Hotline 24/7
08983-08983

14 loại thực phẩm ăn tùy thích mà không lo tăng cân

Một số loại trái cây và rau quả không chứa tinh bột sẽ không khiến bạn tăng cân dù có ăn bao nhiêu.

Mặc dù không có thứ gọi là thực phẩm không calo, nhưng có những thực phẩm bạn có thể thưởng thức một cách tự do mà không phải lo tăng cân.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, tiến sĩ Lisa Young, những thực phẩm này thường thuộc một trong hai loại: trái cây hoặc rau quả không chứa tinh bột.

Young nói rằng có một vài lý do khiến bạn không tăng cân khi ăn những thực phẩm này:

- Chúng chủ yếu được tạo thành từ nước.

- Chúng ít calo.

- Chúng chứa chất xơ, giúp bạn cảm thấy no.

Mặc dù những loại trái cây và rau quả này không chứa nhiều protein, nhưng chúng chứa rất nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Điều quan trọng cần lưu ý là, giống như với bất kỳ loại thực phẩm nào khác, nếu ăn quá nhiều bạn sẽ tăng cân. Nhưng vì những lý do được liệt kê ở trên, có vẻ như bạn sẽ không quá bận tâm.

Mặc dù 95% là nước, nhưng cần tây chứa rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bạn sẽ nhận được nhiều chất chống oxy hóa nhất từ ​​cần tây nếu bạn ăn nó khi còn tươi. Ảnh: mama_mia / Shutterstock

Gần 95% cần tây là nước, nhưng điều đó không có nghĩa là loại rau này không có lợi ích sức khỏe. Cần tây chứa kali, folate, chất xơ và 30% nhu cầu vitamin K hàng ngày của bạn. Chỉ có 6 calo trong một khẩu phần.

Tốt nhất bạn nên ăn cần tây khi còn tươi. Rau mất nhiều chất chống oxy hóa trong vòng năm đến bảy ngày sau khi được mua.

Cải xoăn có protein và chất xơ giúp bạn cảm thấy no.

Cải xoăn chứa protein và chất xơ. Ảnh: Shutterstock

Cải xoăn có lượng calo nhẹ - một cốc cải xoăn thô chỉ có khoảng 33 calo - nhưng chứa gần ba gram protein và 2,5 gram chất xơ mỗi khẩu phần.

Đây là một trong số ít thực phẩm có chứa axit béo omega-3, một chất dinh dưỡng mà hầu hết mọi người đều dựa vào cá để có được. Giống như các loại rau diếp khác, cải xoăn cũng chứa nhiều vitamin và folate.

Quả việt quất chứa đầy kali và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Quả việt quất có nhiều chất chống oxy hóa hơn bất kỳ loại trái cây nào khác. Ảnh: Roberty F. Bukaty / AP

Quả việt quất nổi tiếng có tính chống oxy hóa. Loại quả này có nhiều chất chống oxy hóa hơn bất kỳ loại trái cây khác. Một gói quả việt quất - 14% giá trị hàng ngày chỉ có khoảng 85 calo.

Vỏ và hạt của dưa chuột rất giàu chất dinh dưỡng.

Hầu hết giá trị dinh dưỡng của dưa chuột là ở da và hạt. Ảnh: HandmadePictures / Shutterstock

Là loại trái cây chủ yếu được tạo thành từ nước, dưa chuột chỉ chứa 16 calo mỗi khẩu phần. Hạt và vỏ chứa hầu hết giá trị dinh dưỡng, vì vậy tốt nhất bạn không nên gọt vỏ dưa chuột.

Vỏ và hạt cung cấp cả chất xơ và một dạng vitamin A được gọi là beta-carotene, được biết là tốt cho mắt của bạn.

Cà chua nhẹ về lượng calo nhưng nhiều vitamin và chất xơ.

Cà chua chứa lycopene, một loại caroten chống lại các bệnh mãn tính. Ảnh: Serhii Yushkov / Shutterstock

Cà chua được biết đến nhiều nhất vì chúng có chứa lycopene, một loại caroten, giúp chống lại các bệnh mãn tính và làm cho quả có màu đỏ. Bên cạnh lycopene, cà chua có nhiều vitamin A, C và B2, cũng như folate, crom, kali và chất xơ.

Một quả cà chua cỡ trung bình chỉ có khoảng 25 calo.

Bưởi thường liên quan đến chế độ ăn kiêng, nhưng đó là do tất cả các chất xơ và vitamin trong loại quả này.

Bưởi từ lâu đã được biết đến như một loại trái cây có thể giúp giảm cân. Ảnh: Joey Hadden / Business Insider

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm bưởi vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm cân, đó là lý do tại sao nó được coi là một thực phẩm ăn kiêng. Điều này là do bưởi có nhiều chất xơ, giúp ngăn cơn đói bằng cách ổn định lượng đường trong máu và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Chỉ có 50 calo trong một nửa quả bưởi.

Vitamin C có trong bưởi có thể làm giảm nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe, như ung thư và các vấn đề về tim. Bưởi cũng rất kỳ diệu trong việc giảm cholesterol và cải thiện tiêu hóa. Folate có trong trái cây này làm cho nó trở thành một món ăn nhẹ lý tưởng cho phụ nữ mang thai.

