Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh giác đuối nước ở trẻ mùa nắng nóng

Năm nay, mùa nắng nóng kéo dài, sau đợt giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch biển, cũng như cho trẻ thường xuyên tắm hồ bơi nhưng nếu không cẩn trọng có thể đến các tai nạn đáng tiếc do đuối nước.

2 tuần tiếp nhận 4 trường hợp đuối nước, suy hô hấp nặng

Trong hai tuần đầu tháng 5/2020, khoa Hô Hấp 1 - Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận 4 trường hợp đuối nước trong bệnh cảnh suy hô hấp nặng cần hỗ trợ hô hấp.

Trong đó, bé J. 17 tháng tuổi đang chơi trong vườn nhà, chỉ một lúc gia đình không để ý đã bị rơi xuống hồ bơi. Người nhà phát hiện khi bé đã ngất và tím tái. Nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi được thở máy 3 ngày tại khoa Hồi sức tích cực. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.

Mặc dù trong 4 trường hợp chưa ghi nhận ca tử vong nào liên quan đến đuối nước. Tuy nhiên, đây cũng là hồi chuông cảnh báo đến các ông bố, bà mẹ cần để mắt đến con trẻ hơn nữa.

Bởi không phải đứa trẻ nào cũng may mắn được cứu sống. Cuối năm 2019, theo số liệu thống kê của Cục Trẻ em - Bộ Lao động Thương binh xã hội, Việt Nam có hơn 2.000 trẻ tử vong mỗi năm vì đuối nước.

Việc sơ cứu đuối nước ban đầu kịp thời, đúng kỹ thuật đóng vai trò quyết định sự sống còn và di chứng về sau của trẻ.

BS Lê Thanh Tuyền - K. Hô hấp 1 - Bệnh viện Nhi đồng 2 đã chia sẻ một số kiến thức hữu ích giúp các bậc phụ huynh phản ứng kịp thời nếu chẳng may gặp trường hợp trẻ bị đuối nước. Cách sơ cứu tại hiện trường như sau:

Trong trường hợp trẻ mê, hồi sức hà hơi thổi ngạt khi còn dưới nước, sau vài nhịp trẻ sẽ đáp ứng, sau đó nhanh chóng đem lên bờ.

Nếu trẻ mê nhưng còn thở (lồng ngực còn di động): đặt tư thế nằm nghiêng, nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

Cách sơ cấp cứu cho trẻ khi bị đuối nước

Nếu trẻ tỉnh, nhanh chóng đưa lên bờ, đặt trẻ nằm ngửa, đầu lưng trên cùng mặt phẳng, nơi khô ráo, thoáng khí, nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

4 KHÔNG cần nhớ khi trẻ bị đuối nước

BS Tuyền lưu ý các bậc phụ huynh không nên sốc nước, không ấn bụng, không hơ lửa, không đặt nạn nhân nằm đầu thấp để nước chảy ra, vì điều này không hữu ích mà chỉ làm mất thời gian vàng trong sơ cấp cứu bệnh nhi.

Điều quan trọng nhất vẫn là phòng ngừa tai nạn đuối nước trước khi nó xảy ra bằng cách nâng cao ý thức trong việc chăm sóc, bảo vệ con em mình. Các bậc phụ huynh nên nhớ phải giám sát con em mình khi đi tắm biển, ao, hồ; đậy kín các vật dụng chứa nước trong nhà; không để trẻ nhỏ ở nhà một mình, đặc biệt đối với các trẻ mới biết đi, trẻ hiếu động luôn muốn tìm tòi hiểu biết thế giới xung quanh.

BS Tuyền nhấn mạnh: "Một phút sơ sẩy có thể trả giá bằng cả mạng sống của các em, hoặc để lại di chứng thần kinh nặng nề về sau. Qua đây chúng tôi cũng ủng hộ việc phổ cập bơi lội tại trường học, cũng như các buổi huấn luyện kỹ năng sơ cứu đuối nước cho các phụ huynh và thầy cô giáo để xử trí kịp thời, không để xảy ra tình trạng đáng tiếc".

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X