Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà - Bệnh viện Quốc tế City tư vấn về sỏi thận và các giải pháp điều trị

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà - Khoa Tiết Niệu Bệnh viện Quốc tế City đang giao lưu trực tiếp chia sẻ về thực trạng bệnh, nguyên nhân, chẩn đoán và phương pháp điều trị bệnh sỏi thận. Mời bạn đọc đón xem và đặt câu hỏi cho bác sĩ.

Trong buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Tư vấn về sỏi thận và các giải pháp điều trị", BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà - Khoa Tiết Niệu Bệnh viện Quốc tế City sẽ giải đáp nhiều thắc mắc của bạn đọc xung quanh các vấn đề như:

- Sỏi thận là gì?
- Vì sao dẫn đến tình trạng sỏi trong thận?
- Các phương pháp điều trị sỏi thận? Phương pháp nào tối ưu nhất hiện nay?
- Làm thế nào để ngăn ngừa sỏi thận tái phát?
- Dinh dưỡng ra sao sau khi điều trị sỏi thận, phòng ngừa sỏi thận?

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời trong thời gian diễn ra chương trình để được BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà tư vấn trực tiếp.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà - Khoa Tiết Niệu Bệnh viện Quốc tế City

- Vũ Ngọc Quỳnh - TPHCM

Thưa bác sĩ Thái Hà,

Em hay bị đi tiểu nhiều lần trong ngày, thậm chí buổi đêm đang ngủ cũng phải bật dậy đi cho bằng được. Mỗi lần đi tiểu thấy đau buốt. Xin hỏi bác sĩ đây có phải là triệu chứng của sỏi thận không ạ? Làm sao biết được triệu chứng của căn bệnh này qua những biểu hiện nào?

Xin chân thành cảm ơn BS.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Các triệu chứng mà bạn đưa ra là triệu chứng rối loạn đi tiểu, thể hiện bệnh lý ở đường tiết niệu, trong đó có sỏi thận. Mời bạn đến bệnh viện để được thăm khám và làm một số xét nghiệm để chẩn đoán cụ thể.

Chân thành cảm ơn bạn.


- Nguyễn Văn Cường -  cuongnguyen…@gmail.com

Tôi bị sỏi thận, đã mổ hở một bên trái, còn một bên phải, sỏi to 11mm. Xin hỏi bác sĩ các phương pháp điều trị sỏi thận hiện nay đang được áp dụng tại Việt Nam, trong đó phương pháp nào là tối ưu nhất, ưu và nhược điểm của các phương pháp này là gì? Chi phí khác nhau ra sao? Cảm ơn bác sĩ đã dành thời gian giải đáp và kính chúc bác sĩ nhiều sức khỏe.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn Cường thân mến,

Các phương pháp điều trị sỏi thận hiện nay tại Việt Nam gồm có: Phương pháp can thiệp và không can thiệp.

Thứ nhất là tán sỏi ngoài cơ thể. Thứ hai là nội soi tán sỏi ngược dòng. Thứ ba là tán sỏi qua da. Thứ tư là mổ mở lấy sỏi. Thứ năm là điều trị bằng thuốc. Tất cả các phương pháp này đều có những ưu và nhược điểm, tùy từng tình trạng của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ lựa chọn một phương án cụ thể.


- Havynguyen…@gmail.com

Chào bác sĩ, anh cháu năm nay mới 26 tuổi nhưng đã bị sỏi thận. Cháu muốn hỏi bác sĩ nguyên nhân gây sỏi thận. Cần làm gì khi phát hiện bị sỏi thận, về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt ạ. Anh cháu nên đến bệnh viện nào ở TPHCM để điều trị ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Nguyên nhân gây ra sỏi hiện nay chưa cụ thể và rõ ràng. Thường là nhiều yếu tố kết hợp với nhau, làm tăng nguy cơ gây sỏi. Trong đó, có yếu tố gia đình, tiền sử bệnh, uống ít nước, chế độ ăn nhiều muối, nhiều đường, nhiều đạm, thừa cân, các bệnh lý mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường…

Và, bạn bị sỏi thận rất trẻ tuổi nên loại trừ những bệnh lý bẩm sinh ở đường tiết niệu gây ra sỏi. Tất cả các bệnh viện Đa khoa tại TP.HCM đều có chuyên khoa tiết niệu để chẩn đoán và điều trị bệnh cho bạn.


