Hotline 24/7
08983-08983

Giao lưu trực tuyến “Sữa với sự phát triển chiều cao và thể chất của trẻ”

BSCK1 Nguyễn Thu Vân - người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành dinh dưỡng, đang tư vấn các thắc mắc của bạn đọc về các vấn đề liên quan đến sữa và thể chất của trẻ.

Vừa có mặt ở văn phòng AloBacsi, BSCK1 Nguyễn Thu Vân đã bắt tay vào ngay cuộc trò chuyện với bạn đọc.

Do số lượng câu hỏi của các bậc cha mẹ nuôi con quan tâm đến sữa quá nhiều, nên từ 3 ngày trước, BS Thu Vân đã phải chuẩn bị trước 100 câu trả lời.

Với mỗi thắc mắc của bạn đọc, bà đều đọc rất kỹ và muốn trả lời thật đầy đủ để phụ huynh yên tâm trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc cũng như chọn sữa phù hợp cho con trẻ.

BS Nguyễn Thu Vân tốt nghiệp bác sĩ chính quy tại Đại học Y Dược TPHCM. Bà còn có các chứng chỉ Đào tạo liên tục về chuyên môn dinh dưỡng, bằng Bác sĩ chuyên khoa cấp I về Y tế cộng đồng.

NỘI DUNG GIAO LƯU TRỰC TUYẾN

- Bạn đọc Phạm Thị Uyên - Lâm Đồng

Chào BS Nguyễn Thu Vân,

Con gái tôi - 4 tuổi đã qua giai đoạn “phát triển vàng”, giờ bé uống sữa nước hay sữa bột công thức là phù hợp nhất? Bé không thích uống sữa có đường, vậy tuổi này bé uống sữa không đường có làm bé thiếu chất? Cảm ơn bác sĩ nhiều.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:


Chào bạn Phạm Uyên,

Bé nhà bạn được 4 tuổi, bé có thể uống sữa nước và sữa bột tùy theo tình trạng tăng trưởng của bé hiện tại. Thích hợp nhất là cho bé uống sữa phù hợp với độ tuổi, dù qua giai đoạn phát triển vàng, trẻ từ 3-10 tuổi vẫn rất cần năng lượng và các dưỡng chất thiết yếu để giúp bé tăng trưởng toàn diện thể chất và trí tuệ.

Bé có thể dùng sữa tươi không đường, nếu bé nhà bạn có cân nặng và chiều cao bình thường. Với chế độ dinh dưỡng 3 bữa ăn đầy đủ các chất, cũng cần nên có 1 ly sữa công thức buổi tối trước khi ngủ để bổ sung những dưỡng chất có thể trong bữa ăn chưa cung cấp đủ.

Chúc bé phát triển và tăng trưởng tốt.


- Bạn đọc Hoàng Nguyên Hương - huonghuy…gmail.com

Xin hỏi BS, con trai em gần 19 tháng mà mới hơn 11 kg, cháu ăn 3 bữa cháo/ ngày, uống 3 cữ sữa/ngày (200ml/lần), ngoài ra em cho ăn thêm sữa chua, phô mai nữa mà sao con em không lên cân. Xin hỏi BS, em có thể cho cháu uống thêm vitamin hay sữa loại nào để tăng cân và phát triển chiều cao? Chân thành cảm ơn BS.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Nguyên Hương thân mến,

Bé nhà bạn cân nặng hơi nhỉnh một chút so với trung bình bé trai 19 tháng, nặng 11,1 kg (theo tiêu chuẩn WHO 2007). Bạn có thể bổ sung thêm cho bé sữa công thức Dielac Grow Plus khoảng 600ml/ngày để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, có đủ vitamin và khoáng chất.

Bạn không cần cho bé uống thêm vitamin, đồng thời với chế độ ăn cháo/ cơm có đầy đủ các nhóm thực phẩm cơ bản, cho bé tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời. Cần cho bé ngủ đủ giấc và ngủ sớm trước khoảng 21-22g, khoảng 23g là thời điểm hoocmon tăng trưởng đạt nồng độ cao nhất trong cơ thể bé để giúp bé tăng trưởng và phát triển chiều cao tối ưu.

Chúc bé phát triển và tăng trưởng tốt.


