Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin sáng 25/3: TPHCM kêu gọi mọi người hãy “sống khác” trong 2 tuần

TPHCM kêu gọi mọi người sống chậm lại, tiết kiệm hơn, giảm đi lại, tạm đóng cửa các nghi lễ tôn giáo… không để vượt quá 500 người nhiễm COVID-19;

Việt Nam

Sống chậm lại, tiết kiệm hơn

Việt Nam hiện ghi nhận 134 ca nhiễm, trong đó 17 người đã phục hồi. Theo tính toán, từ giai đoạn 100 người bệnh lên 1.000 người mất khoảng 10 ngày, nhưng từ 1.000 người lên 2.000 người chỉ mất 3 ngày. Vì vậy, trong hai tuần tới bằng mọi cách phải kìm số người nhiễm dưới 1.000, tốt nhất là ở mức 500 người. Nếu để lên hơn 1.000 ca chúng ta có nguy cơ cao như Ý, Tây Ban Nha, Đức.

Tại các nước, số người bệnh tăng từ 2.000 lên 4.000 chỉ mất 3 ngày; còn từ 4.000 lên 8.000 là 5 ngày - tức bình quân mỗi ngày có thêm 800 người nhiễm. Thêm 4 ngày nữa con số sẽ tăng từ 8.000 lên 16.000 - tức mỗi ngày có thêm 2.000 người nhiễm. Với số lượng này, việc xây thêm bệnh viện mới cũng không thể xử lý được - có thể “vỡ trận”.

Hiện, số người nhiễm bệnh của TPHCM chiếm khoảng 1/3 cả nước. Trong trường hợp cả nước có 1.000 người bệnh, thành phố sẽ có khoảng 300. Với lượng người này, TPHCM có đủ giường để chữa bệnh. Nhưng điều lo ngại là: một người dương tính phải cách ly 280 người, 300 người dương tính sẽ có đến 84.000 người phải cách ly.

Do đó, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu từ nay đến 2 tuần tới, cả thành phố phải sống tiết kiệm, ít đi lại... cùng cả nước không để vượt quá 500 người nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, những trường hợp nhất thiết phải đi như tái khám một số bệnh mạn tính cần sự theo dõi của bác sĩ thì vẫn nên thực hiện. Vậy bệnh nào cần khám và đi khám thế nào cho an toàn, mời bạn đọc xem hướng dẫn của AloBacsi: Có nên trì hoãn khám bệnh trong mùa COVID-19?

Hành động đẹp tiếp sức đội ngũ nhân viên y tế

Cụ bà Lê Thị Niệm (SN 1942) tại xã Trung Thành, huyện Nông Cống đã đạp xe lên UBND xã Trung Thành để gửi thư kèm ủng hộ 1 triệu cho công tác phòng chống dịch COVID-19 được đưa lên mạng facebook, lan toả thu hút được sự ngưỡng mộ, tình cảm mến yêu của nhiều người.

Trước đó, "ông vua bánh mì" Kao Siêu Lực cũng làm riêng 3000 ổ "bánh mì dinh dưỡng" dành tặng những người ở tuyến đầu với công thức đặc biệt, tiện lợi cho những người tham gia công tác chống dịch.

Thế giới

WHO xác nhận 4 loại thuốc tiềm năng điều trị Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận 4 loại thuốc kháng virus tiềm năng điều trị COVID-19 bao gồm: thuốc điều trị Ebola Remdesivir, tổ hợp thuốc kháng HIV/AIDS lopinavir và ritonavir, tổ hợp thuốc khác giữa lopinavir và ritonavir cộng thêm interferon beta (thuốc chữa đa xơ cứng) và thuốc sốt rét Chloroquine.

Tuy nhiên gần đây, người dân ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đổ xô đi mua Chloroquine để ngăn ngừa COVID-19. Việc tự sử dụng thuốc một cách bừa bãi là vô cùng nguy hiểm.

Vừa qua, một người đàn ông 60 tuổi ở Mỹ đã tử vong sau khi uống Chloroquine phosphate loại làm sạch bể cá có thành phần tương tự thuốc sốt rét Chloroquine. Trước đó, tại Hà Nội và Vũ Hán cũng ghi nhận bệnh nhân cấp cứu vì ngộ độc thuốc Chloroquine, do bệnh nhân tự mua uống vì cho rằng có thể dự phòng COVID-19.

Ý: Số người chết vì đại dịch COVID-19 cao hơn gấp 2 lần Trung Quốc

Ngày hôm qua (124/3) Ý ghi nhận có thêm 743 người tử vong trong 1 ngày vì virus SARS-CoV-2. Đây là bước tăng trở lại sau 2 ngày giảm liên tiếp, và cũng là bước tăng cao thứ 2 kể từ thời điểm dịch bệnh bùng nổ tại nước này.

Trong khi đó, Trung Quốc đại lục hiện tại báo cáo số người chết là 3277 người, nghĩa là con số tử vong tại Ý đã cao hơn gấp đôi so với Trung Quốc - nơi khởi phát đại dịch.

Brazil dùng trực thăng tạo "bão cát" đuổi du khách khỏi bãi biển

Tính đến ngày 24-3, Brazil có hơn 1.900 ca nhiễm, 34 ca trong số đó đã tử vong.

Chính phủ Brazil vẫn chưa ban lệnh phong tỏa đất nước, nhưng chính quyền bang Santa Catarina đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 17-3, cấm người dân tụ tập thành các nhóm lớn và hủy bỏ tất cả các sự kiện công cộng.

Tuy nhiên, nhiều du khách đi tắm biển và vui đùa cùng nhau bất chấp cảnh báo nhiễm COVID-19 khiến cảnh sát Brazil phải dùng trực thăng bay ở tầm thấp, tạo một cơn bão cát để buộc nhóm khách này vào nhà.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X