Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Lê Hồng Anh tiếp tục giải đáp thắc mắc về bệnh lao phổi

Lao phổi điều trị thuốc tiêm và uống thuốc vào thời điểm nào là tốt nhất? Sau điều trị bao lâu nên tái khám?... là những thắc mắc được BS Hồng Anh giải đáp qua email cho bạn đọc AloBacsi.

Sau buổi giao lưu vào ngày 26 Tết 2017 với 2 chuyên gia BS.CK2 Lê Hồng Anh và BS.CK1 Nguyễn Minh Thu tư vấn về bệnh hô hấp, phổi, lao phổi, số lượng câu hỏi của bạn đọc gửi về cho AloBacsi tăng gấp bội. Do đó, dù bận rộn nhiều lịch trình sau kỳ nghỉ Tết, BS Hồng Anh vẫn dành thời gian giải đáp thắc mắc cho bạn đọc.


- Tran Sang - shang…@gmail.com

Kính chào BS,

Em 21 tuổi, khoảng vài tháng trước em ho khan liên tục (có rất ít đờm), ho rất sâu khoảng hơn 2 tháng liền, uống kháng sinh cũng không khỏi. Sau đó tự nhiên không ho nữa nhưng được khoảng vài tuần sau lại ho như cũ. Em đến Viện phổi Trung ương khám và phát hiện bị lao phổi AFB+, nhìn phim X-quang BS bảo bị tổn thương nặng, phim CT thì có những nốt lấm tấm như hạt lúa.

Em điều trị lao bằng thuốc Đức gồm: (Rifam, isoniazid viên màu đỏ ), pyza, ethambuton, điều trị được 2 tháng nay rồi mà bây giờ vẫn ho (không có đờm).

Thứ 2 vừa rồi em đi khám + xét nghiệm đờm và chụp X-quang BS bảo vẫn bị tổn thương phổi. Vậy AloBacsi trả lời em là tình hình bệnh của em tiến triển tốt chưa hay điều trị vô tác dụng?

Em cảm ơn rất nhiều ạ. Kính chúc sức khỏe BS cùng gia đình.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn,

Bạn chưa nói rõ sau 2 tháng điều trị lao, xét nghiệm đàm của bạn là dương tính hay âm tính (tìm được vi trùng hay không tìm được vi trùng). Trường hợp bạn ho nhiều thường là bị bội nhiễm phổi trong quá trình điều trị lao, chỉ cần dùng thêm kháng sinh và thuốc ho trong thời gian ngắn. Tổn thương phổi trên X-quang sau 2 tháng điều trị có thể chỉ giảm ít là chuyện bình thường. Tình trạng bệnh của bạn nhìn chung là tiến triển ổn.

Chúc bạn sức khỏe!


- Đặng Vũ - dang…@gmail.com

Kính chào BS,

Em năm nay 25 tuổi, sức khỏe bình thường, không phải làm việc nặng nhọc, hoàn toàn không có biểu hiểu lâm sàng nào của bệnh lao phổi. Em đi khám sức khỏe định kỳ, chụp X-quang phát hiện ra vết mờ trên phổi trái.

- Phim chụp CT scan của em mô tả tổn thương phổi như sau: nhu mô thùy trên có vài nốt mờ, nốt lớn nhất kích thước 7x9mm, bờ không đều, kèm dày tổ chức xen kẽ. Không thấy giãn phế quản - phế nang.

- Em làm xét nghiệm soi đàm 2 lần kết quả AFB(-). Lần đầu mẫu đàm của em lẫn nhiều nước bọt vì em không khạc được đờm.

- Nội soi phế quản nuôi cấy đờm dương tính. (-) Em được Bệnh viện Lao phổi Hà Nội kết luận lao phổi AFB(-) và chuyển về tuyến phường điều trị.

Tại tuyến phường, em được điều trị theo liệu trình 6 tháng và hiện em đang uống thuốc được 10 ngày với đơn thuốc: 3 viên Hambutol Hydrochloride 275mg/ngày (em nặng 52 kg).

Em xin hỏi:

- Bệnh của em có phải mới ở giai đoạn đầu không ạ?

- Khả năng lây nhiễm của em cho gia đình, đồng nghiệp giai đoạn trước khi điều trị có cao không ạ?

- Sau 2 tuần điều trị cách ly, em đã có thể giao tiếp với người khác mà không cần đeo khẩu trang chưa ạ (em không ho, rất ít nói)?

- Đơn thuốc điều trị của em như trên đã phù hợp chưa ạ?

