Hotline 24/7
08983-08983

Đau bụng dữ dội kèm nôn ói, đi cấp cứu phát hiện rò - tắc dạ dày do sỏi túi mật

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa tiếp nhận và điều trị thành công trường hợp hiếm gặp là sỏi to túi mật gây biến chứng rò, tắc dạ dày. Ca mổ tương đối phức tạp, do tình trạng viêm dính nên việc lấy sỏi túi mật và sỏi từ dạ dày khá khó khăn.

Người bệnh L.N.H (47 tuổi, ngụ tại TP HCM) chia sẻ, các đây mấy năm, anh hay bị đau nhói vùng bụng trên rốn nhưng không đi khám bệnh. Trước 1 ngày nhập viện, anh bị đau bụng dữ dội kèm nôn ói nhiều nên được người nhà đưa vào cấp cứu tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Qua thăm khám và siêu âm bụng, các bác sĩ ghi nhận túi mật bị viêm cấp do sỏi túi mật nghi có biến chứng dò, thủng. Ngay lập tức, anh được chỉ định chụp CT, kết quả phát hiện túi mật bị viêm cấp do sỏi, đồng thời, lòng túi mật bị dò, thủng vào dạ dày và 1 viên sỏi kích thước khoảng 3cm trong dạ dày gây tắc phần dưới dạ dày.

Sau khi hội chẩn cho anh H., các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu cắt bỏ túi mật. Ca mổ tương đối phức tạp, do tình trạng viêm dính nên việc lấy sỏi túi mật và sỏi từ dạ dày ra khỏi cơ thể người bệnh khá khó khăn. Đồng thời, các bác sĩ phải khâu lại lỗ dò từ túi mật qua dạ dày và lập lại lưu thông dạ dày cho người bệnh. Sau phẫu thuật vài ngày, bệnh nhân ăn uống tốt, không còn ói, đau bụng, khỏe lại nên được xuất viện.

Hình ảnh cho thấy sỏi túi mật biến chứng gây rò-tắc dạ dày

BS.CK2 Nguyễn Thanh Thoại, Khoa Ngoại Tiêu hóa - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết “Trường hợp của ông H. là biến chứng rất nặng của sỏi túi mật. Sỏi túi mật gây dò- tắc dạ dày do ông đến bệnh viện trễ và chủ quan với dấu hiệu đau bụng trước đó mà không đi khám bệnh. Việc điều trị cũng khó khăn hơn do ngoài việc phẫu thuật cắt bỏ túi mật viêm do sỏi còn phải phẫu thuật giải quyết biến chứng do sỏi túi mật gây ra như dò thủng vào dạ dày, tắc dạ dày"

Bác sĩ Thoại chia sẻ thêm, khoảng 30% trường hợp sỏi túi mật là có triệu chứng, triệu chứng thường gặp là đau bụng trên rốn lệch phải, đau lưng phải, buồn nôn, nôn, đầy bụng.. dễ nhầm với các triệu chứng bệnh dạ dày - tá tràng.

Bác sĩ Thoại thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện

Việc chẩn đoán sỏi túi mật và phát hiện các biến chứng của sỏi mật dựa vào triệu chứng của người bệnh hoặc qua các xét nghiệm như siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính bụng, hoặc cộng hưởng từ...

Sỏi túi mật có thể gây những biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật cấp, rò - tắc ruột, sỏi rớt vào ống mật chủ gây viêm đường mật, viêm tụy cấp… Do đó, bệnh nhân có sỏi túi mật có triệu chứng, sỏi túi mật có biến chứng hoặc sỏi túi mật nguy cơ ung thư túi mật cần phải được phẫu thuật cắt bỏ túi mật sớm.

Bác sĩ Thoại khuyến cáo nên đi khám sức khỏe định kỳ hoặc khi có triệu chứng của sỏi túi mật nên đến bệnh viện ngay để phát hiện sớm và có kế hoạch theo dõi, điều trị kịp thời, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm từ sỏi túi mật.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X