Hotline 24/7
08983-08983

Bị viêm gan B có lây bệnh cho bạn tình?

Hôm nay, BS Trần Thị Thu Cúc trực tiếp trả lời thắc mắc của bạn đọc từ 16g30 - 18g30. Mời bạn đọc theo dõi nội dung buổi tư vấn trực tiếp.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi

- Cao Văn Đạt - caodat….@gmail.com

Chào bác sĩ,

Khi em đi khám chỉ số HBsAg = 54.66 COl thì mình có khả năng lây bệnh viêm gan B cho bạn tình không ạ? Cảm ơn bác sĩ.    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Với kết quả xét nghiệm này thì em đang nhiễm viêm gan siêu vi B. Vì đây là virus lây lan qua đường máu và dịch tiết nên có thể lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, đây là loại virus có vaccine phòng bệnh. Vì vậy, bạn em nên đi xét nghiệm HBsAg, AntiHBs xem đã có kháng thể phòng bệnh chưa, nếu chưa có kháng thể hoặc kháng thể không đủ thì nên phòng bệnh bằng cách tiêm vaccine.

Đối với người đã nhiễm viêm gan B thì nên được khám và theo dõi bệnh bới bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hoá em nhé.


- Ngọc - Kenllyngoc….@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, em có triệu chứng khó thở, đao vùng gáy lưng, mặt em bị sưng lên, bụng em cũng sưng to nữa... Cho em hỏi em bị ạ? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Hiện tượng mặt sưng có thể là phù mặt, bụng to có thể do nhiều nguyên nhân trong đó có tràn dịch ổ bụng. Từ hai triệu chứng này có thể thấy em có biểu hiện của tích tụ dịch trong cơ thể (tràn dịch đa màng). Tuy nhiên, phải thăm khám lâm sàng mới có thể xác định được. Vì hai hiện tượng trên đều có thể do tích tụ mỡ gây ra. Tốt nhất nên đến khám bác sĩ nội tổng quát để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé.

 

- King Nguyen - kingnguyen…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi: tại sao tai em ù quá, có phải do cảm cúm có đàm làm ảnh hưởng không?  Em bị cảm mấy tuần nay chưa hết. Tai bị ù như vào nước mà không phải, đã vệ sinh bằng oxy già cũng không đỡ. Mong bác sĩ trả lời giúp em, xin cảm ơn.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Do 3 cơ quan tai mũi họng là những cơ quan thông nối với nhau vì vậy khi bị viêm họng, ngạt mũi thì cũng có thể gây ù tai do tắc vòi Eustache. Tuy nhiên, em cần đến gặp bác sĩ Tai mũi họng để xác định nguyên nhân và điề trị em nhé.  


  

- Nguyễn Văn Cường - vancuong….@gmail.com

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 50 tuổi. 3 tháng nay tôi bị rát đầu lưỡi và lòng lưỡi chỉ hơi rát thôi lúc ăn uống lưỡi bình thường không đau không rát, hiện tại rêu lưỡi thỉnh thoảng có vệt đen ở gần cuống lưỡi. Tôi đã đi khám ở nhiều nơi bác sĩ kết luận bị loạn cảm lưỡi cho thuốc uống nhưng tôi uống không thấy đỡ. Hiện tôi vô cùng lo lắng không biết phải làm sao. Vậy xin bác sĩ cho tôi một lời khuyên. Tôi xin cảm ơn bác sĩ.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào bạn,

Hiện tượng đau rát lưỡi có thể do viêm lưỡi (viêm nhiễm, chấn thương) gây ra. Em nên rơ lưỡi cho sạch lưỡi, ăn những thức ăn mềm, ít gia vị, không quá nóng hoặc quá lạnh, uống bổ sung vitamin B, PP để nhanh chóng khỏi em nhé. 


- Nguyễn Thanh Nhàn - mrsevenk…@gmail.com

Em có người thân đang điều trị lao ở giai đoạn duy trì: 2 viên màu vàng, 3 viên màu nâu được 2 tháng. Nhưng có hiện tượng tóc rụng nhiều, thưa tóc dần. Xin hỏi bác sĩ đó có phải là tác dụng phụ của thuốc không? Có cách nào khắc phục được không? Nếu là do thuốc thì có thể thay thế thuốc khác không. Thân chào bác sĩ.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Hiện tượng rụng tóc có nhiều nguyên nhân có thể do bệnh lý ở da đầu, hoặc cơ thể thiếu dưỡng chất. Trước tiên, người nhà em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để loại trừ bệnh lý của tóc và da đầu trước khi nghĩ đến tác dụng phụ của thuốc em nhé. Người nhà em cũng không nên ngưng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. 


