Hotline 24/7
08983-08983

Làm thế nào để khắc phục tình trạng liệt nửa người do đột quỵ?

Người từng bị đột quỵ đều có thể gặp di chứng liệt nửa người. Phải làm gì để khắc phục tình trạng này, nếu không cải thiện được thì bệnh nhân cần sống chung với tình trạng liệt nửa người ra sao?

I. Các triệu chứng của liệt nửa người?

Liệt nửa người là tình trạng yếu một bên cơ thể (trái hoặc phải tùy thuộc vào vùng não bị tổn thương khi đột quỵ), gây ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt từ đi lại, nói chuyện, ăn uống đến việc vệ sinh cá nhân (tắm rửa, thay đồ,...).

Trong đó, các triệu chứng thường gặp như sau:

- Mất thăng bằng

- Khó nói, méo miệng

- Tê ngứa hoặc mất cảm giác ở một bên cơ thể

- Suy giảm khả năng cầm nắm, cử động

- Yếu cơ, thiếu sự phối hợp vận động

- Mất kiểm soát bàng quang

- Thậm chí thở cũng khó khăn

liệt nửa người do đột quỵLiệt nửa người do đột quỵ khiến một bên cơ thể giảm hoặc mất khả năng hoạt động

II. Đột quỵ gây ra chứng liệt nửa người như thế nào?

Hầu hết các cơn đột quỵ xảy ra khi một mạch máu bị vỡ và chảy máu, hoặc có sự tắc nghẽn làm ngăn cản máu và oxy đến các mô của não, dẫn đến việc các tế bào não và mô bị tổn thương, cứ 1 phút sẽ mất đi 2 triệu tế bào thần kinh.

Khi các vùng não chịu trách nhiệm về vận động và cảm giác bị tổn thương thì có thể dẫn đến tình trạng liệt nửa người.

Phần cơ thể bị suy yếu do đột quỵ được nhận định là do phần não của bạn bị ảnh hưởng. Ví dụ, nếu đột quỵ ở bán cầu não bên trái, bạn có thể bị yếu cơ ở bên phải của cơ thể. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, yếu nửa người có thể xảy ra cùng bên của chấn thương.

III. Liệt nửa người được khắc phục ra sao?

Bạn vẫn có thể khắc phục tình trạng liệt nửa người và lấy lại khả năng vận động của cơ thể. Việc điều trị của bạn có thể bao gồm sự kết hợp của: vật lý trị liệ, liệu pháp tâm lý và các thiết bị hỗ trợ...

Sau đây là một số phương pháp điều trị có thể giúp bạn phục hồi:

1. Liệu pháp vận động

Bác sĩ sẽ là người giúp bạn tập vận động từ dễ đến khó

Trong liệu pháp này, bên cơ thể mạnh hơn của bạn bị hạn chế một chút, buộc bên yếu hơn sẽ phải bù đắp. Trong một khảo sát gồm 30 người tham gia hồi phục sau đột quỵ đã cho thấy khả năng vận động của họ được cải thiện sau 4 tuần điều trị bằng liệu pháp này.

Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu thì liệu pháp vận động chỉ giúp cải thiện nhỏ ở những người bị liệt nửa người. Và nó có hiệu quả tốt nhất khi kết hợp với các liệu pháp khác.

2. Kích thích bằng điện xung

Trong quá trình sử dụng máy kích thích điện, các chuyên gia vật lý trị liệu sẽ gắn các miếng dán xung điện nhỏ vào các chi yếu hơn của bạn để làm cho cơ co lại. Theo thời gian, liệu pháp này có thể rèn luyện cơ bắp của bạn cử động tốt hơn.

Khi điện xung tác động đến cơ thể sẽ tạo ra tạo ra hai tác dụng: kích thích gây hưng phấn và ức chế làm giảm hưng phấn thần kinh. Do đó, khi đưa điện xung vào cơ thể, dưới tác dụng sinh học sẽ tạo hưng phấn và ức chế, tác động vào dây thần kinh vận động, cảm giác và giao cảm. Những điều này sẽ được bác sĩ điều chỉnh sao cho hài hòa để đáp ứng mong muốn điều trị.

