Hotline 24/7
08983-08983

Các tác dụng phụ tiềm ẩn từ thuốc lợi tiểu dùng cho huyết áp cao

Một nghiên cứu mới kết luận rằng thuốc lợi tiểu chlorthalidone có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn hydrochlorothiazide, một loại thuốc thường được kê đơn khác cho huyết áp cao.

Các loại thuốc như thuốc lợi tiểu có thể là chìa khóa cho những người bị huyết áp cao. Bằng cách khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn, các loại thuốc có thể giúp loại bỏ nước và muối dư thừa khỏi cơ thể bạn. Đổi lại, thuốc lợi tiểu có thể giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ biến chứng như đau tim hoặc đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu cho biết thuốc lợi tiểu chlorthalidone, dùng cho huyết áp cao, có thể tạo ra mức kali thấp.

Nhưng những loại thuốc này có thể gây ra một số biến chứng nhẹ hơn cho chính họ.

Những thuốc lợi tiểu nào có hiệu quả nhất trong việc giảm huyết áp cao và có khả năng có tác dụng phụ nhất là một lĩnh vực nghiên cứu đang diễn ra.

Một báo cáo năm 2017 của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ đã liệt kê chlorthalidone là thuốc lợi tiểu được ưa thích do sức mạnh lâu dài và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố gần đây đã kết luận rằng chlorthalidone có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn hydrochlorothiazide, một loại thuốc khác thường được kê đơn cho bệnh tăng huyết áp.

Các chuyên gia nói rằng còn quá sớm để xem xét lại các khuyến nghị và những người hiện đang sử dụng loại thuốc này hoặc loại khác có thể không cần phải lo lắng về việc chuyển đổi thuốc.

Họ đồng ý những phát hiện mới nêu lên những câu hỏi cần được nghiên cứu thêm.

Nghiên cứu cho thấy điều gì?

Nghiên cứu mới cho thấy những người dùng chlorthalidone có nguy cơ phát triển mức kali thấp nguy hiểm gần gấp ba lần, một chất dinh dưỡng rất quan trọng để kiểm soát chức năng của tim và cơ bắp.

Nồng độ kali thấp có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, nhầm lẫn, suy thận và tiểu đường type 2.

Bằng cách xem xét dữ liệu 17 năm của hơn 730.000 người bị tăng huyết áp, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 6% những người được điều trị bằng chlorthalidone bị thiếu kali, được gọi là hạ kali máu.

Ngược lại, gần 2% những người được điều trị bằng hydrochlorothiazide có nguy cơ trên.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết họ phát hiện ra rằng hai loại thuốc này có hiệu quả tương tự trong việc ngăn ngừa các biến chứng do tăng huyết áp, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ.

Tiến sĩ George Hripcsak, tác giả chính của nghiên cứu mới và chủ tịch bộ môn tin học y sinh tại Đại học Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Vagelos ở New York, lưu ý rằng trong khi các hướng dẫn hiện hành bao gồm cả hai loại thuốc, cho biết chlorthalidone được ưa thích hơn.

"Đó là bởi vì loại thuốc đó có tác dụng lâu hơn", ông nói với Healthline và bởi vì các thử nghiệm gần đây đã cho thấy sự cải thiện về sức khỏe của tim khi sử dụng chlorthalidone.

Ông lưu ý rằng nghiên cứu không có nghĩa là hydrochlorothiazide sẽ không hoạt động.

"Tôi sẽ sửa đổi ghi chú (hướng dẫn) đó, nói rằng các thử nghiệm quan sát cho thấy tác dụng phụ lớn hơn trong chlorthalidone. Nghiên cứu sâu hơn đang được thực hiện", ông nói.

Nghiên cứu có ý nghĩa gì?

Hiện tại, có lẽ còn quá sớm để cập nhật bất kỳ hướng dẫn nào.

Tiến sĩ Gregg C. Fonarow, giám đốc Đại học California, khoa tim mạch Los Angeles và là chuyên gia của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, sự cân bằng của dữ liệu hiện tại vẫn hỗ trợ việc sử dụng chlorthalidone trong điều trị tăng huyết áp. Tuy nhiên, khi có thêm dữ liệu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, các hướng dẫn có thể được cập nhật.

Đối với những người đang sử dụng một trong những loại thuốc này để điều trị tăng huyết áp, việc mua lại dường như là tiếp tục nói chuyện với bác sĩ của họ để đảm bảo rằng các loại thuốc này có tác dụng với họ và họ không bị tác dụng phụ nghiêm trọng.