- Phạm Hoàng Giang - giangpham…@gmail.com

Trên lưng em có xuất hiện vài nốt nhỏ màu trắng, sờ vô nó nhám nhám, chỉ nổi có 1 vùng nhỉ, không đau, không ngứa, lấy tay cào thì tróc và nó đỏ đỏ rồi mất, vài ngày sau thì cũng lại nổi lên như cũ. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Em thấy nó không ảnh hưởng gì nên không khám. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Em nên cung cấp hình ảnh thực tế để tôi có thể giúp em. Nếu sang thương quá đặc biệt chương trình có thể giúp em chuyển câu hỏi đến bác sĩ chuyên khoa da liễu em nhé.


- Vân Anh - Cuongvanh@...com.vn

Em bỗng dưng bị mỏi 2 bên hàm trong nhiều ngày rồi. Không bị bệnh lý về răng, không đau họng. Khi mua thuốc họ nói bị đau thần kinh nhưng uống thuốc không đỡ. Mỏi hàm và cứ muốn cắn chặt 2 hàn răng, xảy ra liên tục và ngay cả khi ngủ. Bác sĩ giúp em với ạ.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Em không nên chỉ mua thuốc ở tiệm thuốc khi chưa được sự thăm khám của bác sĩ, vì chưa biết nguyên nhân là gì thì việc điều trị sẽ kém hiệu quả. Trừơng hợp của em có thể do viêm khớp thái dương hàm hoặc có thể do vận động hàm quá nhiều gây mỏi cơ. Em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Răng hàm mặt để tìm nguyên nhân em nhé.


- Đỗ Xuân Bính - Binhxuan…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu cảm thấy rất khó chịu ở mũi và bị nghẹn ở cổ khó nuốt nước bọt. Ở trong mũi thường xuyên có dịch, cứ khạc ra là một lúc lại có, dịch có màu trắng trong. Cháu làm việc trong điều hoà cảm thấy rất khó chịu, ra bên ngoài thì thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Nhiều khi cháu khạc ra một cục nhỏ nhu hạt cơm màu vàng đục. Mũi thường xuyên phải hít thật mạnh mới cảm thấy dễ chịu. Mong bác sĩ chẩn đoán giúp cháu xem cháu mắc bệnh gì. Cháu cảm ơn ạ.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Theo những triệu chứng mà em mô tả thì nhiều khả năng em có tình trạng viêm mũi mạn tính. Do dịch từ mũi chảy xuống họng liên tục gây ra tình trạng viêm họng hạt (viêm họng mạn tinh), điển hình là em có triệu chứng khạc ra hạt bã đậu. Em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để điều trị em nhé.


- Nguyễn Thị Vân Anh - truongtram…@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Ba cháu năm nay đã 67 tuổi, quê ở Hà Tĩnh.

Thời gian trước đây ba cháu thường bị hồi hộp,nhưng từ đầu năm nay, ba cháu co triệu chứng đau thắt ngực.

tháng 10/2016 vừa qua gia đình cháu có đưa ba đi khám và điều trị tại bệnh viện tỉnh. Trong quá trình nằm viện bác sĩ đã chỉ định (chụp cắt lớp vi tính) kết quả là: đánh giá hệ thống mạch vành trái: thân chung (LM) vị trí lỗ xuất phát bình thường, thành đều, không thấy xơ vữa hay hẹp tắc. Động mạch liên thất trước (LAD) vị trí lỗ xuất phát bình thường, đoạn đầu có hình ảnh xơ vữa gây hẹp vừa lòng mạch (50%)đoạn xa có cầu cơ dài 16.7mm, không gay hẹp tắc lòng mạch. Các nhánh D1.D2 ngấm thuốc bình thường, đọng mạch mủ (LCX) khẩu kính bình thường, thành đều, không thấy xơ vữa hay hẹp tắc, các nhánh OM,OM2 ngấm thuốc bình thường. Đánh giá động mạch vành phải (RCA): vị trí lôc xuất phát bình thường, khẩu kính bình thường, thanh đều, không thấy xơ vữa hay hẹp tắc.

Kết luận: Xơ vữa kèm cầu cơ đọng mạch liên thất trước (LAD)

Vậy xin hỏi bác sĩ, bệnh đã nặng chưa? Ba cháu đã phải đặt ống stent chưa ạ? Vì hiện nay ba cháu ở Hà Tĩnh, nên việc đăt ống sten củng gặp nhiều khó khăn, cháu muốn hỏi nếu phải đạt ống thì ở tại TPHCM bệnh viện nào có thể đặt được, hay chỉ có BV Tim mới làm được? Cháu rất mong sớm nhận được phản hồi ạ.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Với kết quả MSCT scan mạch vành như trên thì chưa có chỉ định đặt stent mạch vành. Tuy nhiên, xét nghiệm này chỉ là xét nghiệm tĩnh không đánh giá được mức độ thiếu máu cơ tim khi bệnh nhân gắng sức. Bố em cần được đánh giá thêm bởi bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Tại TPHCM em có thể đến các trung tâm Tim mạch như Viện Tim TPHCM, Viện Tim Tâm Đức, BV Đại học Y dược… để được điều trị em nhé. 


