Hotline 24/7
08983-08983

Mối liên hệ giữa hen suyễn và kháng sinh với trẻ nhỏ

Kháng sinh làm tăng nguy cơ hen suyễn ở trẻ em, đúng hay sai thưa bác sĩ? (Hoa Ánh Dương)

Mối liên hệ giữa hen suyễn và kháng sinh với trẻ nhỏ

Trả lời:

Chào bạn Hoa Ánh Dương,

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí y khoa JAMA Pediatrics cho biết: Những trẻ sơ sinh được dùng kháng sinh có khả năng bị dị ứng thực phẩm, hen suyễn hoặc viêm da. Kết luận này dựa trên nghiên cứu hồ sơ y tế của 798.426 trẻ em sinh từ năm 2001 đến 2013.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Uniformed Services ở Mỹ đã so sánh lịch sử chăm sóc sức khỏe của những trẻ được kê đơn Penicillin kết hợp chất ức chế B-lactamase, cephalosporin, sulfonamide hoặc macrolide trong 6 tháng đầu đời và chẩn đoán dị ứng như dị ứng thực phẩm, sốc phản vệ, hen suyễn, viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng hoặc viêm da tiếp xúc... của các em đó khi đã lớn hơn.

Họ phát hiện các loại kháng sinh này có liên quan đến nguy cơ gia tăng bệnh dị ứng sau này. Trong đó, dùng thuốc Penicillin có nguy cơ cao nhất.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm: Những em nhỏ có đơn kê kháng sinh tăng tới 8% có nguy cơ phát triển bệnh dị ứng thực phẩm và tăng lên 47% đối với bệnh hen suyễn.

Kết luận này tuy chưa hoàn toàn đầy đủ và thuyết phục nhưng cũng cho thấy việc dùng thuốc kháng sinh có ảnh hưởng đến các vi khuẩn trong hệ miễn dịch.

Kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng mà đôi khi còn tiêu diệt cả vi khuẩn 'tốt' giúp hệ thống miễn dịch chống lại các bệnh dị ứng. Không ít trường hợp người bệnh dùng thuốc kháng sinh bừa bãi dẫn đến nguy cơ phát sinh loại vi khuẩn đề kháng kháng sinh, và sản sinh ra những chủng vi khuẩn thế hệ mới có khả năng đề kháng cả với loại kháng sinh cực mạnh, như vậy khi bệnh nặng sẽ không tìm được loại thuốc kháng sinh tốt hơn để chữa trị.

Các chuyên gia khuyến cáo: Với những bệnh thông thường như cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi,… hay các bệnh gây ra bởi vi rút thường không nhất thiết phải sử dụng kháng sinh mà chỉ cần có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý bệnh có thể tự khỏi. Đối với những bệnh nhân hen phế quản, có thể điều trị bằng thuốc thảo dược để ngăn ngừa cơn hen, tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể, kích thích hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, giảm tình trạng nhiễm khuẩn, hạn chế phải sử dụng kháng sinh.

Tham khảo thêm thông tin về hen phế quản, viêm phế quản tại www.benhhen.vn hoặc gọi tới số tổng đài miễn cước 1800 5454 35 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.

>> Xem thêm: Thuốc thảo dược duy nhất trên thị trường hiện đã được Bộ Y tế cấp phép là THUỐC ĐIỀU TRỊ hen phế quản, viêm phế quản

 

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng Alobacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X