Hotline 24/7
08983-08983

Cuộc lội ngược dòng của người đàn ông về từ cõi tử sau cơn đột quỵ trên đọt dừa

Niềm hạnh phúc của mỗi người tồn tại theo nhiều cách khác nhau. Nhưng với những gia đình có người thân bị đột quỵ, hạnh phúc nhất chính là có đủ mặt nhau trong bữa cơm sum họp. Gia đình anh Nguyễn Văn Tao tưởng chừng đã vuột mất niềm vui nhỏ nhoi này. May mắn, nhờ có y bác sĩ và bàn tay tương trợ kịp thời của các mạnh thường quân, đã níu lại cơ hội cuối cùng, cho anh ngày đoàn viên.

Sum họp

Câu chuyện anh Nguyễn Văn Tao (SN SN 1965, ngụ ấp Mỹ Thới 1, Xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) vượt qua quỷ môn quan, người trong ấp hầu như ai cũng biết. Sau gần 3 năm trở về từ cơn đột quỵ, hình ảnh người đàn ông nằm dẹp trên giường bệnh gắn liền với máy thở để duy trì sự sống nay đã thay thế bằng tinh thần hóm hỉnh hiếm có ở tuổi trung niên.

Cơn đột quỵ quét qua, cướp đi sức lao động của người đàn ông trụ cột trong gia đình và nhiều điều quý giá khác. Song, dù không còn hoạt bát như thời khỏe mạnh vì di chứng, chị Nguyễn Thị Đậm (vợ anh Tao) vẫn nhận định, còn giữ được anh trước tử thần là kỳ tích.

Người từng nhập viện vì đột quỵ, bước một chân qua quỷ môn quan, giờ đây dù sức khỏe không trở lại như xưa, nhưng vẫn giữ được tinh thần lạc quan, hài hước

“Năm đó, bệnh viện đã trả anh về. Gia đình cũng nghĩ đến tình huống xấu nhất. Nhưng chồng tôi còn thở, tôi vẫn còn hy vọng. Từ một người ốm chỉ có da bọc xương, giờ đã có da, có thịt hơn. Tay chân dù còn không rắn rỏi để sinh hoạt, lao động như xưa, nhưng may mắn giữ được mạng sống, trở về với mẹ con tôi là quý lắm rồi. Căn bệnh này đã có lúc khiến cuộc sống của gia đình đảo lộn, nhưng sau tất cả, còn người là còn làm lại được” - Chị Đậm nói.

Cận tử

Nắm chắc cái chết trong tay, khi cơ hội sống chưa đầy 10%, anh Tao tái sinh nhờ bàn tay tương trợ của người thân, chòm xóm và cả những người xa lạ.

Ngày 2/9/2020, đang làm thuê ở vựa bưởi, chị Đậm chết lặng khi nhận cuộc gọi báo tin chồng ngất xỉu khi đang hái dừa mướn. Khi đó, anh Tao nằm vắt vẻo trên cây cao 4m với phần đầu kẹp giữa 2 tàu dừa, còn người thì chơi vơi. “Qua đến nơi thì thấy ảnh đang gục đầu trên đọt dừa. Trước đó ảnh còn nói bẻ nốt dừa ở cây này thì đi về. Mấy bữa đó gần đến lễ nên nhiều người đến làm cùng. Mọi người xúm lại tìm cách đưa ảnh xuống” - chị Đậm nhớ lại.

Mượn vội chiếc võng, con trai cùng một người đàn ông lấy đó làm vật dụng để đưa anh Tao trượt dần xuống đất. Phát hiện chồng ngừng thở, chị Đậm vội ấn tim. Chừng vài phút sau, nhịp thở lại đều đặn, nhưng anh Tao nôn thốc nôn tháo. Đưa ra lộ lớn, may mắn gặp được xe của một gia đình đưa giúp đến bệnh viện. Tình trạng anh Tao trở nặng, bệnh viện trả về vì không còn cơ hội. Thấy chồng còn hơi thở, chị Đậm không nỡ để anh về, xin chuyển viện, dù biết chi phí điều trị có thể trở thành gánh nợ cho gia đình sau này.

Trong cơn thập tử nhất sinh, anh Tao được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ. “Qua đó, các y bác sĩ cấp cứu làm việc rất nhanh. Chờ chồng ngoài phòng phẫu thuật, tôi chỉ biết niệm Phật, mong bác sĩ còn nước còn tát, làm hết sức đề cứu ảnh, chứ cũng không còn gì để bấu víu” - chị Đậm nói.

Chia sẻ về tình trạng của anh Tao khi nhập viện, BS Lâm Thành Luân cho biết: “Bệnh nhân bị xuất huyết não do vỡ túi phình mạch máu não. Lúc nhập viện hôn mê sâu. Ê-kíp đã can thiệp bít túi phình, đồng thời tiến hành phẫu thuật để dẫn lưu những máu tụ và dịch ứ đọng trong não ra ngoài”.

Bà Đậm và con trai phải nghỉ việc để ở lại bệnh viện chăm sóc cho ông Tao

Sau can thiệp - phẫu thuật, cơ hội sống của người đàn ông vẫn mỏng manh. Mỗi ngày, vào thăm chị Đậm đều thủ thỉ tâm sự với chồng về mọi chuyện đang diễn ra trong cuộc sống. Hy vọng tưởng chừng như bị dập tắt khi anh Tao không phản hồi. Niềm tin lại được nhen nhóm khi mươi bữa sau, bác sĩ lay gọi anh Tao có thể mở mắt, cử động tay chân tốt, am hiểu lời nói, dù chưa giao tiếp được. Khi đó, anh Tao đã cai được máy thở và có thể thở qua ống nội khí quản.