- Bạn đọc Thanh Trà - travni…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Cháu tôi năm nay 7 tuổi, nhưng nặng đến 36kg, cao 1,23m. Cháu chỉ uống sữa pha sẵn chứ không uống sữa bột. Với cân nặng hiện tại thì lại không dám cho cháu uống sữa nữa. Xin hỏi BS có loại sữa nào giúp phát triển “bề dài” chứ không phát triển “bề ngang”? Nếu ngừng sữa từ tuổi lên 7 có ảnh hưởng đến phát triển chiều cao và trí tuệ sau này? Cảm ơn bác sĩ nhiều lắm.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Bé nhà bạn 7 tuổi, chiều cao, cân nặng đều vượt chuẩn trung bình. Cân nặng hơi tăng nhiều. Để bé có chiều cao và cân nặng cân đối, cần hạn chế những thực phẩm sinh năng lượng nhiều mà ít dưỡng chất như: bánh kẹo, nước có gas, thức ăn nhanh… làm bé tăng cân. Bạn nên cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời, các môn thể thao giúp cho cơ thể săn chắc, phát triển chiều cao.

Sữa là 1 thực phẩm dinh dưỡng tốt, canxi trong sữa có nguồn gốc động vật (sữa bò, sữa mẹ…) dễ hấp thu vào cơ thể nhất. Do đó, với bé nhà bạn có thể dùng sữa tươi không đường.

Cần cho bé ngủ đủ giấc và ngủ sớm trước khoảng 21-22g, khoảng 23g là thời điểm hoocmon tăng trưởng đạt nồng độ cao nhất trong cơ thể bé để giúp bé tăng trưởng và phát triển chiều cao tối ưu.

Chúc bé phát triển và tăng trưởng tốt.


- Bạn đọc Nguyễn Công Hoàn - TPHCM

Xin chào AloBacsi,

Hiện nay tôi thấy trên thị trường giới thiệu rất nhiều loại sữa, có cả sữa Việt lẫn sữa ngoại, giá cả cũng chênh lệch rất nhiều. Nghe mọi người bảo thường sữa ngoại mắc tiền sẽ tốt cho bé hơn trong giai đoạn phát triển chiều cao và thể chất. Như vậy có đúng và công bằng với sữa trong nước sản xuất? Có phải sữa càng mắc tiền thì càng tốt? Cảm ơn BS.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:


Chào bạn,

Sữa tốt cho trẻ là sữa cung cấp các dưỡng chất đầy đủ, cân đối và phù hợp cho từng giai đoạn, theo từng độ tuổi của trẻ giúp cho trẻ tăng trưởng và phát triển tốt. Đồng thời, sữa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà sản xuất có chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng tốt cho người tiêu dùng.

Giá cả của sữa bao gồm rất nhiều chi phí từ nguyên liệu, sản xuất và các loại thuế. Sữa ngoại giá sẽ cao hơn sữa nội do các chi phí trung gian cũng như phí nhập khẩu. Do đó, các sản phẩm nếu từ các nhà sản xuất uy tín, chất lượng thì dù sản phẩm nội địa hay nhập khẩu đều có chất lượng tốt như nhau.


- Bạn đọc Hà Thị Thái Uyên - hathaiuyen…@gmail.com

Tôi đọc báo thấy có thông tin có sữa giả làm tôi vô cùng lo lắng. Hiện tại, 2 bé nhà tôi (bé lớn 6 tuổi, bé nhỏ 2 tuổi) hàng ngày đều có uống sữa. Tôi thì ít đi siêu thị, chủ yếu mua mọi thứ ở chợ, kể cả sữa của con cũng mua ở các cửa hàng tạp hóa. Vì tôi nghĩ nếu cùng 1 thương hiệu thì mua ở đâu cũng giống nhau. Nhưng thông tin sữa giả làm tôi hoang mang. Nhờ bác sĩ giúp cách phân biệt sữa thật và sữa giả? Cách nhận biết bằng cảm quan là gì?

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:


Thái Uyên thân mến,

Để chọn sữa tốt cho con, bạn nên chọn sữa từ nhà sản xuất có uy tín, chất lượng, có hệ thống giám sát, theo dõi sản phẩm lưu thông trên thị trường cho đến tay người tiêu dùng. Sữa cung cấp các dưỡng chất đầy đủ, cân đối và phù hợp cho từng giai đoạn, theo từng độ tuổi của trẻ giúp cho trẻ tăng trưởng và phát triển tốt. 

Khi mua sữa quan sát nơi bán để ở nơi thoáng mát, không bụi bẩn, không nắng chiếu trực tiếp, còn hạn sử dụng, hộp sữa có nhãn mác rõ ràng, có thông tin đầy đủ để người tiêu dùng có thể liên hệ khi cần thiết. Ví dụ như sữa Vinamilk hiện nay chưa phát hiện sữa giả trên thị trường, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và có hệ thống chăm sóc khách hàng tốt. Bạn có thể an tâm khi sử dụng.