- Hoa Mai - phonglan…@gmail.com

Em bị đau quặn bụng dưới, đi khám phát hiện sỏi 7mm. Bác sĩ không kê thuốc gì mà chỉ dặn uống nhiều nước thì sỏi sẽ tự thải ra ngoài. Nhưng em có trình bày là rất đau bụng nên bác sĩ có kê thuốc giảm đau, nói là khi nào rất đau mới được uống. Nếu em muốn phẫu thuật lấy sỏi này được không ạ? Hay chỉ cần uống nhiều nước và thuốc giảm đau như bác sĩ dặn?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Hoa Mai thân mến,

Bạn phát hiện có sỏi 7mm, không rõ ở thận hay ở đường tiểu nhưng có triệu chứng đau bụng, có lẽ sỏi này gây biến chứng hoặc có thể là một bệnh lý khác đi kèm với sỏi. Đề nghị bạn nên đến bệnh viện để thăm khám và chẩn đoán cụ thể hơn, bạn nhé.


- Ngọc Bình - binhlam…@gmail.com

Mẹ em bị sỏi san hô 20mm, bác sĩ chỉ định phẫu thuật tán sỏi qua da. Mẹ em bị huyết áp cao (140-150). Liệu tiến hành phẫu thuật có gây nguy hiểm nào không?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn Ngọc Bình,

Mẹ bạn bị sỏi san hô trên nền cao huyết áp. Trước khi tiến hành phẫu thuật đều được khám chuyên khoa tim mạch cho ý kiến trước phẫu thuật. Bác sĩ chuyên khoa sẽ giải thích cho bạn  những nguy cơ tim mạch có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật.


Hồng Phượng - 54 tuổi tại Tiền Giang

Chào Bác sĩ, tôi năm nay 54 tuổi, bị sỏi thận đã được các bác sĩ dùng phương pháp nội soi tán sỏi. Hiện tại tôi không còn đau nữa tuy nhiên ăn uống kém, vì thế tôi mua sữa bột uống thêm. Nhưng một số người nói người bị sỏi thận thì không nên uống sữa vì sữa chứa nhiều canxi. Mong bác sĩ tư vấn và giải tỏa thắc mắc giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn Hồng Phượng,

Nếu thiếu canxi hoặc thừa canxi đều tăng nguy cơ gây sỏi thận. Do đó, khuyến cáo nên ăn những thực phẩm giàu canxi tự nhiên, thận trọng với những thực phẩm và thuốc bổ sung canxi.


- Thanhthanh…@yahoo.com.vn

Xin chào bác sĩ, tôi đã điều trị bệnh sỏi thận được 7 năm, dạo đây tôi thường đau âm ỉ bên hông phía sau lưng. Tôi muốn hỏi BS là bệnh sỏi than của tôi có khả năng tái phát lại hay không? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn thân mến,

Tỉ lệ tái phát sỏi thận sau 5 năm là 30 -50%. Bệnh của bạn đã được điều trị 7 năm, có những cơn đau, xin mời bạn đến bệnh viện thăm khám và kiếm tra.


- Dương Tấn Phát - Q.7, TPHCM

AloBacsi ơi,

Tôi mổ sỏi thận cách đây 5 năm, nhưng đến nay đã tái phát 2 lần. Tôi không hiểu nguyên nhân vì sao sỏi thận lại hay tái phát như vậy? Tôi có thể làm xét nghiệm gì để biết nguyên nhân? Làm sao phòng ngừa sỏi thận tái phát thưa BS?


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn Phát thân mến,

Hiện tại, có một xét nghiệm phân tích sỏi để tìm bản chất của sỏi từ đó có thể dùng thuốc hoặc thay đổi lối sống để phòng ngừa tái phát.


- Huỳnh Minh Tuấn - tuanhuynhthanh55…@gmail.com

Chào bác sĩ ạ,

Tôi 46 tuổi, mới phát hiện sỏi thận nhưng có bệnh lý kèm theo là đái tháo đường, mỡ máu cao, rồi lại cao huyết áp. Tôi đã đi đến các bệnh viện nhưng từ chối mổ vì nói rằng tôi có nhiều nguy cơ. Vậy xin hỏi, tôi có mổ nội soi được không? Có phương pháp nào xử lý trong trường hợp người mắc nhiều bệnh lý mãn tính như tôi không ạ?

Chân thành cảm ơn BS đã giải đáp.


