Hotline 24/7
08983-08983

Bị tăng cân khi đặt vòng tránh thai, em có nên tháo ra?

Đó là một trong những nội dung được BS Cao Thị Lan Hương trực tiếp trả lời thắc mắc của bạn đọc qua email hôm nay, 15/1/2017. Mời quý vị theo dõi thêm các câu tư vấn khác.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương
Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:


- Nguyễn Thị Trúc Thanh - huyện Bình Chánh

Chào bác sĩ,

Em đặt vòng gần 1 năm nhưng em tăng cân khá nhiều. Em muốn lấy vòng ra những có phải lấy lúc nào cũng được không? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu loại vòng tránh thai mà em đang dùng là hợp chất đồng đơn thuần và không có phóng thích hormone thì đây không phải là nguyên nhân khiến em tăng cân, em nên tìm nguyên nhân gây tăng cân để xử trí (ăn uống, lười vận động...) thay vì lấy vòng ra.

Nếu loại vòng tránh thai mà em đang dùng là loại có phóng thích hormone thì em có thể lấy vòng ra và thay loại vòng khác là loại hợp chất đồng đơn thuần.

Em muốn lấy vòng ra bất kỳ ngày nào trong chu kỳ cũng được. Tuy nhiên, đặt lại vòng thì nên đặt ngay khi vừa sạch kinh (để đảm bảo là em không có thai, và khi đó tử cung cũng mềm, đặt đỡ đau hơn). Khi lấy vòng ra, nếu không có sử dụng phương pháp tránh thai nào khác (như bao cao su, thuốc...) thì em có thể mang thai.


- Tran Le Linh Thanh - 123…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Năm nay em 18 tuổi. Em đã sử dụng thuốc lột da mà bị ngứa và bị đỏ như bị bỏng rất xấu xí ở khuỷu tay. Em nên làm gì để da mau lành và nó có bị nám không thưa bác sĩ? Chân thành cảm ơn.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Em đang bị viêm da do tác dụng phụ của kem lột trắng da. Em đừng tự ý bôi bất kỳ “công thức dân gian” nào như dầu ăn, kem đánh răng, nước tương... sẽ làm nhiễm trùng da.

Cách tốt nhất là thoa kem làm ẩm (lotion) và tránh nắng tuyệt đối ở vùng da “xấu xí” này. Nếu hiện tượng ngứa đỏ vẫn không bớt và có xu hướng ăn lan ra thì cần khám da liễu ngay để BS đánh giá tình hình rồi cho thuốc bôi mạnh hơn để giảm phản ứng viêm da.

Còn vấn đề bị nám thì không thể tránh khỏi được, có người nám ít người nám nhiều nhưng theo thời gian nám sẽ nhạt màu dần, nếu em tự ý bôi thêm thuốc làm trắng, giảm nám... mà da bị kích ứng hơn nữa thì sẽ còn tệ hơn.


- Phan Văn Tuấn - Quanlieu…@gmail.com

Bác sĩ giúp em,

Em 31 tuổi bệnh đã 13 năm. Đau từ xương hàm, cổ cứng. Bả vai hai tay đều đau, lưng và mông hai chân đều đau. Bác sĩ tư vấm khám gì chính xác nhất giúp em. Cảm ơn bác sĩ.         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Như vậy là em bị đau nhức xương khớp từ khi mới 18 tuổi, đau nhức ở nhiều khớp lớn trên cơ thể kéo dài nhiều năm. Về tình trạng này tốt nhất là em cần phải khám chuyên khoa cơ xương khớp để tìm các bệnh hệ thống ảnh hưởng lên hệ cơ xương khớp ở người trẻ.

Em có thể khám khoa cơ xương khớp ở BV Nhân dân 115, BV Chợ Rẫy... là các bệnh viện có khoa cơ xương khớp khá mạnh ở khu vực TPHCM. Ngoài ra, em nên tập thể dục thể thao, trong đó hiệu quả nhất là yoga, tập gym, bơi lội, các bài tập vận động toàn bộ cơ thể.

 Song song đó, em chú ý nệm nằm cần nệm đủ chắc, không lò xo, khi nằm ngửa tạo được thế thẳng lưng, chú ý dáng ngồi dáng đi, có thể uống thêm sữa canxi mỗi ngày hoặc dùng viên bổ sung canxi D cùng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.


