Hotline 24/7
08983-08983

Lợi ích sức khỏe của việc cho con bú

Sữa mẹ có chứa các kháng thể có thể giúp bảo vệ em bé khỏi bị nhiễm trùng và giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu, béo phì và tiểu đường.

Sữa mẹ là một hình thức ngừa thai hiệu quả trong 6 tháng đầu sau khi sinh. Ảnh: Shutterstock

Sau khi sinh con, một trong nhiều thay đổi lớn đối với cuộc sống sau sinh của người phụ nữ là cho con bú.

Không phải mọi bà mẹ sẽ chọn nuôi con bằng sữa mẹ, và điều đó không sao cả. Tuy nhiên, có nhiều lợi ích cho cả bạn và con bạn nếu bạn chọn cho con bú.

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với em bé

Heather Dicioccio - một y tá tại Trung tâm Sản khoa và Sản phụ của Bệnh viện Bệnh viện Hillcrest mô tả sữa mẹ là "chất lỏng sống", vì nó thích nghi với nhu cầu của em bé.

Không giống như sữa công thức, tính nhất quán dinh dưỡng của sữa mẹ thay đổi từ lần bú này sang lần bú tiếp theo, đảm bảo em bé có đủ chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển. Sữa mẹ có kháng thể, vitamin, khoáng chất, chất béo và đường sữa. Ba lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với em bé như sau:

1. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng

Cơ thể của một người mẹ có thể tạo ra các globulin miễn dịch mà em bé sau đó có được thông qua sữa mẹ. Globulin miễn dịch, còn được gọi là kháng thể, là các protein lớn được sử dụng bởi hệ thống miễn dịch để vô hiệu hóa mầm bệnh như vi khuẩn và virus. Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa được phát triển đầy đủ và cần phải dựa vào sự phòng vệ của sữa mẹ.

Y tá Dicioccio nói rằng sữa cũng có kháng thể và khả năng chống viêm, có xu hướng bảo vệ em bé trong cả ngắn hạn và dài hạn. Cho con bú làm giảm nguy cơ:

- Nhiễm trùng tai

- Bệnh bạch cầu

- Béo phì

- Bệnh tiểu đường type 1 và 2

Cũng có bằng chứng mới cho thấy rằng, thậm chí sau này trong cuộc sống, có thể giảm nguy cơ tăng huyết áp. Nhiều nghiên cứu cũng bắt đầu thấy ở những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

2. Nuôi con bằng sữa mẹ hỗ trợ đường tiêu hóa của trẻ

Nhờ các chất dinh dưỡng, sữa mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa ở trẻ sơ sinh. Em bé bú sữa mẹ có xu hướng "có tỷ lệ khí, đau bụng, buồn nôn, nôn, táo bón và các vấn đề cho ăn khác thấp hơn", Evelyn Mitchell - một bác sĩ sản phụ khoa của Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California nói.

Sữa mẹ cũng dễ tiêu hóa hơn sữa công thức. Trong khi sữa công thức chứa các phần bằng nhau: whey và casein - hai loại protein khác nhau - sữa mẹ có tỷ lệ váng sữa cao hơn trong sáu tháng đầu của em bé. Whey được tiêu hóa với tốc độ nhanh hơn casein, làm cho nó nhẹ nhàng hơn đối với hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.

3. Nuôi con bằng sữa mẹ có liên quan đến nguy cơ SIDS thấp hơn

Một nghiên cứu đáng ngạc nhiên khác là trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) thấp hơn - một hội chứng dẫn đến cái chết không rõ nguyên nhân của em bé, thường là trong khi ngủ.

Tuy nhiên, bác sĩ Mitchell nói rằng các bác sĩ không biết cơ chế cụ thể đằng sau sự liên quan giữa sữa mẹ và SIDS.

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với người phụ nữ

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ vượt ra ngoài sức khỏe của em bé - nó cũng có thể giúp thúc đẩy mối liên kết giữa mẹ và con cũng như cải thiện sức khỏe của mẹ. Dưới đây là năm lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với người mẹ:

1. Nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng sự gắn kết giữa mẹ và con

Y tá Dicioccio nói rằng các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu việc tạo thuận lợi cho cảm xúc có thể được quy cho việc cho con bú, tiếp xúc da kề da hay kết hợp cả hai. Khi người mẹ cho con bú tạo ra cơ hội hoàn hảo cho giao tiếp bằng mắt giữa mẹ và con, giúp hai người cảm thấy "đồng điệu với nhau".

Khi em bé rúc vào người, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự thay đổi tinh tế trong tâm trạng hoặc hành vi. "Có phải em bé không vui? Em bé có cần thay tã không? Có điều gì làm phiền em bé không? Bạn có thể bắt đầu cảm nhận thông tin đó", Dicioccio nói. Một nghiên cứu kéo dài 10 năm được thực hiện bởi Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ cho thấy những người nuôi con bằng sữa mẹ cho thấy sự nhạy cảm của người mẹ đối với con cái của họ đến 11 tuổi.

2. Cho con bú có thể hỗ trợ giảm cân sau sinh

Đối với nhiều phụ nữ hy vọng trở lại cơ thể trước khi sinh, việc cho con bú mang lại một lợi ích khác: có thể giúp giảm cân.

"Cần thêm khoảng 500 calo mỗi ngày để nuôi con bằng sữa mẹ", y tá Dicioccio nói. "Cơ thể bạn liên tục tạo ra loại sữa đó, vì vậy nó đốt cháy thêm calo."

