Hotline 24/7
08983-08983

GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng giải đáp về bệnh phụ khoa trên AloBacsi.vn

Bằng vốn kiến thức của bậc thầy trong ngành Phụ khoa, GS-BS Ngọc Phượng lắng nghe và giải tỏa thắc mắc trong lòng chị em như một người mẹ hiền.

Tất bật với lịch làm việc dày đặc và những chuyến công tác khắp mọi miền đất nước nhưng Thầy Thuốc Nhân Dân, GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng vẫn dành thời gian quý báu của mình để lắng nghe, chia sẻ những băn khoăn, lo lắng của chị em phụ nữ thông qua AloBacsi - một kênh thông tin sức khỏe cộng đồng phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi.
 
Cháu xin chào GS - BS Ngọc Phượng,

 

Thưa bác sĩ, cách đây 2 năm cháu bị rong kinh và được bác sĩ chẩn đoán là đa nang buồng trứng. Bây giờ cháu lại tiếp tục bị rong kinh. Cháu từ quê vào Sài Gòn khám thì mọi kết quả siêu âm và xét nghiệm đều tốt.

 

Vì vậy, cháu đã đến khám tại 1 bệnh viện khác. Cháu trình bày là bị đa nang buồng trứng nhưng bác sĩ siêu âm nói đa nang không đáng kể, kết quả siêu âm là bình thường. Tiếp đến, cháu được bác sĩ cho chụp X- quang buồng trứng thì kết quả là tắc 2 ống dẫn trứng, đoạn tắc sát sừng tử cung. Bác sĩ nói trường hợp của cháu không thể thông ống dẫn trứng được.

 

Vậy xin bác sĩ cho cháu hỏi, vì sao có người tắc ống dẫn trứng vẫn có thể thông được mà cháu lại không ạ? Vậy suốt đời cháu sẽ không thể sinh nở? Có cách nào để cháu có thể có em bé không ạ? Cháu chân thành cảm ơn bác sĩ!

 

Hồng Hoa (roselove…@yahoo.com.vn)

 
 

Hồng Hoa thân mến,

 

Cháu vẫn có thể có con, nếu không theo cách tự nhiên thì thụ tinh trong ống nghiệm vẫn được, vì vậy cháu đừng lo lắng nhé.

 

Buồng trứng đa nang có thể điều trị bằng thuốc, trứng sẽ rụng và cháu có con bình thường.

 

Còn về vấn đề tắc vòi trứng ở đoạn kẽ, tôi nghĩ là cháu nên kiểm tra lại. Bởi vì khi bơm thuốc cản quang để chụp hình, người phụ nữ sẽ rất đau đớn, các cơ co thắt lại. Vì vậy, hình ảnh chụp được cho thấy 2 đoạn kẽ này bị tắc, mà thật ra có thể là do co thắt cơ. Vì vậy, để chắc chắn hơn, cháu nên nội soi ổ bụng và buồng tử cung để kiểm tra lần nữa xem sao nhé.

 

GS - BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng

 

 

Con chào bác sĩ Ngọc Phượng,

 

Gặp BS thế này con mừng quá. Con xin bác sĩ tư vấn giúp con. Con bị mất kinh từ năm 22 tuổi. Trước đó, con có kinh bình thường, sau lần bị bỏng nước sôi độ II, III, ở chân, thì sau 1 năm cháu bị mất kinh dần dần. Từ đó con uống thuốc điều kinh rồi đi khám các nơi, bác sĩ đều bảo không có vấn đề gì.

 

Năm nay con đã 32 tuổi, bác sĩ nói con bị rối loạn nội tiết, buồng trứng hai bên bình thường nhưng nhỏ, quả to nhất chỉ khoảng 5mm, nhiều quả. Con đã đi khám cả đông y các nơi, uống thuốc bắc cho bổ buồng trứng nhưng cũng không cải thiện.

 

Con vào BV Từ Dũ khám thì bác sĩ cũng bảo khó có thai vì trứng không phát triển. Con lại đi khám ở Trung tâm phát triển phôi ở viện 103, bác sĩ tiêm thuốc kích trứng thì được 1 quả 9mm, nhưng rồi cũng chưa đậu thai.

 

Giờ con đi khám siêu âm lại thì bác sĩ lại bảo cháu bị đa nang buồng trứng. Con uống thuốc bắc để nuôi trứng đã 1 năm cũng không có kết quả gì.

 

Nội tiết của con như vậy có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm không ạ? Liệu có nuôi được phôi trong cơ thể không?

 

Cô ơi, con hỏi hơi nhiều, mong cô thông cảm cho con. Con vô cùng lo lắng và chán nản vì lập gia đình được 3 năm rồi mà chưa có con. Con phải làm gì, thưa cô?  Con chân thành cảm ơn và kính chúc cô sức khỏe.

 

Hai Yen Do (doyen…@yahoo.com.vn)

 

Chào cháu,

 

Đầu tiên, tôi nói về thụ tinh trong ống nghiệm. Đó là lấy trứng của cháu và lấy tinh trùng của chồng cho gặp nhau trong ống nghiệm. Sau đó gắp trứng đã thụ tinh rồi (phôi) đưa vào trong tử cung để phát triển thành thai. Điều kiện là chồng phải có tinh trùng và vợ phải có trứng và tử cung khỏe mạnh, tức là tử cung có kích thước bình thường và niêm mạc đủ dày.