Đây là điều rất quan trọng đối với những người bị huyết áp cao để đạt được và duy trì các mục tiêu huyết áp được đề xuất theo hướng dẫn, dựa trên bằng chứng với chế độ điều trị bằng thuốc được dung nạp tốt cùng với điều chỉnh lối sống, Mitch Fonarow nói với Healthline.

Điều đó có thể có nghĩa là gắn bó với chlorthalidone.

"Nếu chlorthalidone hoạt động, cá nhân tôi chỉ cần chắc chắn rằng bác sĩ đang theo dõi cẩn thận các chất điện giải như kali và chức năng thận", theo ông Hripcsak.

Tiến sĩ Eugene Yang, giáo sư y khoa tại Đại học Washington và là chủ tịch của Ủy ban phòng chống bệnh tim mạch của Đại học Hoa Kỳ, lo ngại rằng mọi người sẽ xem những câu chuyện tin tức về một nghiên cứu như thế này và gọi cho bác sĩ của họ để chuyển đổi thuốc.

Yang nói với Healthline rằng anh thậm chí đã trả lời một tweet từ một đồng tác giả nghiên cứu với những lo ngại đó.

Yang nói rằng tác giả đã đồng ý và làm rõ rằng những phát hiện của nghiên cứu sẽ chỉ nhằm giúp đưa ra quyết định về những người bắt đầu dùng thuốc tăng huyết áp, chứ không phải những người đã dùng thuốc này hay thuốc kia.

"Cách mà tôi nhìn vào nghiên cứu này với tư cách là một bác sĩ lâm sàng là chúng ta không cần phải nói với bệnh nhân rằng họ cần phải loại bỏ các loại thuốc này", theo Yang.

Có một số tình huống, chẳng hạn như nếu một người có dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc suy thận, nơi mà việc chuyển đổi có thể được xem xét, ông lưu ý, "nếu không tôi nghĩ chúng ta nên coi đây là một nghiên cứu có nghĩa là chúng ta thay đổi cách chúng ta điều trị người bệnh".

Tuy nhiên, Yang nói thêm rằng nghiên cứu này mang đến cho chúng tôi một sự trấn an rằng đối với một người bị tăng huyết áp khi bắt đầu điều trị, hydrochlorothiazide có thể ổn, nhưng chúng tôi không biết cho đến khi chúng tôi có dữ liệu thử nghiệm ngẫu nhiên.

Nghiên cứu trong tương lai

Dữ liệu đó đến từ một nghiên cứu của Cục Cựu chiến binh so sánh trực tiếp hai loại thuốc này.

Nghiên cứu này được coi là quan trọng vì cả nghiên cứu mới và nghiên cứu năm 2013 lưu ý về nguy cơ có thể của nồng độ kali thấp gắn với chlorthalidone.

Hripcsak lưu ý rằng các nghiên cứu khác đã tìm thấy không có nguy cơ tăng tác dụng phụ đáng kể giữa hai loại thuốc và chlorthalidone có hiệu quả hơn trong việc giảm huyết áp cao.

"Vì vậy, các bằng chứng đã mâu thuẫn", ông nói. "Một thử nghiệm ngẫu nhiên hiện đang được tiến hành, nhưng sẽ không có kết quả trong một thời gian ngắn".

Thử nghiệm ngẫu nhiên của Cục Cựu chiến binh dự kiến ​​sẽ bao gồm 13.500 người bị tăng huyết áp, với kết quả dự kiến ​​vào năm 2022.

Fonarow cho biết, các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên hấp dẫn nhất chứng minh giảm các biến cố tim mạch đã sử dụng chlorthalidone.

Nhưng ông lưu ý rằng hydrochlorothiazide thường được kê đơn ở Hoa Kỳ.

Nghiên cứu mới, ông chỉ ra, giống như nghiên cứu năm 2013, có nghĩa là nó quan sát thấy kết quả trong thế giới thực, nơi các biến số khác ngoài thuốc có thể ảnh hưởng đến những thứ như sức khỏe của tim và nồng độ kali.

Với những hạn chế đó, Fonarow cho biết, những kết quả này tạo ra giả thuyết thay vì dứt khoát và các thử nghiệm ngẫu nhiên tiềm năng là cần thiết.

Đó là nơi nghiên cứu của Hội cựu chiến binh có thể chứng minh quan trọng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X