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào Minh Tuấn,

Hiện tại, Y học rất phát triển, đầy đủ các trang thiết bị thuốc men và nhân lực nên không có lý do gì để từ chối mổ cho bạn. Mời bạn đến bệnh viện thăm khám và tư vấn cụ thể trong tình huống của bạn.


- FB Lê Anh Đức

Chào BS,

Cho tôi hỏi về tán sỏi qua da, không biết sóng tán sỏi có ảnh hưởng gì đến cơ quan lân cận không? Biến chứng của phương pháp này là gì? Tôi 65 tuổi, có bụng bia từ hồi trẻ, nay đã xuống ký (60kg, cao 1m65), nhưng bụng bia thì vẫn còn, vậy có tán sỏi qua da được không ạ?


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Cảm ơn BS!

Bạn Đức thân mến,

Biến chứng tán sỏi qua da bao gồm: Chảy máu, thủng ruột, thủng màng phổi, thủng mạch máu, nhiễm trùng và choáng nhiễm trùng.

Bạn có thể tán sỏi qua da nếu có chỉ định của bác sĩ.


- Quân, 21 tuổi, Bình Định

Chào bác sĩ, cháu đi siêu âm tổng quát, kết quả siêu âm cho biết cháu bị sỏi thận bên trái 13mm. Nhờ bác sĩ tư vấn cách điều trị hết sỏi thận ạ. Cháu chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn Quân,

Sỏi của bạn khá lớn nhưng chưa đủ thông số để biết bạn có những biến chứng gì của sỏi gây ra. Mời bạn đến bệnh viện để được thăm khám cụ thể bạn nhé.


- Thùy Phương, 23 tuổi, Sóc Trăng

Gần đây tôi hay tiểu nhiều và đau buốt, tôi có bị sỏi thận không? Tôi muốn đi khám để kiểm tra thì nên đến đâu?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn có triệu chứng của rối loạn đi tiểu, trong đó gồm có bệnh sỏi thận. Mời bạn đến bệnh viện thăm khám và xét nghiệm để biết rõ là bệnh gì.


- Trần Thanh Phương - phuongtranydk…@gmail.com

AloBacsi ơi,

Em nghe nói uống ít nước là nguyên nhân hàng đầu gây sỏi thận. Một ngày em uống nước ít lắm, khoảng 1 cốc nhỏ là cùng mà em không thấy khát gì cả. Xin hỏi bác sĩ em có nguy cơ bị sỏi thận không? Bị sỏi thận có thể chữa hoàn toàn được không ạ?


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Thanh Phương thân mến,

Uống ít nước là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận. Mỗi ngày, nên uống 2 - 2,5L nước. Nếu lao động dưới trời nắng nóng, đổ mồ hôi nhiều, hoạt động cơ thể nhiều cần tăng lượng nước trong mỗi ngày.

Sỏi thận có thể chữa được nếu bạn phòng ngừa tốt.


- Nguyễn Cẩm Tú - Thanh Hóa

Tôi mới đi khám và phát hiện bị sỏi thận kích thước 10mm, trước đây mẹ tôi cũng từng bị sỏi thận. Vậy thực tế bệnh sỏi thận có di truyền không? Rất mong bác sĩ giải đáp.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn Tú thân mến,

Trong các yếu tố nguy cơ, sỏi thận có khả năng di truyền. Mẹ bạn bị sỏi thận, tức là bạn cũng có khả năng bị sỏi thận.


- MaiMai, 38 tuổi, TPHCM

Tôi ít uống nước, dạo gần đây tôi bị đau thắt lưng, sau đó đau lan dần xuống bụng dưới và đùi. Đây có phải là những dấu hiệu của bệnh sỏi thận không? Và tôi nên đi đâu để điều trị?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Đau thắt lưng, đau lan xuống bụng dưới và đùi là một triệu chứng của sỏi thận gây tắc nghẽn. Mời bạn đến thăm khám để chẩn đoán cụ thể và loại trừ các bệnh lý có triệu chứng tương tự.


- Duyen Anh, 30 tuổi, Tiền Giang

Vì sao nói sỏi thận đau hơn đau đẻ? Có bao nhiêu loại sỏi thận? Mức độ nguy hiểm của từng loại và cách phòng tránh?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn thân mến,

Sỏi thận biến chứng có thể gây ra đau, tùy mức độ đau đánh giá theo thang điểm Pain Score từ 1 đến 10, từ 8 đến 10 là đau rất dữ dội.