- Bạn đọc Nguyễn Quang Long - Quảng Nam

Chào BS,

Xin BS cho biết: Sữa bò và sữa dê thì loại nào dùng cho bé tốt nhất. Em nghe nói sữa dê mát và tốt hơn sữa bò nhưng sao trên thị trường bán không nhiều sữa dê? Có nên dùng sữa dê để thay thế sữa bò?

Chân thành cảm ơn các bác sĩ đã giúp em giải đáp thắc mắc.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:


Chào bạn,

Sữa tốt cho trẻ là sữa cung cấp các dưỡng chất đầy đủ, cân đối và phù hợp cho từng giai đoạn, theo từng độ tuổi của trẻ giúp cho trẻ tăng cân, tăng chiều cao, phát triển tốt.

Theo dân gian, sữa dê mát hơn sữa bò, tuy nhiên trong 1 dung tích tương đương, đạm và năng lượng trong sữa bò lại cao hơn sữa dê. Trẻ đang trong tuổi tăng trưởng cần có đầy đủ dưỡng chất. Thông thường sữa bò trên thị trường được thông dụng, dễ tìm thấy hơn sữa dê. Và được sản xuất theo dây chuyền hiện đại sẽ đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm hơn.


- Bạn đọc Hồng Phúc - 08.35137…, TPHCM

Thưa BS Nguyễn Thu Vân,

Dạo trước tôi có đọc được thông tin, sữa tươi có thể gây dậy thì sớm cho trẻ làm tôi hoang mang quá. Sao giờ đọc đâu cũng thấy đầy rẫy thông tin các thực phẩm có hại đến sự phát triển của trẻ. Vậy xin hỏi BS thông tin này có chính xác không? Tôi nghe nói sữa gây dậy thì sớm cho trẻ do sữa bò có dư chất hormone tăng trưởng, vậy có cách nào loại bỏ chất này trước khi cho trẻ uống không? Nếu trẻ không uống sữa thì có cách nào giúp tăng chiều cao?

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

BS Nguyễn Thu Vân trả lời rất chi tiết câu hỏi của bạn đọc Hồng Phúc, bởi theo bà, đây là vấn đề nhiều người quan tâm nhưng chưa có giải đáp cụ thể

Chào bạn,

Tuổi dậy thì ở trẻ gái bắt đầu từ khoảng 9 tuổi, bé trai khoảng 11 tuổi.

Dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp về thể chất và tâm sinh lý từ trẻ nhỏ sang tuổi thành niên. Trẻ phát triển những chức năng sinh dục ví dụ như ở bé gái thì ngực phát triển, hệ lông, hành kinh, chiều cao tăng trưởng mạnh. Dậy thì sớm thì những phát triển này sẽ xảy ra sớm hơn trước 9 tuổi.

Tuy nhiên, với đời sống xã hội hiện tại, chất lượng sống được nâng cao, trẻ được ăn uống đầy đủ các dưỡng chất giúp cho trẻ tăng trưởng tốt so với những đứa trẻ ở các thập niên trước. Có thể làm cho các bậc cha mẹ lo lắng nghĩ rằng con bị dậy thì sớm. Điều này chỉ được kết luận bởi các BS có chuyên môn qua thăm khám và kiểm tra, xét nghiệm.

Do tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề lớn của xã hội trong thời điểm này. Trên thế giới đã có rất nhiều nghiên cứu để tìm câu trả lời. Đến thời điểm hiện tại, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ, các Hiệp hội Y khoa đã ra tuyên bố các sản phẩm từ sữa bò và thịt bò là an toàn cho người tiêu dùng. Các nghiên cứu chưa đưa ra được bằng chứng cho rằng có hại không có tính thuyết phục. Các hoocmon của bò sẽ bị suy thoái trong hệ tiêu hóa con người và không có tác dụng sinh học trên cơ thể con người.

Bạn có thể yên tâm cho trẻ dùng sữa bò từ những nhà sản xuất có chất lượng, uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sữa là 1 thực phẩm dinh dưỡng tốt, canxi trong sữa có nguồn gốc động vật (sữa bò, sữa mẹ…) dễ hấp thu vào cơ thể nhất. Ngoài ra, có những thực phẩm khác cũng chứa canxi như thịt, cá, trứng, hải sản, đậu nành, rau xanh lá…


- Bạn đọc Hoàng Thị Anh Phương - Gò Vấp, TP.HCM

Chào BS Thu Vân, bé gái nhà tôi sinh lúc 35 tuần tuổi. Hiện tại cháu đã được 21 tháng cân nặng 9,8 kg cao 75 cm, cháu rất lười ăn và thường xuyên bị đi ngoài sống phân. Khi tôi cho cháu uống bổ sung kẽm thì cháu tiêu hóa tốt hơn. Bác sĩ cho tôi hỏi có phải con tôi bị còi xương không. Tôi nên bổ sung dinh dưỡng cho cháu như thế nào ?

