Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ bầu thiếu iốt, con học dốt toán

Nếu khi mang thai, người mẹ có nồng độ hormone thyroxine bằng một nửa thông thường thì đứa trẻ được sinh ra sẽ có nguy cơ học kém môn toán.

Theo TS Martijn Frinken - bác sĩ chuyên khoa nội tiết nhi (Trung tâm Y tế, Đại học VU, Hà Lan) cho biết thì để có thể đưa ra được kết luận trên, ông đã tiến hành nghiên cứu ở 1200 đứa trẻ từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi những em bé này được sinh ra và đi học.

Ông đã nhận thấy rằng 90 % đứa trẻ khi ở trong bụng mẹ tiếp xúc với nồng độ thyroxine thấp - hormone tuyến giáp rất quan trọng cho sự phát triển của trí não sẽ thuộc nhóm học sinh kém môn toán trong lớp.

Ông đã đo nồng độ thyroxine ở những phụ nữ mang thai trong 12 tuần của thai kỳ và so sánh kết quả với điểm số trẻ đạt được trong các bài kiểm tra toán và ngôn ngữ ở tuổi lên năm. Điều đáng ngạc nhiên là dù những đứa trẻ này được sinh ra trong những gia đình có hoàn cảnh khác nhau và tình trạng sức khỏe của chúng cũng khác nhau thì những em bé này đều có nguy cơ học kém môn toán. Điểm chung giữa những trẻ này chính là người mẹ trong quá trình mang thai có nồng độ thyroxine thấp như nhau.

Ảnh minh họa

Hàm lượng hormone không ảnh hưởng đến điểm số của trẻ trong các bài kiểm tra về từ vựng và khả năng ngôn ngữ. Tiến sĩ Frinken cho rằng, kỹ năng ngôn ngữ phụ thuộc rất nhiều vào sự dạy dỗ của gia đình trong khi khả năng toán học có thể bắt nguồn trực tiếp hơn từ sự phát triển của trí não.

Để chắc chắn hơn về điều tra của mình, tiến sĩ Frinken tiếp tục theo dõi những em bé này trong những năm học tiếp theo. Ông cũng cho biết rằng mình không biết việc trẻ học kém toán do mẹ có nồng độ thyroxine thấp liệu có tiếp tục kéo dài cho đến khi trẻ trưởng thành hay không.

Tuy nhiên, ông cũng đã đưa ra một giải pháp để hạn chế tình trạng trẻ học kém toán bằng việc kiểm tra nội tiết tố của người mẹ trong giai đoạn đầu của thai kỳ và bổ sung thyroxine nếu cần thiết. Theo ông, người mẹ nên uống thuốc trong 4 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Ảnh minh họa

GS John Lazarus, cựu thành viên ban quản trị của Quỹ Tuyến giáp Anh, chủ tịch tổ chức Iodine Group Anh đã giải thích rằng trong thời kỳ đầu của thai kỳ, thai nhi vẫn chưa thể sản xuất thyroxine riêng của mình. Thyroxine được chuyển từ mẹ sang con và đứa trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung của người mẹ.

Các nghiên cứu cho thấy có đến 2/3 số bà mẹ tương lai ở Anh có lượng hormone này rất thấp. Vấn đề rộng hơn chính là việc thiếu iốt trong các bữa ăn, bởi iốt là thành phần chính tạo nên thyroxine. Iốt có trong sữa và cá. Lazarus cũng khuyên các bà mẹ nên dùng iốt trong suốt quá trình mang thai, mức tiêu thụ an toàn cho bà bầu là từ 100 đến 150 microgram mỗi ngày.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X