Có 4 loại sỏi thận: Canxi oxalate, 70 -80%; Acid uric 10-15%; Struvite 5% và 1% cystin.

Cách phòng tránh: Hạn chế ăn nhiều đạm, muối, đường, các món ăn giàu oxalate, uống nhiều nước, tránh thừa cân, điều trị các bệnh lý mãn tính…

- hanh.incom…@gmailcom

Tôi mới đi khám, bác sĩ cho biết tôi bị bệnh sỏi thận. Vậy tôi nên ăn uống và sinh hoạt như thế nào để bệnh mau khỏi? Tôi có cần phải đi kiểm tra sức khỏe định kỳ không? Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Bạn cho biết chưa cụ thể về sỏi thận, do đó bác sĩ không thể tư vấn phương pháp điều trị. Mời bạn đến bệnh viện để thăm khám và được tư vấn cụ thể hơn, bạn nhé.


- Thùy Dương - Q2, TPHCM

Em năm nay 32 tuổi, bị sỏi niệu quản 25mm. Em có ý định sinh con thứ 2. Vậy nên mổ hở hay tán sỏi nội soi ạ? Chi phí là bao nhiêu? Sau phẫu thuật bao lâu có thể mang thai ạ?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Thùy Dương thân mến,

Sỏi niệu quản của bạn rất lớn, không thể tán sỏi nội soi, chỉ có thể mổ nội soi lấy sỏi hoặc là mổ mở.

Chi phí tùy vào trường hợp bạn nhé.

Sau 1 tháng, nếu tình trạng sức khỏe của bạn ổn định, bạn có thể mang thai.

- Mạnh Quân - Hà Nội

Xin chào bác sĩ,

Tôi năm nay 43 tuổi, 3 năm trước có bị sỏi 27mm, đã phẫu thuật mổ lấy sỏi qua da thành công. Gần đây xuất hiện nhưng cơn đau quặn bụng không thường xuyên, nhưng tôi chỉ nghĩ đơn giản chắc do viêm dạ dày nên không chú ý. Khoảng 10 ngày trước tôi thấy nước tiểu có màu nâu đỏ khác lạ nên đi xét nghiệm kiểm tra. Kết quả là có viên sỏi kích thước 17mm rơi và chặn đường tiết niệu. Với tình trạng sỏi như vậy tôi nên phẫu thuật theo phương pháp nào mới hiệu quả?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn Mạnh Quân,

Sỏi tái phát của bạn khi ra biến chứng tắc nghẽn và có máu trong nước tiểu, đối với tình trạng này có nhiều phương pháp lựa chọn cho bạn. Mời bạn đến bệnh viện để được chẩn đoán rõ ràng và tư vấn cụ thể từng phương pháp điều trị.


- Mỹ Duyên - duyenle...@gmail.com

Mẹ cháu 52 tuổi, mới mổ sỏi thận 2 tháng. Trước đây mẹ có thói quen bữa sáng nào cũng uống 1 ly sữa ấm, nhưng từ khi phát hiện và mổ sỏi thì mẹ đã dừng uống hẳn. Mẹ nói người bị sỏi phải kiêng canxi, nhưng cháu thấy uống 1 ly sữa cũng không phải là vấn đề lớn để sỏi tái phát. Mong bác sĩ tư vấn ạ.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Thừa canxi hay thiếu canxi đều gây ra sỏi. Do đó, khuyến cáo nên ăn những thực phẩm giàu canxi tự  nhiên.


- Phan Ngọc Thành - 44 tuổi, Gò Vấp - TPHCM

Xin chào chương trình AloBacsi, chào bác sĩ, tôi bị sỏi bàng quang thường có các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, đau bụng dưới, tôi đang uống thuốc theo toa của bác sĩ. Tôi rất mong bác sĩ tư vấn cho tôi  người bị sỏi bàng quang như tôi thì nên ăn gì và kiêng gì để bệnh không nặng hơn? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn thân mến,

Sỏi bàng quang của bạn có thể là từ trên thận rơi xuống hoặc hình thành do hẹp đường tiểu gây ra. Vì vậy, sau khi uống toa của bác sĩ mà sỏi không ra ngoài hoặc các triệu chứng không giảm thì mời bạn đến bệnh viện thăm khám và có hướng xử trí tiếp theo.


