Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, khi nào nên mổ cắt polyp túi mật?

Khi nào nên mổ cắt polyp túi mật, chích thuốc chữa ho, ngứa miệng khi uống nước đá, carcinoma tuyến ở đại tràng, viêm phế quản, bóng tim to... là nội dung tư vấn của BS Lan Hương.

BS.CK1 Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Phương Nguyên - nguyen…@gmail.com

Chào BS,

Em bị ho hơn 3 tuần nay, ho liên tục, đêm ho cả đêm. Em đã đi khám BS nói bị viêm amidan cấp và đã uống thuốc nhưng không khỏi.

BS cho em hỏi, em có chích thuốc hết ho được không và một lần chích bao nhiêu tiền ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ho kéo dài có thể gặp trong nhiều nguyên nhân như: Trào ngược dạ dày thực quản, viêm mũi xoang chảy dịch mũi sau đợt viêm họng cấp, viêm họng mạn, lao phổi, do thuốc...

Khi ho kéo dài mà điều trị thuốc không bớt thì nên cân nhắc nội soi hầu họng - thanh quản, chụp Xquang phổi cùng các xét nghiệm khác như: (xét nghiệm máu, xét nghiệm đàm...), kiểm tra bệnh lý dạ dày - trào ngược dạ dày thực quản…

Em có thể đăng ký khám ở chuyên khoa Hô hấp hay chuyên khoa Tai mũi họng đều được. Song song đó, em cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh).

Uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, không nằm hay vận động mạnh trong vòng 2 giờ sau ăn.

Tối nên nằm đầu cao, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi, dùng nước muối khoáng rửa mũi trước và sau khi ngủ dậy, sau khi đi ở ngoài về.


- Bạn đọc P. T. - p…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em năm nay 22 tuổi, hiện đang là sinh viên, em muốn hỏi vấn đề này ạ.

Hiện giờ em nghĩ là mình bị trĩ vì em sờ thấy vùng da quanh hậu môn có giãn hình thành một miếng da tròn tròn khoảng 2-3 cm, mới đây em bị bón và đi cầu thấy đau nhưng chưa lần nào đi cầu có máu cả, miếng da ấy em có thể nhét vô được vùng hậu môn.

Em sợ tình trạng của em sẽ nặng hơn và hình thành búi trĩ dài hơn và phải phẫu thuật cắt bỏ. Em muốn BS tư vấn cho em là có thuốc gì cho tiêu trĩ được không ạ? Em cảm ơn ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trước hết, hậu môn xuất hiện “miếng da tròn tròn” thì có thể là trĩ, nhưng không phải luôn luôn là trĩ, còn có thể do polyp, u nhú...

Nếu đây là búi trĩ thì cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh trĩ nặng hơn chính là thay đổi thói quen ăn uống - sinh hoạt.

Không có thuốc nào làm tiêu luôn búi trĩ, thuốc chỉ giúp giảm nhỏ kích thước búi trĩ và giảm chảy máu, nhưng dùng kéo dài sẽ lờn thuốc, ngay cả khi phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ thì trĩ vẫn có thể tái phát nếu táo bón thường xuyên.

Như vậy, nếu em muốn biết chắc chắn mình có bị trĩ hay không thì cần khám BS chuyên khoa Tiêu hóa (nội hay ngoại đều được).

Và để ngăn ngừa bị trĩ thì em cần ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, hạn chế thức ăn nhiều gia vị, cay và chất kích thích như rượu bia, cà phê, không hút thuốc lá, tăng cường vận động, tránh ngồi lâu khi đi vệ sinh, em nhé!


- Bạn đọc H. M. - h…@gmail.com

Chào BS,

Em bị HIV và đang uống ARV hơn 1 tháng rồi ạ. BS cho em hỏi em có thể quan hệ có dùng bao được chưa, có lây cho người bạn của mình không ạ? Em cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su giúp phòng tránh lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, nếu có quan hệ bằng đường miệng trước đó thì vẫn có nguy cơ lây nhiễm HIV, bởi vì thuốc ARV giúp khống chế HIV chứ không phải trị khỏi bệnh HIV.