- Sau 6 tháng điều trị, em sẽ đi du học ở Anh. Liệu có nguy cơ tái nhiễm nếu em sống ở một môi trường mới, lạnh, không quen và phải học tập ở cường độ cao không ạ? Em xin cảm ơn BS rất nhiều!

Chúc BS nhiều sức khỏe và niềm vui. Trân trọng!


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em,

Với những thắc mắc của em tôi xin được giải đáp như sau:

- Bệnh của em chỉ ở giai đoạn đầu.

- Khả năng lây nhiễm cho cộng đồng là rất thấp vì AFB -/đàm (ngay cả khi trước điều trị).

- Trên lý thuyết sau 2 tuần điều trị khả năng lây nhiễm cho cộng đồng là rất thấp, em có thể sinh hoạt và giao tiếp với cộng đồng bình thường.

- Đơn thuốc em nêu là phù hợp với kg cân nặng của em.

- Lao tái phát thường từ 2 khả năng chính: Ngoại sinh (tỉ lệ thấp); nội sinh (thường gặp nhất, từ tổn thương cũ tạo nên). Sau 6 tháng hoàn tất điều trị lao em có thể chụp CT ngực để đánh giá lại tổn thương phổi so với ban đầu từ đó bác sĩ trực tiếp điều trị có thể cho em lời khuyên thích hợp.


- Ngọc Linh - l52…@yahoo.com.vn

Tôi bị tràn dịch màng phổi được bệnh viện chẩn đoán lao màng phổi do vi khuẩn lao, đã điều trị tại BV lao phổi Hà Nội 12 ngày, xét nghiệm đàm âm tính. BV cho về điều trị theo phác đồ 6 tháng gồm 2 tháng tiêm và 4 tháng uống thuốc đã tiêm được 30 mũi. Tôi muốn hỏi BS là khi tôi đi làm tôi có thể sinh hoạt bình thường như ăn, uống, ngủ, nghỉ cùng với mọi người không ? Tôi xin cảm ơn.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn,

Tràn dịch màng phổi do lao là thể lao gần như không lây cho cộng đồng. Bạn có thể sinh hoạt và đi làm bình thường nhé!


- Thuy Duong - TPHCM

Xin chào BS

Bác sĩ cho em hỏi, trước đây em đi khám sức khỏe thì phát hiện bị bệnh lao (theo bác sĩ ở BV Phạm Ngọc Thạch thì xét nghiệm đàm của em là AFB (-) còn xét nghiệm máu thì có vi khuẩn lao). Em đã điều trị ở đia phương theo phác đồ 6 tháng, sau khi uống thuốc đến hết tháng thứ 6 thì bác sĩ xem phim X-quang phổi bảo là tình hình sức khỏe tốt và bảo em về nhà cố gắng nghỉ dưỡng để tránh tái lại.

Vậy xin AloBacsi vui lòng cho em hỏi: sau khi điều trị xong thì khoảng bao lâu em mới khám lại để chắc chắn là em đã được trị dứt bệnh lao phổi. Em mong được sự hồi âm sớm của BS. Em xin cảm ơn!


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn,

Sau khi hoàn tất điều trị lao bạn có thể kiểm tra bằng việc chụp X-quang phổi thường quy mỗi 6 tháng và chỉ cần 2 lần là được.


- Hà Phương - Hà Nội

Chào BS,

Em có câu hỏi này về bệnh lao mong được BS giải đáp. Em muốn hỏi: "Bệnh lao phổi điều trị thuốc tiêm và uống thuốc vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất? Và có những lưu ý gì cần thiết và quan trọng trong quá trình điều trị bệnh lao phổi ạ. Em chân thành cảm ơn!

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn,

Bạn nên dùng các loại thuốc lao cùng 1 lúc trong ngày, thường vào buổi sáng lúc bụng đói. Trong quá trình điều trị lao bạn nên kiêng bia rượu, giảm hay bỏ hẳn thuốc lá, ăn uống đầy đủ nâng tổng trạng và không khạc nhổ bừa bãi.


- Oanh Bui - sanh…@gmail.com

Xin chào BS,

Tôi có một câu hỏi về vấn đề lao phổi xin được BS tư vấn giúp tôi. Sau khi điều trị khỏi bệnh lao phổi vậy phổi có để lại triệu trứng gì không? Tại vì sau khi điều trị khỏi bênh lao phổi, khoảng 1 năm sau tôi đi kiểm tra lại tại một BV khác thì các xét nghiệm đều bình thường chỉ có hình ảnh phổi BS bảo có vết mờ của vết thương sau khi điều trị. Vậy xin hỏi BS liệu phổi của tôi có bị sao không ạ?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn,

Sẹo ở phổi sau quá trình điều trị lao sẽ tồn tại vĩnh viễn, thường sau quá trình điều trị lao bạn không có triệu chứng gì.


