Hotline 24/7
08983-08983

Kiểm soát đổ mồ hôi bằng cách nào?

Đổ mồ hôi là cách cơ thể bạn tự làm mát. Khi đổ mồ hôi, cơ thể bạn tiết ra chất lỏng thông qua các tuyến mồ hôi, bao phủ làn da.

Nếu bạn muốn đổ mồ hôi ít hơn, có một vài thay đổi lối sống đơn giản bạn có thể thực hiện. Ảnh: Shutterstock

Chất lỏng này chủ yếu là nước, nhưng nó cũng chứa muối, đường và các hóa chất khác. Mặc dù cơ thể bạn cố gắng giữ lại các hóa chất này, một số sẽ mất khi bạn đổ mồ hôi. Mồ hôi bay hơi làm mát làn da của bạn, làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Đổ mồ hôi là bình thường và khỏe mạnh, đặc biệt là khi nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên, như khi tập thể dục. Nhưng đôi khi, đổ mồ hôi có thể quá mức khiến bạn xấu hổ. Có một vài cách có thể giúp bạn ngăn chặn điều đó.

Nếu bạn muốn đổ mồ hôi ít hơn, đây là những gì bạn cần biết để kiểm soát mồ hôi tốt hơn.

1. Sử dụng chất chống mồ hôi

Chất chống mồ hôi tại chỗ ngăn chặn tuyến mồ hôi. Chất chống mồ hôi có các kim loại như kẽm và nhôm ngăn chặn lỗ chân lông tiết ra mồ hôi. Điều này khác với chất khử mùi - chỉ che mùi mồ hôi.

Mặc dù chất chống mồ hôi được sử dụng phổ biến nhất ở nách, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng trên tay, chân và mặt cho những người bị tăng huyết áp - một tình trạng y tế gây đổ mồ hôi quá nhiều. Mặc dù chất chống mồ hôi không có bất kỳ rủi ro lớn nào đối với sức khỏe, nhưng đôi khi có thể gây kích ứng da và gây phát ban hoặc nổi mụn.

Chất chống mồ hôi có sẵn không cần kê đơn, và thường được kết hợp với chất khử mùi. Mặc dù chúng thường được gọi là chất khử mùi, nhưng bạn sẽ nhận thấy từ "chất chống mồ hôi" trên hộp đựng.

Thuốc chống mồ hôi mạnh hơn có sẵn theo toa, Tsippora Shainhouse - một bác sĩ da liễu tại SkinSafe Da liễu và Chăm sóc da cho biết.

Hãy xem xét những lời khuyên cho việc sử dụng chất chống mồ hôi để ngừng đổ mồ hôi:

- Sử dụng trước khi bạn bắt đầu đổ mồ hôi. Thuốc chống mồ hôi cần được áp dụng trước khi bạn bắt đầu đổ mồ hôi để hoạt động hiệu quả. "Điều quan trọng là áp dụng cho da khô, để chúng có thể tạo thành một tinh thể muối trong ống dẫn mồ hôi," Shainhouse nói. Các khoáng chất trong chất chống mồ hôi, chẳng hạn như muối, chặn ống dẫn mồ hôi của bạn và ngăn mồ hôi thoát ra.

- Lên kế hoạch trước. Thuốc chống mồ hôi có thể được áp dụng vào ban đêm, và chúng thường sẽ kéo dài vào ngày hôm sau. "Áp dụng một chất chống mồ hôi vào ban đêm là lý tưởng vì nhiệt độ cơ thể thấp hơn và da thường khô hơn cho phép ứng dụng hiệu quả hơn", Tara L. Kaufmann - bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Đại học Stony Brook nói.

- Cân nhắc cạo râu. "Cạo lông nách của bạn có thể giúp làm cho chất chống mồ hôi hiệu quả hơn và giảm thiểu mùi hôi từ mồ hôi", Kaufmann nói.

2. Hạn chế thức ăn cay, béo, hoặc mặn

Những gì bạn ăn và uống có thể ảnh hưởng đến mồ hôi. Theo Kaufman, những thực phẩm sau đây có thể làm tăng tiết mồ hôi:

- Thực phẩm cay, như ớt. Khi cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn và đồ uống nóng hoặc cay, nhịp tim của bạn có thể tăng lên, làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể và khiến bạn đổ mồ hôi.

- Chất béo, thực phẩm chế biến, như xúc xích đóng gói. Cơ thể bạn cần phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa những thực phẩm béo này, có thể làm tăng nhiệt độ.

- Thực phẩm mặn, như khoai tây chiên. Cơ thể của bạn có thể cố gắng xử lý thêm muối bằng cách đổ mồ hôi.

Thay đổi chế độ ăn uống để giảm thiểu những thực phẩm này có thể dẫn đến điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt hơn và ít đổ mồ hôi hơn. Thay vào đó, bạn nên tiêu thụ trái cây và rau quả, chứa nhiều nước và có thể giúp bạn mát mẻ.

3. Giữ nước

Uống nước có thể giúp làm mát cơ thể và giảm mồ hôi, Shainhouse nói.

Có một cách đơn giản để đảm bảo bạn uống đủ nước mỗi ngày. Chia trọng lượng của bạn thành một nửa - đó là số lượng nước bạn cần.

Tránh đồ uống có chứa caffeine và rượu. Cả hai chất này có thể làm tăng nhịp tim của bạn tạm thời, làm tăng nhiệt độ và khiến bạn đổ mồ hôi, làm bạn mất nước nhiều hơn.

4. Mặc quần áo thoáng khí

Để tránh đổ mồ hôi, bạn muốn giữ mát. Lựa chọn quần áo rộng làm bằng vải thoáng khí, như cotton, lanh hoặc vải thấm ẩm.

Tránh các vật liệu bó sát và sợi tổng hợp như nylon, rayon hoặc lụa, những thứ có thể khiến bạn bị nóng và đổ mồ hôi nhiều hơn. Màu sắc quần áo của bạn có thể sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn.

Đổ mồ hôi là điều đương nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang đổ mồ hôi mà không có nguyên nhân dễ xác định, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X