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Bé nhà bạn có chiều cao và cân nặng thấp so với chuẩn (10,9kg - cao 83,7cm). Bé đang trong tình trạng suy dinh dưỡng. Bạn có thể cho bé dùng Dielac Grow Plus; Dielac Pedia 2+ là sản phẩm cao năng lượng dành cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, thấp còi, lượng dùng khoảng 600ml/ngày. Kết hợp với 3 bữa cơm đa dạng và phong phú, đủ các nhóm thực phẩm cơ bản, luôn thay đổi món ăn để kích thích bé ăn ngon miệng. Cho bé ngủ đủ giấc và ngủ sớm trước khoảng 21-22g, khoảng 23g là thời điểm hoocmon tăng trưởng đạt nồng độ cao nhất trong cơ thể bé để giúp bé tăng trưởng và phát triển chiều cao tối ưu.

Chúc con bạn phát triển tốt.


- Nguyễn Yến - nguyenyenngoc...@yahoo.com.vn

Bác sĩ ơi, con em 4 tháng tuổi nặng 6,7 kg. Lúc hai tháng tuổi bé đi cầu phân vàng có hạt, bé có bú dặm thêm sữa Similac. 3 tháng tuổi bé không bú mẹ nữa và bú sữa Dielac Alpha, thì em thấy bé đi cầu phân vàng lẫn xám. Nhưng 4 tháng tuổi thì bé đi phân xám lẫn hạt vàng. Bác sĩ cho em hỏi bé của em có bị bệnh gì không ạ? Em có cần đổi sữa không? Cám ơn bác sĩ.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào Yến,

Bé nhà bạn mới 4 tháng tuổi, theo như mô tả của bạn bé đi tiêu phân xám, đây là vấn đề đáng quan tâm, bạn nên sớm đưa bé đến cơ sở y tế để bé được trực tiếp thăm khám và kiểm tra.

Chúc bé khỏe và tăng trưởng tốt.


- Bạn đọc Trịnh Hòa -  khanhhoa1001...@gmail.com, Yên Định - Thanh Hóa

Con trai cháu được 18 tháng tuổi, cân nặng 10kg, gần một tuần nay cháu thường hay bị nôn trớ, nhất là sau khi uống sữa, sau khi uống nước và sau khi ngủ dậy nhất là vào buổi sáng. Cháu rất biếng ăn, hầu như không ăn mà chỉ uống sữa thôi.

Vì cháu không chịu ăn nên cháu đã cai sữa được gần một tháng nay rồi, nhưng tình hình biếng ăn của cháu vẫn cứ xảy ra không thay đổi. Mấy ngày nay hầu như cháu đã không chịu ăn gì nữa rồi, chỉ uống mình sữa thôi. Hiện cháu đang cho cháu uống sữa Dielac Pedia. Bác sĩ cho biết giờ cháu nên làm gì và nguyên nhân nôn trớ là do đâu ạ?

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Theo như tình trạng của bé trong mail bạn gửi, bé nhẹ cân so với chuẩn và biếng ăn, mấy ngày nay không ăn gì, chỉ uống sữa có thể bé có vấn đề về sức khỏe. Ví dụ như viêm họng, viêm amidan… Bạn nên sớm đưa bé đến cơ sở y tế để bé được trực tiếp thăm khám và kiểm tra giúp bé phục hồi sức khỏe, ăn uống tốt.

Chúc bé khỏe và tăng trưởng tốt.

- Bạn đọc Thuấn Đinh - dinhthuan…@gmail.com

Chào bác sĩ.

Con em nay được gần 3 tháng. Bé bú bình từ khi mới sinh và cũng có bú mẹ. Bé sinh ra 3,2kg, và vẫn chịu bú bình. Nhưng cách đây khoảng 1 tháng, bé không chịu bú và cứ bú là khóc, ưỡn ngực chân đạp... Mỗi khi bé khóc đói, em cho bú nhưng bú cứ 40ml là khóc. Bé đi chích ngừa thì bị suy dinh dưỡng. BS cho em hỏi là bé không chịu bú là do vấn đề gì ạ? Em có nên đi khám xem nguyên nhân tại sao chưa? Em cảm ơn!         


BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Con của bạn còn rất nhỏ, mới 3 tháng tuổi, tuy nhiên hiện tại bé không chịu bú và quấy khóc như bạn mô tả không bú, bú rất ít.

Bé đang có vấn đề sức khỏe, do đó bạn cần sớm đưa bé đến cơ sở y tế để bé được trực tiếp thăm khám và kiểm tra giúp bé phục hồi sức khỏe, ăn uống tốt.