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin khác nhau và có thể giúp đáp ứng nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn.

Bông cải xanh chứa một chất chống ung thư được gọi là sulforaphane. Ảnh: Paquito Pagulayan/EyeEm/Getty Images

Bông cải xanh bổ dưỡng nhất khi ăn sống hoặc hấp. Loại siêu thực phẩm này có chứa sulforaphane, một chất chống ung thư có tác dụng tiêu diệt các hóa chất gây ung thư mà cơ thể có thể có do môi trường hoặc thực phẩm.

Ngoài vitamin A, C, E và K, một khẩu phần bông cải xanh hấp chứa khoảng 20% ​​nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. Thêm vào đó, chỉ có khoảng 31 calo trong một khẩu phần.

Dưa vàng giúp tăng cường thị lực và là một món ngọt thú vị.

Dưa vàng chứa beta carotene, một dạng vitamin A giúp mắt của bạn. Ảnh: Teri Virbickis / Shutterstock

Dưa vàng có nhiều beta carotene - một dạng vitamin A giúp thúc đẩy đôi mắt khỏe mạnh - hơn nhiều loại trái cây tương tự khác như cam, bưởi, đào và xoài. Chỉ cần một cốc trái cây này cung cấp cho bạn kali cũng như hơn 100% giá trị khuyến nghị hàng ngày của vitamin A và C.

Thêm vào đó, vì nước chiếm tới 90%, nên chỉ có 55 calo trong một khẩu phần.

Súp lơ là một loại rau ít calo tuyệt vời giúp chống lại bệnh mãn tính.

Súp lơ chứa chất chống oxy hóa và chất phytochemical. Ảnh: Pixel-Shot / Shutterstock

Mặc dù màu trắng của nó có thể khiến mọi người nghĩ khác, súp lơ thực sự là một loại rau rất bổ dưỡng. Nó chứa chất chống oxy hóa và chất phytochemical - cả hai đều giúp chống lại bệnh mãn tính - và nó là một nguồn tuyệt vời của folate, chất xơ và vitamin C và K.

Có khoảng 25 calo trong một khẩu phần.

Quả mâm xôi giúp hỗ trợ tiêu hóa và giữ cho làn da trẻ trung.

Ăn quả mâm xôi có thể giúp não bạn tỉnh táo. Ảnh: Alex Coan / Shutterstock

Lợi ích sức khỏe của quả mâm xôi rất linh hoạt. Giống như nhiều loại quả mọng khác, trái câynày  rất giàu vitamin C cũng như chất chống oxy hóa được gọi là bioflavonoid.

Ngoài ra, ăn quả mâm xôi có thể hỗ trợ tiêu hóa và tỉnh táo, liên kết các mô, dẫn đến làn da trông trẻ hơn. Có khoảng 62 calo trong một khẩu phần quả mọng này.

Rau diếp chứa đầy vitamin và đa năng.

Rau diếp là thành phần không thể thiếu của món salad tuyệt vời. Ảnh: Mark J. Terrill / AP

Hầu hết các loại rau diếp chỉ có khoảng 10 đến 20 calo mỗi khẩu phần. Và, mặc dù rau diếp sẽ không bổ sung nhiều protein vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng nó chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như folate, sắt và vitamin A và C.

Cam có nhiều vitamin C, giúp làm sạch da bị tổn thương và thúc đẩy da sáng khỏe.

Cam chứa nhiều vitamin C. Ảnh: Shutterstock

Hầu hết mọi người biết cam vì hàm lượng vitamin C, nhưng trái cây họ cam quýt có nhiều lợi ích khác. Vì vitamin C rất quan trọng trong việc sản xuất collagen, cam giúp da không bị tổn thương và trông đẹp hơn. Nó cũng ít calo - một quả cam cỡ trung bình có khoảng 80 calo.

Nếu bạn không ăn thứ màu trắng dưới vỏ màu cam - thì  thật lãng phí bởi nó chứa rất nhiều chất xơ, giúp giảm cholesterol và lượng đường trong máu.

Dâu tây tốt cho trái tim của bạn và là nguồn chất xơ tuyệt vời.

Dâu tây không có chất béo, không natri và không cholesterol. Ảnh: Kwangmoozaa / Getty

Có nhiều vitamin C trong một khẩu phần dâu tây hơn là trong một quả cam. Ngoài ra, dâu tây có nhiều polyphenol, một loại chất chống oxy hóa.

Dâu tây cũng là một nguồn kali và chất xơ tốt, chúng không chất béo, không natri và không cholesterol, giúp trái tim khỏe mạnh. Một cốc trái dâu chỉ có khoảng 50 calo.

Dưa bở ruột xanh có đồng, rất tốt cho làn da khỏe mạnh.

Dưa bở ruột xanh có 14 gram đường tự nhiên. Ảnh: Kidsada Manchinda / Shutterstock

Dưa bở ruột xanh chỉ có lượng calo mỗi khẩu phần nhiều hơn một chút so với dưa lưới (64) và phần lớn lượng calo này đến từ 14 gram đường tự nhiên mà trái cây này cung cấp.

Dưa bở ruột xanh cũng chứa hơn một nửa giá trị khuyến nghị hàng ngày của vitamin C, cũng như đồng, rất quan trọng cho làn da khỏe mạnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X