Hotline 24/7
08983-08983

Giải mã tiếng khóc của bé

Khi mới sinh ra, bé vốn biết và nhận thức được nhiều điều nhưng chỉ giao tiếp được bằng tiếng khóc. Khi cảm thấy dễ chịu, thoải mái, bé cũng có ọ ẹ nhưng thường tiếng khóc là do bé bị khó chịu, lo lắng, sợ hãi hoặc để thăm dò nữa. Khóc là phản xạ tốt giúp bé giao tiếp với mọi người xung quanh. Nhờ tiếng khóc của bé, ba mẹ mới có thể dự đoán được các trạng thái tâm lý tình cảm và thể chất của bé để quan tâm, chăm sóc, đáp ứng tốt nhu cầu của bé.

Ảnh minh hoạ - Nguồn Internet

Vì sao trẻ thường hay khóc?

Những ngày đầu làm mẹ, hẳn người mẹ nào cũng có cảm xúc lẫn lộn khi vừa vô cùng hạnh phúc vì đã hoàn thành thiên chức và cũng không ít căng thẳng, mệt mỏi vì cứ vừa chợp mắt là em bé lại khóc oe oe. Vậy tại sao em bé lại hay quấy khóc, nhất là trong 3 tháng đầu?

Một điều dễ hiểu là vì bé đang yên ổn trong ngôi nhà riêng của bé là tử cung của mẹ thì đột ngột bị đem ra ngoài, tiếp xúc với môi trường lạ lẫm và phải tự lập vì mẹ đã cắt nguồn dinh dưỡng thụ động duy nhất của bé là bánh nhau rồi. Vì thế, bé cần có thời gian để làm quen và hòa hợp, thích nghi với môi trường xung quanh. Mặc dù khóc là một phản xạ sinh lý bình thường ở bé, nhưng mẹ cũng cần biết cách hiểu ngôn ngữ mà bé muốn truyền đạt để đáp ứng kịp thời những mong muốn của bé hoặc sớm phát hiện ra những vấn đề bất ổn về sức khỏe của bé.
Giải mã tiếng khóc của bé

Bé khóc sinh lý: là khóc khi vừa chào đời, khi không được mẹ ôm ấp – thiếu hơi ấm, khóc vì thời tiết quá nóng, quá lạnh, khóc vì quần áo – tã không thoải mái, khóc vì đói bụng.
Khóc vì bệnh lý: bé khóc lâu trên 2 tiếng, khóc thét vì gặp phải vấn đề sức khỏe
Bé khóc như rên: có gì đó đang làm cho bé khó chịu nhưng bé vẫn cố gắng quên nó và chịu đựng.
Bé khóc giãy nảy, khóc thét: Bé khó chịu lắm rồi, đang đau bụng, đang đói hoặc ẩm ướt quá
Bé khóc thét rồi nghỉ, lắng nghe từng lúc: Bé đang cần quan tâm, đừng bỏ bé
Bé vừa bú, vừa khóc: Bé giận dỗi vì cho bú trễ, vú mẹ khó ngậm, sữa không có hoặc sữa xuống nhiều quá
Bé khóc về đêm: Khóc dạ đề cho bé bị tăng nhu động ruột, bé sẽ tự hết vấn đề này
Khóc ngằn ngặt: Kéo dài liên tục trên 2 tiếng đồng hồ kèm biểu hiện ưỡn bụng, bụng căng, da tím tái, thở co kéo lồng ngực thì phải nghĩ ngay đến việc đưa bé đến bệnh viện vì bé gặp phải những vấn đề về bệnh lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X