- Bạn đọc Ly Tran - Email: tranthi…@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Cháu nhà em được hơn tháng tuổi. Từ trước tới giờ bé toàn bú vú mẹ, nhưng giờ em cho cháu bú thì bé vừa chạm vào vú là mặt nhăn nhó, ọe như kiểu nôn nhưng cháu không nôn, nếu cháu ngậm là quay ngoắt mặt đi không ngậm nữa. Bé không chịu ăn em cũng không biết lý do tại sao? Em có thể cho bé uống dặm sữa từ bây giờ được không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em với.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Bé nhà bạn mới hơn 1 tháng tuổi, còn bú vú mẹ nhưng nay bé lại không bú thì bạn có thể xem lại chế độ dinh dưỡng của bạn, có thể thực phẩm nào đó của bạn ăn vào đã làm thay đổi mùi vị của sữa, làm cho bé “chê” sữa mẹ.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi tốt nhất là bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, nếu vì lý do gì đó bé không bú sữa mẹ đủ nhu cầu, bạn có thể bổ sung thêm sữa công thức dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi như Dielac Optimum Gold; Dielac Alpha Gold… Đồng thời, cũng nên đưa bé thăm khám trực tiếp ở BS để tìm nguyên nhân giúp bé bú tốt, phát triển tốt.


- Bạn đọc Trương Bảo Ly - Cà Mau

Thưa BS,

Bé nhà em 46 tháng tuổi nặng 18,5kg. Bé bị bón thường xuyên, 4-5 ngày mới đi một lần, phân to và cứng. Em cũng thường xuyên cho cháu ăn canh rau và sữa chua nhưng không cải thiện mấy. Ở tuổi này bé ăn 1 ngày 1 hũ sữa chua có tốt không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp bé cải thiện táo bón. Em cảm ơn nhiều!

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn Bảo Ly,

Bé nhà bạn có cân nặng vượt mức trung bình, bé ăn uống đầy đủ rau, canh nhưng vẫn bị bón thường xuyên. Ở tuổi này, bé ham chơi và nếu bé đi ngoài bón gây đau vùng hậu môn thì phản xạ tự nhiên bé sẽ nín cầu thường xuyên. Khi đó, phân giữ lâu trong ruột già sẽ bị hút nước khiến phân ngày càng khô cứng, khi đi cầu càng gây đau bé lại càng nín cầu, trở nên cái vòng luẩn quẩn.

Tốt nhất bạn nên tập cho bé thói quen đi cầu mỗi sáng khi vừa thức dậy, bạn xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ (là xoa từ vùng hông bẹn bên phải của bé lên vùng dưới sườn bên phải kéo sang dưới sườn bên trái, kéo dọc xuống hông bụng trái, đây là chiều của khung ruột già giúp tống phân ra ngoài).

Bạn có thể xoa hoặc dạy cho bé cách xoa bụng trước bữa ăn 15 phút để giúp phân di chuyển dễ dàng hơn trong lồng ruột. Bé đi cầu mỗi ngày thì phân sẽ không bị ứ đọng, khô cứng.


Bé có thể ăn sữa chua 1-2 hũ/ngày rất tốt cho hệ tiêu hóa.

- Bùi Hồng Loan - Nội trợ

Bác sĩ ơi, em đang cho bé nhà em uống dặm thêm sữa công thức. Bé thường uống mỗi lần một chút xíu nhưng nhiều cữ. Em thường pha một lần thành mấy cữ khác nhau, mỗi lần không hết là em thường ngâm bình sữa trong nước ấm ấm để giữ nhiệt cho sữa.

Xin hỏi, việc để sữa như thế có ảnh hưởng gì không? Có mất dinh dưỡng hay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé? Xin cảm ơn.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Hồng Loan thân mến,

Sữa công thức sau khi pha xong chỉ có thể dùng trong 1 giờ vì sữa công thức như sữa Vinamilk không có chất bảo quản, sau khi pha sữa đã tiếp xúc với môi trường bên ngoài nếu để lâu rất dễ nhiễm khuẩn.

Sữa sau khi cho bé uống mà còn dư nên bỏ đi vì sữa đã tiếp xúc với khoang miệng của bé cũng rất dễ nhiễm khuẩn. Nếu tiếp tục dùng lại sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe cho bé. Bạn có thể pha lượng sữa vừa đủ cho bé dùng.

