Hotline 24/7
08983-08983

Can thiệp điều trị tim bẩm sinh thông liên thất cho bé 10 tháng tuổi tại Cần Thơ

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ can thiệp thành công cho một bệnh nhi dị tật tim bẩm sinh nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay. Bé trai là con của một bác sĩ đang công tác tại bệnh viện. Ca can thiệp thành công, 24 tiếng sau bé trai đã được xuất viện.

Bé H.H.T.N, 10 tháng tuổi, bị tình trạng thông liên thất bẩm sinh. Bé N. là con trai của BS H.Q.Sĩ - hiện đang công tác tại Khoa cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ từ những ngày đầu thành lập cho đến nay.

Niềm vui đón thêm một thiên thần mới chưa được bao lâu, thì trong một lần khám thai định kỳ, qua sàng lọc gia đình anh Sĩ được thông báo bé có dị tật tim bẩm sinh. Dù cả hai vợ chồng đều công tác trong ngành y, có hiểu biết nhất định về bệnh lý này, nhưng vẫn không tránh khỏi lo lắng cho thiên thần nhỏ của mình.

“Khi biết được con bị dị tật tim bẩm sinh, tôi rất lo. Khi con đang trong bào thai phát hiện thì chỉ phát hiện dị tật như vậy thôi, chứ chưa xác định được mức độ nặng nhẹ thế nào. Tuy sợ con bị dị tật, sợ con không phát triển bình thường, nhưng cha mẹ mà, ai cũng mong muốn sinh con ra, và hy vọng lỗ thông sẽ tự đóng lại”- anh Sĩ chia sẻ.

Ngày chào đời, bé nặng 2.6kg, da dẻ hồng hào. Chỉ 2 ngày sau, bé được tầm soát lại, chẩn đoán có lỗ thất nhỏ, chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Ở giai đoạn 1-2 tháng tuổi, bé N. bú chậm nhưng vẫn trong mức phát triển bình thường của một trẻ sơ sinh. Dần dần đến những tháng tiếp theo, với những đứa trẻ khác đã có những phát triển về lật, trườn, bò, ngồi thì bé N. có phần gắng sức nhiều hơn, xuất hiện khó thở, thở nhanh, tim đập nhanh, thường xuyên ho sốt.

Hiểu được bệnh tình của con nên vợ chồng anh chăm sóc rất kỹ và thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe lại cho bé tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Ca can thiệp đóng lỗ thông liên thất cho bé H.T.T.N diễn ra vào ngày 11/5 tại Bệnh viện Đột quỵ tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ)

Khi biết được tình trạng bệnh nhân nhí nhỏ tuổi nhất, lại là con của một nhân viên đã gắn bó và cống hiến cho bệnh viện từ những ngày đầu thành lập, hoàn cảnh khó khăn, Ban giám đốc bệnh viện đã tạo điều kiện và hỗ trợ gia đình anh Sĩ trong suốt quá trình bé N. điều trị.

Với phương châm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân viên, bệnh viện cũng tạo điều kiện hỗ trợ thân nhân của nhân viên bệnh viện trong khả năng cho phép. BS.CK2 Phan Trịnh Minh Hiếu - Giám đốc Điều hành Bệnh viện S.I.S chia sẻ: “Khi nhân viên đang làm việc tại bệnh viện, ngoài việc được tham gia chế độ bảo hiểm theo quy định, trong trường hợp nhân viên điều trị bệnh tại viện sẽ được xem xét, miễn giảm chi phí dịch vụ điều trị. Nếu dịch vụ không sẵn có, bệnh viện sẽ xem xét liên kết với những đối tác nhằm hỗ trợ tốt nhất có thể.

Đặc biệt, đối với thân nhân như cha mẹ, vợ/ chồng, con cái của nhân viên bệnh viện thì những dịch vụ như tiền khám, tiền giường đều được miễn giảm 100%.

S.I.S hy vọng không chỉ mang đến môi trường làm việc tốt nhất, mà còn mong muốn đảm bảo về sức khỏe của bản thân và cả gia đình nhân viên, giúp mọi người an tâm công tác”.

TS.BS Lê Trọng Phi tham gia ca can thiệp tim cho bé H.H.T.N

Ngay sau đó, Giáo sư danh dự - TS.BS Lê Trọng Phi đã được mời đến hội chẩn và tiến hành can thiệp cho bé N..

TS.BS Lê Trọng Phi nhận định: “Đây là dạng dị tật bẩm sinh tim không hiếm gặp ở trẻ. Tuy nhiên, do bé có lỗ thông liên thất to, buồng tim giãn thất trái, hở van 2 lá, xuất hiện dấu hiệu suy tim ở độ tuổi rất nhỏ, việc hội chẩn bởi chuyên gia đầu ngành là điều rất có lợi cho ca can thiệp”.

Sau hội chẩn, các bác sĩ tiến hành bít lỗ thông liên thất bằng dụng cụ ADO II 6x4mm. Dù thủ thuật này ít xâm lấn nhưng khá phức tạp, do trẻ có lỗ thông to và gần van mạch chủ, nếu không có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm sẽ rất dễ tổn thương van mạch chủ, về sau ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tự nhiên của bé.

Ca can thiệp thành công, sức khỏe bé bình phục tốt, chỉ sau 24 giờ sau bé N. đã được xuất viện. Anh Sĩ không giấu được niềm hạnh phúc: “Tôi đã rất lo nhưng hiện giờ cảm giác vui mừng đã về. Hy vọng thời gian tới con phát triển khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Nhân đây, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc bệnh viện và các anh chị đồng nghiệp đã hỗ trợ can thiệp, cho bé được tái sinh một lần nữa…”

Niềm vui của người cha và các bác sĩ khi ca can thiệp tim cho bé N. thành công

Bé N. - thiên thần nhỏ của gia đình BS H.Q.Sĩ trong bộ ảnh mừng thôi nôi

Các chuyên gia tim mạch của Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ cũng khuyến cáo: Nếu trẻ nhỏ có những dấu hiệu như da, môi và móng tay xanh tím, ăn uống kém, hơi thở nhanh, gấp, khó; bàn chân hoặc bụng sưng phù, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành thăm khám sớm.

Những trẻ bị bệnh tim bẩm sinh nặng cần được phẫu thuật hoặc can thiệp sớm trong năm đầu tiên để đảm bảo phát triển bình thường và tránh được những biến chứng nguy hiểm. Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ đã tiến hành phẫu thuật hoặc can thiệp những trường hợp trẻ em bị dị tật bẩm sinh tim.

Kim Cương - Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X