- La Thanh Tâm - 48 tuổi, Q.Bình Tân, TPHCM

Chào bác sĩ, bác sĩ ơi cho em hỏi nên làm những xét nghiệm gì để chẩn đoán, sỏi bàng quang, sỏi thận ạ? Các biến chứng của sỏi bàng quang và sỏi thận có nguy hiểm không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn BS rất nhiều.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn thân mến,

Các xét nghiệm để chẩn đoán sỏi đường tiết niệu gồm: Xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm bụng, chụp X-quang và CT Scan bụng.

Các biến chứng của sỏi đường tiết niệu: Nhiễm trùng, suy chức năng thận, xơ hẹp đường tiết niệu…


- Huỳnh Xuân Quang - 29 tuổi - Đồng Nai

Thưa bác sĩ,

Ba của em trước đây bị sỏi thận một khoảng thời gian nhưng chủ quan không chữa trị đến tận cùng. Đến bây giờ bệnh chuyển biến thành ứ thận giai đoạn 3. Bác sĩ có thể lí giải vì sao bệnh sỏi thận gây ứ thận này không? Căn bệnh đó có nguy hiểm và có thể chữa được dứt điểm không ạ? Em xin cảm ơn bác sĩ.


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Sỏi thận của ba bạn gây biến chứng tắc nghẽn gây ứ nước thận giai đoạn 3. Bệnh này cần phải điều trị triệt để, không sẽ gây ra những biến chứng nhiễm trùng, suy thận…


- Huyvan…@gmail.com

Kính chào bác sĩ, em năm nay 26 tuổi (ở Tiền Giang) dạo gần đây em hay bị các triệu chứng như: đau khi đi vệ sinh, thường đi tiểu vặt và bị tê rát ở dương vật, đi tiểu cả máu. Em có đi khám và bác sĩ chẩn đoán em bị bệnh sỏi thận. Em đang hết sức lo lắng, xin bác sĩ giải đáp giúp, sỏi khoảng bao nhiêu milimet thì cần đến phẫu thuật mổ ạ? Cảm ơn bác sĩ!

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Bạn có vấn đề về nhiễm trùng đường tiết niệu, có thể là sỏi thận gây biến chứng. mời bạn đến bệnh viện để thăm khám và có hướng xử trí thích hợp.


- Nguyễn Như Lan - 34 tuổi - Quận 6, TPHCM

Chào bác sĩ, tôi nghe nói những người uống vitamin C liều cao có nguy cơ bị sỏi thận cao gấp nhiều lần so với người khác, điều này có đúng không? Mong BS tư vấn giúp tôi, vì nhà tôi cũng rất thương sử dụng các loại vitamin C để cho cả gia đình uống. Xin cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn thân mến,

Vitamin C là 1 loại thuốc, không nên uống bừa bãi, khi uống cần có chỉ định của bác sĩ.



- Vu Minh Ngoc - Nguyen Trai, TPHCM

Tôi bị mạch vành đã đặt stent và phải dùng thuốc chống đông liên tục. Tôi lại bị sỏi thận. Có áp dụng được phương pháp nội soi tán sỏi hay không?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Bạn bị sỏi thận nhưng không nói cụ thể như thế nào nên bác sĩ không đưa ra được phương pháp điều trị cho bạn. Hiện nay, vẫn có thể điều trị can thiệp sỏi trên bệnh nhân đặt stent và phải dùng thuốc chống đông liên tục.


- Lê Thị Hòa - Hà Nội

Tôi bị sỏi thận đã 3 năm nay, bị đau mấy lần vì sỏi rơi xuống đường tiết niệu. Và được điều trị cho ra. Nhưng đến nay vẫn còn mấy viên sỏi nằm dải dác ở các đài bể thận dưới. Viên to nhất kích thước 10mm, còn lại 7-9mm. Tôi không biết phải điều trị bằng phương pháp nào để có thể hết sỏi thận. Mong bác sĩ tư vấn giúp cho. Hiện giờ tôi mới sinh cháu được 3 tháng tuổi chỉ sợ bệnh lại tái phát. Xin cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn thân mến,

Điều trị sỏi phụ thuộc vào các yếu tố sau: Kích thước sỏi, vị trí sỏi và tình trạng của từng bệnh. mời bạn đến bệnh viên thăm khám và được kiểm tra rõ hơn.


- Nguyễn Thuý Liễu - khoanglang…@gmail.com

Bác sĩ ơi, tư vấn giúp em với ạ.