3. Liệu pháp tâm lý

Trí tưởng tượng của bạn thực sự có thể điều khiển bộ não của bạn. Ví dụ: bạn có thể tưởng tượng mình chiến thắng trong một cuộc đua hoặc làm thay đổi nội dung một bài thuyết trình để cải thiện cho công việc của mình.

Tương tự bạn có thể để điều trị chứng liệt nửa người, bằng cách hình dung bản thân đang sử dụng bên yếu hơn, và gửi thông điệp đó đến não rằng bên yếu hơn của bạn đã mạnh trở lại.

Phương pháp điều trị này có hiệu quả để lấy lại sức mạnh ở cánh tay khi kết hợp với liệu pháp thông thường. Tuy nhiên, nó lại kém hiệu quả hơn trong việc lấy lại sức mạnh và khả năng vận động liên quan đến dáng đi của người bệnh.

Do đó, cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh hiệu quả, nhưng đây vẫn là một phương pháp điều trị tương đối an toàn và có thể hữu ích khi được sử dụng với các phương pháp điều trị thông thường hơn.

Bạn có thể sử dụng khung tập đi trong quá trình phục hồi chức năng

4. Thiết bị hỗ trợ

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng một thiết bị hỗ trợ, chẳng hạn như gậy hoặc khung tập đi để giúp bạn duy trì hoạt động với chứng liệt nửa người.

Bạn cũng có thể điều chỉnh hướng đi của mình dễ dàng hơn nếu cài đặt một số nút điều chỉnh nhỏ (tay vịn, thanh nắm, cầu thang,…) để giảm thiểu những khó khăn khi di chuyển.

IV. Có thể phục hồi sau liệt nửa người không?

Câu trả lời là bạn có thể hồi phục sau chứng liệt nửa người nếu bạn được điều trị đột quỵ sớm, giảm thiểu di chứng cho não. Nhưng cũng đừng vội "đầu hàng" nếu bạn được cấp cứu và điều trị muộn. Dù ở tình huống nào, việc tập luyện để phục hồi luôn luôn cần thiết.

Việc phục hồi có khả năng sẽ mất vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm, nhưng các bài tập và liệu pháp phục hồi chức năng thường xuyên có thể giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Do đó, hãy bắt đầu phục hồi chức năng càng sớm càng tốt. Đảm bảo tuân thủ theo kế hoạch điều trị của bác sĩ và cho bác sĩ của bạn biết về bất kỳ thay đổi nào đối với tình trạng cơ thể của bạn.

Hãy thực hiện từ những mục tiêu nhỏ hơn, ngắn hạn có thể giúp bạn cảm thấy việc điều trị của mình cũng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng sẽ rất khó để lấy lại được khả năng vận động đầy đủ như ban đầu.

Sống chung với bệnh liệt nửa ngườiTích cực vận động sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau di chứng liệt nửa người

V. Sống chung với tình trạng liệt nửa người

Trong quá trình điều trị chứng liệt nửa người, bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn bằng cách thực hiện những điều chỉnh nhỏ như:

- Vận động để giữ cho cơ bắp của bạn luôn được hoạt động.

- Thực hiện các thay đổi đối với ngôi nhà của bạn để việc hoạt động trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Ví dụ, bạn có thể lắp đặt tay vịn, thanh nắm…ở lối đi.

- Làm cho phòng tắm của bạn an toàn hơn bằng cách đặt miếng đệm chống trượt dưới sàn, gắn thêm tay vịn.

- Đi dép

- Sử dụng các thiết bị trợ giúp, như gậy hoặc khung tập đi

Ngoài ra, bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ mục tiêu nào bạn muốn chinh phục và cho họ biết về các hoạt động bạn dự kiến làm. Từ đó, bác sĩ sẽ giúp bạn lên một kế hoạch điều trị để duy trì hoặc cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X