Hotline 24/7
08983-08983

Hội chứng ngưng thở khi ngủ điều trị như thế nào?

Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ phổ biến có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe nếu không được điều trị.

Ngáy to có thể là một trong những triệu chứng của ngưng thở khi ngủ. Ảnh: Getty

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng mọi người ngừng thở, hoàn toàn hoặc một phần, trong khi họ đang ngủ. Có hai loại ngưng thở khi ngủ chính: ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn và ngưng thở khi ngủ trung tâm.

Ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn là loại phổ biến nhất, ảnh hưởng gần 1 tỷ người trên toàn thế giới. Nếu không được điều trị, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe lâu dài, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường type 2.

Ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn là gì?

Ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn (OSA) là loại ngưng thở khi ngủ phổ biến nhất. Nó xảy ra khi lưỡi rơi trở lại vào vòm miệng mềm (khu vực phía sau miệng và đỉnh họng). Vòm miệng mềm đẩy ra phía sau cổ họng, chặn hoàn toàn hoặc một phần đường thở.

OSA có liên quan đến kết quả sức khỏe kém kéo dài. Điều này bao gồm nguy cơ cao của nhiều biến chứng sức khỏe, chẳng hạn như huyết áp cao, đau tim, đột quỵ, trầm cảm và tử vong sớm. Và nó cũng có thể gây ra những nguy hiểm sức khỏe ngắn hạn.

Triệu chứng ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn

Các triệu chứng chính của OSA bao gồm:

- Ngáy to

- Nghẹt thở trong đêm

- Buồn ngủ ban ngày vì giấc ngủ bị gián đoạn

- Đau đầu buổi sáng

- Khó ngủ cả đêm

Bạn cũng có thể nhận thấy các tình trạng y tế khác như huyết áp cao trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ, chỉ số huyết áp của bạn có thể tăng do hậu quả của OSA.

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng này, nên nói chuyện với bác sĩ chăm sóc chính hoặc gặp chuyên gia về giấc ngủ để được tư vấn.

Trong hầu hết các trường hợp, các bác sĩ sẽ tiến hành một nghiên cứu về giấc ngủ để chẩn đoán chứng ngưng thở khi ngủ. Trong quá trình nghiên cứu giấc ngủ, hơi thở của bạn sẽ được theo dõi và các bác sĩ sẽ đo hai yếu tố chính:

1. Ngưng thở khi bạn không thở trong ít nhất 10 giây.

2. Hypopnea - nơi bạn bị hạn chế thở ít nhất 10 giây một lần.

Nếu bạn có năm hoặc nhiều cơn ngưng thở hoặc hypopneas mỗi giờ, bạn có thể sẽ được chẩn đoán mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Nếu bạn có 30 hoặc nhiều hơn, bạn sẽ được coi là bị ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng.

Cách trị ngưng thở khi ngủ

Sau khi chẩn đoán, bạn nên làm việc với bác sĩ để tìm hiểu cách điều trị chứng ngưng thở khi ngủ tốt nhất. Điều trị thường bao gồm hỗn hợp thay đổi lối sống, trị liệu, dụng cụ hoặc phẫu thuật, chẳng hạn như:

Thay đổi lối sống

Một vài thay đổi lối sống quan trọng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng ngưng thở khi ngủ. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ của bạn có thể đề nghị các bước này trên đầu điều trị y tế khác:

Giảm cân. Ngưng thở khi ngủ có liên quan chặt chẽ với béo phì: khoảng 70% người bị OSA bị béo phì. Trên thực tế, giảm 10% trọng lượng cơ thể của bạn có liên quan đến việc giảm 20% các triệu chứng OSA.

Giảm lượng rượu. Uống rượu có liên quan đến việc tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ và tránh uống rượu có thể giúp giảm các triệu chứng OSA và ngăn ngừa bệnh nặng hơn.

Thay đổi tư thế ngủ. Cụ thể, bạn sẽ muốn tránh ngủ theo chiều ngang trên lưng để giúp giữ cho đường thở của bạn thông thoáng và điều trị OSA. Nâng cao đầu và thân trên của bạn trong khi ngủ.

