Hotline 24/7
08983-08983

Em hay bị đau chân do thường xuyên phải đứng lâu, phải làm sao?

Mời bạn đọc gửi câu hỏi về chương trình và theo dõi nội dung tư vấn từ 18g hôm nay, ngày 4/3.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:


- Nguyễn Bá Thắng - nbthang.vp…@gmail.com

Em làm nghề kiểm tra áo quần, thường xuyên đứng nhưng máu xuống chân đau quá, em không thể làm được. Xin bác sĩ tư vấn dùm em với.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đau chân khi đi hay khi đứng lâu, đặc biệt là đau ở bắp chân, cảm giác đau này sẽ giảm khi ngồi nghỉ, thì nhiều khả năng do bệnh  động mạch ngoại biên.

Tuy nhiên nếu khi đứng lâu em bị phù chân, đau, giảm khi kê cao chân thì có thể do bệnh suy van tĩnh mạch. Em cần đến BV kiểm tra để xác định nguyên nhân em nhé.


- Lộc Duy Thái - locduythai…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu là nam năm nay 24 tuổi. Đã gần 2 tháng nay cháu thường xuyên có những triệu chứng. Nhức đầu nặng đầu có lúc đau vùng chán sau đó lan ra sau. 

Cả ngày đầu cháu lúc nào cũng âm ỉ nặng trĩu, rất khó chịu, có nhiều lúc cháu còn mờ mắt. Mắt có cảm giác nóng nhức. Toàn thân thì lúc nào cũng ê mỏi mặc dù không vận động gì nhất là vào buổi sáng lúc ngủ dậy cháu rất mệt mỏi kèm theo người cảm giác lâng lâng. Tim cháu đập có lúc thì nhanh có lúc thì chậm lúc lại đập rất mạnh cháu có cảm giác rung ra ngoài lồng ngực ngay cả bước từ trên giường xuống có lúc cháu cũng có cảm giác tim đập rất mạnh và cháu thấy hơi choáng. 

Gần 2 tháng nay đầu óc cháu không còn như trước lúc nào cũng nặng trĩu lo âu những chuyện vô cớ ngay cả chuyện bệnh tật khiến cháu rất hay căng thẳng lo sợ suy nghĩ tạp loạn và hay quên. 

Kèm theo đó là cháu bị khó ngủ có hôm thì mất ngủ. Cứ nằm xuống giường là đầu cháu cứ nghĩ loạn lên không thể ngủ được. Lúc ngủ được thì đến nửa đêm cháu lại giật mình dậy và lại không ngủ được nữa. Vòng luẩn quẩn này lặp đi lặp lại 2 tháng nay khiến cháu suy sụp gầy yếu đi rất nhiều. 

Ngoài ra cháu còn thường xuyên bị sôi bụng bụng lúc nào cũng nóng rát vùng quanh rốn kèm theo ợ hơi và trung tiện nhiều. Nóng rát có giảm khi cháu ăn no. Cháu không thường xuyên bị đi ngoài. Cháu đi ngoài thường là phân nát không thành khuôn nhiều lúc có kèm theo nhầy và bọt nữa. Các triệu chứng trên thường xuyên diễn ra cả ngày khiến người cháu giờ rất mệt mỏi suy sụp. 

Cháu có đi khám ở bệnh viện siêu âm tim và điện tim. Chụp cộng hưởng não. Sét nghiệm sinh hóa nhưng không bị làm sao. 

Cháu mong bác sĩ xớm trả lời thư của cháu. Cháu cảm ơn bác sĩ. Chúc bác sĩ và gia đình sức khỏe!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Với những triệu chứng mà em mô tả tôi nhận thấy em có thể mắc chứng rối loạn lo âu kèm mất ngủ. Triệu chứng tiêu hóa có thể là biểu hiện của bệnh lý này. Em có thể đến khám BS Tâm thần kinh để được điều trị em nhé.


- Lê Quyết Thắng - thanglq…@gmail.com

Vợ em thường bị đi táo bón xong lại bị đi ngoài. Những lần như vậy hay đau bụng dữ dội và ngất xỉu. Bác sĩ có thể cho em biết đó là bệnh gì không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như em mô tả thì vợ em có triệu chứng rối loạn đi cầu, táo bón xen kẽ với tiêu chảy, có thể do khả năng chịu đau của vợ em kém, nên mỗi khi đau vợ em mới mệt nhiều, không chắc là vợ em có ngất thật sự hay không vì ngất là khi mất hoàn toàn ý thức, không biết những việc đang xảy ra xung quanh.

Trước mắt em nên khuyên vợ em uống nhiều nước, bổ sung chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh để giảm tình trạng táo bón. Khi có điều kiện hoặc khi vợ có xuất hiện lại những triệu chứng trên nên đưa đến BV để kiểm tra em nhé.