- Thảo Anh - thaoanh….@gmail.com

Xin chào AloBacsi, cháu có một câu hỏi muốn được bác sĩ giải đáp:

Cháu năm nay 23 tuổi, cháu hay bị đau đầu, đi nắng, làm việc nặng và trời nóng là cháu bị đau đầu. Từ lúc nhỏ cháu đã không bao giờ đứng một chỗ và xoay người thành vòng tròn được, cũng như chơi các trò liên quan đến đi thành vòng tròn vì cháu cảm thấy rất chóng mặt.

Không chỉ vậy dạo gần đây cháu bị rụng tóc nhiều hơn bình thường rất nhiều mặc dù cháu chưa kết hôn và có con. Cháu ngủ khá nhiều nhưng đi làm vẫn buồn ngủ và không thể tập trung làm việc tốt, hay quên khó nhớ những việc cần làm. Cháu có tìm hiểu trên mạng thì có thông tin là do thiếu máu, nhưng cháu vẫn mong bác sĩ tư vấn giúp cháu kỹ hơn để cháu có thể hiểu về tình trạng cơ thể của mình và có cách điều trị tốt. Cháu cảm ơn bác sĩ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Để biết có thiếu máu hay không rất đơn giản chỉ cần làm xét nghiệm phân tích tế bào máu, chẩn đoán xác định thiếu máu cũng dựa vào kết quả cận lâm sàng, triệu chứng bệnh chỉ mang tính chất gợi ý.

Không xoay vòng được có thể do nhiều nguyên nhân như rối loạn của hệ tiền đình, cảm giác sâu, tiểu não, thiếu máu, hoặc cũng có thể do nguyên nhân tâm lý.

Em nên đến gặp bác sĩ nội tổng quát để kiểm tra sức khoả em nhé.


- Ngọc Ánh - nguyenthi…@gmail.com

Khoảng gần một tuần nay cháu có hiện tượng choáng váng đau đầu và chóng mặt, nhiều khi buồn nôn nữa. Người cháu rất mệt mỏi bị mất ngủ và rất căng thẳng. Thời gian gần đây cháu có gặp một vài chuyện không vui nữa khiến cháu suy nghĩ rất nhiều. Hiện tượng choáng váng chỉ xảy ra khoảng 10 - 15 giây và cháu có cảm giác mất sức không có thăng bằng sau đó thì bình phục.

Cho cháu hỏi có phải do cháu suy nghĩ nhiều nên cháu mới bị như vậy phải không ạ? Cháu cũng có bị hở van tim, cách đây 3 năm cháu cũng có hiện tượng như thế nhưng gia đình chỉ tẩm bổ cho cháu ăn uống và điều chỉnh giờ giấc cháu sinh hoạt và truyền nước hoa quả cho cháu. Cháu định đi khám nhưng cháu rất sợ mình lại mắc thêm một bệnh gì đó liên quan đến thần kinh... Mong các bác sĩ cho cháu lời khuyên ạ.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Triệu chứng của em là triệu chứng rất phổ biến và xuất hiện trong nhiều bệnh lý. Em đừng quá căng thẳng và suy đoán lung tung. Thay vì lo lắng em hãy đến khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và điều trị, như vậy giúp tinh thần thư thái hơn.

Về các triệu chứng của em như choáng váng, đau dầu, mệt mỏi có thể do thiếu máu gây ra, hoặc cũng có thể do làm việc quá sức. Tuy nhiên, để có chẩn đoán xác định phải qua thăm khám lâm sàng. Em nên đến khám bác sĩ Nội tổng quát em nhé. 


- Nguyễn Hồ
- s2van…@gmail.com

Chào bác sĩ, cháu năm nay 18 tuổi.

Lúc trước, cách đây khoảng 7 tháng, cháu hay bị đau đầu, chóng mặt. Khi đó, cháu có đo huyết áp thì huyết áp cao 160/90, cũng có khi không bị đau đầu, chóng mặt chỉ hơi nặng đầu đo huyết áp vẫn cao. Sau đó cháu đi siêu âm tổng quát, thử máu, thử nước tiểu thì tất cả đều bình thường và được uống thuốc hạ áp, nhưng cứ cách khoảng 1 tuần thì huyết áp lại tăng lên.

