Hotline 24/7
08983-08983

Cây thuốc trời “biếu” bà nhân xơ, “tặng” ông phì đại

Buổi giao lưu “Cây thuốc nào cho ai?” do PK đa khoa Eurovie tổ chức sáng 12/12 tại khách sạn Kim Đô (TPHCM), với diễn giả BS Lương Lễ Hoàng thu hút khá đông khách mời trung và cao niên.

Bậc trung niên và cao niên cảm thấy “đâu đó giông giống mình” trong từng lời chia sẻ của BS Lương Lễ Hoàng. 8g chương trình mới bắt đầu nhưng từ 7g hơn các cô bác đã cấp tập, ngay ngắn trong ghế khách mời.

Bắt đầu buổi giao lưu, BS Lương Lễ Hoàng đã khởi động làm nóng hội trường: “Món hàng bán chạy nhất trên thị trường hiện nay là “Nỗi lo”. Chưa bệnh lo sẽ bệnh. Bệnh nhẹ, lo thành bệnh nặng. Đã hết bệnh thì lo bệnh tái phát”.

Cả hội trường vỗ tay vì tâm đắc với chia sẻ của bác sĩ: “Cần tỉnh táo. Đừng để nỗi lo vô lý làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống”.

BS Lương Lễ Hoàng luôn mang lại cho người nghe những giây phút thư giãn và kiến thức bổ ích
BS Lương Lễ Hoàng luôn mang lại cho người nghe những giây phút thư giãn và nhiều kiến thức bổ ích

Súc miệng bằng tinh dầu để ngừa bệnh

BS Lương Lễ Hoàng kể, có rất nhiều trẻ đến khám bệnh đem theo một cọc toa thuốc. Hầu như tháng nào cũng phải uống kháng sinh vì viêm họng, viêm amiđan… BS Hoàng khám phát hiện trong gốc họng của bé rất nhiều nấm trắng. Bác sĩ khuyên gia đình khi cho bé đánh răng hoặc đánh trực tiếp bằng tinh dầu trong hoặc sau khi đánh răng, nên cho súc thêm tinh dầu để sạch miệng.

Mẹ bé nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, bé giảm hẳn các lần phải "đánh kháng sinh".

Rất đông các bậc trung niên chăm chú lắng nghe
Rất đông các bậc trung niên chăm chú lắng nghe

Cách trình bày dễ hiểu, dí dỏm của ông giúp mọi người hiểu tường tận về tác dụng của việc đánh răng bằng tinh dầu, bảo vệ răng miệng, kháng khuẩn, ngăn không cho vi khuẩn, nấm trong họng, miệng có môi trường thuận lợi để phát triển.

BS Hoàng nhấn mạnh, nhiều ca bệnh đau đầu triền miên thực ra cũng chỉ vì cái răng sâu chưa được khám chữa. Có người bị viêm họng hoài do nấm phát triển trong miệng mà không biết. Không diệt tận gốc nấm thì viêm họng, viêm amidan vẫn kéo dài triền miên.

Thay vì chúng ta sử dụng kháng sinh tiêu diệt các loại vi khuẩn trong họng thì tốt hơn ta nên ngăn không cho chúng có môi trường phát  triển. Sống hòa bình cùng nhau, không gây ảnh hưởng và có lợi cho cơ thể.

Cho nên sử dụng tinh dầu đánh răng không những ngăn ngừa sâu răng, tốt cho lợi, nướu, giúp thơm miệng, hạn chế được các bệnh hô hấp, viêm họng, ho…

Việc sử dụng kháng sinh nhiều không tốt, song thực tế việc bác sĩ kê thuốc kháng sinh cho bệnh nhân quá nhiều, đến mức kê riết mỏi cả tay nên in sẵn lên toa luôn cho đỡ mất công viết.

Khi thật sự cần thiết thì vẫn phải dùng thuốc kháng sinh, song nên cố gắng dùng càng ít càng tốt, bởi đã sử dụng thì toa sau phải nặng đô hơn toa trước, không tốt cho sức khỏe.

Cây trinh nữ hoàng cung không chỉ chữa bệnh cho phụ nữ mà còn giúp quý ông

Nói đến bệnh u xơ tử cung của phụ nữ và bệnh phì đại liệt tuyến của đàn ông, là nhắc đến cây trinh nữ hoàng cung.

BS Hoàng nói vui, nam giới có bệnh nhưng ngại uống cây này chỉ bởi cái tên. Khuyết điểm lớn nhất của cây thuốc quý này là cái tên trinh nữ hoàng cung.


Từ thời vua chúa, người ta sử dụng cây này để chữa bệnh phụ nữ cho trinh nữ trong cung, nên mới có tên gọi Trinh nữ hoàng cung.

Trong những năm qua đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu về cây thuốc quý hiếm này. Loại cây này đã được sử dụng để điều trị u xơ tuyến tiền liệt (phì đại lành tính tuyến tiền liệt) và u xơ tử cung. Ngoài ra còn có người sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư vú, tử cung, dạ dày, phổi và tuyến tiền liệt.


Thuốc thì hay nhưng tên thì không hay cho lắm. Tuy nhiên, BS Hoàng cho rằng, đây chính là cây thuốc này là trời biếu cho quý bà nhân xơ, tặng ông phì đại.