- Trần Văn Viễn - vienpt…@gmail.com

Xin chào bác sĩ, hôm nay tôi uống bia 1,5 lít 5%. Khi đang uống thì bị nôn, sau khi nôn hết thức ăn và nước thì đến máu đỏ tươi khoảng 30 ml. Tôi không uống nữa và về nhà, ngủ một giấc, được hơn 120 phút rồi. Tôi thấy rất lo lắng, nên vào tìm hiểu nguyên nhân, nhưng thấy các trường hợp đã hỏi không giống tôi, nên tôi viết thư này mong bác sĩ trả lời giúp. Hiện nay tôi thấy trong người bình thường, không ho, không nôn ra máu, chỉ hơi rát cổ họng, nay đi tiểu bình thường. Trước đây, năm 2009, tôi cũng bị 1 lần đầu như vậy, nhưng không chữa trị gì hết, xin hỏi tôi bị bệnh gì, có nên đi khám và bệnh có nghiêm trọng không ạ. Xin cảm ơn bác sĩ.           

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em có thể do xuất huyết tiêu hóa trong hội chứng Mallory Weiss, hội chứng này có thể tự khỏi trong 80% các trường hợp mà không cần điều trị, thường gặp ở những bệnh nhân uống rượu bia, nôn ói nhiều. Bệnh tự khỏi khi ngừng uống rượu bia.

20% trường hợp còn lại không tự khỏi mà tiếp tục xuất huyết biểu hiện bằng triệu chứng tiếp tục ói máu, đi cầu phân đen, chóng mặt, tụt huyết áp, cần phải can thiệp điều trị.

Em nên đến BV để kiểm tra khi có những triệu chứng tôi đã nêu trên.


- Phùng Đức Duy - ducduy…@gmail.com

Chào BS, em là nam 22 tuổi. Tối hôm qua lúc nằm ngủ em bị nhói ở ngực trái, đau ít, cảm giác như bị nhéo vậy, không kéo dài, chỉ xuất hiện trong 1 giây, sau đó bình thường. Nhưng khoảng 5 phút sau lại bị, cả đêm bị khoảng 6 - 7 lần, làm em lo lắng và mất ngủ. Tới sáng thì không còn nữa. Ban ngày em học tập làm việc thì không có triệu chứng này. BS cho em hỏi có phải bệnh liên quan đến tim mạch và cần phải đi khám không, em chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tính chất đau ngực mà em mô tả không giống với tính chất đau của bệnh lý tim mạch hay hô hấp. Em có thể theo dõi thêm. Nếu triệu chứng vẫn tiếp tục xảy ra, em có thể đến khám BS Nội tổng quát để tìm nguyên nhân em nhé.


- Nguyễn Quốc Hưng - quochung…@gmail.com

Xin chào các bác sĩ,

Em bị mụn cóc dưới lòng bàn chân. Em đã đi khoét ở 1 bác sĩ tư và phải khâu 3 mũi. Sau 10 ngày em đã được cắt chỉ nhưng sau khi cắt chỉ do vết khâu vẫn chưa liền hẳn nên đã bị hở lại. Vậy cho em hỏi, bây giờ em phải làm gì để chỗ khâu đó mau liền lại và không bị nhiễm trùng? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trong thời gian này em chỉ cần theo dõi, rửa vết thương đúng cách, giữ vệ sinh vết thương, hạn chế dồn áp lực xuống chân, nên kê cao chân. Nếu vết thương hở nhiều hơn hoặc chảy máu, em có thể đến BV để kiểm tra em nhé.


- Lê Tùng - tungbeng…@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em đi tiểu có nhiều bọt, sáng xớm tạo thành váng ở trên, mặt em cũng thấy sưng ở 2 má nhưng em đi xét nghiệm ở 2 nơi, kết quả lần 1 tất cả bình thường, protein âm tính.. lần 2 sau 3 ngày thì thấy protein trong nước tiểu là +-, em không hiểu +- nghĩa là gì, sao mới 3 ngày đã thấy khác rồi ạ?  Bác sĩ bảo em uống bài thuốc nam là khỏi. Cho hỏi em có sao không ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu mà bạn đã thực hiện là một xét nghiệm bán định lượn, nước tiểu lấy trong 1 thời điểm và mỗi thời điểm lấy lại khác nhau, nên kết quả này không giống nhau là rất bình thường.

Nhưng nhìn chung với kết quả đạm niệu này tôi không nhận thấy bất thường. Tuy nhiên những chỉ số khác lại không được cung cấp nên tôi không thể nói nước tiểu cảu bạn có bình thường hay không. Nếu lo lắng bạn có thể đến khám BS chuyên khoa nội thận để tìm nguyên nhân bạn nhé.


- Tử Du - sandy….@yahoo.com

Xin chào bác sĩ,

Cháu dùng thuốc giảm cân được khoảng 1 tuần hơn rồi ạ, mấy ngày đầu cháu chỉ bị khô môi thôi, mặc dù đã uống rất nhiều nước, nhưng từ hôm qua đến giờ môi cháu đỏ lên, như sưng vậy. Nhưng lại không đau, không ngứa. Vậy cháu có phải dị ứng thuốc không ạ. Nhờ bác sĩ tư vấn dùm cháu với. Cháu cám ơn nhiều ạ.     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ em có dị ứng với thuốc hay không, phải thăm khám lâm sàng mới có thể chẩn đoán. Tuy nhiên thuốc giảm cân không có lợi cho sức khỏe, theo tôi em không nên tiếp tục dùng thuốc. Đến khám BS Da liễu nếu triệu chứng sưng môi tăng lên em nhé.          


