vận chuyển oxy đến da.

Bên cạnh đó còn có rất nhiều vi chất dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng với da. Đầu tiên là vitamin A, bởi nó liên quan đến việc giúp cho tất cả các tế bào, nhất là tế bào da có thể sinh sôi, nảy nở hay còn gọi là phân chia, thay thế, bảo vệ. Ngoài ra, còn có vitamin E, C, D và rất nhiều vi khoáng như kẽm, selen, i-ốt…

Để những chất này có thể đến da, chúng ta cần có hệ tiêu hóa hấp thu vào cơ thể. Như vậy, sức khỏe đường tiêu hóa sẽ có 2 vấn đề:

  • Thứ nhất, nếu không hấp thu được dinh dưỡng, không chuyển hóa được thực phẩm thành các chất dinh dưỡng thì không có nguyên liệu để da khỏe và đẹp.
  • Thứ hai, hàng ngày trong quá trình chuyển hóa, sinh sống thì cơ thể luôn luôn tạo ra các chất thải, chất độc. Những chất này cần phải thải ra ngoài và hệ tiêu hóa sẽ thực hiện nhiệm vụ đó.

Vì vậy, chúng ta thấy rằng sức khỏe đường ruột sẽ quyết định việc hấp thu các chất dinh dưỡng và thải chất dinh dưỡng ra ngoài. Nếu hai quá trình này diễn ra không hoàn hảo thì da sẽ bị xấu.

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TPHCM và MC Hiền Thục

Để hệ tiêu hóa hoạt động tốt, chúng ta phải tạo những điều kiện nhất định:

Đầu tiên là làm cho tế bào niêm mạc ruột khỏe mạnh, nghĩa là được bảo vệ bởi một lớp chất nhầy bên trên - đây là lớp màng bao phim giúp niêm mạc đường tiêu hóa không bị tổn thương, tác động bởi các chất thải. Lúc này chúng ta cần các chất dinh dưỡng có chất chống oxy hóa - chất này không chỉ bảo vệ niêm mạc ruột mà còn các tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào biểu mô.

Để lớp nhầy này khỏe mạnh, liên quan mật thiết đến quá trình tổng hợp các axit béo trong đường ruột. Muốn vậy thì cần 2 loại nguyên liệu đưa vào cơ thể, một là chất xơ thuộc nhóm carbohydratevà thứ hai là probiotics để giúp cho chúng ta có sự trưởng thành lớp màng nhầy bảo vệ niêm mạc ruột và da.Trong đó, probiotics giúp bảo vệ và tạo ra nhiều kháng thể IgA thông qua việc hỗ trợ cho các tế bào lympho B ở ruột.

Ngoài ra, chúng ta cần độ pH trong đường tiêu hóa phải đạt mức sinh lý thông thường. Để đạt được điều này, chúng ta cần axit lactic giúp các vi khuẩn lên men có thể duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh. Bên cạnh đó, việc có axit lactic trong đường ruột sẽ giúp cơ thể, đặc biệt là hệ thống vi khuẩn trong đường ruột tổng hợp được vitamin nhóm B như B12 và một số chất dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào niêm mạc, đặc biệt là tế bào biểu mô của da tốt hơn. Như vậy, nền tảng tốt phải nằm ở phần hạ bì của da nữa.

2. Nên và không nên ăn gì để giúp đẹp da, ngừa mụn hiệu quả?

Để bảo vệ sức khỏe đường ruột, ngừa mụn, đẹp da, chúng ta cần thay đổi những thói quen ăn uống nào? Cần hạn chế các loại thực phẩm nào và nên cung cấp thêm những loại nào cho cơ thể?

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Chúng ta không nên thay đổi mà phải là xây dựng ngay từ đầu chế độ dinh dưỡng hợp lý. Để da đẹp cần lưu ý:

- Ăn đầy đủ chất đạm, chất béo. Nên nhớ, ăn đủ chứ không ăn nhiều.

- Ăn đủ các chất dinh dưỡng có vai trò bảo vệ các tế bào, đặc biệt các tế bào biểu mô ở cả ruột lẫn da. Nên chọn các thực phẩm giàu vitamin A, nhất là tiền vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E và nhiều các chất khoáng siêu vi lượng như sắt, kẽm, selen, đồng, i-ốt. Những dưỡng chất này có trong các loại rau, đặc biệt là rau có lá, rau xanh nên ưu tiên sử dụng.