Trị liệu CPAP

Máy áp lực dương liên tục (CPAP) là mặt nạ vừa khít trên khuôn mặt của bạn và thổi nhẹ không khí vào vòm miệng mềm khi bạn ngủ.

Áp lực nhẹ này đủ để giữ cho đường thở không bị đóng ở bệnh nhân mắc OSA, và đôi khi, đó là cách điều trị duy nhất bạn cần.

Sử dụng CPAP là cách điều trị hiệu quả nhất, không phẫu thuật cho bệnh nhân. CPAP được coi là điều trị đầu tay. Hầu hết bệnh nhân sẽ trải nghiệm giấc ngủ và chất lượng cuộc sống tốt hơn khi sử dụng CPAP.

Vì CPAP hiện đang là phương pháp điều trị tốt nhất cho OSA, những người mắc bệnh này nên sử dụng máy một cách siêng năng cho đến khi vấn đề về giấc ngủ của họ được giải quyết.

Tuy nhiên, nhiều người không sử dụng CPAP theo quy định vì họ thấy máy móc gây khó chịu hoặc không thoải mái. Một đánh giá khoa học từ năm 2016 cho thấy hơn 34% những người có máy CPAP không tuân thủ việc sử dụng mà bác sĩ của họ đã kê đơn.

Dụng cụ gắn vào miệng trong khi ngủ

Dụng cụ này được đeo như bảo vệ miệng hoặc dụng cụ giữ răng khi ngủ. Những thứ này có thể đẩy hàm dưới về phía trước và giúp giữ cho đường thở.

Một số lượng vừa phải bệnh nhân đã điều trị thành công với các thiết bị này. Khiếu nại lớn nhất về các thiết bị bằng miệng là sự khó chịu. Tuy nhiên, một số người có thể thấy chúng thoải mái hơn máy CPAP.

Phương pháp điều trị phẫu thuật

Phương pháp điều trị phẫu thuật cho ngưng thở khi ngủ có thể có hiệu quả, đặc biệt đối với những người đã thử máy CPAP hoặc dụng cụ gắn vào miệng trong khi ngủ và thấy rằng quá khó chịu khi sử dụng một cách nhất quán.

Phẫu thuật - thường bao gồm loại bỏ amidan - là phương pháp điều trị phổ biến cho chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ em.

Đối với người lớn, phẫu thuật ít phổ biến hơn nhưng có thể cần thiết khi chứng ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng và các phương pháp điều trị khác đã thất bại. Các lựa chọn phẫu thuật có nghĩa là loại bỏ hoặc tái định vị mô để tiếp tục mở đường thở.

Các lựa chọn phẫu thuật phổ biến:

Phẫu thuật mũi được sử dụng cho những bệnh nhân bị tắc nghẽn mũi góp phần vào OSA, nhưng chúng không được coi là hiệu quả đối với bệnh nhân không có yếu tố đóng góp cụ thể đó.

Phẫu thuật đường thở trên, như uvulopalatopharyngoplasty (UPPP), loại bỏ các mô thừa từ đường hô hấp trên, trong khi phẫu thuật cắt amidan sẽ loại bỏ amidan. Hiệu quả của các ca phẫu thuật này phụ thuộc vào bệnh nhân và có thể dao động từ 30% đến 80%.

Các thủ thuật hầu họng và thanh quản, chẳng hạn như can thiệp trên cơ cằm lưỡi và xương móng, hoặc thay thế biểu mô thay đổi cấu trúc của miệng và vòm miệng để ngăn chặn tắc nghẽn đường thở. Những điều này thường đòi hỏi nhiều hơn một thủ thuật và có hiệu quả ở 35% - 65% bệnh nhân.

Mở khí quản giúp phổi tiếp cận không khí từ một lỗ trên cổ họng, đi qua đường thở. Đây là một phẫu thuật cực kỳ hiệu quả, thường dành cho những trường hợp ngưng thở khi ngủ nặng nhất.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị ngưng thở khi ngủ, nên nói chuyện với bác sĩ và tìm một phương pháp điều trị phù hợp với bạn để tránh các biến chứng nghiêm trọng hơn về sức khỏe của chứng ngưng thở khi ngủ, như huyết áp cao hoặc bệnh tim.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X