Không nên tự sắc uống các loại cây lá theo phong trào

“Cứ vài tuần một lần là trên đường phố lại xuất hiện trào lưu mới. Khi thì đua nhau mua cây nở ngày đất, chữa hết tiểu đường, huyết áp, ung thư, rồi kháo nhau lùng mua hạt methi chữa dứt bệnh tiểu đường, rồi gần đây nhất là phong trào nhà nhà trồng cây mật gấu để lấy lá uống”.
BS Lương Lễ Hoàng khuyên mọi người không nên quá tin vào những lời quảng cáo, chia sẻ truyền miệng về tác dụng của cây này, thuốc kia.


Ông nói: “Hôm rồi, tôi đi trên đường 3/2, đang chạy thì thấy một quý ông đeo kính, gọng vàng nhìn như GS,TS vậy, phanh kít xe lại bên đường hỏi mua cây mật gấu. Tôi hỏi ông ấy mua về làm gì thì ổng cũng không biết để làm gì, nghe ông hàng xóm mach cây này uống tốt lắm thì cũng đi mua vậy thôi. “Thế ông hàng xóm làm nghề gì” tôi hỏi. Ông trả lời là “Không biết làm gì, thấy suốt ngày ở nhà không thôi”.

Thế mới thấy, người dân mình rất dễ tin, ai mách gì cũng tin, trong khi đó lại không chịu đến, gặp thầy thuốc để điều trị. Có thể cây thuốc đó bản chất là tốt, nhưng không phải ai cũng sử dụng được. Sử dụng phải đúng bệnh, đúng người và đúng liều lượng, đồng thời phải kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau mới có hiệu quả tốt được.

Mặt khác, BS Hoàng nhấn mạnh ý: các loại cây lá khi tự sắc uống có thể nhiễm kim loại, bởi dù  tự trồng ở nhà nhưng nguồn đất thường không đạt chuẩn.

Rau diếp cá - có đúng là thần dược chữa bệnh trĩ

Theo BS Lương Lễ Hoàng, rau diếp cá - một loại cây rất quen thuộc trong vườn quanh nhà chúng ta, có vị cay, tính hơi lạnh, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, lợi tiểu, đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị giúp kích thích tiêu hóa, tăng thêm mùi vị món ăn, tạo cảm giác ngon miệng.

Rau diếp cá ngoài tác dụng để ăn sống còn có rất nhiều tác dụng như: kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng, có khả năng phòng chống ung thư và đặc biệt nó được coi là "thần dược" đối với bệnh nhân mắc bệnh trĩ.

Thực hư chuyện ăn mỳ gói bị ung thư?

"Gần đây có rất nhiều người hỏi tôi rằng, ăn mì gói có bị ung thư?

Những năm trước đây khi đất nước mới hòa bình, người dân lúc đó còn đói, có một miếng mì gói đã là mừng lắm rồi. Bây giờ nhiều người “Ăn no dửng mỡ” đem từng sợ mì ra băm nhỏ phân tích thì phát hiện một chất có khả năng gây ung thư. Gây hoang mang cho người dân. Cho dù là có chất gây ung thư đi nữa thì tỉ lệ rất là nhỏ. An toàn cho người tiêu dùng thì mới được phép bán trên thị trường.

Bạn có dám đứng lên nói: Tôi không ăn mì gói tôi sẽ không bị ung thư. Ngược lại nếu tôi ăn mì gói tôi có thể bị ung thư?  Thật ra, tôi phải ăn một ngày 30 gói, cứ tích cực ăn liên tục 1 năm liền, tôi có thể sẽ bị ung thư. Nhưng thú thật, lúc đó tôi chưa chết vì ung thư mà tôi đã chết vì bội thực rồi” BS Hoàng chia sẻ vui.


Còn rất nhiều, rất nhiều câu hỏi nhưng kim đồng hồ chỉ đến số 12, BS Hoàng đành tạm khép lại chương trình trong tiếng pháo tay thay cho lời cảm ơn rộn ràng phía dưới bởi bác sĩ đã đem đến quá nhiều kiến thức hay, dễ hiểu, có thể áp dụng được ngay trong cuộc sống thường ngày.

Mời bạn đọc xem thêm những câu hỏi đáp của BS Lương Lễ Hoàng trên chuyên mục video tại www.alobacsi.vn

BS Lương Lễ Hoàng sinh năm 1952, tốt nghiệp y khoa Sài Gòn, định cư tại Đức từ 1981.

Theo đuổi hoài bão phát huy giá trị của nền y học cổ truyền phương Đông, ông là "cha đẻ" của nhiều công trình nghiên cứu về y dược, được thế giới công nhận.

Ông cũng là tác giả của rất nhiều bài báo về sức khỏe rất dí dỏm, thu hút đông bạn đọc trên các báo: Tuổi Trẻ, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thanh Niên, Doanh nhân Sài Gòn, Phụ Nữ, Người Lao động...

Ông - vị khách mời thường xuyên của Đài tiếng nói Nhân dân, Đài phát thanh Long An, đài truyền hình TP HCM... trong các chương trình sức khỏe.

Ông xuất bản nhiều đầu sách rất giá trị: Dinh dưỡng để phòng bệnh, Khỏe nhờ sinh tố, mạnh vì khoáng tố, Nỗi buồn ngày mới lớn, Thuốc đắng dã tật...

Bạn có thể vào trang web này để "gặp" BS Hoàng trên mạng: http://luonglehoang.com


Viết Hưởng - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X