Hotline 24/7
08983-08983

Làm thế nào để thoát khỏi nấc cụt?

Nấc cụt thường chỉ kéo dài trong vài phút. Nhưng nếu nó kéo dài hàng giờ hoặc gây đau, đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Nấc cụt, mặc dù có thể không phải là một vấn đề lớn, có thể gây phiền nhiễu. Timur Emek / Contributor

Nấc cụt có thể tấn công vào những thời điểm khác thường như khi dạ dày quá đầy hoặc bạn đột nhiên cảm thấy quá phấn khích. Hầu hết hiện tượng này trôi qua nhanh và gây khó chịu hơn là có hại.

Tuy nhiên, trong những trường hợp hiếm gặp, nấc cụt có thể là triệu chứng của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận.

Có nhiều biện pháp chữa nấc, như dọa người có vẻ không khoa học. Và sự thật là có rất ít hoặc không có bằng chứng khoa học để đề xuất một phương thuốc chữa nấc cụt.

Nguyên nhân gây nấc

Cơn nấc cụt xảy ra khi có sự gián đoạn của cơ hoành - có chức năng giúp bạn hít thở. Thông thường, cơ hoành co lại khi bạn hít vào và thư giãn khi bạn thở ra.

Trong thời gian nấc cụt, cơ hoành cũng co lại, nhưng theo cách khó khăn hơn, không tự nguyện. Các cơn co thắt chỉ là một phần của nấc cụt. Phần thứ hai là, sau khi co thắt cơ hoành, dây thanh âm của bạn đóng lại, tạo ra âm thanh của nấc.

Các nhà khoa học không chắc chắn chính xác lý do tại sao chúng ta và các động vật khác bị nấc vì nó dường như không phục vụ bất kỳ mục đích, lợi ích hoặc lợi thế thực sự nào. Những gì các nhà khoa học biết là một số nguyên nhân phổ biến nhất của nấc cụt:

- Uống đồ uống có ga

- Ăn quá nhiều hoặc ăn quá nhanh

- Nuốt không khí

- Uống rượu quá mức

- Cảm thấy bất ngờ

Nấc kéo dài bao lâu?

Hầu hết thời gian, nấc cụt kéo dài trong vài phút. Tuy nhiên, nếu cơn nấc của bạn thường xuyên, đau và kéo dài hàng giờ hoặc nhiều ngày, đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng tiềm ẩn nghiêm trọng hơn, và bạn nên xem xét đi thăm khám bác sĩ.

Ví dụ, hệ thống thần kinh trung ương kiểm soát phản xạ nấc. Nếu hệ thống thần kinh của bạn bị tổn thương - như đột quỵ hoặc chấn thương sọ não - điều này có thể dẫn đến nấc kéo dài.

Các tình trạng cơ bản khác bao gồm tiểu đường, bệnh thận, viêm màng não và gây mê.

Làm thế nào để thoát khỏi nấc cụt?

Mọi người dường như có cách chữa nấc riêng của họ. Nhưng có bằng chứng hạn chế, ngoài giai thoại, để chứng minh một phương pháp này hoạt động hơn một phương pháp khác.

Ehsan Ali - một bác sĩ tại Beverly Hills được đào tạo về nội khoa khuyến nghị các phương pháp sau để ngừng nấc:

- Kéo đầu gối vào ngực. Điều này nén cơ hoành, có thể ngăn nó khỏi co thắt.

- Kích thích phía sau cổ họng. Khu vực này, được gọi là vòm họng, được kết nối với hệ hô hấp và cơ hoành của bạn, có thể khởi động cơ hoành của bạn trở lại bình thường. Bạn có thể làm điều này bằng cách:

+ Súc miệng bằng nước (cực kỳ cẩn thận vì nấc có thể khiến bạn vô tình nuốt phải và gây sặc)

+ Kéo lưỡi

+ Uống nước mát
Nếu bạn muốn ngăn mình khỏi bị nấc, điều tốt nhất nên làm là tránh những thứ, thực phẩm và đồ uống mà bạn biết sẽ gây ra nấc cụt, như cắt giảm soda.

Ngoài ra, nấc cụt thường không gây đau đớn. Nhưng bạn bị nấc cụt thường xuyên và gây đau đớn thì nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X