Hơn nữa, khả năng lây nhiễm chủ yếu phụ thuộc vào tải lượng của virus, nếu trước điều trị em có tải lượng virus cao thì sau khi điều trị ARV 1 tháng, nồng độ virus có giảm nhưng khó giảm thấp tới ngưỡng an toàn được.


- Nguyen Quang Thuan - An Giang

Thưa BS,

Tôi bị bệnh thành dày túi mật 7mm, có biến chứng ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Có cần điều trị gấp không và điều trị chi phí khoảng bao nhiêu ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Túi mật thành dày là một phát hiện thường gặp tại khoa chẩn đoán Hình ảnh. Thành túi mật dày lên có thể do nhiều nguyên nhân, có thể xảy ra trên bệnh nhân có triệu chứng và không có triệu chứng.

Tùy vào nguyên nhân gây dày thành túi mật mà tiên lượng bệnh (biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe) và điều trị ra sao (mổ hay không mổ, mổ sớm hay mổ trễ).

Nguyên nhân gây dày thành túi mật bao gồm: Viêm túi mật mãn tính do sỏi bùn trong mật hoặc do xác giun, trứng giun trong túi mật: Viêm gan mạn, xơ gan, viêm tụy, suy tim, suy thận, vôi hóa túi mật, ung thư túi mật.

Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều mỡ béo cũng như khám bệnh khi đã ăn hoặc uống sữa cũng gây nên tình trạng này. Do đó, với tình trạng này, bạn cần kiêng ăn thức ăn béo, nướng, xào, không uống sữa và nên ăn nhiều rau xanh.

Sau 1 tuần, buổi sáng nhịn đói đi khám bệnh để được siêu âm kiểm tra lại và tư vấn với BS chuyên khoa Tiêu hóa gan mật để xác định chính xác.


- Nguyễn Văn Duy - Bến Tre

Chào BS,

Sau khi chụp hình Xquang phổi, BS báo kết quả bị viêm phế quản và bóng tim to, trước giờ chưa có triệu chứng gì liên quan đến bệnh tim.

Xin hỏi BS tình trạng này có nguy hiểm không? Giờ tôi muốn đi khám để biết tim to là bẩm sinh hay bệnh lý để điều trị cho sớm ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Bạn Duy thân mến,

Bóng tim to trên phim Xquang phổi có thể do tư thế chụp, hít vào không đủ sâu, do bệnh lý của tim… Bóng tim to trên phim Xquang phổi chỉ là dấu hiệu nghi ngờ để đi khảo sát thêm về tim mạch, chứ không dựa vào đó để chẩn đoán bệnh tim.

Song song đó, “trước giờ chưa có triệu chứng gì liên quan đến bệnh tim” không có nghĩa là không có bệnh tim, có nhiều bệnh lý tim mạch có thể không có triệu chứng trong nhiều năm trời.

Cách đơn giản để biết tim có vấn đề gì hay không là khám BS chuyên khoa Tim mạch, đo điện tim, làm siêu âm tim, bạn nhé!


- Nguyễn Bảo - bao…@gmail.com

Thưa BS,

Tôi phát hiện vài polyp túi mật kích thước 4-7 mm khoảng 3, 4 năm nay, kích thước không tăng trong nhiều năm. Xin BS cho tôi ý kiến, phải xử trí thế nào? Xin cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Bảo,

Polyp túi mật còn gọi là u nhú niêm mạc tuyến mật, là một dạng tổn thương dạng u hoặc giả u phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Đây là một bệnh khá phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

Hầu hết các polyp túi mật thường không gây ra triệu chứng gì, ngoại trừ khi polyp có biến chứng như viêm nhiễm hay tắc mật thì sẽ đau nhiều, sốt…

Tuy nhiên, các polyp thay đổi kích thước nhanh, đa polyp hay kích thước polyp > 10 mm, nhất là loại không có cuống thì có nguy cơ sẽ chuyển thành ác tính (nhiều năm sau đó).

Như vậy, polyp túi mật của bạn chưa có chỉ định phải mổ liền, có thể theo dõi định kỳ mỗi 6 tháng bằng siêu âm bụng, khi có gì bất thường (lớn nhanh, đa polyp, đau…) thì nên mổ.