 

Trường hợp của cháu, hiện nay chưa biết tình trạng trứng như thế nào vì đã kích thích rồi mà vẫn không phát triển. Có khả năng cháu bị suy buồng trứng sớm: có buồng trứng nhưng bị suy từ sớm, nang noãn không phát triển nữa hoặc còn rất ít. Cũng có khả năng buồng trứng đa nang, dẫn đến kinh nguyệt thưa nhưng ít nhất mỗi năm cũng có 1 - 2 lần. Còn trường hợp của cháu đã 10 năm mà không có kinh thì nhiều khả năng là suy buồng trứng sớm.

 

Trong trường hợp này, nếu muốn có con, cháu nên xin trứng của em hay cháu mình, mà người đó đã có con khỏe mạnh. Sau khi làm thụ tinh trong ống nghiệm, trứng đã thụ tinh được đặt vào tử cung của cháu và cháu sẽ mang thai như mọi người.

 

Tuy nhiên, 10 năm nay cháu không có kinh thì có thể tử cung đã bị teo nhỏ lại. Cháu hãy đến gặp tôi để làm các xét nghiệm, tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến việc cháu bị vô kinh sớm như thế. Sau đó, tùy theo nguyên nhân mà có hướng điều trị cụ thể. Vậy nhé cháu, cháu đừng lo lắng quá.

 

Thân mến!

 

 GS - BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng

 

 

Kính gửi bác sĩ Ngọc Phượng!

 

Con năm nay 29 tuổi, có 1 con gái 7 tuổi. Sau khi sinh cháu gái đầu thì con đặt vòng khoảng 5 năm và tháo vòng ra, sau đó lại đặt lại khoảng 1 năm thì tháo lần nữa để chuẩn bị có em bé.

 

Nhưng từ lúc tháo vòng đến nay đã 8 tháng rồi mà vẫn chưa có kết quả gì. Vậy liệu con có nên đi khám bên khoa hiếm muộn hay không? Vì con nghe nói là nếu vợ chồng quan hệ đều đặn trong vòng 8-9 tháng mà chưa có em bé thì có thể kết luận là hiếm muộn. Vậy kính mong bác sĩ tư vấn giùm cho con. Vô cùng cảm ơn bác sĩ!

 

Anh Vo (nhohoalap...@gmail.com)

 

 

Chào cháu,

 

Trường hợp của cháu nên đi khám vô sinh vì có nhiều chị em sau khi đặt vòng xảy ra viêm nhiễm, dẫn đến tắc vòi trứng.

 

Sau khi vừa sạch kinh xong cháu cần đi chụp hình tử cung và vòi trứng với thuốc cản quang để xem vòi trứng có tắc hay không. Hoặc cháu cũng có thể nội soi ổ bụng và buồng tử cung để kiểm tra tình trạng vòi trứng. Đa số trường hợp giống như cháu là do tắc vòi trứng.

 

 GS - BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng

 

 

 

BS Ngọc Phượng ơi, cháu lo quá!

 

Cháu mang thai được 6 tháng thì phát hiện có huyết trắng. Lượng huyết trắng khá nhiều so với bình thường. Thưa bác sĩ, cháu có thể dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ được không? Huyết trắng có ảnh hưởng bất lợi đến thai nhi không ạ?

 

Lan Hương - Thanh Hóa

 

 

Lan Hương à,

 

Khoảng 30% thai phụ có huyết trắng nên cháu đừng quá lo lắng, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ thôi. Cháu hoàn hoàn có thể dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ.

 

Nếu bác sĩ chỉ định cần phải đặt thuốc thì phải chờ đến tháng cuối cùng vì trong các loại thuốc đặt, có loại ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, cháu nên cẩn trọng nhé.

 

 GS - BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng

 

 
Thưa BS Ngọc Phượng,

 

Cách đây 1 tuần, cháu đi khám phụ khoa. Sau khi siêu âm đầu dò, bác sĩ kết luận trứng của cháu bị yếu, ngày 12 của kỳ kinh mà chưa có nang (kỳ kinh của cháu thường lùi khoảng 4 ngày). Sau đó, bác sĩ nói cháu phải chữa trị mới sinh con được (trước đây cháu đã hút thai một lần). Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu với.

 

Minh Hằng - Quận 5, TPHCM

 

 

Hằng thân mến,

 

Như cháu mô tả thì vòng kinh của cháu là 34 ngày, vậy thì thông thường trứng rụng vào ngày thứ 20. Tức là sau khi có kinh 20 ngày mới rụng trứng. Như vậy khi siêu âm vào ngày 12 của chu kỳ như bình thường sẽ thấy nang noãn chưa lớn vì còn thiếu 8 ngày nữa.

 

Trường hợp của cháu cũng cần phải khám chuyên khoa để xem có phải suy buồng trứng hay không nhé.

 

GS - BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X