- Nguyen Van Long - nguyenv…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 22 tuổi, hiện tại đang mắc bệnh lao phổi, AFB (-) , đang trong thời gian điều trị tháng đầu tiên (giai đoạn tấn công).

Hiện em đang dùng 2 loại thuốc Streptomyxin 1g (tiêm bắp) và loại Turbezid (3 viên/ngày). Ngay trong ngày đầu dùng thuốc loại Streptomy xảy ra phản ứng nổi mẩn đỏ, BS tại địa phương bảo ngưng sử dụng loại Streptomy và chỉ dùng mỗi loại Turbezid. Như vậy có được không BS?

Ngoài sử dụng loại thuốc Turbezid em có thể sử dụng kèm thêm loại thuốc Elcouf (Sáng 1v/ tối 1v/ thuốc bảo vệ gan) có được không BS? Trong thời gian điều trị em cần phải làm những gì để tránh sự lây nhiễm cho những người xung quanh. Em xin chân thành cảm ơn!


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em,

Em có thể thay Streptomycin 1g bằng EMB 400mg hay không cần cũng được em nhé. Em vẫn có thể dùng thêm thuốc bảo vệ gan.

Bên cạnh đó, em chỉ cần ăn uống đầy đủ nâng thể trạng và không khạc nhổ bừa bãi, trường hợp của em rất ít lây nhiễm cho cộng đồng vì AFB (-)/đàm.


- duyd…@gmail.com

BS cho em hỏi,

Em năm nay 24 tuổi, đang điều trị lao phổi theo theo pháp đồ 1, hàng ngày em uống 3 viên RHZ, tiêm 1 mũi streptomycin, 2 mũi zinacef.

Em đã điều trị được 9 ngày rồi. Đến ngày thứ 10, em có uống thuốc RHZ, nhưng do BS dưới nhà em có việc bận (em xin mang thuốc về nhà tiêm) nên em không tiêm streptomycin và Zinacef chậm hơn mọi ngày 4 tiếng. Tức là hàng ngày em uống thuốc khoảng 8g30 và tiêm lúc 9g00, nhưng hôm ấy em uống thuốc 8g30 và tiêm lúc 13g00, đến chiều em vẫn tiêm 1 mũi zinacef lúc 15g30 như hàng ngày.

Vậy BS vui lòng cho em hỏi, em tiêm trễ streptomycin một ngày như thế, có dẫn đến lao đa kháng không ạ? Em xin cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em,

Trường hợp của em chắc chắn không dẫn đến lao đa kháng. Thời gian uống thuốc và tiêm thuốc trong quá trình điều trị lao tốt nhất là cùng lúc, trường hợp của em là chấp nhận được không ảnh hưởng nhiều đâu em.


- Nguyễn Phương - nguyenphuong…@gmail.com

Thưa BS,

Em bị ho ra máu và tiếp tục ngày sau cũng vào buổi chiều. Em đi khám và chụp XQ phổi được chẩn đoán lao phổi.  Ngày sau đó em đi xét nghiệm AFB nhận được kết quả âm tính. BS cho em triều trị nội khoa và ngoại khoa, do em là sinh viên nên xin BS triều trị tại phòng trọ và nhận thuốc về uống.

Nhưng theo em được biết là điều trị lao phổi cần có tiêm nữa theo phác đồ nữa. Giờ em hơi lo lắng BS cho em lời khuyên và cách phòng trị nữa ạ.

Em ở trọ với bạn nên cách ly và cần làm gì nữa không, về nhà em cần cách ly và ăn uống bổ sung dinh dưỡng gì và kiêng ăn gì ạ? Nếu ở quê em không tiêm được mà chỉ uống thì có bị làm sao không ạ? Em cảm ơn bác sĩ nhiều.       

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em,

Trong quá trình điều trị lao có thể thay thuốc tiêm bằng thuốc uống (Streptomycin 1g có thể thay bằng EMB 400mg). Vì AFB (-)/đàm nên khả năng em lây nhiễm cho cộng đồng là rất thấp. Tuy nhiên cũng nên không khạc nhổ bừa bãi.


- Vũ Thái Tuấn - vtt…@yahoo.com.vn

Thưa BS,

Hiện tại em đã điều trị bệnh lao phổi được 3 tháng, 2 tháng đầu chích và uống thuốc em thấy cơ thể bình thường và vẫn tăng kg. Hết 2 tháng điều trị em có làm xét nghiệm đàm kết quả là âm tính, (có thể lấy đàm không đạt). Qua tháng thứ 3 em được cho uống 2 loại thuốc khác (Ethambutol và Isoniazid), lúc này cơ thể em cảm thấy rất mệt mỏi hay bị sốt cao và đặc biệt là đau tức lồng ngực trước và sau lưng.

