Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao phân biệt cơn đau đầu migraine với đau đầu do viêm xoang?

BS ơi, tôi thường hay đau đầu nửa đêm về sáng, rất khó ngủ. Sáng sớm tôi thấy đau hốc mắt lên đến đỉnh đầu nhưng uống thuốc mua ở tiệm không bớt.

Không rõ tôi bị đau đầu migraine hay bị viêm xoang nữa. Xin BS tư vấn giúp tôi và tôi có thể tiếp tục uống Dihydroergotamine không? Xin chân thành cảm ơn BS.

(Nguyễn Vũ Nghĩa – Ninh Thuận)

Ảnh minh họa

Chào bạn,

Đau đầu do viêm xoang và đau nửa đầu (migrain) về cơ bản có thể phân biệt như sau:

Về vị trí đau, bệnh nhân đau nửa đầu thường bị đau 1 bên đầu, có thể là bên trái hoặc bên phải, đặt tay vào thái dương có cảm giác đau giật giật. Cơn đau, thường có nhiều triệu chứng đặc trưng của căn nguyên mạch, tức là đau theo từng nhịp mạch trong tuần hoàn máu.

Trong khi đó, người bị viêm xoang thường đau ở vị trí của các xoang bao gồm: xoang trán, xoang hàm, xoang sàng trước, xoang sàng sau, xoang bướm…tương ứng với vùng đau là giữa trán, xung quanh hốc mắt và xương gò má.

Về đặc điểm cơn đau, đau nửa đầu thường đau theo từng cơn, mỗi cơn có thể kéo dài từ 4 – 72h, cường độ đau từ trung bình cho đến nặng. Tại thái dương như có mạch máu đập dưới da. Cơn đau cũng có thể tăng lên khi vận động, nhưng sau khi cơn đau qua đi người bệnh thấy nhẹ nhõm.

Trong cơn đau có thể kèm triệu chứng buồn nôn hoặc nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động. Trước cơn đau có thể xuất hiện hiện tượng thoáng báo là ảo giác, mất thị giác tạm thời. Bệnh nhân viêm xoang không đau theo cơn. Người mắc chứng viêm xoang có cơn đau kéo dài, thường kèm theo tình trạng sốt nhẹ, chảy nước mũi lúc đầu trong sau đó vàng đục hoặc xanh và có mùi hôi.

Đây chỉ là những gợi ý để phân biệt 2 bệnh lý này. Bạn nên đến bác sĩ để khám chính xác nguyên nhân đau đầu vì có thể bạn mắc 1 bệnh khác hoặc nhiều bệnh lý kết hợp. Không nên tự ý sử dụng dihydroergotamin, đặc biệt là khi chưa được chẩn đoán bệnh.

Thân mến.

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X