Hotline 24/7
08983-08983

7 dấu hiệu của bệnh võng mạc tiểu đường

Khoảng một phần ba số người mắc bệnh tiểu đường có dấu hiệu bệnh võng mạc tiểu đường, một tình trạng ảnh hưởng đến võng mạc.

Không được điều trị, bệnh võng mạc tiểu đường có thể dẫn đến mất thị lực, nhưng biến chứng này có thể được ngăn ngừa hoặc trì hoãn nếu bạn biết các dấu hiệu và điều trị sớm.

Hiểu về bệnh võng mạc tiểu đường

Khi lượng đường trong máu của bạn quá cao quá lâu, nó sẽ chặn các mạch máu nuôi võng mạc. Kết quả là, tùy thuộc vào loại bệnh võng mạc tiểu đường, cơ thể không thể phát triển (tăng sinh) mạch máu mới hoặc phát triển những mạch máu mới không hoạt động như bình thường. Hai loại bệnh võng mạc tiểu đường là:

- Bệnh võng mạc tiểu đường sớm, còn được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường không tăng sinh (NPDR): Mạch máu bị tổn thương và có thể rò rỉ máu vào võng mạc. Mạch máu mới không phát triển.

- Bệnh võng mạc tiểu đường tiên tiến, còn được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh: Các mạch máu bị tổn thương bị tắc nghẽn, và các mạch máu mới bất thường xuất hiện có thể rò rỉ máu vào và xung quanh võng mạc.

Nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường sẽ cao hơn khi bạn sống chung với bệnh tiểu đường và đó là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người trưởng thành từ 20 đến 74. Tầm nhìn của bạn có thể được bảo tồn với chẩn đoán và điều trị sớm.

Dấu hiệu của bệnh võng mạc tiểu đường

Khi bệnh võng mạc tiểu đường phát triển đầu tiên, có thể không có bất kỳ dấu hiệu nào bạn có thể tự phát hiện mà không cần khám mắt. Khi tình trạng tiến triển, các dấu hiệu trở nên đáng chú ý và trở nên tồi tệ hơn. Đừng ngần ngại nói với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Độ mờ: Tầm nhìn của bạn có thể không rõ nét như trước đây và các vật thể có vẻ hơi mờ hoặc mờ. Một số người cũng trải nghiệm tầm nhìn đôi.

Phao nổi: Phao có thể xuất hiện dưới dạng bóng hoặc đốm trong tầm nhìn của bạn.

Tầm nhìn dao động: Tầm nhìn của bạn có thể trở nên tốt hơn hoặc xấu đi từ ngày này sang ngày khác, hoặc thậm chí trong suốt một ngày nhất định, không có lý do rõ ràng.

Sự cố khi nhìn thấy màu sắc: Màu sắc có vẻ bị nhạt hoặc nhạt dần, hoặc các màu khác nhau có thể khó phân biệt.

Khó nhìn thấy vào ban đêm: Trước tiên, bạn có thể nhận thấy tình trạng mù đêm của người mù khi lái xe. Bạn có thể khó nhìn thấy hơn khi trời tối và mắt bạn có thể nhạy cảm hơn với ánh sáng ban đêm.

Điểm tối: Tầm nhìn bị che khuất với những điểm mù hoặc những điểm trống giống như một tầm nhìn bị che khuất tại một buổi hòa nhạc.

Mất thị lực: Bạn có thể không thấy đủ cho các hoạt động hàng ngày như đọc sách.

Ngăn ngừa bệnh võng mạc tiểu đường

Điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh võng mạc tiểu đường là làm việc với bác sĩ để kiểm soát bệnh tiểu đường và kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Thực hiện theo kế hoạch điều trị của bạn, có thể bao gồm thay đổi lối sống như ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục đầy đủ. Uống thuốc theo quy định và giữ liên lạc với bác sĩ của bạn về những gì đang hoạt động và những điều không nên điều chỉnh có thể được thực hiện.

Một cuộc kiểm tra mắt toàn diện hàng năm được thực hiện bởi bác sĩ nhãn khoa cũng được khuyến nghị cho những người mắc bệnh tiểu đường. Khi kiểm tra, bác sĩ sẽ làm giãn đồng tử của bạn để tìm kiếm tổn thương võng mạc có thể không rõ ràng nếu không.

Điều trị bệnh võng mạc tiểu đường

Nhiều phương pháp điều trị hiệu quả có sẵn để làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh võng mạc tiểu đường và mất thị lực liên quan. Trong giai đoạn đầu, không cần điều trị ngoại trừ kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn. Trong các giai đoạn nâng cao hơn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật bằng laser để ngăn chặn sự tăng sinh của các mạch máu bất thường.

Các loại thuốc có sẵn có thể được cấy hoặc tiêm vào mắt. Corticosteroid ngăn chặn sự tích tụ chất lỏng, và các liệu pháp sinh học tiêm mới hơn hoạt động ở cấp độ tế bào để ngăn chặn một protein được giải phóng bởi võng mạc bị thiếu oxy kích thích sự tăng sinh bất thường của các mạch máu mới.

Bệnh võng mạc tiểu đường là một trong năm nguyên nhân hàng đầu gây mù có thể phòng ngừa được trên thế giới.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X