Một nghiên cứu trên 2.000 phụ nữ cho thấy những người nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 3 tháng đầu có nhiều khả năng trở lại BMI trước khi mang thai (chỉ số khối cơ thể) so với những phụ nữ không cho con bú hoặc chỉ bú một phần.

3. Cho con bú có thể làm giảm chảy máu sau sinh

Trong vài ngày đầu sau sinh, tử cung từ từ co lại trở về kích thước bình thường. Điều này là bình thường, nhưng nó có thể gây ra chuột rút khó chịu và chảy máu.

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp đỡ bằng cách tăng tốc độ tử cung của bạn co lại về kích thước trước khi mang thai. Đó là bởi vì việc chăm sóc cơ thể khiến não giải phóng oxytocin - một loại hormone chịu trách nhiệm cho các cơn co tử cung và giảm chảy máu sau khi sinh.

4. Nuôi con bằng sữa mẹ là một hình thức kiểm soát sinh sản

Khi các bà mẹ chọn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ - có nghĩa là họ cho con bú cả ngày lẫn đêm - cơ thể họ tự nhiên ngừng rụng trứng.

"Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn sẽ thực sự gây ra những gì chúng ta gọi là vô kinh tiết sữa. Về cơ bản, não ngừng sản xuất hormone kích thích buồng trứng và dẫn đến rụng trứng. Vì vậy, đó là một hình thức kiểm soát sinh sản hiệu quả trong vòng sáu tháng. Sau sáu tháng, cơ thể bạn sẽ bắt đầu sản xuất lại các hormone đó và bạn có thể rụng trứng, có kinh nguyệt lại."

Đây không phải là một hình thức kiểm soát sinh sản hoàn hảo, vì có khoảng 6% cơ hội thụ thai sau 6 tháng sau sinh. Nhưng nhiều phụ nữ lựa chọn cho con bú phù hợp như một cách để cố gắng và ngăn ngừa rụng trứng.

5. Cho con bú làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh

Cho con bú tạo ra một loạt các lợi ích sức khỏe bảo vệ cho người mẹ. Các hormone ở một người cho con bú rất khác với các hormone ở một người không cho con bú. Khi cho con bú, nội tiết tố của bạn khá ổn định. Chúng không thực sự dao động trong suốt cả tháng. Sự nhất quán đó ảnh hưởng rất nhiều đến các tác động ngắn hạn và dài hạn đối với cơ thể.

Ví dụ, cho con bú làm giảm sự tiếp xúc lâu dài của phụ nữ với hormone estrogen, có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư vú. Vì vậy, phụ nữ cho con bú có tỷ lệ ung thư vú và ung thư buồng trứng thấp hơn, ngoài ra tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 và huyết áp cao thấp hơn.

Thời gian cho con bú

Lý tưởng nhất, các bà mẹ sẽ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong một đến hai năm. "Nhưng thành thật mà nói, tôi nói với bệnh nhân của mình bất cứ lúc nào cũng tuyệt vời. Nếu bạn có thể một năm, điều đó sẽ rất lý tưởng, nhưng ngay cả khi bạn có thể làm sáu tháng, hoặc ba tháng, bất kỳ số thời gian cho con bú nào cũng có thể có lợi cho mẹ và bé".

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Pediatrics, thậm chí hai tháng cho con bú có liên quan đến việc giảm 50% nguy cơ SIDS.

Vào khoảng sáu tháng, cha mẹ thường bắt đầu cho trẻ ăn dặm. Trẻ sơ sinh ở độ tuổi này thường phát triển các kỹ năng vận động cần thiết để nuốt thức ăn, không nhổ. Trong thời gian cho con bú, các bà mẹ có thể "tuân theo quy trình cai sữa cho trẻ sơ sinh", trẻ được cho ăn các loại thực phẩm nghiền, mềm.

Không phải lúc nào cũng có thể cho con bú

Trong khi nuôi con bằng sữa mẹ là tuyệt vời, điều này có thể rất khó khăn với những người lần đầu làm mẹ. "Cá nhân tôi thấy việc cho con bú là phần khó khăn nhất sau sinh và rất nhiều bệnh nhân của tôi đồng ý với điều đó".

"Bạn cảm thấy rất nhiều áp lực, khi làm mẹ, phải sản xuất sữa cho em bé Nếu mọi việc không suôn sẻ, nó có thể dẫn đến rất nhiều lo lắng, thậm chí là trầm cảm sau sinh và buồn bã trong một số trường hợp".

Đối với các bà mẹ đang gặp khó khăn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ, các chuyên gia tư vấn cho con bú có thể cực kỳ hữu ích, cũng như đảm bảo bạn ăn ít nhất 450 đến 500 calo trong các bữa ăn và bữa ăn nhẹ cân bằng. Đôi khi, các bác sĩ kê toa các chất bổ sung hỗ trợ.

Một số phụ nữ không sản xuất nhiều sữa mẹ. Nếu một bệnh nhân vẫn không thể cho con bú sau khi thử các phương pháp và bác sĩ lo ngại về nhu cầu dinh dưỡng của em bé không được đáp ứng, thì có thể cần phải bổ sung bằng sữa công thức. Mẹ vẫn có thể tiếp tục thử cho con bú trong khi sử dụng sữa công thức.

"Bạn có thể kết hợp sữa công thức và sữa mẹ", Dicioccio nói. "Điều chính là đảm bảo em bé được cho ăn đầy đủ."

Sức khỏe tinh thần của một bà mẹ cho con bú là rất quan trọng. "Nếu cho con bú là một nguồn gây lo lắng và trầm cảm, thì nguy cơ đó không đáng để mang lại lợi ích cho việc nuôi con bằng sữa mẹ."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X