- Thải các chất độc trong quá trình chuyển hóa thông qua cơ chế sử dụng các chất có sẵn trong thực phẩm tự nhiên. Đó là các chất oxy hóa giúp khử các gốc tự do sản sinh rất nhiều trong đường ruột. Thông thường, người ta sử dụng các chất hóa thực vật (phytochemical) và các polyphenol, bởi polyphenol sẽ cùng với vitamin A, C, E chống lại các gốc tự do, chống lại quá trình oxy hóa. Như vậy sẽ giúp da mịn màng, đẹp hơn. Đó là lý do các loại nước từ các loại rau xanh, đặc biệt là các loại trà xanh thường được khuyến khích sử dụng.

- Duy trì sức khỏe đường ruột, sức đề kháng thông qua việc cân đối, lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều probiotics từ tự nhiên trong chế độ ăn uống.

3. Công dụng của trà lên men Kombucha đối với hệ tiêu hóa?

Hiện nay, trà lên men Kombucha rất được ưa chuộng trên thế giới và đã du nhập vào Việt Nam những năm gần đây.

Xin hỏi BS, quá trình lên men Kombucha sẽ diễn ra như thế nào? Trong quá trình đó sản sinh ra những thành phần nào lợi cho tiêu hóa, làn da thưa BS?

Cần nhớ những nguyên tắc nào khi lựa chọn trà lên men Kombucha giữa hàng trăm loại trên thị trường để đảm bảo hương vị và chất lượng, công dụng cho sức khỏe ạ?

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Nhắc đến trà Kombucha nghe có vẻ lạ. Nhưng nếu nói đến việc lên men các loại thực phẩm để giúp cho quá trình tiêu hóa, hấp thu và chuyển hóa tốt hơn thì không phải chuyện lạ. Chẳng hạn, những người mắc các vấn đề dinh dưỡng thường được bác sĩ khuyên nên sử dụng sữa chua, đây là thực phẩm được lên men. Thứ hai, khi chúng ta ăn nhiều thịt, cá thường dùng kèm với các loại đồ chua sẽ cảm thấy dễ tiêu hóa hơn, đây cũng là những thực phẩm được lên men. Trà Kombucha cũng là một loại thực phẩm lên men như thế.

Kombucha là một cách thức để người ta sử dụng trà có giá trị dinh dưỡng, sức khỏe cao hơn.Thay vì uốngtràtự nhiên thìđược áp dụng công nghệ để lên men. Vì vậy, việc sử dụng Kombucha hiện nay không còn mới lạ nữa. Trà Kombucha bản chất xuất phát từ các quốc gia phương Đông, được ghi nhận ở Nhật Bản, Trung Quốc bằng cách sử dụng các chủng vi khuẩn, vi nấm để lên men.

Các chủng vi khuẩn, vi nấm này hiện nay thuật ngữ gọi là con giống Scoby, cấy vào trà nguyên liệu (có thể trà xanh, trà đen) ủ trong một khoảng thời gian. Trong quá trình ủ này, trà sẽ lên men và tạo ra sự khác biệt so với trà thông thường:

- So với trà bình thường, quá trình lên men trà Kombucha đã tạo ra nhiều probiotics -các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe.

- Các hoạt chất trong trà sẽ được giải phóng và sẽ có nhiều hơn, chẳng hạn như polyphenol, ECCG vàmột số vitamin. Đồng thời, quá trình lên men sẽ tạo ra các axit latic, axit acetic giúp trà có thêm những giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và làn da.

4. Làm sao để giữ gìn làn da luôn tươi trẻ?

Hiền Thục rất ngưỡng mộ làn da của BS Ngọc Diệp. Lần nào đến trường quay của AloBacsi, BS Ngọc Diệp đều rất rạng rỡ. BS có thể chia sẻ bí quyết nào giúp giữ gìn làn da mịn màng, săn chắc cho các chị em phụ nữ?

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Xin cảm ơn Hiền Thục. BS cũng có một chút tự hào vì được sở hữu làn da khỏe mạnh, không có mụn. Để được như vậy thì trước tiên là yếu tố di truyền. May mắn, khi sinh ra bố mẹ giúp cho mình được di truyền tốt về làn da.

Thứ hai là có sức khỏe tiêu hóa tốt. Thứ ba là may mắn khi theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ, học ngành Y thay vì trở thành giáo viên như mong muốn của ba mẹ. Khi trở thành bác sĩ có điều kiện học nhiều năm, tận dụng lợi thế về kiến thức, đặc biệt là dinh dưỡng để thực hành tốt, cân bằng trong chế độ ăn uống, đảm bảo sự đầy đủ của các chất dinh dưỡng tốt cho làn da.

Mỗi ngày, bác sĩ sẽ ăn đầy đủ rau và trái cây, khoảng 500g rau/ ngày và 100g trái cây/ ngày, không ăn trái cây nhiều đường, không uống nước ngọt, uống đủ nước, cung cấp các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng, không lạm dụng mỹ phẩm, không thức quá khuya.

Cảm ơn Star Kombucha - Sống Trendy uống Healthy đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X