Hotline 24/7
08983-08983

Dẫn lưu não thất cứu người thanh niên suốt 2 năm tỉnh rồi mê sau tai nạn giao thông nghiêm trọng

Mê rồi tỉnh, tỉnh rồi mê, trải qua 3 lần đặt và chỉnh sửa dẫn lưu não thất do chấn thương sọ não nặng gây ứ nước trong đầu, anh công nhân giày da mới có thể đứng dậy tập bước đi, tiếp tục cuộc sống của mình.

Có nỗi đoạn trường nào hơn, khi người mẹ ở tuổi xế chiều một lần nữa nhìn người con trai 30 tuổi của mình chập chững tập đi, bập bẹ từng từ như trẻ lên 3. May mắn sống sót sau tai nạn giao thông 2 năm trước nhưng giai đoạn chữa trị sau đó của anh T.V.L. là một hành trình đớn đau, tốn kém.

alobacsi Anh T.V.L. tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện SISAnh T.V.L. tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ

Từ khi anh bị tai nạn, vợ chồng bà Mai luôn túc trực bên con trai từ ăn uống, tắm rửa, tiểu tiện... còn vợ anh L. một nách 2 con nhỏ, khó có thể tham gia. Đi đi lại lại từ Chợ Gạo, Tiền Giang đến TPHCM không biết bao nhiêu lần, vợ chồng bà chỉ mong con trai được khỏe mạnh, nhưng sau 2 lần đặt ống dẫn lưu, anh L. vẫn trở nặng.

Lần đầu, bác sĩ thông báo anh L. bị chấn thương sọ não nặng gây ứ nước trong đầu (giãn não thất) nên cần đặt ống dẫn lưu. Sức khỏe anh tạm ổn định nhưng mọi sinh hoạt đều phải có người giúp đỡ. Nhưng chỉ được hơn 3 tháng thì anh L. rơi vào hôn mê.

Bác sĩ thông báo anh L. cần phải thay đổi hệ thống dẫn lưu não thất khác, do hệ thống trước đó hoạt động không tương thích. Gia đình gom góp, vay mượn thêm một vài người quen mới đủ tiền viện phí. Nhưng đến tháng 9/2020, bệnh tình của anh L. lại diễn biến xấu.

Quá tam ba bận, lần này bà Mai không đưa con lên TPHCM nữa mà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ theo lời người quen mách bảo. Chuyến xe ngược về Cần Thơ mang theo niềm hy vọng cuối cùng: “Nếu lần này không được nữa, chắc đành đưa con về nhà...”.

Anh L. nhập viện trong tình trạng lơ mơ sau đó hôn mê. Các bác sĩ S.I.S nhận định đây là trường hợp rất nặng do di chứng chấn thương sọ não đã được mổ dẫn lưu não thất, có trạng thái động kinh, nguy cơ tử vong cao.

Sau hơn 1 tháng điều trị bằng mọi phương pháp tốt nhất có thể như: hồi sức thở máy, dẫn lưu não thất, chống động kinh kết hợp vật lý trị liệu phục hồi chức năng, sức khỏe anh L. hồi phục đáng kể. BS.CKI Nguyễn Quang Hưng cho biết:

“Bệnh nhân bị giãn não thất sau chấn thương sọ não kèm theo tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh dẫn đến hôn mê, co giật. Ống dẫn lưu sau khi đặt một thời gian nếu bị tắc nghẽn, bệnh nhân có thể tử vong do tăng áp lực trong não.

Trường hợp này chúng tôi phát hiện kịp thời và đặt thêm một đường mới bên bên trái dẫn lưu dịch não tủy xuống bụng giảm áp lực trong não, đồng thời phối hợp với các phương pháp nội khoa hồi sức và vật lý trị liệu mới có thể giúp bệnh nhân hồi phục.

Tuy nhiên, đây là trường hợp hồi phục hiếm có, khó giải thích được. Trước khi phẫu thuật chúng tôi cũng đã giải thích với gia đình bệnh nhân “còn nước còn tát” vì khả năng phục hồi chỉ khoảng vài phần trăm”.

alobacsi Dẫn lưu não thất cứu người thanh niên

Nhìn về phía con trai đã 30 tuổi tập những bài tập cằm nắm, phân biệt màu sắc, tập nói từng từ… bà Mai biết hành trình giữ lại sinh mạng cho con giờ đây đã đến đúng nơi cần đến, con trai được ra viện trong niềm vui của gia đình và các y bác sĩ bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thơ - Đơn vị Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng thông tin:

“Không chỉ riêng anh L. mà hầu hết bệnh nhân ở đây luôn được hội chẩn liên khoa, từ đó đánh giá khả năng phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Trường hợp của anh L. được lập luyện từ tập thở để làm giảm viêm phổi, áp dụng âm ngữ trị liệu trong nhiều giai đoạn: chống sặc, nâng cao khả năng giao tiếp như nghe nói.

Với bệnh nhân bị yếu liệt tứ chi, việc tập các bài tập vận động thụ động để các cơ mềm dẻo, mạnh gân cơ tránh tình trạng co cơ cứng khớp, teo cơ…

Sau phác đồ 25 ngày, bệnh nhân L. đã ổn định, có thể thực hiện được một số động tác theo yêu cầu của bác sĩ, đi đứng tự chủ một phần, nói chuyện được và hiểu lời…

Tiếp theo cả bản thân người bệnh và thân nhân cần phải kiên trì thêm một thời gian dài mới có khả năng phục hồi hoàn thiện các chức năng cho bệnh nhân”.

[HOI]Đêm cuối tháng 5/2018, anh T.V.L. là công nhân giày da tại địa phương, hôm đó đi kíp 2 (từ 14h-22h). Con trai đi sớm về khuya là điều không còn xa lạ, nhưng đêm đó bà lo lắng bồn chồn, gần 23h con trai vẫn chưa về, mặc dù đoạn đường từ xí nghiệp về đến nhà chỉ tầm 20 phút. Tiếng chuông điện thoại vang lên:

- Alo

- Alo, đây phải số người thân anh T.V.L không?

- Phải, tôi là mẹ nó...

- Con trai chị gặp tai nạn đã chuyển vô bệnh viện tỉnh.

- ...

- Chị mau tới đi!

- … ”

Bà Mai chết lặng. Dù sự việc xảy ra đã lâu nhưng với gia đình bà Mai, chuyện như mới ngày hôm qua. Hơn 2 năm đằng đẵng, con trai bài dù được cứu sống nhưng chẳng thể trở về cuộc sống bình thường.

Hiện đang là thời điểm cuối năm, khó có thể tránh khỏi những buổi tiệc tùng họp mặt, các bác sĩ cũng cảnh báo đến người dân khi đã sử dụng rượu bia thì không lái xe. Chấn thương sọ não do tai nạn giao thông là gánh nặng và nỗi lo của cộng đồng cũng như ngành y tế. Không chỉ gây tử vong mà bệnh còn để lại di chứng nặng nề cho những người sống sót.[/HOI]

Kim Cương - Hồng Nhung
Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X