- Bạn đọc T.G.K - 27 tuổi, TPHCM

Có thể thêm ngũ cốc hay sữa vào sữa công thức cho bé uống không? Em có thử một lần thì bé nhà em có vẻ khoái uống kiểu này lắm. Xin hỏi có được không? Xin cảm ơn.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Về nguyên tắc sữa công thức đã được các nhà sản xuất nghiên cứu, các thành phần dinh dưỡng trong sữa cân đối và phù hợp với nhau, đúng nhu cầu lứa tuổi của trẻ giúp cho trẻ dễ hấp thu tốt nhất. Do đó, không pha gì thêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Sữa cũng là một loại thực phẩm, với trẻ trên 1 tuổi, thỉnh thoảng để thay đổi khẩu vị cho bé, bạn có thể cho thêm ngũ cốc giúp bé thích thú và ngon miệng trong các bữa ăn.


- Bạn đọc Thanh Quang - Phone 016369..., TPHCM


Sau khi mở hộp sữa bột thì có thể dùng trong bao lâu? Có thể bảo quản lạnh được không? Xin cảm ơn.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Sữa bột dù hạn sử dụng dài khoảng 3 năm, nhưng đối với sữa không có chất bảo quản như sữa Vinamilk thì sau khi mở hộp lần đầu tiên bạn sử dụng trong vòng 1 tháng, tuy nhiên nếu thấy bột sữa vón cục hay đổi màu là do đã tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên dễ bội nhiễm nấm vi khuẩn thì không nên dùng tiếp dù còn hạn sử dụng. Sữa bột bảo quản ở nơi thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp, không để trong tủ lạnh.


- Bạn đọc Hoàng Viết Hùng - TT Cần Giuộc, Long An

Chào bác sĩ, cháu tên Hùng ở Long An, năm nay cháu 16 tuổi, cháu rất thích uống sữa đậu nành Fami, mỗi ngày cháu uống 2-3 bịch, mà cháu nghe nói uống nhiều sữa này sẽ bị vô sinh, không biết có phải như vậy không thưa bác sĩ? Mong bác tư vấn giúp cháu, cháu xin cảm ơn ạ.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Cháu Hùng thân mến,

Đến thời điểm hiện tại các công bố từ những cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm uy tín như FDA xác định sữa đậu nành không gây vô sinh ở nam giới, với lượng dùng bình thường hàng ngày.

- Bùi Hoàng Diễm Hương - KCX Tân Thuận, TPHCM

Gần đây tôi nghe nói sữa Vinamilk có cả sữa giả, hình thức mẫu mã gần giống nhau, con tôi cũng đang sử dụng loại sữa này nên tôi hoang mang quá, mong bác sĩ tư vấn cho tôi phân biệt được đâu là sữa thật và sữa giả với ạ? Tôi cảm ơn bác sĩ nhiều lắm.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Hiện tại chưa phát hiện có sữa Vinamilk làm giả trên thị trường, bạn có thể đến các siêu thị, cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vinamilk để mua sữa. Vinamilk có hệ thống giám sát, phân phối sản phẩm trên toàn quốc, khi sử dụng có bất kỳ vấn đề gì thắc mắc, lo lắng, bạn có thể gọi đến điện thoại tổng đài công ty, bộ phận chăm sóc khách hàng ghi trên nhãn hộp, công ty sẽ cho người liên hệ trực tiếp với bạn. Bạn có thể yên tâm nhé!


- Nguyễn Dương - nguyenduong95...@gmail.com, Hải Dương


Chào bác sĩ, vợ tôi đang mang bầu 6 tháng, mong bác sĩ tư vấn giúp tôi nên mua cho vợ uống sữa nào thì tốt cho sức khỏe và cả thai nhi nữa ạ, xin cảm ơn bác sĩ

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn Nguyễn Dương,

Bạn có thể dùng sản phẩm sữa dùng cho bà bầu, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu trong giai đoạn mang thai cho mẹ và bé, cho mẹ có thai kỳ thoải mái và bé phát triển tốt như Optimum Mama, Dielac Mama uống 1-2 ly/ngày.


- Bạn đọc Thương - thuongnguyen...@gmail.com


Chào BS, bé nhà tôi vừa chuyển qua uống Optimum Gold được 2 ngày thì bị tiêu chảy. Như vậy tôi có nên cho bé ngưng uống sữa này và đổi sữa khác không ạ? Vì sao bé uống sữa này bị tiêu chảy vậy? Xin cảm ơn BS.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Có thể bạn đổi sữa quá nhanh cơ thể bé chưa thích nghi. Khi đổi sữa cho con, bạn nên đổi từ từ từng cữ một, cho bé quen dần với loại sữa mới. Ví dụ ngày đầu chỉ cho 1 cữ vào buổi sáng (để dễ theo dõi tình trạng phản ứng cơ thể của trẻ) trong 3 ngày. Nếu thấy ổn định, bé vẫn vui đùa thoải mái thì bạn tăng lên từ từ thay đổi hoàn toàn sữa cũ bằng sữa mới.

