Hotline 24/7
08983-08983

3 tháng giữa thai kỳ mẹ bầu cần làm xét nghiệm gì?

3 tháng giữa thai kỳ được xác định từ 14 tuần đến 28 tuần. Theo BS.CK2 Bùi Thị Hồng Nhu - Bệnh viện Từ Dũ, thông thường các mẹ bầu sẽ được khám thai 3 lần với các mục đích khám khác nhau.

Giai đoạn 14 tuần - 19 tuần 6 ngày

Thời điểm này chúng ta sẽ tiếp tục sàng lọc dị tật thai. Nếu mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ vì một lý do nào đó, ví dụ như vì dịch COVID-19 không thể đị khám sàng lọc dị tật thai được thì ở thời điểm này chúng ta sẽ được thực hiện xét nghiệp Triple test.

Đây là xét nghiệm thông qua máu mẹ sẽ tìm các chất như estradiol, beta HCG và alpha SP để giúp tiên lượng dị tật thai.

Ngoài ra, nếu kết quả sàng lọc quý 1 Double test hay kết quả sàng lọc Triple test nguy cơ cao thì các mẹ bầu sẽ được tư vấn làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn, ví dụ như NIPT (còn gọi là xét nghệm nếp) hoặc chọc ối để xác định khẳng định tình trạng dị tật ở thai.

Bên cạnh đó, siêu âm ở giai đoạn này sẽ giúp chúng ta bước đầu khảo sát các dị tật thai lớn có thể thấy được qua siêu âm, ví dụ như thai vô sọ, chẻ đôi đốt sống, thoát vị rốn,...

Siêu âm còn khảo sát một số các dấu hiệu chỉ điểm gợi ý có khả năng gặp tình trạng bất thường của thai nhi, ví dụ như khoảng sáng sau gáy, chiều dài xương mũi, sóng A ống tĩnh mạch hoặc là dấu hiệu nhịp tim thai bất thường.

3 tháng giữa thai kỳ mẹ bầu sẽ được siêu âm để phát hiện dị tật của thai nhi

Giai đọan 20 tuần - 24 tuần

Đây là giai đoạn em bé hình thành tương đối hoàn chỉnh được cấu trúc các cơ quan. Cột mốc này rất quan trọng để thực hiện khảo sát siêu âm hình thái (hay còn gọi là siêm âm 3D hoặc 4D) giúp phát hiện được các dị tật về hình thái như não úng thủy, dị tật bẩm sinh tim, nang tuyến phổi, chi ngắn, chân khèo, sứt môi, chẻ vòm.

Giai đoạn này nếu mẹ bầu nào chưa thực hiện tiêm ngừa uốn ván thì chúng ta sẽ tiếp tục lộ trình tiêm ngừa uốn ván rốn cho trẻ sơ sinh.

Giai đoạn 24 tuần - 28 tuần

Ngoài các bước khám thai thông thường như bắt mạch, huyết áp, đo bề cao tử cung, nghe tim thai thì các mẹ bầu sẽ được sàng lọc đái tháo đường thai kỳ. Đây là một xét nghiệm test 75g đường uống.

Để thực hiện test này thì các mẹ bầu phải nhịn ăn trước đó từ 8-12 tiếng. Nghĩa là tối hôm trước các mẹ bầu ăn tới khoảng 22g đêm, sau đó nhịn ăn, ngủ đến sáng và được làm xét nghiệm.

Chính vì mục đích được khám thai 3 tháng giữa hết sức quan trọng giúp cho các mẹ bầu phát hiện được các dị tật thai cũng như các bệnh lý về tiểu đường thai kỳ.

Do vậy các mẹ bầu đừng quên khám thai nhé!

Nguồn: "Khám thai 3 tháng giữa" ngày 23/7/2021 của Bệnh viện Từ Dũ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X