Hotline 24/7
08983-08983

6 cách ăn uống tốt cho người mất ngủ, đừng quên ăn sáng và ăn xế

Thiếu ngủ khiến nhiều người mệt mỏi. Tuy nhiên, thực hiện chế độ dinh dưỡng đúng cách sẽ giúp giảm nguy cơ đáng tiếc nêu trên.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng. Theo một nghiên cứu vào tháng 5 năm 2017, người không ngủ đủ giấc sẽ ăn thừa một lượng calo lên đến 385 kcal.

Ngủ không đủ giấc sẽ khiến hormone leptin giảm, hormone ghrelin sẽ làm tăng cảm giác háu đói. Điều này dẫn đến ăn nhiều hơn mức cần thiết.

Người bệnh bị mệt vì không ngủ được. Do đó, sự thèm ăn của họ càng tăng. Thừa thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate thông qua xử lý khiến cho insulin và glucose tăng mạnh rồi sụp xuống nhanh (họ sẽ dễ bị mệt hơn). Chu kỳ sẽ lặp đi lặp lại.

1. Ăn một bữa sáng lành mạnh một giờ đồng hồ sau khi tỉnh giấc

Cần tránh thực phẩm chứa carbohydrate được chế biến và có thêm đường nhằm không bị tăng hay hạ đường huyết. Người ăn cần lấy đạm từ trứng, yaourt Hy Lạp nguyên chất, phô mai, thịt nạc và bột đạm lành mạnh. Tiêu thụ chất béo lành mạnh của bơ, dầu ô liu, hạt và hạt bơ cùng các thực phẩm có carbohydrate giàu chất dinh dưỡng như trái cây nguyên chất, yến mạch, khoai lang và các loại rau củ khác.

2. Uống đủ nước

Thiếu nước sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. Vì vậy, uống nhiều nước sẽ giúp chúng ta tỉnh táo hơn.

3. Nhấp một chút cà phê, nhưng đừng uống nhiều

Chất caffeine chỉ ngăn các hóa chất gây buồn ngủ tạm thời.

Vì cà phê là chất kích thích nên nó sẽ cung cấp năng lượng rỗng. Không nên thay thế các bữa ăn lành mạnh bằng cà phê (các bữa ăn này cung cấp năng lượng lâu dài). Tránh dùng chất caffeine sau buổi trưa nhằm ngủ ngon hơn.

Nghiên cứu cho thấy mùi thơm của hạt cà phê cũng làm giảm buồn ngủ. Do đó, thay vì uống cả cốc cà phê, bạn chỉ nhấp một chút, và thưởng thức mùi thơm của thức uống này. Như vậy sẽ tránh mất ngủ vào buổi tối.

4. Ăn một bữa trưa nhẹ

Thực phẩm như thịt gà, thịt bò, thịt heo, cá, yaourt Hy Lạp nguyên chất, trứng, tàu hủ, đậu que và đậu lăng giàu đạm. Cần ăn các loại rau không chứa tinh bột như bông cải, đậu xanh, măng, ớt chuông, hành, cà rốt và súp lơ. Bên cạnh đó, ăn các món như khoai lang, squash đông, quinoa, trái cây nguyên chất cùng các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như hạt, bơ, và dầu ô liu là giải pháp tốt.

5. Phương pháp ăn xế đúng cách

Thực phẩm carbohydrate giàu chất dinh dưỡng như trái cây nguyên chất, rau củ, bánh mì/bánh quy nguyên cám và bắp rang bơ là lựa chọn tốt. Chất đạm và chất béo lành mạnh của phô mai, hạt bơ, yaourt Hy Lạp nguyên chất, hạt và trứng luộc cứng cũng giúp cải thiện giấc ngủ.

6. Chủ động lên thực đơntrước cho cả tuần

Nếu đã biết bản thân mình dễ mất ngủ, bạn nên chuẩn bị bữa ăn sáng vào chiều hôm trước và chủ động lên thực đơn cho cả tuần.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X