Hotline 24/7
08983-08983

Cấp cứu thành công thai phụ 21 tuần bị xuất huyết não

Sản phụ 27 tuổi, đang mang thai tuần thứ 21 bị xuất huyết não, được Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế S.I.S Cần Thơ cấp cứu thành công.

22g30 ngày 12/8, Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế S.I.S Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một trường hợp xuất huyết não ở bệnh nhân nữ 27 tuổi, đang mang thai tuần thứ 21.

Khoảng 4-5g sáng cùng ngày, gia đình phát hiện bệnh nhân đau đầu dữ dội kèm theo lơ mơ, đưa vào bệnh viện địa phương điều trị nhưng tình trạng không cải thiện nên gia đình quyết định chuyển đến bệnh viện S.I.S.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích, liệt nửa người phải. Bệnh nhân nhanh chóng được ekip gây mê hỗ trợ tiền mê để chụp MRI não không tiêm thuốc tương phản hạn chế gây nguy hiểm cho thai nhi và bệnh nhân.

Kết quả MRI cho thấy người bệnh tổn thương xuất huyết não ở bán cầu não (T) (Ảnh BVCC)

Kết quả MRI cho thấy người bệnh bị giảm tri giác do một tổn thương xuất huyết não ở bán cầu não trái, chưa loại trừ khả năng do vỡ dị dạng động tĩnh mạch máu não.

Cuộc hội chẩn khẩn cấp giữa ban giám đốc và các bác sĩ chuyên khoa quyết định phẫu thuật cấp cứu để loại bỏ khối máu tụ đồng thời xử trí tổn thương dị dạng mạch máu nếu có. Các bác sĩ đã lấy hết máu tụ mà không cần phải gửi nắp sọ.

Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân đã được rút nội khí quản, cai máy thở, mở mắt tự nhiên, có phản xạ tay chân và đặc biệt sức khỏe thai nhi vẫn ổn định.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau 1 ngày phẫu thuật (Ảnh BVCC)

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên theo dõi huyết áp thai kỳ kết hợp tầm soát đột quỵ nếu cần hoặc có yếu tố nguy cơ.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế S.I.S Cần Thơ hết sức vui mừng: "Đột quỵ đơn thuần đã nan giải! Đột quỵ trên mẹ bầu mang thai 21 tuần xuất huyết não lại càng căng thẳng trăm lần: mẹ và con làm sao an toàn cho cả hai? Trong khi nguy cơ cho cả hai là không tránh khỏi! Dù biết rằng sức khỏe của bà mẹ là ưu tiên nhưng an toàn cả hai là điều tuyệt vời nhất mà đội quân áo trắng S.I.S đã làm được!"

Ông Toàn, cha của bệnh nhân viết trên fanpage của bệnh viện: "Tôi là cha của bệnh nhân, tôi rất xúc động không biết nói gì hơn xin cám ơn toàn bộ ekip bác sĩ đã cứu được con tôi và cháu ngoại tôi nữa ! Một lần tôi rất rất biết ơn và chúc toàn bộ ekip bác sĩ nhiều sức khỏe!"

[HOI] TS.BS Trần Chí Cường khuyến cáo: trong mùa COVID-19, thời gian qua cho thấy tại khu vực miền Tây bệnh nhân đột quỵ có khuynh hướng đến trễ giờ vàng (sau 6 giờ) đã làm tăng nguy cơ tử vong và tàn phế.

Rất nhiều ca xuất huyết não trầm trọng do bệnh nhân không tuân thủ điều trị tăng huyết áp, do ngại đi khám, tự ý ngưng thuốc, giảm liều, lo sợ stress trong mùa COVID-19….

Trong mùa COVID-19, bệnh nhân không dám đi khám bệnh, đi thì sợ, không đi thì cũng sợ, nhưng mọi người đừng quên:

– “Đột quỵ có thể xảy ra tại mọi thời điểm trong cuộc đời và đột quỵ không loại trừ bất cứ ai” do đó chúng ta phải luôn quan tâm và ý thức phòng tránh đột quỵ

– Những ai có nguy cơ bị đột quỵ thì phải quan tâm nhiều hơn: người tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, tăng mỡ máu… và đặc biệt là người đã từng bị đột quỵ sẽ có nguy cơ bị tái phát lại cao hơn.

– Các dấu hiệu nhận biết một người bị đột quỵ:

  • Mặt méo, miệng méo
  • Yếu liệt tay chân
  • Nói khó…
  • Đột ngột ngã quỵ hôn mê, mất ý thức….

[/HOI]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X