Cho em hỏi như vậy bệnh của em có nặng hơn không và có cần phải đi khám lại không? Trong quá trình điều trị em nên uống thêm thuốc gì để tốt cho gan. Cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em,

Trường hợp của em nên đến bệnh viên chuyên khoa hay phòng khám chuyên khoa về phổi và Lao để chụp X-quang phổi thường quy hay các xét nghiệm cần thiết để xem xét khả năng phổi bị bội nhiễm hay tràn khí màng phổi hay những nguyên nhân khác. Em vẫn có thể bổ sung thêm thuốc bổ trợ gan trong quá trình điều trị lao em nhé!

- Vĩnh Hoàng - TPHCM

Kính gửi BS,

Em đã điều trị lao phổi và được kết luận hết bệnh cách đây 1 năm. Hiện tại, sức khoẻ em vẫn ổn định, tuy nhiên sức đề kháng có vẻ đã giảm. Khi thời tiết thay đổi cũng có lúc bị cảm sổ mũi, không dám làm việc quá sức, không dám suy nghĩ nhiều, bị hạn chế rất nhiều trong công việc và tâm lý. Em rất muốn đi bơi để tăng cường sức khoẻ. Tuy nhiên, em rất sợ ngâm nước sẽ ảnh hưởng đến phổi. Vì vậy, em rất mong BS tư vấn giúp em 2 vấn đề sau :

1. Em tập bơi được không? Và nếu được thì em thực hiện như thế nào cho phù hợp với sức khoẻ. Còn không được thì em nên tập gì cho khoẻ hơn.

2. Em muốn uống thêm vitamin để tăng cường sức đề kháng, nhưng chưa biết uống thế nào là phù hợp. Hiện tại em có dùng viên sủi multi vitamin, dầu cá alaska, canxi corbiere. Tuy nhiên, em chỉ uống đại không biết thế nào là tốt hay không tốt.

Em rất mong BS tư vấn giúp em, chúc BS luôn khoẻ mạnh và vui vẻ.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em,

Em vẫn có thể tập bơi như người bình thường, nên ăn uống bồi dưỡng thêm. Ngoài ra, em có thể uống thêm các viên đa sinh tố cũng được hay chỉ cần ăn uống đầy đủ em nhé!


- Trương Thị Ngân - Bắc Giang

Cháu chào BS,

Cháu đang rất lo lắng và có một số thắc mắc muốn nhờ BS tư vấn giúp cháu.

Cách đây khoảng 2 tháng, cháu có nổi 1 hạch ở bên trái cổ, sau đó cháu lại thấy có 1 số hạch nhỏ phía dưới, cháu đi khám ở Viện Lao phổi Bắc Giang thì các BS bảo cháu bị lao hạch.

Cháu uống thuốc được cấp viên tổng hợp ngày 3 viên (Rifapicin 150mg, Isoniazid 75mg, pyrazinamide 400mg, ethambuton 275mg), sau khoảng 12 ngày cháu bị sốt và nổi ban ngứa toàn thân. Cháu đi làm xét nghiệm Mastocyte kết quả dương tính với Streptomycine và INH, BS chuyển cho cháu sang uống thuốc của Đức gồm 2v Rifampicin, 2v màu trắng trên thuốc ghi 400, và 3v màu trắng, cháu không biết tên. Tuy nhiên, khi chuyển sang thuốc này cháu vẫn bị mẩn ngứa.

Sau đó cháu thử uống từng loại xem cháu dị ứng với thuốc gì thì biết cháu bị ngứa và mẩn khi uống Rifacimin, 1 loại thuốc nữa màu trắng cũng hơi ngứa nhưng không nổi mần, 1 loại 400 thì bình thường.

BS cho cháu hỏi cháu có phải bị lao kháng thuốc không? Cháu nên làm gì khi bị dị ứng với Rifamcimjn? Vì theo cháu biết thì đây là loại kháng sinh đặc trị lao. Cháu đang rất hoang mang, mong sớm nhận được tư vấn của BS. Cháu xin cảm ơn nhiều!


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào cháu,

Trường hợp của cháu không phải bị lao kháng thuốc, chỉ cần bỏ loại thuốc gây dị ứng (Rifamicin). Với những loại thuốc còn lại vẫn có thể cho kết quả điều trị tốt nhé!

Chúc cháu sức khỏe!

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X