Ba em bị sỏi thận trái kích thước 15-20mm. Xin hỏi bác sĩ ba em nên điều trị bằng phương pháp nào? Bị sỏi thận khi nào nên điều trị bằng thuốc, khi nào nên phẫu thuật ạ?


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn Liễu thân mến,

Ba bạn bị sỏi kích thước khá lớn, không có chỉ định điều trị bằng thuốc. Mời bác đến bệnh viện thăm khám và được tư vấn các phương pháp can thiệp.


- Duong Thuy - bott15…@gmail.com

Em bị sỏi thận, bác sĩ có chỉ định phẫu thuật. Em tìm hiểu thì được biết phương pháp nội soi rất hiệu quả, ít biến chứng. Trong đó có 3 loại nội soi là tán sỏi ngoài cơ thể, mổ nội soi tán sỏi qua da và mổ nội soi lấy sỏi và đặt ống thông niệu quản. Vậy xin hỏi bác sĩ 1 ca phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận kéo dài bao lâu? Em có cần phải nhập viện trước đó không? Khi nào em có thể xuất viện và sau đó có thể đi làm ngay được không? Trong 3 phương pháp này thì người bệnh có sỏi thận nên chọn loại nào tốt nhất ạ?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Tùy vào sự phức tạp của sỏi mà cuộc phẫu thuật kéo dài lâu hay mau. Đồng thời còn tùy vào tình trạng của từng bệnh cụ thể. Bạn cần phải làm xét nghiệm tổng quát trước khi nhập viện, đối với tán sỏi ngoài cơ thể, bạn có thể xuất viện trong ngày. Còn các trường hợp khác có thể nằm viện từ 1 - 3 ngày.


- Hương Thuỷ - Gò Vấp, TPHCM

Kính gửi bác sĩ,

Vừa qua tôi đi khám siêu âm thấy có một viên sỏi khoảng 5mm bên thận phải. Tôi đã uống Kim Tiền Thảo được hơn 1 tháng sau đó đi siêu âm lại kích thước sỏi vẫn không giảm.

Sau đó, tôi đi khám thì có chỉ định phẫu thuật, đã đặt lịch hết rồi. Tuy nhiên, gần đây công ty tôi mở chi nhánh mới tại nước ngoài, tôi được điều chuyển tạm thời. Nếu tôi trì hoãn mổ sỏi thận thì có sao không? Kích thước sỏi thận có tăng không và gây biến chứng không?

Mong sớm nhận được hồi âm từ bác sĩ.


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn thủy thân mến,

Sỏi thận có chỉ định phẫu thuật chứng tỏ bệnh đã có biến chứng cần phải can thiệp để giảm thiểu các biến chứng. Nếu bạn để lâu thì sẽ có các nguy cơ nhiễm trùng hoặc suy giảm chức năng thận


- Nguyễn Thanh Xuân - Thanhxuan.sal…@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em đi khám tổng quát và phát hiện thận trái đài giữa có sỏi 7mm. Em lại đang mang thai 3 tháng. Vậy trường hợp người mang thai phát hiện bệnh như em thì phương pháp điều trị sẽ như thế nào? Hay đợi sinh xong mới điều trị ạ?


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Trường hợp của bạn sỏi nhỏ trên thai 3 tháng chưa có biến chứng, đề nghị theo dõi sát hoặc có gì bất thường thì đến bệnh viện để khám.


- Oneday669…@gmail.com

Mẹ tôi năm nay 58 tuổi, bị bệnh sỏi thận 8mm. Gần đây bệnh có chiều hướng nặng hơn, đi tiểu ra máu. Xin hỏi bác sĩ, những bệnh viện chuyên về mổ sỏi thận ở TPHCM? Và trước khi đi mổ, người bệnh cần phải làm gì để có kết quả tốt hơn?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Trường hợp của mẹ bạn là sỏi gây ra tiểu máu, cần được điều trị. Hiện tại ở TPHCM có rất nhiều bệnh viện chuyên về tiết niệu có thể điều trị cho mẹ bạn. Trước khi mổ, mẹ bạn cần làm một bộ xét nghiệm tổng quát và chuyên biệt để chẩn đoán sỏi.