Ánh sáng về sự sống thắp lên chưa lâu, gánh nặng viện phí lại ghìm chặt đôi vai của người phụ nữ thay chồng gánh vác gia đình. “Lúc nhập viện, bác sĩ thông báo gia đình cần chuẩn bị tạm ứng 80 triệu đồng. Số tiền quá lớn với vợ chồng làm thuê cuốc mướn như nhà tôi. Điện cho các chị ở Sóc Trăng vay mượn, nhưng chưa đủ vì còn nhiều khoản phí khác, chồng tôi nặng nên cần nhiều dụng cụ can thiệp đắt tiền, lại thêm tiền thuốc men, máy thở…” - nghĩ về tương lai vô định, khi đó, người phụ nữ ngồi sụp xuống, khóc.

Nhà anh Tao là gia đình liệt sĩ và cũng thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, sinh sống trong ngôi nhà tình nghĩa. Thu nhập bấp bênh, gạo mua từng bữa, 3 con trai - người thì làm công nhân ở TPHCM, tằn tiện lắm cũng chỉ đủ sống, người thì vừa xuất ngũ, con út còn đang tại ngũ.

Ngày anh đổ bệnh, chị và con trai phải nghỉ việc để ở lại bệnh viện chăm sóc, khoản tiền nho nhỏ tích cóp cũng cạn dần. Chạy vạy khắp nơi, lo được 80 triệu đồng đóng ban đầu, chị bế tắc. Những dự định về tương lai dường như cũng ngã theo dáng người đàn ông ấy.

Giữa lúc chơi vơi vì số tiền vượt quá khả năng, Quỹ từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long do Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ sáng lập đã kịp thời hỗ trợ. Tổng số tiền khi xuất viện lên đến 226 triệu đồng. Trong đó BHYT thanh toán 68 triệu đồng, gia đình đóng 80 triệu đồng, số còn lại do Quỹ chi trả.

Biết ơn

Cho đến giờ, chị Đậm vẫn còn giữ lại chiếc võng đã mang anh Tao xuống khỏi đọt dừa. Chiếc võng này không chỉ đơn thuần là vật dụng góp phần cứu sống người chồng, người cha của gia đình, mà còn nhắc chị Đậm nhớ về ơn nghĩa những người xa lạ đã giang tay cứu giúp trong hoàn cảnh ngặt nghèo.

Mỗi khi sum họp gia đình, chị Đậm luôn dặn các con: “Phải nhớ ơn suốt đời những nhà hảo tâm, những người đã giúp gia đình mình có giây phút đoàn tụ hôm nay, để cho các con có cha”. Dù sức khỏe anh Tao không còn được như xưa, nhưng vợ còn chồng, con còn cha thì với chị Đậm đó vẫn còn gia đình, vẫn còn nơi để các con đi về.

Nhờ có y bác sĩ và bàn tay tương trợ kịp thời của các mạnh thường quân, đã níu lại cơ hội cuối cùng, cho anh ngày đoàn viên

“Tôi mất hồn khi nghe em dâu nói Tao bị đột quỵ trên cây dừa. Tiền bạc thì không có, 2 vợ chồng hắn cũng đi làm thuê, làm mướn. Gia đình cũng ráng còn nước còn tát, đóng tiền từng chút, từng chút. Biết tin Quỹ từ thiện giúp đỡ cả trăm triệu đồng, gia đình, dòng họ mừng lắm, nghĩ trong bụng như vậy thằng Tao có cơ hội sống rồi.

Tình cảm của người Việt mình thiệt lớn, cứu mang những hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi. Thực sự, cứu 1 mạng người hơn xây 7 tháp phù đồ. Tấm lòng của các mạnh thường quân, của y bác sĩ Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, gia đình tôi sẽ không bao giờ quên” - anh trai của anh Tao bày tỏ.

Lâm vào đường cùng vì cái nghèo đeo bám, gia đình anh Tao, chị Đậm trân quý từng sự giúp đỡ của những bàn tay nhân ái và kỳ vọng: “Quỹ sẽ ngày càng phát triển, được nhiều người biết tới hơn, nhận được nhiều sự ủng hộ hơn, đặng giúp cho nhiều bà con nghèo không may bị đột quỵ”.

Hướng về đêm nhạc gây quỹ từ thiện S.I.S - Chọn sống khỏe - Chọn sẻ chia

Thế gian này luôn rực rỡ những ân tình. Lòng trắc ẩn con người dành cho nhau như hương thơm tỏa khắp thế gian. Một bàn tay đưa ra lúc nguy khó, có thể cứu giúp một mảnh đời bất hạnh.

Để có thêm kinh phí tiếp tục giúp đỡ những trường hợp khó khăn, Quỹ từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tổ chức đêm nhạc gây quỹ từ thiện Chọn sống khỏe, chọn chia sẻ vào ngày 6/5/2023 với sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ, diễn ra tại Hội trường RÙA - Đại học Cần Thơ.

Toàn bộ số tiền thu được từ lợi nhuận của đêm nhạc sẽ được Quỹ tiếp tục ươm mầm nhân ái, góp phần quan trọng hồi sinh, trao cuộc sống mới cho những hoàn cảnh khó khăn không may bị đột quỵ.

Mọi đóng góp của bạn đọc xin gửi về:

Tên tài khoản: Quỹ Từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Số tài khoản Việt Nam Đồng: 1015.78.78.79

Số tài khoản ngoại tệ: 1015.78.79.79

Tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ - Phòng giao dịch Ninh Kiều.

Địa chỉ: Số 49-51 Trần Văn Khéo, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X