- Pham Thang - phamvanthang…@gmail.com

Xin chào ạ,

Em năm nay 25 tuổi và đang điều trị lao đa kháng. Vậy cho em hỏi em điều trị như vậy có lấy vợ trong thời gian này được không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em có thể lấy vợ em nhé. Tuy nhiên, em có khả năng lây lan cho cộng đồng, đặc biệt là những người sống chung, vì vậy nếu kết hôn nếu không bảo vệ em có thể lây vi khuẩn Lao kháng thuốc cho vợ em nhé.


- Tran Thanh Phuong - thanhphuong…@gmail.com

Trong tiệc tết có một người bạn mời em dùng chung ly bia. Người bạn này đã bị nhiễm HIV, uống xong em mới nhớ là bên trong môi em có một vết loét. Sau đó bạn gái em dùng chung ống hút với em. Bên trong môi bạn gái em cũng có vết loét. Em lo lắng về trường hợp em gặp phải của em và bạn gái em. Xin được bác sĩ tư vấn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Khả năng lây HIV trong trường hợp của em là có nhưng khá thấp, vì nồng độ virus trong nước bọt khá thấp, nguy cơ nay sẽ tay lên nếu người bạn nhiễm HIV của em có loét miệng. Nếu lo lắng em nên đi xét nghiệm để kiểm tra em nhé. 



- Vũ Hữu Phúc - fuku24…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Hiện tại tiếng kêu khớp thái dương của em vẫn còn sau vài tháng ạ. Em có đi nội soi tai mũi họng nhưng không có gì bất thường ạ, nhưng luôn cảm thấy nhức ở bộ phận tai trái cùng bên với tiếng kêu khớp thái dương. Từ đầu tháng 12 đến nay, cơ thể thường xuyên mệt mỏi. Luôn bị đau mỏi sau gáy và mỏi hai bả vai ạ. Em cũng đang định đi khám lại. Xin bác sĩ cho em biết với các triệu chứng kéo dài như kêu khớp thái dương và mệt mỏi kéo dài người và hơi thở thường xuyên nóng (mỏi sau gáy và 2 bả vai và 2 cánh tay) như vậy không biết em có mắc bệnh gì không? Và em nên đến bệnh viện và phòng khám chuyên môn nào là tốt nhất ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tiếng kêu ở khớp thái dương hàm có thể xuất hiện khi hai mặt khớp không khớp với nhau, viêm khớp… với triệu chứng này em có thể đến khám BS chuyên khoa Răng hàm mặt em nhé.


- Nguyễn Văn Thật - nguyenvanthat…@gmail.com

Em ăn uống nhiều lắm, ngũ được nữa mà sao em không thấy em lên được kg nào? 2 năm rồi, triệu chứng em mỗi lần ăn là 5 phút sau có khi đi cầu, rất nhanh. Em có tìm hiểu 1 vài loại thuốc tăng cân nhưng không giám sử dụng vì có nhiều ý kiến phản ánh không tốt. Theo bác sĩ, nguyên nhân từ đâu em ăn uống nhìu mà không mập lên được kg nào? Em có sổ giun rồi ạ. Cảm ơn bác sĩ nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như em nói nếu ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc thì nguyên nhân không tăng cân có thể do kém hấp thu chất dinh dưỡng, em có thể đến khám BS dinh dưỡng em nhé. 


- Minhvuong…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em có nguy cơ nhiễm HIV là quan hệ tình dục không an toàn với gái mại dâm. Sau 2 tuần em có những biểu hiện của giai đoạn đầu của HIV như sốt, tức ngực khó thở, đau khớp, và một tuần sau hiện hạch ở cằm và bẹn. Và sau nguy cơ 3 tháng và 6 tháng em xét nghiệm ở Pasteur cho kết quả âm tính. Nhưng giờ em xuất hiện nhiều triệu chứng của HIV. Họng em giờ nuốt bị đau, sáng ngủ dậy em hay bị tức ngực, sáng nào cũng bị hết ạ.

Em đã thực hiện rất nhiều xét nghiệm HIV trong vòng 6 tháng đó và đều âm tính. Vậy có ảnh hưởng gì tới kết quả xét nghiệm HIV không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu đã sau 6 tháng kể từ ngày có hành vi nguy cơ mà xét nghiệm HIV của em vẫn âm tính thì không có khả năng âm tính giả em nhé.


- Vu Hoàng - hoangprism@icloud.com

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu có đi xét nghiệm sốt xuất huyết nhưng âm tính. Mới biết cháu bị viêm hô hấp trên và sốt N5 (được khoảng 6 ngày). Vậy mấy cái vạch khác màu có gì nguy hiểm không bác sĩ.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Với kết quả xn này cho thấy em có tình trạng nhiễm trùng, sau khi điều trị khỏi nhiễm trùng hô hấp trên công thức máu của em sẽ về bình thường em nhé.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 7250976 328 725 hoặc 08 66 800 36708 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X