Ngày nay thường phẫu thuật cắt túi mật là qua nội soi ổ bụng nên cũng ít đau hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và để lại sẹo nhỏ hơn so với mổ mở bụng trước đây.


- Kiều Diễm - Kiên Giang

Xin chào BS,

Tôi bị polyp túi mật 10mm đã khám nhiều lần, BS ở Kiên Giang yêu cầu mổ, nhưng tôi chưa có thấy đau gì hết. Vậy BS cho hỏi là tôi có nên mổ hay không?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Polyp túi mật còn gọi là u nhú niêm mạc tuyến mật, là một dạng tổn thương dạng u hoặc giả u phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Đây là một bệnh khá phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

Hầu hết các polyp túi mật thường không gây ra triệu chứng gì, ngoại trừ khi polyp có biến chứng như viêm nhiễm hay tắc mật thì sẽ đau nhiều, sốt…

Tuy nhiên các polyp thay đổi kích thước nhanh, đa polyp hay kích thước polyp > 10 mm, nhất là loại không có cuống thì có nguy cơ sẽ chuyển thành ác tính (nhiều năm sau đó).

Như vậy, polyp túi mật của bạn lớn, dù “chưa” đau nhưng có nguy cơ về sau, do đó BS khuyên mổ cắt túi mật là có cơ sở.

Hiện tại thì chưa phải mổ cấp cứu hay khẩn cấp gì, mà việc quyết định cắt túi mật hay không phụ thuộc vào lựa chọn của bạn, đánh giá giữa lợi ích, nguy cơ, có thể sắp xếp phẫu thuật chương trình để cắt bỏ túi mật.

Ngày nay thường phẫu thuật cắt túi mật là qua nội soi ổ bụng nên cũng ít đau hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và để lại sẹo nhỏ hơn so với mổ mở bụng trước đây.


- Lê Thanh Bằng - le…@gmail.com

Em chào BS,

Vợ em bị u tắc nghẹt đại tràng phát hiện trễ phải mổ cấp cứu, sau khi xét nghiệm khối u và có kết luận như sau:

Carcinoma tuyến ở đại tràng biệt hóa trung bình xâm lấn đến thanh mạc (lam 3), biên phẫu thuật an toàn.

BS cho em hỏi tình hình như thế nào và thuộc giai đoạn mấy ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Bằng thân mến,

Trước hết, tôi xin chia buồn cùng với gia đình em, bởi vì vợ em bị carcinoma tuyến ở đại tràng, tức là ung thư đại tràng.

Ung thư đại tràng thường được chia làm IV giai đoạn và để đánh giá giai đoạn ung thư đại tràng thông qua ba tiêu chí là mức độ xâm lấn (T), di căn hạch (N), và di căn xa (M).

Thêm vào đó, khi đã mổ, khối u sẽ tiếp tục được phân loại theo tổ chức mô học:

- P1: Ung thư chỉ xâm lấn đến lớp niêm mạc

- P2: Ung thư xâm lấn đến lớp dưới niêm mạc nhưng chưa vượt quá lớp cơ.

- P3: Ung thư xâm lấn đến lớp cơ hoặc dưới thanh mạc.

- P4: Ung thư xâm lấn đến lớp thanh mạc hoặc ra ngoài giới hạn ruột.

Và phân loại theo mức độ biệt hoá tế bào:

- G1: Ung thư tuyến (adenocarcinome) với mức độ biệt hoá cao.

- G2: Ung thư tuyến với mức độ biệt hoá vừa.

- G3: Ung thư biểu mô không biệt hoá.

Theo đó, carcinoma tuyến ở đại tràng biệt hóa trung bình xâm lấn đến thanh mạc là giai đoạn trễ của bệnh, khoảng giai đoạn III-IV, tiên lượng không tốt.


- Hồ Văn Hiểu - Bến Tre

Chào BS,

BS cho tôi hỏi khi tôi ăn thức ăn lạnh và uống nước đá thì có biểu hiện ngứa ở miệng và vòm họng. Như vậy thì có sao không và dùng thuốc gì để trị? Xin cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Hiểu,

Nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37 độ C, niêm mạc ở vùng họng miệng cũng có nhiệt độ trung bình là 37 độ C, do đó nước đá lạnh là một stress nhiệt đối với niêm mạc vùng này.