Trong thời gian đó thì cháu có bị lác đồng tiền va có mua kem bôi da gentrison có thành phần thuộc nhóm corticoid. Bôi thuốc thì 2 hay 3 ngày là hết, nhưng ngưng thuốc thì lại tái phát, như thế cứ thấy lại tái phát thì lại dùng, hết rồi lại ngưng. Và dạo gần đây nhất cháu được bác sĩ cho uống thuốc hạ áp, bổ não và ngưng hẳn sài thuốc trị lác thì không bị đau đầu chóng mặt nữa.

Vậy cho cháu hỏi có phải việc sử dụng thuốc trị lác như cháu làm huyết áp cao hay không? Nếu là như thế thì cháu không sử dụng thuốc có thành phần corticoid thì huyết áp sẽ bình thường và không tăng cao nữa phải không ạ? Chân thành cảm ơn.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Trường hợp của em nhiều khả năng là tăng huyết áp thật sự. Đối với người trẻ, tăng huyết áp thường là tăng huyết áp thứ phát vì vậy cần phải tầm soát nguyên nhân gây ra bệnh song song với việc điều trị giảm áp.

Về vấn đề thuốc điều trị lác của em có thành phần corticoid thì quả thật khi sử dụng loại thuốc này huyết áp sẽ không ổn định. Tuy nhiên, với những chế phẩm dùng ngoài da thì ít có ảnh hưởng đến việc kiểm soát huyết áp. Em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch để tầm soát nguyên nhân và điều chỉnh thuốc phù hợp hơn em nhé.


- Tí Cận
- tican….@gmail.com

Dạ chào bác sĩ,

Em là nam năm nay 24 tuổi, làm trong ngành pha chế không cồn. Khoảng 1 tháng trở lại đây em có cảm giác nhạt miệng, thử nước không còn ngon như lúc đầu, cảm thấy rất nhạt nhẽo. Không có biểu hiện gì của bệnh cả, chỉ có áp lực tâm lý. Không biết vậy có phải do streess hay sao ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Chân thành cảm ơn ạ.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Theo như mail của em thì có vẻ công việc của em liên quan đến việc nếm mùi vị thức uống, phụ thuộc nhiều vào vị giác. Hiện tại, em lại có tình trạng mất vị giác. Hiện tường này có thể do tâm lý bị ức chế hoặc cũng có thể do tổn thương thực thể thần kinh chi phối vị giác. Vì vậy, em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh để tìm nguyên nhân em nhé.

 

- Bạn đọc Bùi Nhật Trường

Chào bác sĩ,

Cho em hỏi: em có kinh từ ngày 1 đến ngày 3 trong tháng thì từ ngày nào “quan hệ” không có thai ạ? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Em nên có cách phòng tránh thai an toàn và hiệu quả hơn phương pháp tính ngày rụng trứng. Vì phương pháp này thường không chính xác, chỉ áp dụng được cho những người có chu kỳ kinh đều.

Tôi không rõ kinh nguyệt của em có đều không, chu kỳ kinh bao nhiêu ngày nên rất khó xác định ngày rụng trứng cho em. Bình thường, với những phụ nữ vòng kinh 28 ngày, trứng có thể rụng vào ngày thứ 14, tính bắt đầu từ ngày có kinh. Tức là khoảng thời gian từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 17 của chu kỳ kinh nguyệt sẽ là ngày không an toàn. Thời gian từ ngày thứ 1 - ngày bắt đầu có kinh đến ngày thứ 7 được xem là an toàn tương đối. Từ ngày thứ 18 đến ngày thứ 28 là an toàn tuyệt đối.

 

- Bạn đọc Dustin Pham

Thưa bác sĩ,

Hiện em đang điều trị viêm dạ dày do trào ngược dịch mật, không có HP. Em uống thuốc được 1 tháng thì thấy triệu chứng ổn thỏa. Em mới phát hiện bị viêm hôi tràng, có thể do vi khuẩn - bác sĩ mới cho thuốc kháng sinh và men tiêu hóa để điều trị.

Em vẫn duy trì uống thuốc dạ dày, Nexium và cùng kháng sinh, men tiêu hóa như bác sĩ cho. Tuy nhiên hai ba hôm nay em cảm thấy dạ dày có chịu và hơi đau rát lại, có cảm giác đầy bụng sau khi ăn xong.

Em không rõ có phải là tác dụng phụ khi uống kháng sinh đièu trị vi khuẩn hay không hay là dịch mật trào ngược trở lại, vì em không thấy miệng đắng, cũng không thấy bỏng rát lắm ở trên ngực, chủ yếu là đôi lúc tức và hơi rát ở thượng vị. Hiện em uống thuốc bs cho là: Nexium, Elthon, Ciprobay và Men vi sinh.

Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Em đừng quá lo lắng, hiện tượng trên cho thấy em đang có tình trạng viê dạ dày cấp. Em có thể tái khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá để thêm thuốc điều trị triệu chứng giúp em khoẻ hơn. Thân.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X