- Arsenal Tran - tranarse…@gmail.com

Chào anh chị,

Cho em hỏi một chút về vấn đề cắt tóc cạo mặt lấy ráy tai ạ. Nếu khi mình đi cắt tóc bị chảy máu và vết thương từ 0,1-0,5 cm không sâu. Xảy ra hai trường hợp trong quán có 3 thợ và khách đông nên khi cạo người thợ vội quá lấy luôn dao người thợ bên cạnh vừa cạo xong mà người đó bị HIV mà dao cạo có dính máu. Và trường hợp 2 người thợ cắt tóc bị hiv nên cố tình lây cho người khách bằng cách tay mình đang chảy máu và chạm vào vết thương của khách (vết thương từ 0,1-0,5 cm). Cho em hỏi trong hai trường hợp này có nguy cơ lây HIV không ạ? Nếu có thì tỉ lệ lây nhiễm là bao nhiêu phần trăm ạ? Em xin cảm ơn. 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Không có con số nghiên cứu khoa học cụ thể về tỉ lệ lây nhiễm trong trường hợp này. Chỉ có con số được ghi nhận qua nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ lây nhiễm HIV đối với 1 lần bị kim tiêm có HIV đâm là khoảng 0,3 - 0,5%.

Như vậy, khi có vết thương chảy máu ở tình huống có khả năng bị lây nhiễm HIV như đi cạo mặt, lấy rái tai thì tốt nhất là xét nghiệm máu tìm kháng thể kháng HIV, thì kết quả chính xác nhất là từ 3-6 tháng sau khi có hành vi nguy cơ, còn xét nghiệm PCR HIV thì khả năng phát hiện sớm cao hơn.


- An Nhiên - annnhienn…@gmail.com

Em bị té xe vào cuối tháng 11, chỉ bị xây xát nhẹ ở chân và mặt. Em không nhớ có bị đập đầu hay không, đến nay em vẫn bình thường, nhưng gần đây em hơi đau nhẹ phía sau đầu nhưng không nôn ói, không biết em đau đầu là do ảnh hưởng của việc té xe hay áp lực thi cử? Em có thể làm gì để giảm đau đầu vậy ạ? Em muốn hỏi thêm là nếu tụ máu bầm trong não thì trong khoảng bao lâu mình có thể phát hiện, khoảng 2 tháng sau khi bị tai nạn thì có thể xảy ra tình trạng đó không bác sĩ? Cảm ơn bác sĩ.        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Trong trường hợp của em BS rất ít nghĩ em bị đau đầu do chấn thương sọ não. Bởi vì thứ nhất là cần 1 lực va chạm mạnh vào đầu và khi đó thường người bệnh sẽ nhớ, trong khi đó thì em chỉ bị xây xát nhẹ và vẫn tỉnh táo bình thường, không ấn tượng mạnh về chuyện có đập mạnh vào đầu. thứ hai là mặc dù xuất huyết trong não có thể diễn ra rỉ rả thành máu tụ lớn vài tuần đến nhiều tháng sau đó kể từ lần va đập nhưng sẽ gây đau đầu nhiều tăng dần, kèm buồn nôn, nôn; em thì đau đầu nhẹ lúc có lúc không.

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra đau đầu trong trường hợp của em, như căng thẳng học tập, bệnh lý cột sống cổ, bệnh ở mắt, viêm xoang...Tốt hơn hết là em nên khám ck nội thần kinh nếu như đau đầu nhiều, giảm trí nhớ, giảm tập trung. Còn không đau đầu nhiều thì em nên điều chỉnh lại thời khóa biểu học tập – nghỉ ngơi cho hợp lý, ăn uống đầy đủ chất, uống đủ nước trong ngày, vận động thể lực, không thức khuya.


- Cát Biển - truongminh…@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em có câu hỏi muốn bác sĩ tư vấn. Em trai của em hồi trước đi học bị bạn bè bắt nạt đánh và có để lại vết thương bầm tím dưới khóe mắt bên trái cách đây cũng mấy năm rồi. Em xin hỏi bác sĩ giờ làm gì cách nào để xóa được vết thương bầm tím đó ạ? Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.     

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Những vết bầm tím trên cơ thể sẽ có xu hướng tự tan do hiện tượng ly giải máu đông, máu bầm trong cơ thể. Một vết “bầm tím” ở dưới khóe mắt theo em miêu tả thì bs chưa thể chắc chắn đó có phải vết bầm hay không, hay là biến đổi sắc tố da, hay là thâm quần ở mí mắt, hay do vết cấn của gọng kính...Tốt hơn hết em nên khuyên em trai đi khám ck mắt hoặc ck da liễu để bs thăm khám trực tiếp, đánh giá tổn thương, chẩn đoán xác định và điều trị thích hợp theo cơ địa, tiền căn dị ứng thuốc.


