Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để giảm mệt mỏi và tăng sức đề kháng mùa nắng nóng?

Mùa nắng nóng không những khiến cơ thể mệt mỏi mà còn có nguy cơ dẫn đến kiệt sức hay thậm chí là sốc nhiệt một cách nhanh chóng. Từ các dấu hiệu ban đầu như nóng nực và đổ mồ hôi, các triệu chứng có thể trầm trọng hơn như chóng mặt, mệt mỏi, sốt, mê sảng…[1]

Theo Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, người lao động làm việc ngoài trời, tiếp xúc thường xuyên ánh nắng gay gắt, cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng và điều chỉnh thói quen sống hàng ngày hợp lí để giảm mệt mỏi và tăng sức đề kháng sau đây:

Giảm mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi chính là một dấu hiệu cảnh báo đã đến lúc bạn cần chăm sóc cơ thể tốt hơn với các thói quen sống lành mạnh.

1. Nghỉ ngơi ở nhà

Khi cảm thấy mệt mỏi, bạn nên cho phép bản thân nghỉ ngơi ở nhà để phục hồi sức khỏe. Bạn có thể đi dạo ngoài công viên trước 9h sáng hoặc sau 5h chiều để thấy mát mẻ hơn. Nếu muốn đi du lịch nghỉ dưỡng, bạn nên theo dõi dự báo thời tiết để tránh những ngày nắng nóng.

2. Mặc quần áo thoải mái

Quần áo rộng rãi không những giúp cơ thể thoải mái vận động mà còn mát mẻ hơn trong những ngày nắng nóng. Bạn nên ưu tiên quần áo có chất liệu cotton tự nhiên giúp thấm hút mồ hôi và thông thoáng cho làn da.

3. Tránh chất kích thích

Rượu, đồ uống có ga và cà phê đều có thể khiến bạn bị mất nước nhanh chóng. Trong mùa nắng nóng, bạn nên giảm lượng các loại thức uống chứa chất kích thích này. Thay vào đó, bạn có thể ưu tiên nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây sẽ tốt cho sức khỏe hơn.[2]

4. Hạn chế dùng thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi do tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh. Ngoài ra, nhà có nhiều bóng đèn cũng làm nhiệt độ trong phòng tăng lên. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi tắt bớt bóng đèn và điện thoại đấy. [3]

5. Không nên chọn thức ăn bên ngoài

Thức ăn bán ngoài đường có thể không đảm bảo vệ sinh và dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Trong mùa hè nắng nóng, nếu thức ăn không được bảo quản đúng cách có thể bị hỏng khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiêu hoá. Nếu cần thiết, khi xa nhà thì nên chọn các món bánh có gói lá sẽ an toàn hơn.

 

Tăng sức đề kháng

Bên cạnh thói quen sống, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn tăng cường sức đề kháng tự nhiên từ bên trong.

1. Uống nhiều nước

Nguyên tắc quan trọng nhất để đảm bảo sức khỏe trong mùa nắng nóng chính là cung cấp đủ 2-3 lít nước mỗi ngày. Để tăng cường sức đề kháng, bạn có thể uống nước chanh, nước cam, nước ép bưởi, nước dừa… hoặc nếu làm việc ngoài nằng nóng nhiều, có thể uống nước Oresol để bổ sung các chất điện giải.

2. Thư giãn khi bị stress

Stress là một dấu hiệu chứng tỏ sức đề kháng giảm, nhất là khi bạn phải làm việc trong môi trường ngoài nắng nóng. Khi thấy đầu óc căng thẳng và cơ thể mệt mỏi, bạn có thể thư giãn bằng những cách đơn giản như đi tắm, nghe nhạc, đọc sách, đi dạo, ngồi thiền…

3. Ngủ đủ giấc

Nếu không ngủ đủ giấc, sức đề kháng của cơ thể cũng có nguy cơ bị giảm và khiến bạn dễ bị ốm trong mùa nắng nóng. Bạn nên chợp mắt tầm 15-30 phút vào ban ngày và ngủ sớm vào buổi tối tầm 10-11h để cơ thể có thời gian phục hồi sau một ngày làm việc vất vả.

4. Tập thể dục nhẹ nhàng

Hoạt động thể chất tốt cho sức khỏe nhưng bạn đừng cố gắng quá sức khi cảm thấy mệt mỏi mà nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng. Trong những ngày nắng nóng, bạn có thể tập các bộ môn trong nhà như yoga, gym, bơi lội…

5. Ăn nhiều rau củ quả

Để tăng sức đề kháng và chống oxy hoá trong mùa nắng nóng, bạn có thể ăn các rau củ quả như bông cải xanh, rau ngót, cải bó xôi, cà rốt, khoai lang, mướp, bí xanh, bí đỏ, giá đỗ, các loại hành, tỏi, rau gia vị… Ngoài ra, bạn cũng nên ăn thêm trái cây để bổ sung vitamin như đu đủ, kiwi, việt quất, táo, lê, bưởi, cam…

6. Chế biến món ăn phù hợp với thời tiết năng nóng:

Nên đa dạng thực phẩm, 15-20 loại thực phẩm mỗi ngày, sẽ làm cho cơ thể đủ chất hơn. Nếu thấy mệt mói, không muốn ăn thì nên thêm các món canh, soup, cháo, mì miến… để ăn ngon miện hơn trong mùa nắng nóng.

Nên uống 1-2 ly sữa/ngày để cung cấp thêm chất đạm quý và các vi chất dinh dưỡng. Có thể bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin giúp giải nhiệt và tăng sức đề kháng.

Nguồn:

----------------------------------------------------------------------------------------------

THÔNG TIN THÊM CHO BẠN

Với hương cam tự nhiên thơm ngon, viên sủi Bocalex Multi có thể giúp bạn bổ sung vitamin giúp tăng cường sức đề kháng và giảm mệt mỏi trong những ngày nắng nóng. Bocalex Multi (*) cung cấp các vitamin giúp tăng đề kháng như vitamin C, B1, B2, B3, B5, B6, Biotin (vitamin H) và Acid Folic (vitamin M).

Bocalex Multi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Cổ Phần Dược Hậu Giang được phân phối rộng rãi tại tất cả các nhà thuốc.

Bạn có thể xem thông tin chi tiết tại: https://www.bocalex.vn

(*) Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X