- Hoàng Lan - 45 tuổi, Long An

Tôi đi khám và bác sĩ phát hiện sỏi niệu đạo 11mm. Từ nhỏ tôi đã rất sợ mổ xẻ gây đau đớn. Nhưng triệu chứng tiểu buốt và tiểu có máu luôn làm tôi đau buốt và khó chịu. Nghe bạn bè nói uống Kim Tiền Thảo có thể đẩy sỏi ra khỏi cơ thể. Vậy tôi có nên uống không?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn thân mến,

Tình trạng sỏi của bạn khá lớn và mắc kẹt ở đường tiểu, cần phải can thiệp sớm để tránh gây ra những biến chứng. Hiện tại, có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi, không nhất thiết phải mổ xẻ và có rất nhiều loại thuốc không gây cho bạn sự đau đớn.


- Kim Chi - Bến Tre

Cháu chào AloBacsi,

Mẹ cháu gần đây đi khám ở BV tỉnh, phát hiện thận trái có nhiều sỏi, viên to nhất là 20mm cùng nhiều viên nhỏ khác. Mẹ cháu có ý định mổ nội soi vì sợ đau, nhưng lại mắc bệnh hẹp van 2 lá. Mong AloBacsi cho gia đình lời khuyên hợp lý ạ.


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Kim Chi thân mến,

Tình huống của mẹ bạn, sỏi rất là lớn, dạng san hô, lại có thêm bệnh hẹp van 2 lá. Mời bạn đến bệnh viện để thăm khám chuyên khoa tim mạch, đánh giá các biến chứng, mức độ bệnh hẹp van 2 lá. Từ đó, có thể tư vấn cho bạn hướng can thiệp sỏi nào là hợp lý nhất.


- Trà My - myk67…@gmail.com

Ông nội cháu 82 tuổi, vừa rồi đi khám phát hiện có viên sỏi thận to, kt 25mm. Ông bị thận ứ nước độ 1 và cao huyết áp, đái tháo đường typ 2. Vậy ông nội có thể thực hiện phẫu thuật không và có gây nguy hiểm gì trong quá trình thực hiện không?

Chào Trà My,

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Sỏi của ông bạn có chỉ định can thiệp nhưng ông có kèm bệnh cao huyết áp và đái tháo đường lại lớn tuổi. Thường thì nguy cơ sẽ cao hơn nhưng vẫn có thể thực hiện được, nếu có đầy đủ phương tiện và nhân lực.


- Đăng Huy - Bắc Ninh

Tôi bị sỏi thận 18mm, bác sĩ tư vấn nên phẫu thuật nội soi, nhưng tôi muốn điều trị bằng Đông y. Liệu thuốc Đông y có làm tan sỏi không thưa BS?

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Sỏi thận của bạn có chỉ định can thiệp. Hiện tại, Tây y chưa có thuốc nào làm tan sỏi. Chỉ có thuốc chống viêm, tống xuất sỏi và làm giãn đường tiểu.


- Trần Tấn Phát - Gò Vấp

Chào BS,

Tôi 69 tuổi, bị ghiền trà, tôi uống trà pha đặc (trà mạn) từ sáng đến tối thay nước trắng thì nguy cơ sỏi thận thế nào ạ? Gần đây tôi cũng có bị tiểu đêm, khoảng 1-2 lần/ đêm. Mong được BS tư vấn.

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn thân mến,

Ngoài bệnh lý sỏi thận gây tiểu đêm, bạn có thể bị bướu lành tuyến tiền liệt gây ra tiểu đêm. Mời bạn đến bệnh viện để kiểm tra và chẩn đoán cụ thể.


- Nguyễn Ngọc Hồng - TP. BMT

Chào BS,

Tôi nghe nói sỏi thận có nhiều loại, người Việt thường bị loại sỏi nào ạ và làm sao để phòng tránh? Khi nào có thể chung sống hòa bình với sỏi, còn khi nào nên can thiệp ạ? Cảm ơn BS!


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn Hồng thân mến,

Sỏi thận loại phổ biến nhất là canxi oxalat, chiếm khoảng 80%. Đối với sỏi đường kính nhỏ hơn 5mm, có thể tự ra ngoài theo nước tiểu, nếu đau có thể dùng thêm các loại giảm đau, tống xuất sỏi và giãn cơ. Đối với loại sỏi trên 5mm, có rất nhiều phương pháp để điểu trị sỏi.


- FB N. Hương Thu

Thưa BS,

Chồng tôi đi siêu âm, kết quả là hình ảnh sỏi có kích thước 2cm ở đài bể thận phải. Hôm sau đi siêu âm chỗ khác lại có kết quả là sỏi 1,5cm. Mong BS giải thích giúp tại sao siêu âm cách nhau 1 ngày mà kích thước sỏi thay đổi vậy ạ?

