Hotline 24/7
08983-08983

Khởi động chuỗi hoạt động vì bệnh nhân ung thư giữa Bệnh viện Ung bướu TPHCM và AloBacsi

Sáng ngày 20/9/2022 trở thành cột mốc quan trọng khi Kênh truyền thông AloBacsi và Bệnh viện Ung Bướu TPHCM chính thức trở thành đối tác chung tay xây dựng, phát triển chuyên trang dành riêng cho người bệnh ung thư mang tên: "Tôi vững tin".

Chương trình hợp tác tư vấn giữa Bệnh viện Ung bướu TPHCM và Kênh Tư vấn sức khỏe AloBacsi với mục đích “Đồng hành cùng bệnh nhân ung thư, vững tin vào cuộc sống” chính thức khởi động vào tháng 9. Đây chính là mảnh ghép hoàn thiện bức tranh phục vụ y tế cộng đồng mà AloBacsi đang theo đuổi.

Thống kê của Globocan năm 2020 cho thấy, Việt Nam có 182.563 ca mắc ung thư mới và 122.690 ca tử vong. Cứ 100.000 người thì có 159 người mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư. Báo động, tình hình mắc và tử vong do ung thư tại Việt Nam đang tăng nhanh.

Thế nhưng, hiện tại Việt Nam chưa nhiều "sân chơi" bổ ích cho bệnh nhân ung thư. Do đó, hầu hết người bệnh chưa ý thức được việc phòng ngừa, tầm soát đến đối diện, tuân thủ điều trị bệnh một cách khoa học. Chính vì thế, ở ngưỡng mỗi giai đoạn bệnh, người bệnh ung thư và thân nhân thường chới với, tự "đầu hàng" bệnh ngay từ khi giai đoạn sớm.

Chưa kể, do chưa hiểu về bệnh và không được hướng dẫn cụ thể, người bệnh dễ nghe theo những lời truyền miệng về những phương pháp điều trị bệnh ung thư không chính thống hoặc quá tin tưởng vào những phương thuốc được quảng cáo "chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư". Đến khi bệnh diễn tiến nặng, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện thì đã ở giai đoạn trễ.

Đau đáu trước thực trạng ấy, Kênh truyền thông Tư vấn sức khỏe AloBacsi tiên phong là cầu nối để đưa những kiến thức, thắc mắc của bệnh nhân ung thư đến với các chuyên gia về ung bướu. Thông qua các nền tảng đa dạng của mình, AloBacsi truyền tải một cách nhanh chóng, đầy đủ nhất các ý kiến của các chuyên gia Bệnh viện Ung bướu TPHCM đến người bệnh.

Nhà báo Thái Tâm - Sáng lập, điều hành AloBacsi cho biết: Mỗi ngày, AloBacsi tiếp nhận hàng trăm lượt câu hỏi của bạn đọc, trong đó nhiều vấn đề liên quan đến ung thư.

"Qua nhiều cuộc gọi, nhiều tin nhắn, chúng tôi hiểu rằng bệnh nhân hoang mang đến mức nào khi phát hiện ra bệnh. Họ lo sợ, tuyệt vọng, mất phương hướng. Họ rất cần một nơi tin cậy để trao gửi và được giải đáp những thắc mắc để vững tin điều trị. Do đó, việc hợp tác cùng bệnh viện Ung bướu xây dựng kênh Tư vấn hỏi đáp về bệnh ung thư có ý nghĩa rất lớn và là niềm mong mỏi của chúng tôi." - nhà báo Thái Tâm chia sẻ.

Có thể nói, sự hợp tác này là một mảnh ghép từ lâu AloBacsi khao khát thực hiện để hoàn thiện sứ mệnh phục vụ y tế cộng đồng.

Hơn thế nữa, việc phòng ngừa và tầm soát ung thư lâu nay cũng là một mảng quá thiếu thông tin. Qua sự hợp tác này, việc truyền thông về lối sống phòng ngừa và cách tầm soát ung thư theo từng độ tuổi, ngành nghề sẽ được "thông tin một cách đầy đủ nhất đến bạn đọc".

Lãnh đạo cao nhất của hai đơn vị - TS.BS Phạm Xuân Dũng giám đốc bệnh viện Ung bướu và nhà báo Thái Tâm - Giám đốc điều hành kênh truyền thông AloBacsi  - siết chặt tay nhau với cam kết "Đồng lòng hướng về cộng đồng, giúp tăng cường nhận biết và giúp bệnh nhân thêm niềm tin ứng phó với căn bệnh 'Trời kêu nhưng nhất định không dạ'".

Thật ra, dự định này được AloBacsi và Bệnh viện Ung bướu TPHCM ấp ủ, bàn bạc từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, dịch COVID-19 ập đến và TPHCM trải qua thời gian dài phong tỏa, phục hồi. Đến nay, kế hoạch mới chính thức được triển khai.

TS.BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM nhiệt thành chia sẻ, Ban giám đốc đánh giá cao việc hợp tác phi lợi nhuận này. "Mong muốn thông qua chương trình hợp tác giữa hai bên sẽ xây dựng được chuỗi những chương trình bổ ích, truyền thông rộng rãi - là chìa khóa vàng để bệnh nhân ung thư vững tin vào y học, tuân thủ chỉ định điều trị".

Trước tiên, AloBacsi cùng Bệnh viện Ung bướu TPHCM ra mắt chương trình "TÔI VỮNG TIN" được phát sóng định kỳ hàng tuần nhằm cung cấp kiến thức y khoa chuẩn xác cho người bệnh ung thư nói chung.

Theo đó, AloBacsi sẽ phụ trách việc lên nội dung, tập hợp câu hỏi, thắc mắc của độc giả, khán thính giả và sản xuất chương trình. Bệnh viện Ung Bướu TPHCM sẽ cử chuyên gia tư vấn. Với tiêu chí tư vấn - giải đáp câu hỏi dưới hình thức video, tổ chức các chương trình trực tuyến, livestream trò chuyện với bác sĩ. “Tôi vững tin” sẽ là nhịp cầu để người bệnh, thân nhân kết nối với nhau, đồng thời tiếp cận kiến thức, thông tin chính thống từ chuyên gia.

"Mong rằng thông qua những chương trình giữa Bệnh viện Ung bướu TPHCM và AloBacsi, chúng tôi có thêm thời gian để tư vấn, trò chuyện với bệnh nhân nhiều hơn, san sẻ phần nào khó khăn của bệnh nhân ung thư " - TS.BS.CK2 Đặng Huy Quốc Thịnh - Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM chia sẻ.

"Vừa cập nhật, chuyên sâu, vừa thấu đáo, sát sườn, giải tỏa các âu lo của bệnh nhân ung thư. Ngoài ra, tháo gỡ tâm lý, giúp bệnh nhân ung thư vững tin vào cuộc sống", đó là tiêu chí của chương trình hợp tác phi lợi nhuận giữa Bệnh viện Ung bướu TPCHM và Kênh truyền thông Tư vấn sức khỏe AloBacsi.

Lê Bình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X