Hotline 24/7
08983-08983

Con bạn không biết đói, thật ư?

Nhiều bạn nói rằng “Hình như con em không biết đói chị ạ, có bỏ đói cũng không thấy đòi ăn…”. Mẹ Pony tự hỏi “Không biết các bạn ấy đã bỏ đói con đến mức nào rồi? Liệu các bạn ấy có chắc chắn rằng thời gian bỏ đói đó đã đủ để con “đói thật sự” chưa?” Hay khi con mới chỉ vài giờ không ăn, mẹ đã nghĩ rằng chắc chắn con phải đói lắm rồi (theo định nghĩa nào đó của mẹ) nên mẹ bắt đầu thấy xót ruột và rồi lại cố dụ dỗ, bù đắp cho con ăn thêm cái này 1 tí, cái kia 1 tẹo chỉ để yên lòng bản thân, trong khi con chưa hề đói?!

Thực tế, điều này sẽ làm dạ dày bé lúc nào cũng “lưng lửng”, và não sẽ không nhận được tín hiệu thèm ăn và cần phải ăn. Cứ như vậy, tới bữa ăn chính bé lại ăn ít, hoặc là bỏ ăn luôn và vòng luẩn quẩn lại tiếp tục, cuối cùng bé bị ghép vào tội “biếng ăn” theo tư tưởng của người lớn. Điều đáng nói là, thực phẩm mà người lớn “bù đắp” cho bé lại chủ yếu là sữa và các sản phẩm từ sữa. Những thực phẩm này chỉ khiến bé giảm nhu cầu ăn của bé, chúng không thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể và không giúp trí não của bé phát triển khỏe mạnh.

Nguyên tắc khơi gợi sự thèm ăn của bé là:

- Bé được tham gia bữa ăn cùng cả gia đình.

- Ngày 3 bữa chính, 2 bữa phụ. Bữa phụ kết thúc trước bữa chính ít nhất 1,5-2h.

- Bữa chính chỉ kéo dài 20-30 phút, bữa phụ 10-15 phút, thu dọn đồ ăn ngay khi cả nhà đã ăn xong. Không chạy theo đút ép dây dưa thêm.

- Nếu bé nhất quyết không ăn, hãy tôn trọng bé, không ăn bù, không ăn vặt. Cho dù có nhịn 1 hay 2 bữa ăn cũng không có gì to tát cả.

- Với bé trên 1 tuổi, không uống quá 500ml sữa và các sản phẩm từ sữa mỗi ngày. Mỗi lần 150-200ml, 3 lần/ngày. Bé đòi là việc của bé, còn việc có cho ăn không là quyền của mẹ.

Nhiều bạn sợ nếu để bé đói quá bé sẽ mệt, ngất xỉu…nên càng thôi thúc phải cho bé ăn được chút nào hay chút đó ngay khi có cơ hội. Như thế, bé sẽ không bao giờ được đói thực sự cả. Thực tế, các bé chỉ mải chơi, ham chơi hơn ham ăn, chứ không bao giờ có chuyện đói lả cũng không đòi ăn. Bởi ăn là nhu cầu cơ bản và bản năng này không thể che giấu được, đặc biệt là với các bé. Việc "để con được đói" là để giúp con nhận ra giá trị của việc ăn, để cho con thực sự được thưởng thức đồ ăn, được phát triển tối đa kỹ năng nhai và nuốt của bản thân.

Trước khi nói rằng “Con em không biết đói” thì hãy tự trả lời câu hỏi “Mình đã bỏ đói con đủ lâu chưa?”, bạn nhé!

Mẹ Pony rất thích câu “là trẻ lười ăn là người lớn đã làm sai ngay từ khi mới bắt đầu?”

Thật sự rằng chuyện xưa nay không hề hiếm, cứ nhìn xung quanh mà xem, bạn thể nào cũng thấy những hình ảnh như bà cầm tô cháo đuổi theo cháu chạy tung tăng trong công viên, hay bố múa may làm trò trong khi mẹ lừa lừa đưa thìa cháo vào miệng con, hay thậm chí có những hình ảnh còn "hay ho" tới mức không thể tưởng tượng nổi... Sẽ phải mất chừng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ hoặc có khi lâu hơn nữa cho việc xử lý xong bữa ăn của đứa trẻ trong tình trạng người lớn thì stress, còn con trẻ thì khóc thét. Thử hỏi, ăn uống như vậy liệu có thấy ngon, liệu có đảm bảo vệ sinh?

Kỳ lạ là nhiều người cứ thích con cháu mình phải mũm mĩm tròn tròn nên ra sức nhồi nhét con ăn. Nếu mà xui xẻo nhồi nhét quá làm con sợ, ác cảm với thức ăn đâm ra chán ăn, bỏ ăn dẫn đến suy dinh dưỡng thì khổ. Còn nếu may mắn hơn chút xíu, nhồi nhét mà con chịu ăn, con sẽ mũm mĩm tròn tròn thật. Nhưng rồi sau con quen miệng ăn nhiều không kiểm soát, đến khi con lớn hơn chút mà vẫn tròn tròn vậy lại quay ra kìm hãm không cho con ăn vì sợ con béo phì bệnh tật. Rốt cục người tội nghiệp nhất vẫn là tụi nhỏ, phải gánh chịu hết hậu quả của những trò mà người lớn làm để thoả mãn bản thân. Trớ trêu là những trò đó đều được gắn cái mác là "tình yêu thương con cháu". Khổ, yêu thương là phải dựa trên sự tôn trọng. Đến cái quyền cơ bản là được ăn uống theo nhu cầu cũng không được đáp ứng thì thử hỏi yêu thương ở đâu chứ?

Cứ thử đặt mình vào vị trí của bọn trẻ mà xem. Nếu bạn vì một lý do nào đó (chẳng hạn như nửa buổi bạn ăn linh tinh nên ngang dạ, hay trong người mệt mỏi khó chịu...) không muốn ăn mà ai đó đè bạn ra nhồi thức ăn vào miệng bạn thì bạn sẽ cảm thấy thế nào. Đấy là chưa kể nếu bạn bị nhồi no quá đến mức phun hết những gì vừa ăn xong, chưa kịp hoàn hồn đã lại bị nhồi một mớ khác thay thế thì bạn sẽ thấy tởn đến già luôn ý chứ.

Đấy, xong rồi đừng hỏi vì sao mà bọn trẻ lại biếng ăn, nha!!!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X