Hotline 24/7
08983-08983

Hãy coi chừng: Con bạn có nằm trong số 30% trẻ kháng kháng sinh?

Con bị ho, sổ mũi được mẹ cho dùng kháng sinh như mọi lần mà mãi không khỏi? Mẹ lo lắng, con ốm ngày một nặng hơn. Đưa con tới khám thì bác sĩ cũng bó tay vì đa phần các loại kháng sinh đã không còn tác dụng. Chắc hẳn ở nhiều gia đình có con nhỏ, kháng kháng sinh là một thực trạng đáng lo ngại.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới. Một báo cáo của Trường ĐH Dược Hà Nội cho thấy, Việt Nam có số lượng người bệnh sử dụng kháng sinh cao gấp 5 lần so với người bệnh các nước châu Âu. Một con số khiến ai cũng giật mình về tỷ lệ kháng sinh được bán ra mà không cần bác sĩ kê đơn. Tại thành thị, tỷ lệ này chiếm đến 88% và tại nông thôn tỷ lệ này còn cao hơn, chiếm hơn 91%.

Trong khi tại một số quốc gia vẫn dùng kháng sinh thế hệ 1 là thế hệ đầu của thuốc thì tại nước ta đã phải sử dụng tới kháng sinh thế hệ 3 và thế hệ 2. Điều này cho thấy tình trạng kháng thuốc tại nước ta đang bùng lên rất mạnh, sẽ gây ảnh hưởng rất tiêu cực sau này.

Thực trạng sử dụng kháng sinh ở trẻ

“Khám sàng lọc bệnh nhi nhập viện có được cấy phân thì có tới 30% các em có mang vi khuẩn kháng kháng sinh trong phân", PGS.TS Trần Minh Điền - PGĐ Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ. Sống trong thế giới hiện đại con người lại hết thuốc chữa, không phải là vì bệnh hiểm nghèo mà chỉ vì chúng ta dùng thuốc kháng sinh vô tội vạ. Đó không chỉ là nguy cơ mà là tình trạng thực tế đang diễn ra tại rất nhiều bệnh viện hiện nay. Điều đau lòng là rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em phải nằm thở máy vì cơ thể đã nhờn thuốc kháng sinh.

Kháng sinh là con dao hai lưỡi đối với sức khỏe

Theo nghiên cứu trên thế giới, trung bình một năm mỗi trẻ dưới 5 tuổi mắc viêm phổi đến 4 lần. 70% trong số đó là do virus gây ra, tương ứng 70% ca bệnh viêm phổi ở trẻ không phải sử dụng kháng sinh. Với trẻ nhỏ, sử dụng kháng sinh có tác dụng tương đối nhanh khi trẻ mắc bệnh lý nhiễm trùng hô hấp... Tuy nhiên, có một thực tế là hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi phụ huynh lạm dụng nó quá nhiều. Vì vi khuẩn gây bệnh ngày càng thích nghi và kháng lại tác dụng của thuốc, dần suy giảm hệ miễn dịch của trẻ.

Vậy nên, mỗi người trong chúng ta cần hiểu: “Kháng kháng sinh không chỉ còn là vấn đề của người lớn mà đang trở thành một hiểm họa vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe trẻ nhỏ”.

Nguyên nhân dẫn tới kháng kháng sinh ở trẻ

Các bậc phụ huynh chưa có ý thức dùng kháng sinh đúng cách cho con

Các bậc cha mẹ hãy tự đặt câu hỏi: “Trong những lần con đau ốm, có bao nhiêu lần bạn đưa con tới khám bệnh và tuân thủ điều trị?” Nếu số lần càng ít thì bạn đã hiểu nguyên nhân tại sao mãi con không khỏi ốm dù vẫn uống thuốc như mọi lần mình tự mua về.

Ngay khi con chỉ mới cảm cúm, ho nhẹ, sổ mũi là nhiều bậc phụ huynh sẽ ra liền hiệu thuốc mua thuốc cho con. Do sốt ruột con ốm nên các mẹ thường chấp nhận dùng luôn kháng sinh cho con để nhanh khỏi. Nhưng chính điều này ảnh hưởng rất tiêu cực tới sức đề kháng của con, làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ sau này.

