Hotline 24/7
08983-08983

Cách chữa mất ngủ do căng thẳng vì dịch bệnh COVID-19

Giấc ngủ ngon là “vắc xin tinh thần” hữu hiệu giúp mỗi người phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần. Song, những lo toan, căng thẳng vì dịch bệnh đã khiến nhiều người gặp khó khăn với giấc ngủ.

Nhiều người bị rối loạn giấc ngủ do căng thẳng

Theo ghi nhận của một bệnh viện tại TPHCM, những tháng gần đây, số bệnh nhân than phiền mất ngủ, khó ngủ, hay thức giấc giữa đêm và không thể ngủ lại tăng cao. Nguyên nhân là do họ bị căng thẳng bởi quá nhiều nỗi lo bủa vây, từ việc lo sợ nhiễm COVID-19 đến mất việc làm, áp lực kinh tế đi kèm khó khăn trong việc nuôi dạy con. Bên cạnh đó, giãn cách xã hội kéo dài khiến thói quen vận động bị gián đoạn, giao tiếp hạn chế gây tâm lý buồn chán… cũng là những nguyên nhân khiến giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng.

Lo lắng, căng thẳng vì bệnh dịch COVID-19 khiến nhiều người khó ngon giấc về đêm

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet vào tháng 06 năm 2021, tổng hợp kết quả của 177 nghiên cứu với 345.270 người đến từ 39 quốc gia (bao gồm Anh, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Việt Nam….), có khoảng 1/3 dân số bị rối loạn giấc ngủ trong đại dịch COVID-19, tỷ lệ này lên đến 47% ở nhân viên y tế và 57% ở bệnh nhân mắc COVID-19.

Mất ngủ kéo dài dẫn đến suy nhược cơ thể, thiếu tập trung, giảm năng suất làm việc đồng thời làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý kèm theo như trầm cảm, lo âu, tim mạch, đái tháo đường, béo phì...

Melatonin - Hormon tự nhiên điều hòa giấc ngủ

Melatonin được tiết ra chủ yếu vào ban đêm giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ

Melatonin được gọi là “hormone giấc ngủ” vì khả năng “bật tín hiệu” nhận diện ban đêm, giúp cơ thể giảm hưng phấn, thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ. thông thường, tuyến tùng trong não tiết ra hormon melatonin theo nhịp sinh học của cơ thể, với nguyên tắc sản xuất ít vào ban ngày và tăng dần vào ban đêm.

Nồng độ melatonin trong máu vào ban đêm cao hơn gấp 10 lần so với ban ngày.  Song, cơ chế này có thể bị “phá vỡ” khi chúng ta bị căng thẳng, hút thuốc lá, hoặc tiếp xúc nhiều với sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử trước khi ngủ.

Để vượt qua chứng rối loạn giấc ngủ, bạn có thể cân nhắc áp dụng một số biện pháp đảm bảo cơ chế hoạt động của hormon melatonin mỗi tối như sau:

Thư giãn cơ thể và tâm trí

Đọc sách vừa gia tăng kiến thức vừa giúp cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ

Tắm nước ấm, nghe sách nói, đọc sách hoặc làm bất cứ điều gì bạn cảm thấy cơ thể và tâm trí gột rửa được căng thẳng, khôi phục tinh thần sau một ngày dài bộn bề lo toan. Bên cạnh đó, các động tác yoga nhẹ nhàng hoặc thiền cũng hiệu quả trong việc giúp cơ thể thả lỏng, kéo cơn buồn ngủ đến gần và tự nhiên hơn.

Tránh các tác nhân kích thích

Ánh sáng từ màn hình có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, gây khó ngủ và ngủ kém ngon giấc

Việc hút thuốc, uống bia rượu, ăn quá no hoặc theo dõi những tin tức tiêu cực trên điện thoại, laptop… vào buổi tối có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn, trằn trọc khó ngủ. Đặc biệt, ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử sẽ khiến não bạn nhầm tưởng ban ngày và ngừng sản xuất melatonin. Do đó, nếu bạn muốn dễ ngủ và ngủ ngon giấc  thì nên hạn chế tiếp xúc các tác nhân kể trên vài tiếng trước giờ đi ngủ.

Dùng sản phẩm bổ sung melatonin

Melatonin thường được chỉ định để điều trị rối loạn giấc ngủ, người sử dụng không bị lệ thuộc như các loại thuốc ngủ khác

Theo nghiên cứu của Tổ chức Giấc ngủ quốc gia của Mỹ - National Sleep Foundation (NSF), một số người cảm thấy dễ ngủ hơn khi dùng sản phẩm bổ sung melatonin trong vòng một hoặc hai giờ trước khi ngủ. Việc tăng cường melatonin giúp họ đi vào giấc dễ dàng hơn, đồng thời chất lượng giấc ngủ cũng được cải thiện.

Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Đạt Vi Phú (DAVIPHARM) cung cấp sản phẩm chứa thành phần chính có tác dụng dược lý là melatonin 3mg. Số giấy phép lưu hành sản phẩm: VD-28469-17

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X