- Nguyễn Trung Kỳ - trungky…@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi năm nay em 25 tuổi, thỉnh thoảng em bị tê vùng cột sống cổ và lan ra hai bên vai và đau ở vùng cột sống thắt lưng đến đoạn xương cụt. Trước khi đi ngủ và sáng thức dậy em bị đau ở vùng cột sống thắt lưng. Em cũng đã đi khám và chụp fiml xquang vùng cột sống cổ và vùng cột sống thắt lưng nhưng bác sĩ bảo không bị gì. Nhưng vài tháng gần đây em bị đau lưng liên tục bác sĩ cho em hỏi em bị bệnh gì và phải làm sao? Em cảm ơn bác sĩ.          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Thói quen ít vận động, ngồi nhiều - không đúng tư thế, nằm nhiều - nệm không tốt, công việc căng thẳng liên tục cả ngày, thiếu vi khoáng chất (như canxi, kali, magie...) là nguyên nhân gây đau lưng, đau cổ và đau vai thường gặp ở người trẻ tuổi hiện nay. Sau khi thăm khám và chụp Xquang mà bác sĩ kết luận em “không bị gì” nghĩa là trên phim Xquang nhiều khả năng không ghi nhận bệnh lý thực thể khác (như hẹp khe khớp, trật khớp, gù vẹo cột sống...) và hướng nhiều đến các nguyên nhân BS nêu trên.

Để cải thiện tình trạng này, tốt nhất là tập thể dục thể thao, trong đó hiệu quả nhất là yoga, tập gym, bơi lội, các bài tập vận động toàn bộ cơ thể. Song song đó, em chú ý nệm nằm cần nệm đủ chắc, không lò xo, khi nằm ngửa tạo được thế thẳng lưng, chú ý dáng ngồi dáng đi, có thể uống thêm sữa canxi mỗi ngày hoặc dùng viên bổ sung canxi D cùng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

Nếu đau ngày càng nhiều, đau liên tục, sụt cân, sốt về chiều, da nổi ban bất thường, cứng khớp thì cần phải khám bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp để tìm các bệnh lý hiếm gặp ảnh hưởng lên hệ cơ xương khớp ở người trẻ.


- Lê Tuyết - bang.duy…@gmail.com

Em lâu lâu hay bị đau bụng dưới nhưng đến nay thì em mới phát hiện bụng dưới bên phải hơi bị u lên to hơn bên trái. Em sợ quá em không biết bị gi nữa. Xin bác sĩ tư vấn giùm em. Em bệnh gì và có nghiêm trọng không? Cám ơn bác sĩ.         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em có thể gặp trong nhiều nguyên nhân khác nhau, như quai ruột bên phải gò lên theo nhu động ruột để tống thức ăn, u nang buồng trứng, u xơ tử cung lớn, hạch...

Tốt hơn hết em nên khám chuyên khoa tiêu hóa, bác sĩ sẽ hỏi kỹ bệnh sử, tiền căn, thăm khám và cho em làm xét nghiệm kiểm tra cần thiết, như xét nghiệm máu, siêu âm bụng... từ đó sẽ xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.


- Lê Hạnh - bang…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em năm nay 31 tuổi. Em hay buồn chán, hay suy nghĩ, hay tưởng tượng. Ví dụ như em đi xe là em tưởng tượng bi đụng xe, khi em không liên lạc được với người nào đó thì em rối lên và rất lo sợ và suy diễn đủ thứ. Em hay nhức đầu và hơn 12g đêm mới ngủ. Em hay buồn chán lắm và những lúc như chán nản là em lại suy nghĩ cái chết và rất muốn chết. Xin bác sĩ tư vấn giùm em. Cám ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Em đang có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu. những rối loạn về mặt tinh thần nếu chất chứa lâu ngày sẽ gây ra rối loạn thể chất, mà nếu không sớm cắt đứt tình trạng này thì lâu dài sẽ đẩy em đến những hành vi có hại cho bản thân, như tìm đến cái chết mà hiện nó xuất hiện trong tâm trí em hơi bị nhiều là điều rất đáng lo ngại.

Do đó, tôi thật lòng khuyên em nên mạnh mẽ lên mà tự cứu lấy mình, vì mình phải khỏe thì mới lo cho bản thân mình, lo cho gia đình được. Em nên cố gắng tập chia sẻ với người thân - bạn bè mà em tin tưởng, tập thể dục, đi chùa, đi du lịch... để giải tỏa đầu óc.

