Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi truyền hơi ấm về vùng biên Cao Bằng

Câu hỏi bám riết tâm trí chúng tôi trên đoạn đường về, "Nếu sinh ra trong một gia đình người dân tộc miền núi, bạn có thoát ra được cái lạc hậu để vươn lên?" Bạn có được như hôm nay nếu bạn sinh ra giữa núi rừng, đất đá trùng điệp, đường đi hiểm trở, điện không đến mà nước cũng chỉ là những giọt được đưa về từ khe trên núi. Sống ở những căn chòi thăm thẳm hun hút trong núi, với tài sản lớn nhất là cái bếp ba chân và vài ba cái nồi, cái chén. Tuềnh toàng đến mức có thể đếm tất cả vật dụng gia đình chỉ trên năm đầu ngón tay. Bạn sẽ làm gì để vươn lên, thoát khỏi cái nghèo, cái đói, cái rách đó?

Chuyến thiện nguyện hội tụ đông đảo bác sĩ hai miền Nam - Bắc, ở xã Huy Giáp, một xã vùng cao với đa số là bà con dân tộc: Tày, Nùng, Dao, H'Mông của huyện Bảo Lạc, Cao Bằng, đã khép lại. 1250 đồng bào được thăm khám, phát thuốc.

Chiếc xe cuối cùng của đoàn đã về đến Hà Nội lúc 20g15 ngày 16/10. Bao cảm xúc đọng lại cả từ phía người được khám bệnh và đoàn y bác sĩ. Ra về, các bác sĩ đến từ bệnh viện Nhi trung ương đã siết chặt tay chúng tôi để nói lời cảm ơn, vì đã cho họ những trải nghiệm quý giá trong nghề nghiệp. Không một ai nhắc đến hơn 10 tiếng vượt đèo, không ai nhắc đến những lần "nôn thốc nôn tháo" mỗi khi xe đi qua vùng cua gắt liên tục, điều đọng lại trong tim của mọi người là những thiệt thòi, khó khăn của bà con vùng cao và liệu có cách nào giúp bà con nhiều hơn nữa, để kéo gần khoảng cách giữa đồng bằng với đồng bào vùng cao?"

Tài sản quý giá của các gia đình miền núi Cao Bằng là cái bếp chở những bữa ăn nhạt, ít dinh dưỡng.

Nồi cơm của bà góa Hứa Thị La, 58 tuổi, ở xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Mà không chỉ nhà bà, nhà nào đến thăm nồi cơm cũng nhão nhoét. Nồi canh cạnh đó lõng bõng, tuyền là rau, đậu rừng.

Vì sao. Vì sao ư?

Vì người Dao vùng cao làm gì có món gì ngon hơn thế. Quanh đi quẩn lại, có hạt gạo cho vào nồi nấu đã là giỏi lắm rồi. Thêm một bất ngờ khác, hầu hết bà con đều không biết đánh răng, "răng cỏ hư, gãy gần hết" thì ăn mềm nhão nuốt cho dễ trôi.

Kết quả chuyến khám bệnh từ thiện, cho thấy 100% trẻ được khám nha, đều chìa những hàm răng chưa bao giờ được chải. Cả thảy, lớn nhỏ hàm răng nào cũng lởm khởm, và "đau đau lắm", không nhai được.

Phụ nữ được hỏi có muốn khám phụ khoa không, hết thảy đều ngớ ra, bác sĩ phải làm dấu, ra hiệu mãi "khám bên dưới cái rốn ấy"...

Hiểu biết của người dân ít ỏi, y như cuộc sống thiệt thòi của họ trong núi đồi hẻo lánh. Quanh quẩn chỉ có con lợn, đàn gà, bầy chó làm bạn.

Với lực lượng y bác sĩ hùng hậu, đoàn lần này mở có 7 bàn khám Nội, 6 bàn khám Nhi, 2 bàn khám Nha, phòng khám Phụ khoa, phòng Nam khoa và phòng siêu âm, một phòng Phát thuốc...

Khám kỹ và khám cho đến người cuối cùng.

Đó luôn là tôn chỉ của AloBacsi.

Không để một người dân nào phải thất vọng ra về. Có phiếu hẹn cũng khám. Không phiếu cũng khám, cũng phát thuốc.