Tình trạng bán kháng sinh tại các hiệu thuốc chưa được kiểm soát

Các hiệu thuốc thường tự ý bán thuốc trong danh mục thuốc kê đơn mà lại không cần đơn thuốc của bác sĩ. Điều này có thể xuất phát từ hai nguyên nhân. Một là các bà mẹ muốn được mua thuốc để cho con nhanh khỏi, nghe giới thiệu từ bạn bè mà không tìm hiểu kĩ về bệnh và thuốc. Hai là do hiệu thuốc ham lợi nhuận mà bán kháng sinh tràn lan. Thống kê cho thấy, lợi nhuận do bán kháng sinh chiếm tới 30% tổng lợi nhuận hiệu thuốc thu được hàng tháng. Thực trạng bán kháng sinh không cần đơn, người mua quá dễ dàng mua và tự ý sử dụng, ngày càng đẩy tình trạng kháng kháng sinh đặc biệt ở trẻ nhỏ lên mức báo động.

Mẹ nên làm gì?

Để giảm thiểu tình trạng “nhờn kháng sinh” ở trẻ, các mẹ nên nhớ sử dụng thuốc theo 3 tiêu chí “đúng” sau: đúng bệnh, đúng liều lượng và đúng thời gian. Mẹ không được tự ý mua kháng sinh không qua kê đơn hay mua theo tư vấn của bạn bèm người thân,... - những người không có chuyên môn tốt. Khi trẻ bệnh có dấu hiệu chớm nặng, ba mẹ cần đưa con đến khám tại các cơ sở y tế uy tín và tuân thủ theo đơn bác sĩ kê.

Việc theo dõi con chặt chẽ khi mới xuất hiện những triệu chứng bệnh nhẹ là rất cần thiết. Với nền khoa học phát triển mạnh mẽ, con người đã tìm ra một số chất “kháng khuẩn tự nhiên”. Chất kháng khuẩn tự nhiên có nguồn gốc từ các loài thảo dược quanh ta, điển hình như Thyme trong Cỏ xạ hương,... Trẻ chớm bệnh được sử dụng các chất kháng khuẩn tự nhiên là rất an toàn, hiệu quả.

Cỏ xạ hương là thảo dược quý có tác dụng kháng khuẩn

Đặc biệt, một trong số những bệnh trẻ nhỏ hay mắc là viêm mũi, sổ mũi, ngạt mũi. Phần đa căn nguyên gây nên những bệnh này lại không phải do vi khuẩn. Căn nguyên thường là virus hoặc các dị nguyên (phấn hoa, bụi bẩn,...). Lúc này, con thực sự cần dùng nước muối kháng khuẩn tự nhiên thay vì các loại kháng sinh được bán tràn lan vô tội vạ. Những sản phẩm này lành tính, dịu nhẹ lại hiệu quả nên mẹ có thể hoàn tâm yên tâm.

>> Bác sĩ hưỡng dẫn điều trị đúng cách cho trẻ khi bị viêm mũi sổ mũi

Ngoài ra, luôn cần ưu tiên giải pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh. Mẹ cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ để con luôn khỏe, khả năng chống đỡ bệnh tật tốt hơn. Từ đó, con không cần sử dụng nhiều kháng sinh trong những năm tháng đầu đời. Để tăng cường sức đề kháng thì cần tác động tới vào 3 yếu tố: chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi của trẻ. Bên cạnh đó, nhờ sự phát triển của khoa  học, mẹ có thể dùng thêm những sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng để con luôn khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

>> Viêm xoang: Hiểu đúng chữa trị chuẩn

>> Bác sĩ Nhi hướng dẫn phòng bệnh hô hấp cho trẻ ngày giao mùa

>> Bụi mịn: Nỗi lo của gia đình có con nhỏ

Nguồn tham khảo:

  1. 1. Bệnh viện Nhi Trung Ương

http://benhviennhitrunguong.org.vn/bao-dong-tinh-trang-khang-thuoc.html

  1. 2. VTC News

https://vtc.vn/pgd-benh-vien-nhi-trung-uong-dua-ra-con-so-dang-so-ve-tre-mac-khang-khang-sinh-d351429.html

  1. 3. World Health Organization

https://www.who.int/vietnam/health-topics/antimicrobial-resistance

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X