Niêm mạc ở họng rất nhạy cảm, dễ bị kích thích, mức độ nhạy cảm khác nhau ở mỗi người, người hút thuốc lá, trào ngược dạ dày thực quản, viêm họng mạn… thì yếu hơn, nhạy cảm hơn, dễ bị kích thích hơn.

Nước đá, nước lạnh có thể làm tổn thương niêm mạc vì nhiệt độ quá lạnh nhẹ thì ngứa rát, ho khan, nặng hơn thì viêm họng cấp luôn (sốt, đau họng, ho đàm…).

Như vậy, ngứa ở họng miệng khi uống nước đá lạnh thì chưa cần điều trị, chỉ cần tránh ăn thức ăn lạnh, tránh uống nước đá lạnh.

Nhưng khi khám sức khỏe định kỳ thì cũng nên kiểm tra hầu họng xem có biểu hiện viêm mạn tính hay không, tìm xem có nguyên nhân bệnh lý gì khiến vùng hầu họng dễ nhạy cảm như vậy không để điều trị thích hợp.


- Thái Phúc - giau…@gmail.com

Em chào BS,

Em bị tai nạn chệch khớp 2 ngón áp út và út. Do không tham khảo giờ hai ngón đó không co duỗi được như ban đầu nữa ạ. Giờ em phải làm như thế nào để có thể trở lại như ban đầu được ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Phúc thân mến,

Với tình trạng hiện nay, em cần đến kiểm tra lại tại chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, BS cần thăm khám và chụp phim Xquang cho em để đánh giá mức độ tổn thương, xơ chai của hệ thống dây chằng gân cơ và khớp xấu.

Từ đó mới có hướng điều trị thích hợp như: Tập vật lý trị liệu, nắn chỉnh lại hay phẫu thuật chỉnh hình. Trong thời gian này, em nên ăn uống đầy đủ chất, không hút thuốc lá, không rượu bia, không chơi những môn thể thao có khả năng chấn thương cao.


- Phạm Quốc Hưng - TPHCM

Xin chào AloBacsi,

Mẹ em thường hay bị ngứa từng lúc, gãi thì chảy máu xong thì hết ngứa, không nổi mẩn, đôi khi bị tiêu chảy không rõ nguyên nhân.

Đi xét nghiệm ký sinh trùng thì có mục Stronggyloides stereoralis chỉ số là Greyzone 0.24 OD. Vậy xin hỏi BS, mẹ em có bị nhiễm giun lươn không? Và có cần điều trị uống thuốc gì không? Cám ơn BS rất nhiều.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Quốc Hưng,

OD là chỉ số bình thường, còn greyzone là vùng không xác định, tức là kết quả rơi vào vùng này thì chưa đủ để xác định là nhiễm bệnh nếu chỉ dựa vào mỗi kết quả này.

Mà cần phải dựa thêm những dấu hiệu khác (đặc điểm của bệnh nhân và bệnh sử, các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng, tăng bạch cầu ái toan trong máu, hiệu giá kháng thể...) mới quyết định được.

Hiện tại mẹ em có triệu chứng ngứa nhiều, nếu loại trừ ngứa do nấm da, bệnh lý gan mật… xác định triệu chứng ngứa này là do dị ứng, thì với kết quả giun lươn như trên có thể điều trị giun lươn luôn.

Còn triệu chứng đôi khi tiêu chảy thì có thể do nhiễm giun, cũng có thể do thực phẩm ăn vào, tiêu chảy cấp do siêu vi… Như vậy, ngoài việc điều trị giun lươn thì BS còn cần tầm soát cho mẹ em các nguyên nhân bệnh lý khác gây ngứa và tiêu chảy khác xem có không.

Với tình trạng này, mẹ em cần đến khám chuyên khoa Nhiễm hoặc chuyên khoa Tiêu hóa để được chẩn đoán bệnh và điều trị thích hợp, đem theo tất cả những xét nghiệm, giấy tờ, toa thuốc liên quan đến việc điều trị bệnh trước giờ để BS tham khảo, em nhé!

Thân mến,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X