Song song đó, tôi khuyên em đến khám BS chuyên khoa Tâm thần để nhận sự hỗ trợ của y khoa, trong đó có tư vấn tâm lý và thuốc sẽ hỗ trợ em nhiều hơn. Em đừng vội hiểu lầm ý tôi nói em bị “tâm thần” như theo cách hiểu của đa phần người dân về ngành học Tâm thần kinh, theo phân ngành y khoa, BS Tâm thần là người chuyên trị các rối loạn thuộc về tinh thần, trong đó thường gặp là trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ... Chỉ có thuốc điều trị kèm tư vấn tâm lý, thay đổi lối sống mới giúp người bệnh vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống và tránh dẫn đến việc tự tử vì những lý do không đáng, em nhé


- Nguyễn Thị Thương Hoài - Đồng Nai

Dạo gần đây bụng em hay bị khó chịu, chiều tối người mệt mỏi hay lả người đi không muốn ăn gì. Bác sĩ cho em hỏi bị gì ạ? Cảm ơn bác sĩ.          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng khó chịu ở bụng, mệt mỏi lả người có thể gặp trong nhiều nguyên nhân khác nhau, như bệnh lý dạ dày - tá tràng, nhiễm khuẩn, nhiễm virus, nhiễm ký sinh trùng, bệnh lý gan mật tụy, thai hành (nếu có quan hệ tình dục không ngừa thai), hành kinh...

Tốt hơn hết em nên khám chuyên khoa tiêu hóa, bs sẽ hỏi kỹ bệnh sử, tiền căn, thăm khám và cho em làm xét nghiệm kiểm tra cần thiết, như xét nghiệm máu, siêu âm bụng... từ đó sẽ xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.


- Mai Linh - Hải Phòng

Bác sĩ cho cháu hỏi là em cháu bị cảm cúm và có uống thuốc thì khoảng 5p sau khi uống thuốc thì thấy ngứa vùng miệng, đuôi mắt và đỏ rộp lên khó chịu. Cháu có đem em ra cơ sở ý tế thì người ta cho thuốc uống khỏi dị ứng và bảo ngừng uống. Nhưng nếu ngừng uống như vậy thì cảm cúm lại càng nặng và dai dẳng không khỏi. Dạ vậy em cháu bị vậy là làm sao ạ? Chân thành cảm ơn bác sĩ.       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Em bị dị ứng với thuốc đã dùng để trị cảm cúm, bs cho em thuốc kháng dị ứng và bảo ngừng uống thuốc cũ là đúng, vì nếu dùng nữa thì có khi phản ứng dị ứng nặng nề hơn, trong đó nặng nhất là sốc phản vệ có thể gây tử vong.

Về việc điều trị cảm cúm, thì có vô vàn thuốc để điều trị cảm cúm, em bị dị ứng thuốc này thì bác sĩ chọn thuốc khác cho em không có gì đáng lo cả. Em nên đến cơ sở y tế để thăm khám và lãnh thuốc nếu các triệu chứng của cảm cúm còn khó chịu nhiều. BS không được kê toa cho em khi không thăm khám cho em, đây là luật.

Ngoài ra, để mạnh mau khỏi, em nên vận động thể lực chứ đừng nằm ì 1 chỗ, ăn uống đầy đủ chất, uống đủ nước, tăng cường rau xanh và hoa quả, hạn chế thức ăn chua cay nhiều dầu mỡ và sinh nhiệt, tránh thức khuya, tránh các chất kích thích như cafe, trà đặc, bia rượu, không hút thuốc lá và có thể bổ sung thêm viên multivitamin mỗi ngày.


- Nguyen Thu Ha - Luckyko…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Uống lá trà xanh với gừng có làm tăng huyết áp không. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trà xanh được xếp vào các loại vị thuốc giúp hạ huyết áp, không gây tăng huyết áp. Gừng cũng như vậy, gừng vừa là gia vị, vừa là bài thuốc với nhiều công dụng có ích, trong đó giúp ổn định huyết áp, không gây tăng huyết áp.

Nếu người bệnh uống trà xanh và gừng mà nghi ngờ có tăng huyết áp thì cần khám chuyên khoa tim mạch để bác sĩ thăm khám và xn kiểm tra xem đây là tăng huyết áp thứ phát (có nguyên nhân bệnh lý gây tăng huyết áp) hay tăng huyết áp vô căn (hay còn gọi là tăng huyết áp nguyên phát) và tầm soát các biến chứng của tăng huyết áp có chưa (tim, mắt, thận, não...).

Người bị tăng huyết áp cần được bác sĩ chuyên khoa tim mạch kê thuốc uống để ổn định huyết áp và thuốc điều trị tăng huyết áp là dùng suốt đời.

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn


› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;

 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X