Việc đoàn xe 3 chiếc chở "đầy bác sĩ, thuốc men và hơn 100 thùng hàng", làm sôi động cả vùng rừng núi, không chỉ bà con bất ngờ mà chính quyền địa phương cũng vô cùng cảm động. Các cán bộ địa phương nhiều lần rưng rưng nói lời cảm ơn trước tinh thần làm việc hết lòng của đoàn.

Hay tin đoàn thiện nguyện vượt núi, băng rừng về với bà con, hai vợ chồng (vợ 19 tuổi, chồng 21 tuổi) bồng bế, địu hai con đến khám, nhận thuốc. Hai cậu bé cũng háo hức không kém khi nhận thật nhiều bánh kẹo.

Lần đầu tiên các cháu bé người dân tộc, được các bác sĩ trẻ trung, xinh xắn nhiệt tình từ bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Xanhpôn Hà Nội thăm khám, dịu dàng và nhẫn nại giải thích thông qua người phiên dịch. Ban đầu các cháu rụt rè, căng thẳng nhưng khi được khám bệnh, được các bác sĩ dịu dàng, nhẹ nhàng trò chuyện, hướng dẫn cách chăm sóc bản thân, ra về các cháu vui vẻ, chuyện trò rôm rả hẳn lên.

Đoàn đã thu gọn xong hành lý, chuẩn bị lên xe trở về, hai ông bà mới đến nhờ khám thêm. Các bác sĩ rất vui vẻ nán lại, xắn tay vào việc

Khách mời "lớn nhất" về chuyên môn lần này có bác sĩ Nguyễn Thế Lương - Phó giám đốc BV Thận Hà Nội, về phía "hot boy" có bác sĩ Dương Minh Tuấn, chàng trai nhà giàu ở Hà Nội, ra trường tình nguyện công tác ở vùng núi Minh Hóa, Quảng Bình. Bác sĩ Tuấn có lượng follow trên Facebook khủng bởi tinh thần dấn thân cho nghề nghiệp và những "status truyền lửa".

BS Dương Minh Tuấn - một trong những thành viên tích cực tham gia khám liên tục đến hết bệnh mới thôi

Ngoài ra, để có được chuyến khám bệnh được coi là "thành công hơn mong đợi" không thể không nói lời cảm ơn, đến những đơn vị đã cấp tập chuẩn bị cả tháng qua.

Ở địa phương có sự hợp tác rất nhiệt tình của công an tỉnh Cao Bằng, huyện Bảo Lạc, xã Huy Giáp.

Về chuyên môn, trưởng đoàn chuyên môn là phó giám đốc bệnh viện Thận Hà Nội cùng đoàn bác sĩ tình nguyện từ các bệnh viện 108, bệnh viện Nhi trung ương, Xanh Pôn, Thận Hà Nội, MedDental... và cả những bác sĩ chi viện từ bệnh viện 175, Pháp Việt (TPHCM). Bên cạnh đó, không thể quên tấm lòng của những thành viên hết sức tích cực đến từ Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty Truyền thông Daisy...

Lời cảm ơn của trưởng đoàn AloBacsi gửi đến đại diện đơn vị phối hợp thực hiện chương trình nhiều tâm huyết: Công an tỉnh Cao Bằng, Lớp sĩ quan dự bị quân y 5 - Hà Nội, công ty Dược Hậu Giang và công ty truyền thông Daisy

Đường về xe lao nhanh băng qua những khúc cua gắt, khó đi... Hoàn thành nhiệm vụ mà sao lòng vẫn buồn. Khoảng cách quá xa giữa đồng bào các tỉnh vùng sâu vùng xa làm ai nấy xốn xang.

Đoàn hơn 40 thành viên, ra về có chung một tâm trạng: khát khao được tiếp tục làm nhiều, nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa giúp bà con dân tộc Dao, Tày, Hmông, Nùng... vơi bớt những thiệt thòi mà bà con đã chịu đựng cả một kiếp người.

>>> Gập ghềnh đường đến với bà con nghèo Huy Giáp, tỉnh Cao Bằng

>>> Hơn 1.200 đồng bào dân tộc tỉnh Cao Bằng được AloBacsi và Dược Hậu Giang khám bệnh, phát thuốc miễn phí

>>> Dược Hậu Giang cùng AloBacsi tiếp tục hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng nơi địa đầu tổ quốc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X