Optimum Gold là sản phẩm cao cấp phù hợp với hệ tiêu hóa chống táo bón và ngừa tiêu chảy, một số bé khi dùng lần đầu có thể đi tiêu phân lỏng hơn lúc trước nhưng không phải là tiêu chảy. Không rõ lứa tuổi, cân nặng và chiều cao của bé, tuy nhiên bé vẫn vui đùa, ăn ngủ tốt, tăng cân tốt thì dần dần bé sẽ thích nghi và ổn định bạn nhé.


- Bạn đọc Tân Huỳnh - Phone: 0967..., Lâm Đồng

Em bé nhà tôi được 3 tháng tuổi, tôi cho cháu ăn sữa Optimum Gold được gần 1 tháng nay. Nhưng từ khi uống sữa này tôi thấy cháu đi ngoài phân có màu xanh, 1 ngày đi 1 lần, có ngày 2 lần. Cháu vẫn ăn ngủ bình thường. Xin hỏi cháu đi phân màu xanh như vậy là tại sao? Có vấn đề gì không ạ?

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Bình thường, khi phân di chuyển nhanh trong lồng ruột, màu xanh của phân ban đầu chưa được chuyển hóa, đo đó bé đi ra phân màu xanh. Bé 3 tháng tuổi, ngày đi 1-2 lần là bình thường. Nếu bé ăn ngủ bình thường, tăng cân đều là được.

Chúc bé khỏe và tăng trưởng tốt!


- Bạn đọc Huỳnh Thị Na - thuongmem...@gmail.com

Nhà tôi có 2 cháu trai 9 và 7 tuổi nên uống rất nhiều sữa. Tôi thường mua từng thùng Vinamilk và TH True milk loại 1 lít. Thỉnh thoảng tôi thấy các hộp sữa của Vinamilk có hơi phồng nhưng mở ra vẫn thơm ngon. Vậy chất lượng sản phẩm có được đảm bảo không? Các bé uống sữa tươi không đường thay nước có được không? Cảm ơn.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Đối với sữa nước 1 lít, cần phân biệt sữa phồng do trọng lực hay do chất lượng sữa bị biến đổi.

- Sữa phồng do trọng lực: của dung dịch sữa trong hộp khiến cho nửa phần dưới của hộp sữa phồng ra nhưng phần trên vẫn bình thường.

- Sữa phồng do bị biến chất: hộp sữa căng phồng toàn bộ, sữa đổi mùi, đổi màu không còn thơm ngon nữa.

Vinamilk có hệ thống giám sát, phân phối sản phẩm trên toàn quốc, khi sử dụng có bất kỳ vấn đề gì thắc mắc, lo lắng, bạn có thể gọi đến điện thoại tổng đài công ty, bộ phận chăm sóc khách hàng ghi trên nhãn hộp, công ty sẽ cho người liên hệ trực tiếp với bạn.

Sữa là 1 thực phẩm dinh dưỡng tốt, tuy nhiên chế độ dinh dưỡng tốt là cân bằng và cân đối giữa các nhóm thực phẩm. Với người trên 1 tuổi, nhu cầu sữa trung bình là khoảng 500-600ml/ngày. Nước là một dung môi tốt cho các phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Do đó, nên uống sữa theo nhu cầu khuyến nghị trên, không nên dùng sữa thay thế nước gây ảnh hưởng không tốt cho hoạt động của các cơ quan chức năng trong cơ thể.


- Bạn đọc Tú Quỳnh - TPHCM


BS cho tôi hỏi, sữa hết hạn thì còn sử dụng được không ạ? Tôi nghe nói nếu mới hết hạn khoảng 1 tuần trở lại thì vẫn còn sử dụng được? Điều này có đúng không ạ? Như vậy có ảnh hưởng gì đến các chất có trong sữa không?

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Nguyên tắc là sữa hết hạn và sữa biến chất thì không nên dùng vì sữa có thể nhiễm khuẩn hoặc các thành phần dưỡng chất trong sữa đã bị thoái hóa, nếu dùng có thể ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.


- Bạn đọc Ki Kien
- kiena…@gmail.com

Con nhà cháu thiếu men G6PD, liệu con nhà cháu có uống được sữa có vitamin K không ạ?


BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Với những trẻ thiếu men G6PD, ta cần cẩn trọng trong thực phẩm cho bé dùng. Tuy nhiên, tùy theo mức độ thiếu men G6PD của bé (dựa trên chẩn đoán của BS), tình trạng sức khỏe dinh dưỡng của bé. Những chất bé tiếp xúc có thể gây nguy hại như vitamin C, vitamin K, chất oxy hóa… thì cũng tùy vào cường độ, liều lượng tiếp xúc mà ảnh hưởng trên cơ thể bé.

Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến của BS đã chẩn đoán cho bé về chế độ ăn phù hợp. Ví dụ như vitamin C, K… Nếu từ trong hoa quả tự nhiên thì sẽ không ảnh hưởng, nguy hại đến sức khỏe bé (tùy mức độ thiếu men của bé).

- Bạn đọc Phương Võ - Phuong…@yahoo.com

Em chào bác sĩ ạ,

Bé nhà em được 5 tháng, bị thiếu men G6PD. Bác sĩ cho em hỏi, bé bú sữa công thức thì nên bú sữa dê hay sữa bò ạ? Mong BS giúp em với. Em cảm ơn BS nhiều.


BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Trẻ bị thiếu men G6PD có thể dùng sữa công thức, không có đậu nành, ví dụ như Optimum Gold, tuy nhiên tùy vào mức độ thiếu men của bé, bạn phải tham khảo ý kiến của BS đã chẩn đoán và điều trị của bé.

- Bạn đọc Nguyễn Minh Châu

Bé nhà em 2 tháng 12 ngày, khi sinh bé nặng 2,85 kg và cân nặng hiện tại là 5kg. Cho em hỏi cân nặng bé như vậy gầy quá không, so với cấc bé cùng tháng thì có vẻ bé còi hơn. Như mọi người nói do mẹ không mát sữa. Bé chỉ bú sữa mẹ từ khi sinh ra ạ.

Vậy em có nên cho bé uống thêm sữa công thức, nên chọn loại nào thì tốt ạ? Em có phải cho bé đi khám dinh dưỡng không ạ? Rất mong nhận được câu trả lời của quý bác sỹ. Em xin chân thành cảm ơn.

Bé ăn, ngủ, vệ sinh bình thường.


BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Cân nặng của bé là thấp hơn so với chuẩn (bé trai 5.6kg, bé gái 5.1 kg), sữa mẹ là tốt nhất cho bé trong 6 tháng đầu. Mẹ nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ để tăng chất lượng của sữa mẹ. Bạn có thể uống thêm sữa dành cho bà mẹ nuôi con như sữa Optimum Mama, Dielac Mama để tăng chất lượng của sữa mẹ đủ dưỡng chất cho con. Nếu vì lý do gì đó bạn cần cho con dùng thêm sữa công thức thì có thể cho bé dùng Optumum Gold; Dielac Anpha Gold; Dielac Anpha.


- Bạn đọc mayxanh...@gmail.com

Chào bác sĩ Thu Vân, 

Bác sĩ cho em hỏi, bé trai nhà em sinh 3,7 ký, hiện bé được 4 tháng 14 ngày cân nặng 8,8 ký (khi 2 tháng hơn bé đã được 8 ký) và cao 67cm, bé bú ngoài hoàn toàn, ngày bú dao động 850-1000ml sữa 

Em vừa đổi sữa cho bé từ Similac Gain IQ sang AlPha milk a+ được 2 tuần,thì sau 2 tuần e cân lại bé k lên cân vẫn là 8,8 ký, tổng lượng sữa bé uống không thay đổi vẫn 850-1000Ml/ ngày- lần 150-160ml. 

Bé sinh hoạt bình thường chỉ khác là thời gian đổi sữa trùng với thời gian bé ngừng bú đêm (trước thì đêm bé vẫn cách 2-3h/ cữ sữa, còn 2 tuần nay bé bú cữ cuối tầm 12-1h sáng đến 8-9h sáng hôm sau bé mới bú lại, bé ngủ sâu), ngày bé đi ngoài từ 1-2 lần.

Như vậy, nguyên nhân đứng cân của bé có phải do em đổi sữa hay không ạ? (Em đổi sữa do bé sinh ra 2 ngày bị lỵ, điều trị kháng sinh hết đến khi gần 3 tháng bé bị tiêu chảy lỵ trực khuẩn 2 lần điều trị kháng sinh xong em đổi luôn ạ).

BSCK1 Nguyễn Thu Vân:

Chào bạn,

Bạn chăm sóc bé rất tốt, bé nhà bạn có cân nặng, chiều cao vượt trên chuẩn trung bình, có thể bé vừa qua đợt bệnh sức khỏe đang hồi phục, do đó bé đứng cân. Bạn hãy tiếp tục cho bé dùng sữa bạn nhé.

BSCK1 Nguyễn Thu Vân rời VP AloBacsi khi đã quá 12 giờ trưa. BS mong sẽ có thêm thời gian tư vấn cho bạn đọc nhiều hơn nữa. Thay mặt bạn đọc AloBacsi, xin trân trọng cảm ơn những kiến thức bổ ích vfa tình cảm mà bác sĩ dành cho những ông bố, bà mẹ nuôi con nhỏ!

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X