Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị bỏng nhẹ tại nhà bằng cách nào?

Để điều trị bỏng nhẹ tại nhà, trước tiên hãy làm mát vết thương bằng nước mát sạch, sau đó bôi nha đam hoặc mật ong để ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện quá trình chữa lành.

xác định mức độ nghiêm trọng của bỏngBước đầu tiên để điều trị bỏng là xác định mức độ nghiêm trọng của nó. Ảnh: Plougmann / Getty

Nếu bạn vô tình làm đổ trà nóng lên người hoặc chạm vào chảo nóng, thì bạn biết rằng ngay cả những vết bỏng nhỏ cũng có thể gây đau đớn. Trong khi bỏng nặng đòi hỏi sự chăm sóc y tế ngay lập tức, một số vết bỏng nhỏ có thể được điều trị tại nhà.

4 biện pháp khắc phục tại nhà để điều trị bỏng nhẹ

Các phương pháp điều trị sau đây dành cho bỏng nhẹ. Bỏng nhiệt là bất kỳ vết bỏng nào từ nguồn nhiệt như đồ uống nóng hoặc ngọn lửa nhỏ.

Nếu vết bỏng nhiệt của bạn nghiêm trọng hơn hoặc nguồn bỏng mạnh hơn, bạn nên điều trị y tế. Các loại bỏng khác bao gồm:

- Bỏng phóng xạ: Một vết bỏng từ một dạng phóng xạ năng lượng cao, như tia gamma, thường được dùng để điều trị ung thư.

- Bỏng hóa học: Một vết bỏng từ một sản phẩm axit hoặc kiềm mạnh, như chất tẩy rửa bồn cầu, chất lỏng ắc quy xe và axit nitric được sử dụng để tinh chế và khắc kim loại.

- Bỏng điện: Một vết bỏng do tiếp xúc với điện, như từ ổ cắm điện hoặc sét đánh.

1. Làm mát vết bỏng bằng nước

Làm mát khu vực bỏng bằng cách rửa với nước mát (không lạnh) trong khoảng 5 phút. Điều này làm giảm nhiệt độ của vết bỏng, và giúp tăng lưu lượng máu đến khu vực để giúp chữa lành.

Không làm mát khu vực này lâu hơn 5 phút hoặc bạn có nguy cơ bị bong da, hoặc làm mềm mô. Ngoài ra, tránh sử dụng nước đá hoặc nước lạnh vào vết thương vì có thể làm tổn thương mô và làm chậm quá trình chữa lành. Đừng để nước chảy qua vết thương hở vì điều này có thể gây ra vi khuẩn và làm cho quá trình chữa bệnh trở nên tồi tệ.

2. Dùng lô hội để chữa vết thương

Lô hội tại chỗ có đặc tính kháng sinh và chống oxy hóa có thể giúp quá trình chữa lành vết bỏng nhẹ.

Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân bị bỏng độ một và độ hai sử dụng lô hội đã lành nhanh hơn khoảng 8-9 ngày so với những bệnh nhân không dùng.

Tránh các sản phẩm có chất phụ gia như rượu, nước hoa hoặc thuốc nhuộm vì điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng.

3. Dùng mật ong để ngăn ngừa nhiễm trùng

Tương tự như nha đam, mật ong có đặc tính kháng khuẩn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình chữa bệnh. Ví dụ, mật ong chứa các enzyme đặc hiệu phá vỡ đường - trong đó mật ong có nhiều - thành hydro peroxide, một chất khử trùng rất hiệu quả.

Tùy thuộc vào kích thước của khu vực bỏng, 15 đến 30 ml mật ong có thể được bôi trực tiếp vào vết bỏng nhỏ hoặc ngâm trong gạc trước khi sử dụng. Những bước này nên xảy ra sau khi vết thương đã được làm sạch và làm mát bằng nước.

4. Tránh ánh nắng mặt trời

Để giảm thiểu sẹo, bảo vệ vết bỏng khỏi bức xạ tia cực tím có hại của mặt trời khi lành. Nghĩa là bạn nên ở trong bóng râm, mặc quần áo bảo hộ khi ra ngoài hoặc bôi kem chống nắng có SPF 30 trở lên. Nếu vết bỏng vẫn còn nguyên, rỉ nước hoặc chưa khép, đừng bôi kem chống nắng vì điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Khi nào cần chăm sóc y tế?

Có bốn loại bỏng. Thông thường, bỏng độ một và độ hai có thể được điều trị tại nhà nhưng bỏng độ ba và độ bốn sẽ cần hỗ trợ y tế.

Bỏng độ một

Bỏng cấp độ đầu tiên chỉ ảnh hưởng đến lớp ngoài của da gọi là lớp biểu bì. Các ví dụ bao gồm một vết cháy nắng nhỏ, hoặc vô tình chạm vào chảo nóng. Các triệu chứng là da đỏ, đau và có khả năng bị viêm nhẹ.

Thông thường, bỏng cấp độ một sẽ tự lành trong vòng 2-10 ngày và không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu cơn đau trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, sưng lên hoặc bị nhiễm trùng, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức.

Bỏng độ hai

Bỏng độ hai ảnh hưởng đến cả lớp biểu bì và hạ bì - lớp thứ hai của da. Các ví dụ bao gồm các nguồn nhiệt vật lý, như đổ nước nóng trực tiếp vào chính bạn hoặc lửa đốt cổ tay trên bếp đang mở. Các triệu chứng là sưng, đỏ, phồng rộp và khả năng có sẹo.

Loại bỏng này có thể được điều trị tại nhà nếu đường kính dưới 5cm. Nếu khu vực bị ảnh hưởng lớn hơn hoặc trên một khu vực nhạy cảm như mặt, bàn chân, bàn tay, háng, mông hoặc khớp, bạn nên đến bệnh viện để được chăm sóc y tế vì điều này có thể dẫn đến các biến chứng.

Bỏng độ ba

Bỏng độ ba làm tổn thương cả ba lớp da - biểu bì, hạ bì và mô dưới da. Nguồn nhiệt thường do chất lỏng nóng chạm vào da lâu hơn hoặc trên một khu vực rộng hơn so với bỏng độ hai.

Các triệu chứng là da sáp, da màu trắng hoặc da cháy đen, kết cấu da bong tróc và tê. Bất kể kích thước của những vết bỏng này, hãy gọi ngay Cấp cứu 115 hoặc đến bệnh viện có khả năng điều trị bỏng.

Bỏng độ bốn

Bỏng độ bốn là cực kỳ nghiêm trọng, sâu vào cơ dưới da. Hầu hết là kết quả của bỏng điện cao thế hoặc bỏng lửa nghiêm trọng. Những loại bỏng này có xu hướng dẫn đến mất một phần hoặc toàn bộ chức năng của khu vực bị ảnh hưởng, và phải luôn luôn được điều trị.

Một vết bỏng nhỏ nếu không điều trị có thể dẫn đến sẹo hoặc nhiễm trùng vĩnh viễn. Bạn cũng có thể mất chức năng của chi bị ảnh hưởng. Vì vậy, tốt nhất là nên thận trọng khi có thể.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X