Và với tình trạng của chồng tôi thì nên điều trị theo phương pháp nào ạ? Hiện tại thì chưa có triệu chứng gì ạ. Cảm ơn BS!


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Siêu âm là một xét nghiệm hình ảnh không gây hại, nhanh chóng có kết quả và rẻ tiền nhưng độ chính xác không cao, môi trường khảo sát phải có nước thì tăng độ chính xác. Nếu trong bụng bạn, ruột có nhiều hơi thì hạn chế.

Bạn siêu âm 2 nơi có kết quả khác nhau cũng có thể là do nguyên nhân trên. Sỏi của chống bạn khá lớn cần phải chẩn đoán cụ thể để có hướng can thiệp thích hợp.


- FB Hồng Smiley…

Dạ em chào chương trình tư vấn,

Ông ngoại em 83 tuổi, có sỏi 11mm ở thận trái. Em tham khảo thì sỏi thận to trên 10mm có chỉ định can thiệp ngoại khoa, nhưng không biết ông em có chịu được ca phẫu thuật hay không? Trường hợp ông em nên làm thế nào?

Em muốn hỏi thăm BV Quốc tế City có tiếp nhận nhiều bệnh nhân cao tuổi phẫu thuật thận niệu không ạ, người lớn tuổi nhất là bao nhiêu tuổi ạ?

Cám ơn chương trình!


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn thân mến,

Bệnh viện tiếp nhận tất cả bệnh nhân, không loại trừ tuổi tác. Có những tình huống bệnh nhân trên 92 tuổi vẫn có thể phẫu thuật được.


Ngọc Lan - TPHCM

Chào bác sĩ!

Cháu có người nhà đặt ống JJ trong đường tiết niệu trong phẫu thuật tán sỏi ở thận bên trái, 3 tuần sau bác sĩ báo được rút ống. Bác sĩ cho cháu hỏi rút ống JJ ra phải nằm viện bao lâu ? Và phẫu thuật như vậy rút ống ra tốn kém khoảng bao nhiêu ạ?

Bác sĩ ơi nếu đặt ống thì khả năng đường tiết niệu được nông ra là bao nhiêu vậy? Kính mong bác sĩ tư vấn cho cháu và cảm ơn bác sĩ ạ!

BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn Ngọc Lan,

Bạn được tán sỏi và được đặt ống sau tán, hẹn rút sau 3 tuần. Khi rút, không cần phải nằm viện. Nội soi rút ống là một thủ thuật đơn giản, không tốn kém chi phí nhiều.


- Trần Xuân Khánh - tranxuan...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi có nội soi niệu quản đã được 1 tuần, hiện vẫn còn đang đặt ống JJ, tiểu ra máu lúc nhiều thì hơi đỏ lúc ít thì hơi sậm. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp về tình trạng này. Chân thành cảm ơn và kính chúc bác sĩ sức khỏe.


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Bạn Khánh thân mến,

Bạn đã được nội soi tán sỏi 1 tuần, đặt ống thông sau tán. Các triệu chứng mà bạn nếu ra cũng có thể là do đặt ống gây ra. Tốt nhất, mời bạn đến thăm khám tại bệnh viện mà bạn đã đến tán sỏi.


- Nguyễn Tú Quỳnh - quynhnguyen…@gmail.com

Chào BS,

Vừa rồi em có mổ sỏi thận và cắt nối tạo hình niệu quản vì hẹp ở BV tỉnh, sau 1 tuần em xuất viện. Hôm nay là ngày thứ 16, em tiểu ra máu tươi và thỉnh thoảng có máu cục.

Em biết là vì ống JJ nhưng liệu chảy nhiều vậy có phải do tổn thương gì không ạ? Sau đặt ống JJ, việc tiểu ra máu như thế nào là bình thường, như thế nào là bất thường?

Mong BS cho em lời khuyên. Em xin cảm ơn ạ.


BS.CK1 Nguyễn Thị Thái Hà:

Chào bạn,

Bạn có đặt một cái ống sau mổ tạo hình niệu quản, ống thông có thể gây ra những tình trạng như bạn nói nhưng tốt hơn hết bạn phải quay trở lại nơi bạn mổ để thăm khám và có xử trí thích hợp.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X