Hotline 24/7
08983-08983

Lối sống ít vận động tăng nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu trên JAMA Oncology đã tìm thấy mối liên quan giữa hoạt động ít vận động và tăng nguy cơ ung thư.

Theo một nghiên cứu trên JAMA Oncology, không di chuyển trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu cho biết lối sống ít vận động có liên quan nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhưng hầu hết dựa vào dữ liệu tự báo cáo từ những người tham gia, những người có thể không trung thực về hoạt động của họ.

Nhưng trong nghiên cứu mới nhất này, các nhà nghiên cứu đã trang bị cho 8.000 người tham gia các thiết bị theo dõi để đeo trong 7 ngày liên tục nhằm có được dữ liệu khách quan về chuyển động của họ.

Đó là một phần của một thí nghiệm được tạo ra để tìm những ảnh hưởng của lối sống không hoạt động thể chất có thể có đối với sức khỏe của một người.

Không ai trong số những người tham gia bị ung thư khi bắt đầu nghiên cứu, nhưng 5 năm sau khi kết thúc, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 268 người tham gia đã chết vì ung thư.

Ngay cả sau khi tính đến các yếu tố như tuổi tác, giới tính và tình trạng bệnh tật, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia ít vận động nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 82% so với các nhóm hoạt động thể chất tích cực.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy chắc chắn có mối liên hệ chặt chẽ giữa không di chuyển và tử vong do ung thư", tác giả chính - PGS.TS Susan Gilchrist - chuyên gia phòng chống ung thư lâm sàng tại Trung tâm Ung thư MD Anderson tại Đại học Texas, nói với CNN.

45% số người tham gia là nam giới và độ tuổi trung bình là 69. Theo những gì các nhà nghiên cứu biết về tỷ lệ tử vong do ung thư, những người tham gia chết vì ung thư có khả năng là người hút thuốc, lớn tuổi và nam giới, có tiền sử bệnh tim mạch vành.

Nghiên cứu không cung cấp thông tin về loại ung thư mà những người tham gia đã tử vong, vì vậy các nhà nghiên cứu không biết liệu hành vi tĩnh tại có làm tăng mức độ rủi ro cho tất cả các bệnh ung thư hay chỉ một số bệnh.

Hoạt động nhẹ cũng có thể có lợi ích sức khỏe lớn

Theo nghiên cứu, thay thế 30 phút ngồi bằng một hoạt động đòi hỏi phải di chuyển nhẹ, như đi bộ, có thể giảm 8% nguy cơ mắc bệnh ung thư của mọi người. 30 phút hoạt động thể chất vừa đến mạnh mẽ có liên quan đến việc giảm 31% nguy cơ ung thư.

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo mọi người tham gia vào 150 phút từ trung bình đến hoạt động thể chất mạnh mẽ mỗi tuần để ngăn ngừa ung thư.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X