Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ Viện Y học dân tộc TPHCM bác bỏ công dụng ngừa đột quỵ của An cung ngưu hoàng hoàn

BS.CK2 Huỳnh Thanh Ân - Viện Y học dân tộc TPHCM chỉ ra điểm vô lý trong quảng cáo về công dụng ngừa đột quỵ của An cung ngưu hoàng hoàn, cho thấy sản phẩm này không có công dụng điều trị hay phòng ngừa đột quỵ.

alobacsi Buổi tọa đàm: “Đột quỵ gia tăng ở người trẻ - giải pháp nào để phòng ngừa?”,Buổi tọa đàm: “Đột quỵ gia tăng ở người trẻ - giải pháp nào để phòng ngừa?”, diễn ra tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (TPHCM) sáng 17/12/2020

Tại buổi tọa đàm: “Đột quỵ gia tăng ở người trẻ, giải pháp nào để phòng ngừa?”, giải đáp câu hỏi của một khán giả về công dụng thật sự của viên thuốc An cung ngưu hoàng hoàn, BS.CK2 Huỳnh Thanh Ân, Viện Y dược học Dân tộc TPHCM cho biết:

“Tôi thường nghe câu nói Dân ta phải biết sử ta, cái nào không biết thì tra Google. Nhưng trên Google, có nhiều thứ không thể phản ánh đúng thực tế.

Nhiều người hỏi về viên thuốc An cung ngưu hoàng hoàn được quảng cáo có công dụng chữa được tai biến mạch máu não, uống 3 viên sẽ hết bệnh, nếu muốn phòng ngừa uống mỗi tháng 1 viên.

Quý đồng nghiệp và các anh chị sinh viên có thể dựa vào kiến thức mình đã biết về đột quỵ, rằng đột quỵ có 2 kiểu: nhồi máu nãoxuất huyết não.

Như TS.BS Trần Chí Cường vừa trình bày, là dùng thuốc tiêu sợi huyết để làm tan cục máu đông, hay sau đó mình sử dụng một ống dẫn lên đến não rút cục máu đông đó ra, đây là điều trị nhồi máu não.

Còn xuất huyết não thì mạch máu não vỡ ra ngoài gây chèn ép nhu mô não xung quanh, sau đó, làm mất chức năng của não. Nói chung, đột quỵ kiểu nào cũng nguy hiểm.

Nếu như viên thuốc An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng làm tan cục máu đông, uống 3 viên có tác dụng trên nhồi máu não, giả sử như ông bà mình bị xuất huyết não, uống xong thuốc, máu không đông mà chảy liên tục trong não thì sao?

Đáng lẽ ra, máu đông trở lại làm cho động mạch đỡ chảy máu hơn. Uống thuốc này xong, nó làm tan cục máu đông chảy máu còn nhiều hơn, nặng hơn. Đó là giả sử An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng.

alobacsi BS.CK2 Huỳnh Thanh Ân, Viện Y dược học Dân tộc TPHCMBS.CK2 Huỳnh Thanh Ân, Viện Y dược học Dân tộc TPHCM

Còn đứng về phía Y học cổ truyền, chúng tôi có nghiên cứu bài thuốc An cung ngưu hoàng hoàn. Khi thử lại chức năng đông máu trên bệnh nhân, bệnh nhân không tăng chức năng đông máu nào cả cho nên chúng tôi kết luận thuốc đó không có tác dụng trên điều trị cục máu đông hay tai biến mạch máu não giống như như trên mạng đã quảng cáo.

Ở khoa Tim mạch, Thần kinh ở Viện chúng tôi, khoảng 80 bệnh nhân đang nằm điều trị ở đó. Bệnh nhân ngoại trú khám ở 2 phòng, mỗi ngày khoảng 40 hay 50 ca. Chúng tôi không sử dụng viên thuốc nào của An cung ngưu hoàng hoàn hay Vũ hoàng tĩnh tâm (một loại thuốc tương tự).

Tôi nói vậy để cho thấy thuốc đó không có tác dụng chữa bệnh đột quỵ, đó là điều thứ nhất.

Thứ hai, An cung ngưu hoàng hoàn cũng không có tác dụng phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não như họ quảng cáo.

Nếu uống một viên thuốc 1 tháng để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, các bạn suy nghĩ đi, thuốc đâu thể có tác dụng 1 tháng? Một viên thuốc Aspirin uống hôm nay xong, hôm sau mình phải uống nữa. Không có thuốc nào tác dụng 1 tháng cả.

Chỉ có vắc xin phòng bệnh, sau khi tiêm cơ thể mình sinh ra kháng thể chống bệnh tật, đó là phương pháp phòng ngừa lâu dài, nhiều năm dựa vào hoạt động của hệ miễn dịch chứ không có thuốc nào phòng ngừa bệnh tật trong vòng 1 tháng.

Do đó, sau khi phân tích ta có thể nhận ra họ quảng cáo đúng hay sai. Nếu mình có nguy cơ đột quỵ như chuyên gia nói, mình sẽ đi khám để tìm được yếu tố nguy cơ, loại bỏ yếu tố nguy cơ là phòng ngừa đột quỵ.

Buổi tọa đàm: “Đột quỵ gia tăng ở người trẻ, giải pháp nào để phòng ngừa?” diễn ra tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (TPHCM) sáng 17/12 do báo Tiền Phong phối hợp cùng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ tổ chức, còn có sự tham dự của TS.BS Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM, Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch S.I.S Cần Thơ, PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TPHCM, Chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TPHCM, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Minh Anh; TS Nguyễn Văn Tuấn, Bộ môn Thần kinh học, khoa Y ĐH Nguyễn Tất Thành; BS.CK1 Lê Công Trí, Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Trọng Dy - ảnh Viết Hưởng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X